Nếu ống trong hình có đường kính và độ dày bằng với ống dầu từ heo cái ra thì uốn vô tư, nó sẽ ko bị tét hoặc cúp ống (giảm tiết diện)
Nếu ống có đường kính lớn hơn và mỏng hơn thì mình cần phải dùng đến lo xo kéo (kín) giống như lò xo chân chống xe gắn máy. Lò xo trong mấy cây viết bi là lò xo đẩy nhé.
Chọn lò xo (kéo) có đường kính trong bằng với đường kính ngoài của ống đồng. Lồng ống đồng vào bên trong lò xo, sao cho đoạn cần duỗi thẳng phải có lò xo che phủ toàn bộ - Phải bảo đảm lò xo ôm khít ống đồng.
Dùng tay uốn (nếu ống ko quá cứng) hoặc cây gỗ gõ từ từ vào lò xo cho ống thẳng ra.
Để tròng lò xo vào ống đồng thì ko có cách nào khác là phải cắt đi phần loe của đầu ống. May quá, bác lại sắp mua dụng cụ đó
Trước khi xuống tay "trảm" đầu ống, nên đem ống đồng ra tiệm lạnh nào đó hỏi rằng: nếu sau khi cắt đầu ống này ngắn bớt, thì họ có thể loe (lã) đầu ống khác được như cũ hay ko? Đề phòng trường hợp dụng cụ bác mua chỉ dùng cho loe đầu ống gas, điện nước mà ko gia công được cho ống dầu thắng xe (vì có thể khớp nối này khác xíu với khớp nối của các công trình gia dụng)
Cuối cùng: nếu ko quá muốn "tự sướng" thì bác nên đem ống ra mấy tiệm uốn ống, cơ sở điện lạnh, nói rõ yêu cầu của mình xem họ có chịu nhận làm hay ko . . . cho "nhẹ" cái thân. Bởi các R (bán kính) khúc cong ống đồng của bác có nhiều size quá, mà họ thì có đủ size ru-lô, con trượt, bàn ép v.v... để thi công.
Ngoài lề: Nếu gặp ống mỏng và có đường kính "khủng" thì bác bỏ cát biển vô trong, lèn chặc bằng nước, khóa 2 đầu ống (đập dẹp và gấp lại) . . . tha hồ uốn luôn
Trả lời dài dòng quá. Không biết thì nói là không biết đi vì ai chẳng biết là Bác không biết Ống dầu cần uốn là ống dầu thắng đặc trưng của Previa, đường kính trong 3/16”.
Tư vấn mang ra tiệm thì còn gì là em yêu khoa học nữa. Mà tui thấy mang ra tiệm (garage) cũng nhiều người đâu có hài lòng đâu.
Chỉnh sửa cuối: