Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

lengquanghuy nói:
tamtany nói:
lengquanghuy nói:
Chào các bác, tình hình là em sắp bị "ép duyên" với một em previa 91 nên mạn phép vào đây xin các bác một số tài liệu (gốc theo xe) để biết được rõ thêm về em nó. Cảm ơn các bác trước nhé.
Vô đây download nè bác:
https://rs72cg2.rapidshare.com/#!download|72tl|31096518|Toyota_Previa_1991-97__9091_.rar|46329
Bác phải copy nguyên dòng link nghe!
Sao em down mãi mà không được, bác có thể gửi giúp cho em vào [email protected]. Cảm ơn bác trước nhé
Em sửa địa chỉ của bác ([email protected]) rồi gửi mấy lần cũng o được vì file nặng quá (45M). Thử mấy kiểu cũng dzậy!
Chắc hôm nào rảnh ghé qua em copy vô usb cho tiện.
 
Hạng D
6/7/09
1.950
1.046
113
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

tamtany nói:
Cái này em copy tại địa chỉ:
http://www.oto-hui.com/a1...-lanh-o-to-phan-2.html

Phần này mô tả nguyên lý hoạt động của một loại van tiết lưu:
+ Van tiết lưu kiểu hộp.
Van tiết lưu kiểu hộp gồm thanh cảm ứng nhiệt, phần cảm ứng nhiệt được thiết kế để tiếp xúc trực tiếp với môi chất.
Thanh cảm ứng nhiệt nhận biết nhiệt độ của môi chất (tải nhiệt) tại cửa ra của giàn lạnh và truyền đến hơi chắn trên màn. Lưu lượng của môi chất được điều chỉnh khi kim van di chuyển. Điều này xảy ra khi có sự chênh lệch áp suất trên màn thay đổi. giãn ra hoặc co lại do nhiệt độ và tác dụng của lò xo.
- Nguyên lý hoạt động.
Khi tải nhiệt tăng, nhiệt độ tại cửa ra của giàn lạnh tăng. Điều này làm nhiệt truyền đến hơi chắn trên màn tăng, vì thế hơi chắn đó dãn ra. Màn chắn di chuyển sang phía bên trái, làm thanh cảm biến nhiệt độ và đầu của kim van nén lò xo. Lỗ tiết lưu mở ra cho một lượng lớn môi chất vào trong giàn lạnh. Điều này làm tăng lưu lượng môi chất tuần hoàn trong hệ thống lạnh, bằng cách đó làm tăng khả năng làm lạnh cho hệ thống.
Hình 18: Sơ đồ nguyên lý van tiết lưu kiểu hộp (khi tải cao)
Khi tải nhiệt nhỏ, nhiệt độ tại cửa ra của giàn lạnh giảm. Điều đó làm cho nhiệt truyền đến hơi chắn trên màn giảm nên hơi môi chất co lại. Màng di chuyển về phía phải, làm thanh cảm ứng nhiệt và đầu của kim van đẩy sang phía phải bởi lò xo. Lỗ tiết lưu đóng bớt lại, nên lưu lượng môi chất tuần hoàn trong hệ thống giảm, bằng cách đó làm giảm mức độ lạnh của hệ thống.
Hình 19: Sơ đồ nguyên lý van tiết lưu kiểu hộp (khi tải thấp)
Theo ở trên thì van tiết lưu nào cũng có cấu tạo để tự điều chỉnh lưu lượng.​
Tất nhiên cũng có thể chỉnh được bằng tay bằng cách chỉnh ốc ở đầu bên trái lò xo như hình vẽ trên <span style=""color: #ff0000;"">(đây là cách chỉnh để dàn lạnh trước hoặc sau cái nào lạnh hơn--> chỉnh chung bác ạ . vì dùng chung 1 van tiết lưu mà thôi!)</span>, nhưng không nên chỉnh vì nó đã được cân chỉnh đúng nhất rồi. Thêm nữa, khi van đã cũ mà mình chỉnh dễ dẫn tới bị xì ga.​
Mấy hôm nay lu bu quá nên không ghé vào thớt này, Thật sự không dám làm chuyên gia nhưng em cũng xin hầu các bác vấn đề này ạ.
Theo hình của bác Tamtany để dẫn chứng nhé.
Em xin hệ thống lại 1 chút :
Một hệ thống lạnh thông thường bao gồm:
1/ Máy nén môi chất lạnh có thể là dạng : piston, trục vis, li tâm, cánh gạt, rotor.... để hút hơi bảo hòa từ dàn trao đổi nhiệt (Dàn lạnh) và nén lên áp suất cao cho môi chất ngưng tụ lại dưới dạng lỏng.
2/ Dàn ngưng : giải nhiệt bằng gió, nước hoặc kết hợp. V2 mình dùng giải nhiệt gió (Nằm sau két nước chính) để ngưng tụ môi chất thành dạng lỏng.
3/ Dàn trao đổi nhiệt (Dàn lạnh) : V2 mình có 2 dàn lạnh trước và sau: Nhận ga lạnh sau van tiết lưu hoặc các ống mao đường kính nhỏ (Có nhiều phương pháp cấp dịch nhưng đa số đối với hệ thống điều hòa nhiệt độ thì dùng phương pháp tiết lưu trực tiếp) vào dàn lạnh để trao đổi nhiệt.
4/ Tiết lưu gaz lạnh: Có nhiều loại: chỉnh tay , tiết lưu tự động , trực tiếp hoặc gián tiếp ...V2 mình dùng loại tiết lưu tự động trực tiếp vào dàn lạnh. Khi gaz qua van tiết lưu nếu chỉnh đúng theo tải lạnh yêu cầu thì vẫn chưa thành dạng sương hoàn toàn mà sẽ ở dạng vừa lỏng vừa hơi lẫn lộn khi vào dàn lạnh và trao đổi nhiệt xong sẽ bốc hơi hoàn toàn và được hút về máy nén (Đối với các hệ thống lớn người ta bố trí thêm bình tách lỏng tại đường hút nhằm đảm bảo máy nén chỉ hút hơi về máy ,không hút lỏng dư chưa bốc hơi trong dàn lạnh nhằm bảo vệ máy nén)
5/ Các thiết bị phụ kèm theo :Lọc gaz, van điện từ, các cảm biến phiệt độ, áp suất ...phục vụ cho hệ thống.

Theo mô tả như trên thì hệ thống sẽ chia làm 2 phần với áp suất làm việc khác nhau:
-Phần từ đầu nén qua dàn ngưng tụ đến TRƯỚC van tiết lưu vào dàn lạnh có áp suất cao # 17-->18 bar (Đối với R22 giải nhiệt bằng gió còn các môi chất khác thì có chênh lệch chút ít) tạm gọi là phần cao áp.
-Phần từ sau van tiết lưu đến ống hút máy nén có áp suất thấp hơn # 4.5-->5 bar (Đối với R22 còn các môi chất khác thì có chênh lệch chút ít) ta gọi là phần thấp áp.

Đúng như lời bác Tphuc nhận xét : Khi chỉnh van tiết lưu không đúng thì sẽ không tận dụng được hết năng suất máy nén.
Trường hợp van tiết lưu chỉnh nhỏ quá: Gaz bốc hơi ngay khi vừa vào dàn ,trao đổi nhiệt không đủ . Áp lực về đường hút máy nén thấp quá --> không phát huy hết năng suất máy nén. trong cabin nóng. tương tự trong các trường hợp này là Filter lọc gaz bị dơ hoặc xì gaz gây thiếu gaz ,trường hợp áp suất thấp quá sẽ có hiện tượng bám tuyết tại đường hút về của máy nén.
Trường hợp van tiết lưu lớn quá: Gaz lỏng nhiều trong dàn lạnh bốc hơi không hết, áp lực về cao cuốn lỏng về và gây hại cho máy nén.
Van tiết lưu tự động trong hình của bác Tamtany tự động điều chỉnh lưu lượng gaz qua van vào dàn lạnh với năng suất lạnh thay đổi trong 1 khoảng mà nhà sản xuất đã tính toán kỹ để phù hợp với xe. Trường hợp khi van này hư thì khi thay thế nên tìm cái tương tự để tránh các trường hợp trên . Ngoài ra còn có các loại van tiết lưu tự động có thể chỉnh năng suất lạnh bằng tay với Thanh cảm ứng nhiệt dạng rời.
Việc chỉnh van tiết lưu cho hài hòa khi bật 1 hay 2 dàn lạnh (Khi này tải nhiệt có sự khác biệt lớn) có kết hợp với đường gió hoặc nước nóng trong xe để đạt được nhiệt độ điều hòa như mong muốn đòi hỏi Kỹ Năng của các kỹ thuật viên khi sữa chữa hệ thống lạnh trên xe nhất là V2 (rắc rối) của hội mình.
Theo em mỗi dàn lạnh nên dùng 1 van tiết lưu và van điện từ riêng thì cũng tương đối đáp ứng yêu cầu.

Đối với hệ thống lạnh xe hơi còn phải xét đến vòng quay của block lạnh luôn biến thiên (vì được dẫn động bằng dây cu roa nối với cốt máy) vì vậy cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến lưu lượng của môi chất lạnh vào dàn lạnh cũng thay đổi theo . Theo tài liệu của bác Tấn hình như tính toán block máy lạnh nhà sản xuất thiết kế chế độ hoạt động ở vòng tua từ 500 V/ph đến 5000V/Ph .ECU của xe được lập trình không nhập Block khi số vòng quay máy dưới vòng quay tối thiểu và trên số vòng quay tối đa nhằm bảo vệ cho các chi tiết cơ khí của Block không bị phá hỏng.

Vài ý kiến của em. các bác bàn luận thêm cho rôm rả nhé.
 
