Corona thi em di roi, 92 hay 95 thi co ban nhu nhau chi facelift chut it nhu den sau khong lien day ma bi chen vao boi ban so, galan soc caro va 4 loa canh. Noi chung la lanh, khoe, phu tung de kiem nhung khong co so tu dong,khong co airbag, gia cao day neu xe tot zin toan than va muc dich su dung han hep. Con Previa neu 94 thi toi thieu 2 airbag, so tu dong, muc dich su dung cao, neu ban full thi se co dual sunroof(2cua so troi), ABS, 4 thang dia, buskest seat(2 ghe giua roi va xoay 180 do), he thong am thanh 9 loa( 4 loa chinh, 4 tweeter, 1 subwoofer), he thong chong trom. Vai loi Bac co the can nhac.
Em khuyên bác nên ra tới nơi coi tận mặt tốt hơn vì xe còn nhiều thứ cần phải coi kỹ trước khi mua,nhìn hình không chính xác đâu bácNNHUNG nói:Các bác nghía hộ e con previa đời 1996 giao trên bonbanh tại hanoi hộ e với. Ma tin la 168850. Mầu xanh này ko đẹp lắm nhỉ. Mua e previa thì từ 91 đến 96 thì mua đời nào thì ngon bổ rẻ vậy. Rất mong nhận được sự tư vấn của các bác
5 vấn đề kỹ thuật và 3 vấn đề pháp lý cần biết khi mua Previa 9x
Sau hơn 2 năm chơi Previa, em rút ra được một số kinh nghiệm xin chia sẻ với các Bác đang tìm hiểu Previa 9x.
Nhật ký chơi Previa của em tại đây:http://www.otosaigon.com/forum/Previa-9X-Kho-vi-yeu-m5367798.aspx
5 vấn đề kỹ thuật:
1. Hệ thống giải nhiệt của Previa gồm két nước, ống nước, bơm nước, van hằng nhiệt, ly hợp quạt giải nhiệt két nước … sau 20 năm đều đã xuống cấp nên ngay khi mua xe về các Bác nên thay ngay để đảm bảo không bị nằm đường, đặc biệt là trong những chuyến đi xa. Ống nước cao su của Previa là khó mua nhất, hiện chỉ có bán trên Ebay, đúng hình dạng và kích thước đặc trưng dành cho Previa.
2. Bơm xăng là nguyên nhân khiến Previa nằm đường xếp hàng thứ hai. Bơm xăng không mắc nên các Bác nên thay luôn khi mới mua xe cho yên tâm. Ở Sài Gòn các Bác có thể mua được bơm xăng mới 100% cho Previa với giá trong khoảng 1-2 triệu đồng tùy loại.
3. Xe Previa thường bị bệnh hao xăng. Bệnh này thường do 3 bộ phận hoạt động không chuẩn là béc phun xăng, bộ đo gió và cảm biến oxy. Ngoài ra, cũng cần phải nhờ thợ có hiểu biết và tay nghề khá một chút canh chỉnh lại góc đánh lửa (canh chỉnh delco).
4. Máy lạnh Previa không đủ lạnh khi đi trời nắng hoặc dừng đậu tại chỗ lâu. Điều này hơi cá biệt với xe Toyota, nhưng do thiết kế của Previa máy bố trí dưới gầm xe nên hơi nóng từ gầm xe truyền qua sàn xe và vào trong xe nhiều nên nếu hệ thống máy lạnh yếu thì thật là thảm họa. Các bác cần chú trọng kiểm tra và thay thế (nếu cần) dàn nóng, máy nén và hệ thống ống của dàn lạnh. Gắn thêm quạt giải nhiệt cho dàn nóng cũng có tác dụng tốt. Hệ thống lạnh nên được giao cho garage chuyên về điện lạnh làm.
5. Hệ thống treo của Previa thường bị than phiền là cứng (không êm) do một số khuyết điểm về thiết kế và các phụ tùng như phuộc, lò xo, cao su, bát bèo v.v. đã quá cũ. Làm lại hệ thống treo không khó, tất nhiên là tốn tiền. Phụ tùng ở Việt Nam có bán đủ. Các Bác cũng đừng quá kỳ vọng là sau khi làm lại hệ thống treo thì Previa sẽ êm như Sienna kẻo rồi lại thất vọng. Sự cải thiện chắc chắn phải có, nhưng cũng ở một mức độ nhất định thôi.
3 vấn đề pháp lý:
1. Vấn đề thứ nhất rất đau lòng các Bác ạ. Một số xe Previa (em không biết chính xác con số, chỉ ước đoán khoảng 20-30% số Previa đang lưu hành tại Việt Nam) đang bị dính vào một “vụ án” rất oan sai. Em nhấn mạnh là rất oan sai. Sự việc như sau: Bản thân Previa 9x từ thuở cha sinh mẹ đẻ cho đến nay chưa bao giờ là xe tải cả. Nói cách khác, bà mẹ Toyota không đẻ ra đứa con nào họ Tải tên Previa cả. Tuy nhiên, khi các đơn vị nhập khẩu nhập Previa 9x cũ vào Việt Nam năm 96-97, để trốn thuế, một số đơn vị đã khai Previa là xe tải. Sau đó họ làm một bộ hồ sơ cải tạo Previa 9x từ xe tải thành xe ô-tô 7 chỗ, rồi trình cơ quan chức năng phê duyệt và đăng ký lưu hành. Vào thời đó Previa 9x “hoán cải” kiểu này là hoàn toàn hợp lệ. Trên giấy chủ quyền xe và sổ đăng kiểm vẫn ghi Previa là ô-tô con và phần niên hạn sử dụng thì bỏ trống, có nghĩa là không có niên hạn sử dụng.
Thế rồi Chính phủ ban hành Nghị định 23/2004/NĐ-CP ngày 13/01/2004, sau đó được thay thế bằng Nghị định 95/2009/NĐ-CP ngày 30/10/2009, rồi Bộ Giao thông vận tải ra Thông tư 21/2010/TT-BGTVT ngày 10/08/2010 về việc “Quy định niên hạn sử dụng đối với xe ô tô chở hàng và xe ô tô chở người”. Theo đó:
- “Niên hạn sử dụng là không quá 17 năm đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 01 tháng 01 năm 2002.” (Nghị định 95).
- “Ô tô chở hàng đã chuyển đổi thành ô tô chở người trước ngày 01 tháng 01 năm 2002 và phải áp dụng niên hạn sử dụng của ô tô chở người chuyển đổi công năng là không quá 17 năm.” (Thông tư 21 giải thích thêm).
Mặc dù các nghị định và thông tư nêu trên vẫn còn rất nhiều chi tiết có thể gây tranh cãi và Previa 9x rõ ràng là bị oan sai nhưng hiện tại các Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt của các tỉnh thành trên cả nước vẫn đang áp những điều em đã trích dẫn ở trên cho Previa 9x có nguồn gốc nhập khẩu là xe tải (ghi trên tờ khai hải quan lúc nhập vào Việt Nam) và được hoán cải thành xe ô-tô con (hồ sơ khống thôi chứ có hoán cải gì đâu). Và như vậy, những em Previa dạng nay đến nay đã hết niên hạn sử dụng. Gần đây, bên CSGT thường phát hiện ra những chiếc Previa bị oan sai này khi chủ xe làm thủ thủ tục sang tên đổi chủ. Nếu phát hiện CSGT sẽ thu hồi biển số và giấy chủ quyền xe. Xem như xe trở thành đống sắt phế liệu vì không thể lưu hành trên đường được nữa.
2. Vấn đề pháp lý thứ hai mà em sắp trình bày liên quan đến người đang có ý định mua Previa 9x, cụ thể là làm thế nào để tránh hệ lụy đau thương sau khi mua xe. Như em đã nói ở trên, không phải chiếc Previa nào cũng bị dính đạn vụ “xe tải cải tạo”. Các Bác cứ yêu và cưới Previa 9x chứ bệnh gì mà cữ. Tuy nhiên phải có khâu kiểm tra, xác minh trước khi mua. Sau khi coi mắt một em Previa 9x xong mà thấy phải lòng em rồi thì các Bác hãy ghi lại số xe và đến Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt nơi quản lý xe (ở TP.HCM là số 282 Nơ Trang Long) bỏ ra ít tiền (khoảng 300 ngàn đồng) nhờ dịch vụ (hoặc nhờ người quen thì miễn phí luôn) kiểm tra hồ sơ gốc của xe xem có dính chuyên án “xe tải cải tạo” không. Sẵn tiện kiểm tra trình trạng mua bán sang nhượng xem có vấn đề gì không. Hết sức chú ý đến tờ khai hải quan của xe lúc nhập vào Việt Nam (đa số là năm 1996-1997) ghi là “xe tải” hay là “ô-tô con”. Nếu tờ khai ghi là "xe tải" thì PHẢI TRÁNH THẬT XA CHIẾC XE NÀY kẻo mang họa vào thân.
Trong khâu giao kèo mua bán, người mua cần phải yêu cầu người bán cam đoan và cam kết bằng văn bản việc chiếc xe có thể sang tên được và trách nhiệm hỗ trợ thủ tục sang tên, chuyển quyền sử dụng cho người mua. Nếu người mua không sang tên được, thì người bán có trách nhiệm thu hồi lại xe và hoàn trả lại tiền cho người mua.
3. Vấn đề pháp lý thứ ba mà em muốn các Bác lưu ý liên quan đến người bán xe. Khi sự cố xảy ra trong khâu làm giấy tờ sang tên đổi chủ, mà cụ thể trong trường hợp này là một chiếc Previa nào đó bị dính oan sai “xe tải cải tạo” và người mua không thể hoàn tất thủ tục sang tên đổi chủ được thì người bán chiếc xe đó phải hoàn toàn chịu trách nhiệm giải quyết hậu quả. Vấn đề này em đã tham vấn đến 3 luật sư – một là luật sư của cơ quan em, hai là một luật sư là thành viên của OS, và ba là một luật sư rất nổi tiếng hiện nay (người nhà em, hay tư vấn pháp luật trên báo chí và trên truyền hình).
Trong trường hợp Previa bị dính đạn “xe tải cải tạo” thì người bán thường tìm cách thoái thác, lẩn tránh trách nhiệm bằng cách lập luận rằng họ không lừa người mua vì bản thân họ hoàn toàn không thể biết được là chiếc xe bị tình trạng này. Trên thẻ chủ quyền và sổ đăng kiểm ghi là ô-tô con 7 chỗ, chứ không ghi là xe tải, và trên cả hai loại giấy tờ này đều không ghi niên hạn sử dụng. Tuy nhiên, cả 3 luật sư đều khẳng định là nếu người bán không biết thì người mua cũng không có trách nhiệm phải biết về tình trạng pháp lý của xe. Chiếc xe có thể đã qua nhiều đời chủ, nhưng người bán gần nhất là người phải chịu trách nhiệm giải quyết hậu quả cho người mua cuối cùng. Nếu người bán không chịu giải quyết hậu quả thì người mua có thể khiếu kiện người bán ra tòa án.
Em có một vài chia sẻ rất chân thành của một người yêu Previa nhiệt thành gởi đến các Bác chuẩn bị rước Previa về nhà. Mong các Bác không bị vướng vào chuyện phiền toái, bực mình để rồi buồn bã ngộ ra bài học về tình người.
Giang hồ nói quả không có sai. Phải đụng chuyện mới biết lòng người.
Sau hơn 2 năm chơi Previa, em rút ra được một số kinh nghiệm xin chia sẻ với các Bác đang tìm hiểu Previa 9x.
Nhật ký chơi Previa của em tại đây:http://www.otosaigon.com/forum/Previa-9X-Kho-vi-yeu-m5367798.aspx
5 vấn đề kỹ thuật:
1. Hệ thống giải nhiệt của Previa gồm két nước, ống nước, bơm nước, van hằng nhiệt, ly hợp quạt giải nhiệt két nước … sau 20 năm đều đã xuống cấp nên ngay khi mua xe về các Bác nên thay ngay để đảm bảo không bị nằm đường, đặc biệt là trong những chuyến đi xa. Ống nước cao su của Previa là khó mua nhất, hiện chỉ có bán trên Ebay, đúng hình dạng và kích thước đặc trưng dành cho Previa.
2. Bơm xăng là nguyên nhân khiến Previa nằm đường xếp hàng thứ hai. Bơm xăng không mắc nên các Bác nên thay luôn khi mới mua xe cho yên tâm. Ở Sài Gòn các Bác có thể mua được bơm xăng mới 100% cho Previa với giá trong khoảng 1-2 triệu đồng tùy loại.
3. Xe Previa thường bị bệnh hao xăng. Bệnh này thường do 3 bộ phận hoạt động không chuẩn là béc phun xăng, bộ đo gió và cảm biến oxy. Ngoài ra, cũng cần phải nhờ thợ có hiểu biết và tay nghề khá một chút canh chỉnh lại góc đánh lửa (canh chỉnh delco).
4. Máy lạnh Previa không đủ lạnh khi đi trời nắng hoặc dừng đậu tại chỗ lâu. Điều này hơi cá biệt với xe Toyota, nhưng do thiết kế của Previa máy bố trí dưới gầm xe nên hơi nóng từ gầm xe truyền qua sàn xe và vào trong xe nhiều nên nếu hệ thống máy lạnh yếu thì thật là thảm họa. Các bác cần chú trọng kiểm tra và thay thế (nếu cần) dàn nóng, máy nén và hệ thống ống của dàn lạnh. Gắn thêm quạt giải nhiệt cho dàn nóng cũng có tác dụng tốt. Hệ thống lạnh nên được giao cho garage chuyên về điện lạnh làm.
5. Hệ thống treo của Previa thường bị than phiền là cứng (không êm) do một số khuyết điểm về thiết kế và các phụ tùng như phuộc, lò xo, cao su, bát bèo v.v. đã quá cũ. Làm lại hệ thống treo không khó, tất nhiên là tốn tiền. Phụ tùng ở Việt Nam có bán đủ. Các Bác cũng đừng quá kỳ vọng là sau khi làm lại hệ thống treo thì Previa sẽ êm như Sienna kẻo rồi lại thất vọng. Sự cải thiện chắc chắn phải có, nhưng cũng ở một mức độ nhất định thôi.
3 vấn đề pháp lý:
1. Vấn đề thứ nhất rất đau lòng các Bác ạ. Một số xe Previa (em không biết chính xác con số, chỉ ước đoán khoảng 20-30% số Previa đang lưu hành tại Việt Nam) đang bị dính vào một “vụ án” rất oan sai. Em nhấn mạnh là rất oan sai. Sự việc như sau: Bản thân Previa 9x từ thuở cha sinh mẹ đẻ cho đến nay chưa bao giờ là xe tải cả. Nói cách khác, bà mẹ Toyota không đẻ ra đứa con nào họ Tải tên Previa cả. Tuy nhiên, khi các đơn vị nhập khẩu nhập Previa 9x cũ vào Việt Nam năm 96-97, để trốn thuế, một số đơn vị đã khai Previa là xe tải. Sau đó họ làm một bộ hồ sơ cải tạo Previa 9x từ xe tải thành xe ô-tô 7 chỗ, rồi trình cơ quan chức năng phê duyệt và đăng ký lưu hành. Vào thời đó Previa 9x “hoán cải” kiểu này là hoàn toàn hợp lệ. Trên giấy chủ quyền xe và sổ đăng kiểm vẫn ghi Previa là ô-tô con và phần niên hạn sử dụng thì bỏ trống, có nghĩa là không có niên hạn sử dụng.
Thế rồi Chính phủ ban hành Nghị định 23/2004/NĐ-CP ngày 13/01/2004, sau đó được thay thế bằng Nghị định 95/2009/NĐ-CP ngày 30/10/2009, rồi Bộ Giao thông vận tải ra Thông tư 21/2010/TT-BGTVT ngày 10/08/2010 về việc “Quy định niên hạn sử dụng đối với xe ô tô chở hàng và xe ô tô chở người”. Theo đó:
- “Niên hạn sử dụng là không quá 17 năm đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 01 tháng 01 năm 2002.” (Nghị định 95).
- “Ô tô chở hàng đã chuyển đổi thành ô tô chở người trước ngày 01 tháng 01 năm 2002 và phải áp dụng niên hạn sử dụng của ô tô chở người chuyển đổi công năng là không quá 17 năm.” (Thông tư 21 giải thích thêm).
Mặc dù các nghị định và thông tư nêu trên vẫn còn rất nhiều chi tiết có thể gây tranh cãi và Previa 9x rõ ràng là bị oan sai nhưng hiện tại các Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt của các tỉnh thành trên cả nước vẫn đang áp những điều em đã trích dẫn ở trên cho Previa 9x có nguồn gốc nhập khẩu là xe tải (ghi trên tờ khai hải quan lúc nhập vào Việt Nam) và được hoán cải thành xe ô-tô con (hồ sơ khống thôi chứ có hoán cải gì đâu). Và như vậy, những em Previa dạng nay đến nay đã hết niên hạn sử dụng. Gần đây, bên CSGT thường phát hiện ra những chiếc Previa bị oan sai này khi chủ xe làm thủ thủ tục sang tên đổi chủ. Nếu phát hiện CSGT sẽ thu hồi biển số và giấy chủ quyền xe. Xem như xe trở thành đống sắt phế liệu vì không thể lưu hành trên đường được nữa.
2. Vấn đề pháp lý thứ hai mà em sắp trình bày liên quan đến người đang có ý định mua Previa 9x, cụ thể là làm thế nào để tránh hệ lụy đau thương sau khi mua xe. Như em đã nói ở trên, không phải chiếc Previa nào cũng bị dính đạn vụ “xe tải cải tạo”. Các Bác cứ yêu và cưới Previa 9x chứ bệnh gì mà cữ. Tuy nhiên phải có khâu kiểm tra, xác minh trước khi mua. Sau khi coi mắt một em Previa 9x xong mà thấy phải lòng em rồi thì các Bác hãy ghi lại số xe và đến Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt nơi quản lý xe (ở TP.HCM là số 282 Nơ Trang Long) bỏ ra ít tiền (khoảng 300 ngàn đồng) nhờ dịch vụ (hoặc nhờ người quen thì miễn phí luôn) kiểm tra hồ sơ gốc của xe xem có dính chuyên án “xe tải cải tạo” không. Sẵn tiện kiểm tra trình trạng mua bán sang nhượng xem có vấn đề gì không. Hết sức chú ý đến tờ khai hải quan của xe lúc nhập vào Việt Nam (đa số là năm 1996-1997) ghi là “xe tải” hay là “ô-tô con”. Nếu tờ khai ghi là "xe tải" thì PHẢI TRÁNH THẬT XA CHIẾC XE NÀY kẻo mang họa vào thân.
Trong khâu giao kèo mua bán, người mua cần phải yêu cầu người bán cam đoan và cam kết bằng văn bản việc chiếc xe có thể sang tên được và trách nhiệm hỗ trợ thủ tục sang tên, chuyển quyền sử dụng cho người mua. Nếu người mua không sang tên được, thì người bán có trách nhiệm thu hồi lại xe và hoàn trả lại tiền cho người mua.
3. Vấn đề pháp lý thứ ba mà em muốn các Bác lưu ý liên quan đến người bán xe. Khi sự cố xảy ra trong khâu làm giấy tờ sang tên đổi chủ, mà cụ thể trong trường hợp này là một chiếc Previa nào đó bị dính oan sai “xe tải cải tạo” và người mua không thể hoàn tất thủ tục sang tên đổi chủ được thì người bán chiếc xe đó phải hoàn toàn chịu trách nhiệm giải quyết hậu quả. Vấn đề này em đã tham vấn đến 3 luật sư – một là luật sư của cơ quan em, hai là một luật sư là thành viên của OS, và ba là một luật sư rất nổi tiếng hiện nay (người nhà em, hay tư vấn pháp luật trên báo chí và trên truyền hình).
Trong trường hợp Previa bị dính đạn “xe tải cải tạo” thì người bán thường tìm cách thoái thác, lẩn tránh trách nhiệm bằng cách lập luận rằng họ không lừa người mua vì bản thân họ hoàn toàn không thể biết được là chiếc xe bị tình trạng này. Trên thẻ chủ quyền và sổ đăng kiểm ghi là ô-tô con 7 chỗ, chứ không ghi là xe tải, và trên cả hai loại giấy tờ này đều không ghi niên hạn sử dụng. Tuy nhiên, cả 3 luật sư đều khẳng định là nếu người bán không biết thì người mua cũng không có trách nhiệm phải biết về tình trạng pháp lý của xe. Chiếc xe có thể đã qua nhiều đời chủ, nhưng người bán gần nhất là người phải chịu trách nhiệm giải quyết hậu quả cho người mua cuối cùng. Nếu người bán không chịu giải quyết hậu quả thì người mua có thể khiếu kiện người bán ra tòa án.
Em có một vài chia sẻ rất chân thành của một người yêu Previa nhiệt thành gởi đến các Bác chuẩn bị rước Previa về nhà. Mong các Bác không bị vướng vào chuyện phiền toái, bực mình để rồi buồn bã ngộ ra bài học về tình người.
Giang hồ nói quả không có sai. Phải đụng chuyện mới biết lòng người.
Chỉnh sửa cuối:
Bác Tuyên có bài viết nói về việc Previa bị dính vào niên hạn sử dụng thì em xin được nêu ý kiến của mình . Theo em thì nghị định 95 và nhất là thông tư 21 quy định về niên hạn sử dụng không áp dụng cho oto con , trong thông tư 21 có giải thích rõ :
Điều 3. Giải thích từ ngữ
3. Ô tô chở người (ô tô khách): là ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chở người và hành lý mang theo có từ 10 chỗ ngồi trở lên (kể cả chỗ người lái), ô tô chở người chuyên dùng (ô tô cứu thương, ô tô tang lễ, ô tô chở người tàn tật, ô tô chở trẻ em, ô tô cứu hộ mỏ).
Vậy bác Tuyên có thể hỏi luật sư giùm là cụm từ ô tô chở người trong thông tư 21 mình có thể thay thế bằng cum từ ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chở người và hành lý mang theo có từ 10 chỗ ngồi trở lên (kể cả chỗ người lái), ô tô chở người chuyên dùng (ô tô cứu thương, ô tô tang lễ, ô tô chở người tàn tật, ô tô chở trẻ em, ô tô cứu hộ mỏ). hay không ?
Nếu được thì Previa chỉ có 7 chỗ ngồi thôi nên không thuộc vào quy định của thông tư 21 .
Điều 10. Hiệu lực thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày, kể từ ngày ký ban hành và bãi bỏ Thông tư số 06/2004/TT-BGTVT ngày 31 tháng 3 năm 2004 của Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện Nghị định 23/2004/NĐ-CP của Chính phủ về quy định niên hạn sử dụng của ô tô tải và ô tô chở người.
2. Những ô tô đã phân loại trước ngày Thông tư này có hiệu lực thì giữ nguyên phân loại đối với phương tiện đó.
Mục 2 Điều 10 trên đây có nói ô tô đã phân loại trước ngày thông tư có hiệu lực ( năm 2010 ) thì giữ nguyên phân loại đó . Vậy previa được phân loại là ô tô con trên giấy đăng ký xe và giấy đăng kiểm trước năm 2010 thì sẽ được giữ nguyên phân loại . Bác Tuyên có thể hỏi giùm luật sư điều này có đúng không ?
Có 1 vài trường hợp xe asia tower của 1 số anh em bên ô tô xóm nhà là cũng là ô tô tải chuyển đổi công năng nhưng vẫn sang tên bình thường thông tư 12 ( có bác có thể tham khảo ) .
Những điều em đọc và hiểu thì em đã nêu ở trên , vậy nhờ bác Tuyên hỏi luật sư giùm là em có hiểu sai hay không ?
Còn em thấy vấn đề trách nhiệm của người bán với người mua mà các luật sư đề ra thì sau không thấy nói đến trách nhiệm của cơ quan cấp giấy Đăng ký xe và giấy đăng kiểm xe , người mua chỉ cần nhìn vào 2 tờ giấy này và thấy nó không có ghi niên hạn sử dụng là được .
Và điều cuối cùng là nếu Previa có dính niên hạn sử dụng 17 năm ( xe cải tạo công năng ) như quy định thì không thể lưu hành cho đến nay vì tính từ năm sản xuất , tại sao nó có thể lưu hành cho dến bây giờ .
Chúc các bác trong Previa club sẽ có 1 năm mới an lành và hạnh phúc .
Điều 3. Giải thích từ ngữ
3. Ô tô chở người (ô tô khách): là ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chở người và hành lý mang theo có từ 10 chỗ ngồi trở lên (kể cả chỗ người lái), ô tô chở người chuyên dùng (ô tô cứu thương, ô tô tang lễ, ô tô chở người tàn tật, ô tô chở trẻ em, ô tô cứu hộ mỏ).
Vậy bác Tuyên có thể hỏi luật sư giùm là cụm từ ô tô chở người trong thông tư 21 mình có thể thay thế bằng cum từ ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chở người và hành lý mang theo có từ 10 chỗ ngồi trở lên (kể cả chỗ người lái), ô tô chở người chuyên dùng (ô tô cứu thương, ô tô tang lễ, ô tô chở người tàn tật, ô tô chở trẻ em, ô tô cứu hộ mỏ). hay không ?
Nếu được thì Previa chỉ có 7 chỗ ngồi thôi nên không thuộc vào quy định của thông tư 21 .
Điều 10. Hiệu lực thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày, kể từ ngày ký ban hành và bãi bỏ Thông tư số 06/2004/TT-BGTVT ngày 31 tháng 3 năm 2004 của Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện Nghị định 23/2004/NĐ-CP của Chính phủ về quy định niên hạn sử dụng của ô tô tải và ô tô chở người.
2. Những ô tô đã phân loại trước ngày Thông tư này có hiệu lực thì giữ nguyên phân loại đối với phương tiện đó.
Mục 2 Điều 10 trên đây có nói ô tô đã phân loại trước ngày thông tư có hiệu lực ( năm 2010 ) thì giữ nguyên phân loại đó . Vậy previa được phân loại là ô tô con trên giấy đăng ký xe và giấy đăng kiểm trước năm 2010 thì sẽ được giữ nguyên phân loại . Bác Tuyên có thể hỏi giùm luật sư điều này có đúng không ?
Có 1 vài trường hợp xe asia tower của 1 số anh em bên ô tô xóm nhà là cũng là ô tô tải chuyển đổi công năng nhưng vẫn sang tên bình thường thông tư 12 ( có bác có thể tham khảo ) .
Những điều em đọc và hiểu thì em đã nêu ở trên , vậy nhờ bác Tuyên hỏi luật sư giùm là em có hiểu sai hay không ?
Còn em thấy vấn đề trách nhiệm của người bán với người mua mà các luật sư đề ra thì sau không thấy nói đến trách nhiệm của cơ quan cấp giấy Đăng ký xe và giấy đăng kiểm xe , người mua chỉ cần nhìn vào 2 tờ giấy này và thấy nó không có ghi niên hạn sử dụng là được .
Và điều cuối cùng là nếu Previa có dính niên hạn sử dụng 17 năm ( xe cải tạo công năng ) như quy định thì không thể lưu hành cho đến nay vì tính từ năm sản xuất , tại sao nó có thể lưu hành cho dến bây giờ .
Chúc các bác trong Previa club sẽ có 1 năm mới an lành và hạnh phúc .
Chào Bác Quocminhtu,
Về nghị định 95/2009/NĐ-CP, như em đã nói ở trên, có rất nhiều chi tiết không rõ ràng, gây tranh cãi. Previa 7 chỗ, theo em, là không nằm trong phạm vi áp dụng của nghị định 95. Khổ cái là các phòng CSGT đường bộ, đường sắt trên toàn quốc vẫn cứ áp dụng, trừ phi có hướng dẫn hoặc chỉ đạo khác từ cấp trên (Cục C67).
Nếu sang tên xe nội tỉnh thì khả năng trót lọt là cao vì CSGT không kiểm tra hồ sơ gốc của xe. Nói chính xác hơn là hồ sơ gốc của xe vẫn nằm yên trong kho. Còn khi sang tên khác tỉnh thì phải có động tác rút hồ sơ gốc mang về địa phương của mình để đăng ký lại. Khi đó khả năng bị phát hiện là 100% vì CSGT nơi đăng ký mới sẽ lật kiểm tra từng tờ (từ chuyên môn gọi là văn kiện) trong bộ hồ sơ gốc.
Về phần trách nhiệm thì trong thời gian qua em chỉ tham vấn luật sư về trách nhiệm của người bán xe để em làm việc với họ và bắt họ thu hồi lại xe và trả lại tiền, thậm chí là khiếu kiện họ khi cần. Em không hỏi luật sư về trách nhiệm của cơ quan cấp giấy chủ quyền và cơ quan đăng kiểm. Em là công chức nhà nước nên không có ý định khiếu kiện cơ quan nhà nước.
Về nghị định 95/2009/NĐ-CP, như em đã nói ở trên, có rất nhiều chi tiết không rõ ràng, gây tranh cãi. Previa 7 chỗ, theo em, là không nằm trong phạm vi áp dụng của nghị định 95. Khổ cái là các phòng CSGT đường bộ, đường sắt trên toàn quốc vẫn cứ áp dụng, trừ phi có hướng dẫn hoặc chỉ đạo khác từ cấp trên (Cục C67).
Nếu sang tên xe nội tỉnh thì khả năng trót lọt là cao vì CSGT không kiểm tra hồ sơ gốc của xe. Nói chính xác hơn là hồ sơ gốc của xe vẫn nằm yên trong kho. Còn khi sang tên khác tỉnh thì phải có động tác rút hồ sơ gốc mang về địa phương của mình để đăng ký lại. Khi đó khả năng bị phát hiện là 100% vì CSGT nơi đăng ký mới sẽ lật kiểm tra từng tờ (từ chuyên môn gọi là văn kiện) trong bộ hồ sơ gốc.
Về phần trách nhiệm thì trong thời gian qua em chỉ tham vấn luật sư về trách nhiệm của người bán xe để em làm việc với họ và bắt họ thu hồi lại xe và trả lại tiền, thậm chí là khiếu kiện họ khi cần. Em không hỏi luật sư về trách nhiệm của cơ quan cấp giấy chủ quyền và cơ quan đăng kiểm. Em là công chức nhà nước nên không có ý định khiếu kiện cơ quan nhà nước.
con previa 96 ở HN là đời 93 biển Hải Phòng làm lại hết kg được đẹp .hiện máy đang bị gõ biên chủ xe giả nai kg biết gì về xe