Hệ thống làm mát động cơ
Tập 3: Thay két nước và fan clutch
Em không biết fan clutch từ kỹ thuật tiếng Việt gọi là gì.
Làm đúng theo hướng dẫn của Service Manual. Trước hết phải tháo nắp che hộc gió (air duct) bằng cách mở ốc phía trước và bên hông:
Tiếp theo mở vòng siết và rút các ống cắm vào vào két nước:
Phía trên là ống từ động cơ về két nước (ống lớn) và ống nối với bình nước phụ (ống nhỏ):
Phía dưới là ống nước chính đi từ két nước vào bơm nước (ống lớn) và 2 ống nhớt hộp số (ống nhỏ) đưa nhớt vào và ra khỏi két để làm mát:
Khi rút 2 ống nhớt hộp số thì sẽ có một ít nhớt màu đỏ như máu chảy ra. Tốt nhất là bịt đầu ống lại:
Két hiện bị xì nước ở chỗ này:
Sau đó mở tiếp đến miếng che quạt gió. Mở 4 con ốc, 2 con phía trên, 2 con nằm hơi khuất phía dưới:
Rút miếng che quạt gió lên:
Tiếp tục mở tiếp đến miếng ốp che két nước. Mở 2 con ốc hai bên:
Miếng che két nước có 2 chốt cài vào chân két nước. Cần phải nậy 2 chốt cài này ra rồi đẩy miếng ốp che ra xa két nước và để nằm yên đó không lấy ra ngoài. Thật ra là bị vướng quạt giải nhiệt nên không thể rút lên được:
Mở tiếp đến 2 cái khóa cài trên nắp két nước:
Bây giờ thì có thể rút két nước lên và mang ra ngoài:
Tiếp tục tháo tiếp đến cụm quạt giải nhiệt. Fan clutch được bắt vào puley của bơm trợ lực lái bằng 4 con ốc. Vì puley sẽ quay khi dùng khóa mở ốc nên phải dùng 2 khóa 12, tay trái giữ một con ốc, tay phải mở con ốc phía đối diện. Cái này Bác Previa đo chỉ em bên thớt kỹ thuật
Lấy quạt giải nhiệt ra ngoài:
Đây là két nước mới, đúng loại của Previa:
Két nước này em mua trên Ebay giá $70 (free shipping trong Mỹ). Ship về đến Việt Nam thì giá thành tổng cộng là 2.400.000 đồng. Két nước này là loại 2 tép và có kích thước y khuôn két nước zin theo xe.
Cón đây là cái fan clutch mới:
Cái fan clutch này hiệu Hayden (zin theo xe là hiệu Aisin của Nhật), made in USA:
Fan clutch em mua trên Ebay giá $49. Ship về đến Việt Nam thì giá thành khoảng 1.700.000 đồng
Ráp với cánh quạt:
Ráp quạt và két nước mới vào xe. Khi ráp két nước vào xe thì 2 chân cắm ở dáy két nước sẽ phải cắm vào đúng cái lỗ có đệm cao su phía gầm xe:
Quạt và két nước đã vào vị trí:
Bôi silicone làm kín và gắn ống:
Gắn bình nước phụ vào lại:
Hoàn tất công việc:
Đọc lại bài này của em về việc thay két nước trên Previa 91 thấy hồi đó có 2 cái dở do thiếu kinh ngiệm:
1. Mua két nuớc dành cho Previa S/C thay vào Previa 91. Cũng không có vấn đề gì, chỉ có điều phải bịt bớt một đầu ống hồi nước về két phía bên tài:
2. Đã thay két mới và ống nước mới thì không cần trét keo mà tốt nhất là dùng vòng siết bằng ốc, không nên dùng lại vòng siết zin của xe, làm đảm bảo kín: