Hạng B2
31/3/10
334
16
18
Quy Nhơn - Bình Định
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

tamtany nói:
lengquanghuy nói:
Chào các bác, tình hình là em sắp bị "ép duyên" với một em previa 91 nên mạn phép vào đây xin các bác một số tài liệu (gốc theo xe) để biết được rõ thêm về em nó. Cảm ơn các bác trước nhé.
Vô đây download nè bác:
https://rs72cg2.rapidshare.com/#!download|72tl|31096518|Toyota_Previa_1991-97__9091_.rar|46329
Bác phải copy nguyên dòng link nghe!
Sao em down mãi mà không được, bác có thể gửi giúp cho em vào [email protected]. Cảm ơn bác trước nhé
 
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.906
113
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

tamtany nói:
amaryllasaig nói:
ah, quên nữa, xe em mỗi khi chạy máy lạnh dàn phía sau thì nghe như có tiếng nước chảy trong ống nước vậy, có cảm giác như bên trong có không khí lọt vào hay sao ấy, các bác cho e xin ý kiến nha.
Theo em tìm hiểu thì như dzầy:
Môi chất làm lạnh phun vô dàn lạnh qua tiết lưu. Tiết lưu đóng mở nhiều hay ít tùy thuộc vô nhiệt độ của dàn lạnh: Khi nóng thì mở nhiều, khi đủ lạnh thì mở ít lại. Khi bác mới depa thì nhiệt độ hệ thống cao nên tiết lưu mở nhiều, lưu lượng môi chất cao tạo nên tiếng kêu xè xè (van xịn thì no kêu, mình van cũ nên nó kêu!!!). Chừng vài chục giây khi nhiệt độ tụt xuống, van tiết lưu đóng bớt lại, dòng môi chất giảm đi thì hết kêu.
Nếu trật thì đừng có
bash.gif
nghen!
Theo em thì bác Tamtany nhầm ở chỗ:
Sau khi ga được nén với áp suất cao và đi qua đường ống NHỎ, vào dàn nóng để giải nhiệt. Mục đích giải nhiệt này là làm cho áp suất ga trong đường ống chuẩn bị vào dàn lạnh càng cao hơn nữa. Khi đi qua van tiết lưu thì ga lạnh giảm áp suất đột ngột. Ở đây, khi ga qua van tiết lưu làm cho ga đang từ trạng thái lỏng với áp suất rất cao bị van tiết lưu làm cho áp suất của ga giảm thật nhanh và ga biến thành sương. Chính yếu tạo sương này đã lấy nhiệt của môi trường xung quanh (tức dàn lạnh) và làm cho dàn lạnh trở nên lạnh hơn.
Vì vậy nếu tiết lưu mở NHỎ -> giảm áp suất đột ngột -> tạo sương nhuyển -> lạnh nhanh và sâu.
Nếu tiết lưu mở LỚN -> giảm áp suất từ từ -> tạo sương không tốt -> lạnh yếu và nông.
Van tiết lưu phải chỉnh thật đúng thì máy lạnh của xe mới hoạt động tốt. Còn chỉnh như thế nào là đúng thì thuộc về chuyên môn sâu của thợ thầy rồi. Ở đây em chỉ suy luận theo lô gíc cơ chế làm lạnh mà thôi.
Van tiết lưu nếu mở lớn thì như em nói ở trên nó sẽ không lạnh sâu được tức hơi lạnh ở cửa gió ra không làm buốt khi đưa tay vào sát cửa gió.
Nhưng nếu van tiết lưu mở nhỏ quá tức quá trình phun sương của ga lạnh là hoàn toàn tức là cực lạnh thì sẽ làm cho dàn lạnh đông đá dẫn đến kết quả cửa gió không phà hơi lạnh mà chỉ phà hơi sương hơi khói thôi.
Và hậu quả của quá trình đông đá dàn lạnh sẽ dẫn đến ga bị ngẹt do không lưu thông được là block lạnh bị cháy nếu van ngắt điện cho block không hoạt động.
Những suy luận trên là của riêng em sau khi nghiên cứu tài liệu về nguyên lý và cơ chế làm lạnh. Thợ điện lạnh xe hơi sau khi tham khảo ý kiến của em thì họ cũng chỉ ỡm ờ thôi.
Chắc phải nhờ bác Xe với cộ - chuyên gia điện lạnh vào xác nhận dùm anh em mình.
 
Hạng D
10/3/06
1.727
346
83
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

nai nói:
Theo em thì bác Tamtany nhầm ở chỗ:
Sau khi ga được nén với áp suất cao và đi qua đường ống NHỎ, vào dàn nóng để giải nhiệt. Mục đích giải nhiệt này là làm cho áp suất ga trong đường ống chuẩn bị vào dàn lạnh càng cao hơn nữa. Khi đi qua van tiết lưu thì ga lạnh giảm áp suất đột ngột. Ở đây, khi ga qua van tiết lưu làm cho ga đang từ trạng thái lỏng với áp suất rất cao bị van tiết lưu làm cho áp suất của ga giảm thật nhanh và ga biến thành sương. Chính yếu tạo sương này đã lấy nhiệt của môi trường xung quanh (tức dàn lạnh) và làm cho dàn lạnh trở nên lạnh hơn.
Vì vậy nếu tiết lưu mở NHỎ -> giảm áp suất đột ngột -> tạo sương nhuyển -> lạnh nhanh và sâu.
Nếu tiết lưu mở LỚN -> giảm áp suất từ từ -> tạo sương không tốt -> lạnh yếu và nông.
Van tiết lưu phải chỉnh thật đúng thì máy lạnh của xe mới hoạt động tốt. Còn chỉnh như thế nào là đúng thì thuộc về chuyên môn sâu của thợ thầy rồi. Ở đây em chỉ suy luận theo lô gíc cơ chế làm lạnh mà thôi.
Van tiết lưu nếu mở lớn thì như em nói ở trên nó sẽ không lạnh sâu được tức hơi lạnh ở cửa gió ra không làm buốt khi đưa tay vào sát cửa gió.
Nhưng nếu van tiết lưu mở nhỏ quá tức quá trình phun sương của ga lạnh là hoàn toàn tức là cực lạnh thì sẽ làm cho dàn lạnh đông đá dẫn đến kết quả cửa gió không phà hơi lạnh mà chỉ phà hơi sương hơi khói thôi.
Và hậu quả của quá trình đông đá dàn lạnh sẽ dẫn đến ga bị ngẹt do không lưu thông được là block lạnh bị cháy nếu van ngắt điện cho block không hoạt động.
Những suy luận trên là của riêng em sau khi nghiên cứu tài liệu về nguyên lý và cơ chế làm lạnh. Thợ điện lạnh xe hơi sau khi tham khảo ý kiến của em thì họ cũng chỉ ỡm ờ thôi.
Chắc phải nhờ bác Xe với cộ - chuyên gia điện lạnh vào xác nhận dùm anh em mình.
Chà , mấy bác đi Previa bị em nó hành quá hay sao mà thành chuyên gia hết trơn vậy cà.... Theo kiếnn thức điện lạnh, học lôm côm hồi đại học của tui thì ý kiến của bác Nai khá chính xác, chỉ góp ý thêm:
- Khi qua van tiết lưu, do thay đổi áp suất nên lưu chất (gas trong đường ống) chuyển từ thể lỏng sang thể hơi. Quá trình bay, lưu chất sẽ hấp thu nhiệt lượng xung quanh dàn lạnh sau đó mang ra dàn nóng để giải nhiệt. Do đó nếu chỉnh van quá nhỏ, việc bay hơi xảy ra hoàn toàn hơn nhưng ngược lại lượng lưu chất qua dàn lạnh ít cũng không tải được nhiệt xung quanh, chưa chắc dàn lạnh sẽ lạnh nhất. Ngoài ra áp suất trên đường ống sẽ tăng cao, máy nén sẽ làm việc nặng nề,. Tóm lại phải chỉnh van tiết lưu ở mức độ vừa đúng: đảm bảo lưu chất bay hơi hoàn toàn + lưu lượng đủ để tải nhiệt, lúc đó dàn lạnh mới lạnh nhất.
(vụ này có sai thì bác Xe với cộ chỉnh dùm nhe ....chỉ nhớ lởm bởm vậy thôi).
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
13/12/09
2.387
2
38
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

amaryllasaig nói:
binh_thuduc nói:
Xedaumalai nói:
nai nói:
@Chieucuong: Ủa sao tiếng róc rách như nước chảy trong dàn lạnh là do kẹt thắng vậy bác Cường?
Có lẻ filter bị "bể"?! Cát chạy trong đường ống?
Xe em cũng bị tương tự, giống như là có nước chạy trong đường ống vậy, cứ kêu xèo xèo.
dạ, đúng rồi bác, hình như nó chỉ bị khi dàn lạnh khởi động, nó kêu khoản 3-4 giây thì hết.
Còn của em thì kêu hoài, chỉ hết kêu khi bật 2 giàn lạnh, còn bật 1 giàn (trước) thì giàn sau kêu xèo xèo riết.
 
Hạng D
13/12/09
2.387
2
38
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

tamtany nói:
amaryllasaig nói:
ah, quên nữa, xe em mỗi khi chạy máy lạnh dàn phía sau thì nghe như có tiếng nước chảy trong ống nước vậy, có cảm giác như bên trong có không khí lọt vào hay sao ấy, các bác cho e xin ý kiến nha.
Theo em tìm hiểu thì như dzầy:
Môi chất làm lạnh phun vô dàn lạnh qua tiết lưu. Tiết lưu đóng mở nhiều hay ít tùy thuộc vô nhiệt độ của dàn lạnh: Khi nóng thì mở nhiều, khi đủ lạnh thì mở ít lại. Khi bác mới depa thì nhiệt độ hệ thống cao nên tiết lưu mở nhiều, lưu lượng môi chất cao tạo nên tiếng kêu xè xè (van xịn thì no kêu, mình van cũ nên nó kêu!!!). Chừng vài chục giây khi nhiệt độ tụt xuống, van tiết lưu đóng bớt lại, dòng môi chất giảm đi thì hết kêu.
Nếu trật thì đừng có
bash.gif
nghen!
Của em thì cứ bật máy lạnh (bật 1 giàn) là kêu, mà kêu suốt cho đến khi tắt máy lạnh chứ không 3 - 4 giây như các bác, bật luôn 2 giàn thì không còn kêu.
 
Hạng D
13/12/09
2.387
2
38
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

lengquanghuy nói:
Vâng em cũng đang ở Quy Nhơn. em cũng đang tính lấy con xe 77L màu xanh lơ đấy ạ. À thế xe xủa bác nó thách cưới bao nhiêu vậy? (hỏi để thêm ngậm ngùi thui :D)
Sang ngang rồi, lưu luyến làm gì bác.
 
Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

Cái này em copy tại địa chỉ:
http://www.oto-hui.com/a1...-lanh-o-to-phan-2.html

Phần này mô tả nguyên lý hoạt động của một loại van tiết lưu:
+ Van tiết lưu kiểu hộp.
Van tiết lưu kiểu hộp gồm thanh cảm ứng nhiệt, phần cảm ứng nhiệt được thiết kế để tiếp xúc trực tiếp với môi chất.
Thanh cảm ứng nhiệt nhận biết nhiệt độ của môi chất (tải nhiệt) tại cửa ra của giàn lạnh và truyền đến hơi chắn trên màn. Lưu lượng của môi chất được điều chỉnh khi kim van di chuyển. Điều này xảy ra khi có sự chênh lệch áp suất trên màn thay đổi. giãn ra hoặc co lại do nhiệt độ và tác dụng của lò xo.
- Nguyên lý hoạt động.
Khi tải nhiệt tăng, nhiệt độ tại cửa ra của giàn lạnh tăng. Điều này làm nhiệt truyền đến hơi chắn trên màn tăng, vì thế hơi chắn đó dãn ra. Màn chắn di chuyển sang phía bên trái, làm thanh cảm biến nhiệt độ và đầu của kim van nén lò xo. Lỗ tiết lưu mở ra cho một lượng lớn môi chất vào trong giàn lạnh. Điều này làm tăng lưu lượng môi chất tuần hoàn trong hệ thống lạnh, bằng cách đó làm tăng khả năng làm lạnh cho hệ thống.
Hình 18: Sơ đồ nguyên lý van tiết lưu kiểu hộp (khi tải cao)
Khi tải nhiệt nhỏ, nhiệt độ tại cửa ra của giàn lạnh giảm. Điều đó làm cho nhiệt truyền đến hơi chắn trên màn giảm nên hơi môi chất co lại. Màng di chuyển về phía phải, làm thanh cảm ứng nhiệt và đầu của kim van đẩy sang phía phải bởi lò xo. Lỗ tiết lưu đóng bớt lại, nên lưu lượng môi chất tuần hoàn trong hệ thống giảm, bằng cách đó làm giảm mức độ lạnh của hệ thống.
Hình 19: Sơ đồ nguyên lý van tiết lưu kiểu hộp (khi tải thấp)
Theo ở trên thì van tiết lưu nào cũng có cấu tạo để tự điều chỉnh lưu lượng.​
Tất nhiên cũng có thể chỉnh được bằng tay bằng cách chỉnh ốc ở đầu bên trái lò xo như hình vẽ trên (đây là cách chỉnh để dàn lạnh trước hoặc sau cái nào lạnh hơn), nhưng không nên chỉnh vì nó đã được cân chỉnh đúng nhất rồi. Thêm nữa, khi van đã cũ mà mình chỉnh dễ dẫn tới bị xì ga.​
 
Last edited by a moderator:
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.906
113
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

Đúng như bác Tphuc đã nói. Mấy bác Previa trở thành chuyên gia hay thợ bậc cao hết rồi. Đủ các loại: gầm sơn, điện , điện lạnh.
Em thấy bác Tamtany cũng trở thành CGia rồi đó.
 
Hạng B2
21/12/10
308
1
18
Gò Vấp - Tp.HCM
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

binh_thuduc nói:
tamtany nói:
amaryllasaig nói:
ah, quên nữa, xe em mỗi khi chạy máy lạnh dàn phía sau thì nghe như có tiếng nước chảy trong ống nước vậy, có cảm giác như bên trong có không khí lọt vào hay sao ấy, các bác cho e xin ý kiến nha.
Theo em tìm hiểu thì như dzầy:
Môi chất làm lạnh phun vô dàn lạnh qua tiết lưu. Tiết lưu đóng mở nhiều hay ít tùy thuộc vô nhiệt độ của dàn lạnh: Khi nóng thì mở nhiều, khi đủ lạnh thì mở ít lại. Khi bác mới depa thì nhiệt độ hệ thống cao nên tiết lưu mở nhiều, lưu lượng môi chất cao tạo nên tiếng kêu xè xè (van xịn thì no kêu, mình van cũ nên nó kêu!!!). Chừng vài chục giây khi nhiệt độ tụt xuống, van tiết lưu đóng bớt lại, dòng môi chất giảm đi thì hết kêu.
Nếu trật thì đừng có
bash.gif
nghen!
Của em thì cứ bật máy lạnh (bật 1 giàn) là kêu, mà kêu suốt cho đến khi tắt máy lạnh chứ không 3 - 4 giây như các bác, bật luôn 2 giàn thì không còn kêu.

Ủa, em thì bị ngược lại, bật 1 giàn thì không kêu, bật 2 giàn thì lâu lâu có tiếng róc rách 1 lúc rồi hết sau lưng bên trái ghế tài!
 
Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

binh_thuduc nói:
Của em thì cứ bật máy lạnh (bật 1 giàn) là kêu, mà kêu suốt cho đến khi tắt máy lạnh chứ không 3 - 4 giây như các bác, bật luôn 2 giàn thì không còn kêu.
Thợ lạnh bên em trả lời dzầy:
Có 1 solenoid điều khiển cấp ga cho dàn lạnh sau. Thường thì nó đóng. Khi bật quạt dàn lạnh sau thì solenoid này mở, cấp ga cho dàn này.
Trường hợp của bác nên kiểm lại solenoid này, có thể là thợ nó bỏ cái này lun rồi. Lúc bác không bật thì ga vẫn chạy qua dàn sau và tiết lưu không hoạt động nên kêu hoài + nước đọng nhiều. Khi bác bật dàn sau, tiết lưu hoạt động làm hết tiếng kêu.