Hôm nay em bắt đầu tiến đánh đến hệ thống khí xả (emission system). Làm lại hệ thống này cũng hao tài lắm nên phải làm từ từ thôi. Mà nếu hệ thống này ngon thì hiệu xuất của động cơ chắc chắn sẽ được cải thiện đáng kể.
Em chọn bắt đầu bằng hệ thống tuàn hoàn khí thải trước (Exhaust Gas Circulation - EGR). Các Bác tham khảo thêm về hệ thống tuần hoàn khi thải tại đây:
http://forum.benhvienoto....-egr-system-30354.html
Lôi mấy món đồ chơi tích góp từ năm ngoái đến năm nay ra nào
Van EGR (Exhaust Gas Circulation Valve):
Cái van EGR này là hàng mới chính hãng. Em thấy tay kia bán giá $59.99 trên Ebay là mua ngay không cần suy nghĩ vì trên Ebay van EGR của các hãng khác đã trên $200.
Ống nối van EGR với quy-lát:
Đầu nối với van EGR:
Đầu nối với quy-lát:
Đầu ống này sẽ bắt vào quy-lát tại vị trí này:
2 cái ron chuyên dùng:
Càm biến nhiệt độ khí xả:
Cái cảm biến bé tí tẹo này nếu là đồ cũ thì giá không bao nhiêu, chứ nếu mới thì giá cũng hơn $100.
Sau khi tham khảo cách tháo ráp trong sách thì em đành phải chạy lên Phương Phát vì phải tháo 2 cao su chân máy phía trước và hạ máy xuống một chút thì mới trống chỗ để tháo van EGR và ống nối ra. Công đoạn tháo ráp thì em không chụp hình được vị mấy chú thợ dành hết chỗ, không cho em chen vào
Van EGR mới vào vị trí:
Hai ống lớn nối với van EGR và có vòng siết là đường nước vào và ra.
Cái cảm biến nhiệt độ khí xả thì không thay được vì Previa đời 91 không có cảm biến này
Van EGR cũ tháo ra:
Bên trong đóng đầy muội khói:
Thật ra thì van EGR cũ trên xe em chắc chắn gần đây đã được vệ sinh. Mấy chú thợ nói nhiều xe nó nghẹt cứng luôn.
Sự khác biệt lớn nhất khi thay van EGR là garenti giảm xuổng rất nhiều. Hồi chiều em mới phải chỉnh tăng garenti lên chứ nếu không thi buông chân thắng ra mà không đệm ga thì xe không nhúc nhích.