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.906
113
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

Bác Xe với cộ đúng là chuyên gia kiêm chuyên sâu về điện lạnh.
Vậy cái hình của bác Tamtany có mâu thuẩn không vậy khi cần lạnh nhiều thì van lại mở lớn và ngược lại?
 
Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

Hôm trước thay lock em thử chỉnh van tiết lưu, rồi làm hư luôn (nghĩa là phá!!!) nên em mở ra dòm thử. Cấu tạo của nó cũng như trên hình vẽ. Mỗi dàn lạnh có 1 van tiết lưu riêng.
Còn chỉnh van tiết lưu thì thật ra là tùy theo thông số của hãng để chỉnh khi đạt đến độ chênh áp đúng giữa trước và sau dàn lạnh là được.
 
Hạng B2
31/3/10
334
16
18
Quy Nhơn - Bình Định
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

tamtany nói:
lengquanghuy nói:
tamtany nói:
lengquanghuy nói:
Chào các bác, tình hình là em sắp bị "ép duyên" với một em previa 91 nên mạn phép vào đây xin các bác một số tài liệu (gốc theo xe) để biết được rõ thêm về em nó. Cảm ơn các bác trước nhé.
Vô đây download nè bác:
https://rs72cg2.rapidshare.com/#!download|72tl|31096518|Toyota_Previa_1991-97__9091_.rar|46329
Bác phải copy nguyên dòng link nghe!
Sao em down mãi mà không được, bác có thể gửi giúp cho em vào [email protected]. Cảm ơn bác trước nhé
Em sửa địa chỉ của bác ([email protected]) rồi gửi mấy lần cũng o được vì file nặng quá (45M). Thử mấy kiểu cũng dzậy!
Chắc hôm nào rảnh ghé qua em copy vô usb cho tiện.
Bác ở đâu vậy? em đang ở Quy Nhơn. nhưng cũng chân thành cảm ơn bác trước.
 
sjw
Chi Hội Phó FFC
4/8/10
2.801
604
113
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

Bác dùng link và copy tòan bộ hàng dưới kể cả chữ xanh và đen vào thanh địa chỉ sẽ download được:
https://rs72cg2.rapidshare.com/#!download|72tl|31096518|Toyota_Previa_1991-97__9091_.rar|46329
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
2/12/08
1.358
17
38
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

Cuối tuần này em có chuyến nam tiến. Hẹn gặp mặt các bác, qua đó em cũng cần mua các thứ linh tinh : Bộ dây phin (dây em bị chuột gặm rồi), bộ cao su chân máy và...
033102beer_1_prv.gif
nữa. He he
 
Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

lengquanghuy nói:
Bác ở đâu vậy? em đang ở Quy Nhơn. nhưng cũng chân thành cảm ơn bác trước.
Em ở Sài Gòn, Tân Bình. Hy vọng có dịp công chuyện ghé Sài Gòn chơi bác hen!
Cách lẹ hơn: Chừng nào bác vọc vi tính thì gọi điện cho em, xài TeamViewer để load vô máy bác cũng được.
Còn không nữa để em copy vô đĩa gửi bác Previa92 cho bác cũng được (nếu có dịp gặp!!!)
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

nai nói:
Bác Xe với cộ đúng là chuyên gia kiêm chuyên sâu về điện lạnh.
Vậy cái hình của bác Tamtany có mâu thuẩn không vậy khi cần lạnh nhiều thì van lại mở lớn và ngược lại?
Em nghĩ cấu tạo van tiết lưu bắt buộc phải như vậy để hệ thống lạnh hoạt động tối ưu, van tiết lưu được cân chỉnh khi xuất xưởng và ít khi cần chỉnh lại.
Còn mình chỉnh lạnh ít hay nhiều là qua các nấc chỉnh quạt: Quạt nhiều thì đầu dò nhiệt lâu tụt xuống nhiệt độ đủ để ngắt ly hợp từ của lock làm lock chạy nhiều hơn > lạnh hơn, quạt ít thì lock ngắt lẹ hơn > ít lạnh hơn.
Vấn đề còn lại là chỉnh đầu dò nhiệt thì em post ở đây:
http://www.otosaigon.com/...ACT-m1636422-p204.aspx
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
2/12/08
1.358
17
38
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

tamtany nói:
lengquanghuy nói:
Bác ở đâu vậy? em đang ở Quy Nhơn. nhưng cũng chân thành cảm ơn bác trước.
Em ở Sài Gòn, Tân Bình. Hy vọng có dịp công chuyện ghé Sài Gòn chơi bác hen!
Cách lẹ hơn: Chừng nào bác vọc vi tính thì gọi điện cho em, xài TeamViewer để load vô máy bác cũng được.
Còn không nữa để em copy vô đĩa gửi bác Previa92 cho bác cũng được (nếu có dịp gặp!!!)
Em vào ở cư xá Bắc Hải ( sát công viên Lê Thị Riêng) đấy. Hẹn gặp bác nha!