Thôi kệ, không sao đâu Du ơi. Mua xe là cái duyên thôi - giống cưới vợ vậy mà. Trời kêu ai nấy dạ Dù kỹ và giỏi cỡ nào cũng vẫn bị tai nạn thôi (nếu Trời không muốn).
Nhân tiện đố mấy Bác (câu đố này em nghe ở Ninh Thuận):
Có xếp lớn của CP ghé tỉnh nọ công tác. UBND tỉnh điều các em nữ của UBND ra tiếp anh hai. Ly đầu tiên anh hai nói: "Anh uống với em My, anh xin hôn lên bờ mi". Thế là hôn lên mắt của em.
Ly thứ hai, anh hai lại nói: "Anh uống với em Mai, anh xin hôn lên bờ vai". Xong là hôn lên vai của em một cái.
Tự nhiên có một em đứng phắt dậy bỏ chạy ra khỏi phòng và không thấy quay trở lại.
Đố mấy Bác em đó tên gì?
Nhân tiện đố mấy Bác (câu đố này em nghe ở Ninh Thuận):
Có xếp lớn của CP ghé tỉnh nọ công tác. UBND tỉnh điều các em nữ của UBND ra tiếp anh hai. Ly đầu tiên anh hai nói: "Anh uống với em My, anh xin hôn lên bờ mi". Thế là hôn lên mắt của em.
Ly thứ hai, anh hai lại nói: "Anh uống với em Mai, anh xin hôn lên bờ vai". Xong là hôn lên vai của em một cái.
Tự nhiên có một em đứng phắt dậy bỏ chạy ra khỏi phòng và không thấy quay trở lại.
Đố mấy Bác em đó tên gì?
Dạ em chính là cô gái đó ạ. Cha mệ lỡ đặt em tên là Bông rùi.ddtuyen nói:Thôi kệ, không sao đâu Du ơi. Mua xe là cái duyên thôi - giống cưới vợ vậy mà. Trời kêu ai nấy dạ Dù kỹ và giỏi cỡ nào cũng vẫn bị tai nạn thôi (nếu Trời không muốn).
Nhân tiện đố mấy Bác (câu đố này em nghe ở Ninh Thuận):
Có xếp lớn của CP ghé tỉnh nọ công tác. UBND tỉnh điều các em nữ của UBND ra tiếp anh hai. Ly đầu tiên anh hai nói: "Anh uống với em My, anh xin hôn lên bờ mi". Thế là hôn lên mắt của em.
Ly thứ hai, anh hai lại nói: "Anh uống với em Mai, anh xin hôn lên bờ vai". Xong là hôn lên vai của em một cái.
Tự nhiên có một em đứng phắt dậy bỏ chạy ra khỏi phòng và không thấy quay trở lại.
Đố mấy Bác em đó tên gì?
ddtuyen nói:Thôi kệ, không sao đâu Du ơi. Mua xe là cái duyên thôi - giống cưới vợ vậy mà. Trời kêu ai nấy dạ Dù kỹ và giỏi cỡ nào cũng vẫn bị tai nạn thôi (nếu Trời không muốn).
Nhân tiện đố mấy Bác (câu đố này em nghe ở Ninh Thuận):
Có xếp lớn của CP ghé tỉnh nọ công tác. UBND tỉnh điều các em nữ của UBND ra tiếp anh hai. Ly đầu tiên anh hai nói: "Anh uống với em My, anh xin hôn lên bờ mi". Thế là hôn lên mắt của em.
Ly thứ hai, anh hai lại nói: "Anh uống với em Mai, anh xin hôn lên bờ vai". Xong là hôn lên vai của em một cái.
Tự nhiên có một em đứng phắt dậy bỏ chạy ra khỏi phòng và không thấy quay trở lại.
Đố mấy Bác em đó tên gì?
Đỗ Quyên.......................tên của 1 loài chim.
sao không có bác,tên đó giống tên 1 đội bóng nổi tiếng đó ,đố bác đôị nào??????????Khoa Vitab nói:Thu và Du thì mấy em làm gì có mà hôn!!?? Em đoán tên Tú.
Tuần rồi xe bác Nghi báo Check Engine, em kiểm cũng là lỗi này (71). Bác í dọt qua Phương Phát, xử lý tắt cái đèn trong vòng... vài nốt nhạc!ddtuyen nói:Đèn check sáng thì không thể nói không ảnh hưởng đến hoạt động của xe được. Xe Bác có bị hao xăng không ạ? Và garenti có đều không?Taiphu nói:tamtany nói:Nhiệm vụ của hệ thống này là đốt lại một phần nhỏ khí thải để giảm nồng độ NO, mà ở VN mình thì một đống thứ còn ghê gớm hơn một xíu NO nhiều, thêm nữa nó hầu như không ảnh hưởng gì đến hoạt động của xe! Do đó em nghĩ nếu thích thì làm, còn không thì để vậy cũng được.
Cảm ơn bác nhiều, cái chính là bạn này nó làm đèn check engine lúc nào cũng sáng nên ngứa mắt, bạn này quả thật không ảnh hưởng đến hoạt động vì em mới thử Hà Giang và Điện Biên thì chuồng lợn của em vẫn ok. Cảm ơn bác nhiều vì lời khuyên
Vấn đề em muốn là tìm hiểu cái cụm EGR (Exhaut Gas Recirculation System – Bộ tuần hoàn khí thải) thiệt rõ vì vài bác cũng đang bị lỗi 71 này và chưa khắc phục được.
Tham khảo sách bảo dưỡng cho Previa và… bác Dũng Phương Phát em thấy dzầy:
1/ Nhiệm vụ của EGR (theo sách):
Làm giảm nồng độ khí NOx bằng cách đưa một phần khí thải ngược trở lại họng hút để làm giảm nhiệt độ cháy cực đại (của hỗn hợp khí trong buồng đốt).
Chỉ vậy thôi, không dính dáng gì đến tăng hiệu suất hoặc làm giảm tiêu hao…
2/ Nguyên lý hoạt động của EGR:
Cụm EGR bao gồm TVV (van nhiệt độ), EGR Vacuum Modulator, EGR Valve. Riêng Previa lưu hành tại California sẽ có thêm EGR Gas Temp. Sensor (cái này là hậu họa đây!!!).
Dựa trên nhiệt độ máy mà TVV đóng hoặc mở các ống gas, kết hợp với vị trí bướm ga mở nhiều hay ít, EGR Vacuum Modulator và EGR Valve sẽ đóng hoặc mở một phần hoặc nối thông 100% ống xả khí thải với họng hút. Nếu mở thì một phần khí thải sẽ được hút trở lại họng hút và đốt thêm 1 lần nữa. Nhiệt độ máy cao và bướm ga mở càng lớn thì cụm EGR này sẽ cho tuần hoàn khí thải càng nhiều (nhưng cũng chỉ bằng 1 ống đường kính chừng 15mm thôi!)
3/ Khi nào thì báo lỗi 71 (theo sách):
Khi nhiệt độ máy đạt 65[sup]o[/sup]C trở lên và cụm EGR hoạt động lâu hơn 50s, nếu nhiệt độ khí tuần hoàn thấp hơn 70[sup]o[/sup]C và tăng ít hơn 3[sup]o[/sup]C trong vòng 50s thì ECM sẽ báo lỗi 71.
4/ Cách khắc phục theo thứ tự ưu tiên (theo sách):
- Hở mạch EGR Gas Temp. Sensor.
- Hở ống TVV.
- Hở các ống nối cụm EGR.
- EGR valve bị kẹt.
- ECM bị mad (tiêu em )!!!
Theo trên và tham khảo bác Dũng thì cụm EGR trên hầu hết Previa đều đã bị kẹt, không hoạt động nhưng chỉ có các xe được sản xuất dành cho California mới bị báo lỗi do có gắn thêm EGR Gas Temp. Sensor (chỉ có cái này là có dây điện nối tới ECM!).
Phát sinh lỗi thì do nhiều lý do và các chi tiết liên quan chớ không chỉ EGR Valve.
Khắc phục lỗi thì cũng nhiều cái phải kiểm tra, có điều bác Dũng xử là lẹ nhất: Tác động vô cụm dây nối EGR Gas Temp. Sensor tới ECM là xong!
Cho nên em nghĩ với nhiệm vụ của bộ EGR như vậy thì cách khắc phục lẹ nhất và hợp lý nhất (đối với dân VN thôi nghen!) là như bác Dũng làm.
Tất nhiên đưa về cho cả hệ thống hoạt động trở lại nguyên bản cũng vẫn là cách hay nhưng đôi lúc độ chế lại hợp lý hơn và đôi khi lại hay hơn. Ví dụ bác nào cũng biết là bộ cao su treo cầu sau và chữ A cho bánh trước Previa của bác Dũng chế êm hơn hẵn bộ nguyên bản của Previa!
Last edited by a moderator: