Bổ sung thông tin về dầu nhớt (bác nào am hiểu rõ thì em xin cáo lỗi nếu có gì phạm thượng)
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Dầu nhớt được phân loại như thế nào?[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Thông thường dầu nhớt được phân loại theo: Cấp độ (tính năng nhớt) và Độ nhớt (khả năng bôi trơn).[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"] [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]* Phân loại theo cấp độ:[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Theo Viện dầu mỏ Hoa Kỳ (API) phân ra theo 2 cấp: [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]+ S : Ký tự dầu nhớt cho xe sử dụng động cơ XĂNG[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]- Phân loại phẩm cấp với thứ tự tiến dần từ : SA, SB,SC, SD, SE, SF, SG, SH, SJ, SL và mới nhất hiện nay SM
- Từ cấp SA,SB,SC, SD, SE, đã lỗi thời (obsolete) , không khuyên dùng
- Cấp SL cho xe sử dụng động cơ xăng đời 2004
- Cấp SM cao nhất hiện nay thích hợp cho xe đời mới sử dụng động cơ xăng. [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]+ C : Ký tự dầu nhớt cho xe sử dụng động cơ DIESEL[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]- Phân loại phẩm cấp với thứ tự tiến dần từ :
- CA, CB, CC, CD, CE, CF, CF-4, CG-4, CH-4, CI-4 và mới nhất hiện nay CJ-4, CJ-4 Plus
- Từ cấp CA, CB, CC, CD, CE đã lỗi thời (obsolete) , không khuyên dùng
- Từ cấp CF, CF-2, CF-4, CG-4, CH-4 dùng cho xe Diesel đời 1985-1998
- Cấp CI-4 dầu nhớt dùng cho xe Diesel đời 2004 và có thể thay thế CD, CE, CF-4,CH-4
- Cấp CJ-4, CJ-4 Plus dầu nhớt phẩm cấp cao nhất hiện nay, khuyên dùng cho xe sử dụng động cơ Diesel đời mới 2007 tốc độ cao, đạt tiêu chuẩn khí thải [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Lưu ý: Xe đời cũ có thể dùng dầu nhớt cấp cao, nhưng xe đời mới không nên dùng dầu nhớt cấp thấp.[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"] [/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]* Phân loại theo độ nhớt:[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Ở phương pháp phân loại theo độ nhớt, các nhà sản xuất dầu nhớt thống nhất dùng cách phân loại của Hiệp hội kỹ sư ôtô Mỹ SAE (Society of Automotive Engineers). Các phân loại của SAE tùy thuộc vào sản phẩm dầu đó là đơn cấp hay đa cấp. Dầu đa cấp có độ nhớt thỏa mãn ở nhiều điều kiện nhiệt độ khác nhau còn dầu đơn cấp chỉ đáp ứng ở một nhiệt độ nào đó.[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Hệ thống phân loại của SAE khá phức tạp, nó liên quan tới nhiều khái niệm khác nhau. Tuy nhiên, có thể chỉ ra những yếu tố chính. Đối với dầu đa cấp, sau chữ SAE là tiền tố như 5W, 10W hay 15W, 20W. Những số đứng trước chữ "W" dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh. Để xác định nhiệt độ khởi động theo ký tự này, bạn chỉ cần lấy 30 trừ đi các số đó nhưng theo nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở âm 20 độ C, dầu 15W khởi động tốt ở âm 15 độ C.[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Các loại dầu động cơ ở các nước hàn đới thường là loại 5W, 10W, 15W nhưng đa số các sản phẩm ở Việt Nam chỉ là loại 15W hay 20W. Mặc dù không có ý nghĩa quan trọng khi khởi động vì thời tiết ở Việt Nam thường không quá lạnh, nhưng để đạt được các yêu cầu khởi động lạnh, các nhà sản xuất phải thêm vào các chất phụ gia nên dầu có số càng nhỏ thì càng đắt. Loại 15W và 20W có mức giá trung bình nên được các hãng dầu nhờn nhập về hoặc sản xuất ở Việt Nam.[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Đứng sau chữ "W" ở loại dầu đa cấp có thể là chữ 40, 50 hoặc 60. Đây là ký tự dùng để chỉ khoảng độ nhớt ở 100 độ C của các loại dầu nhờn. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại. Ví dụ, với xe hoạt động không quá khắc nghiệt như động cơ ôtô chẳng hạn, chỉ số này ở khoảng 30, 40 hoặc 50 là đủ. Với những động cơ hoạt động ở vùng nhiệt độ cao, chỉ số này phải cao hơn, khoảng trên 60. Do sự thay đổi nhiệt độ nên tùy thuộc mùa mà người ta dùng loại 40 hoặc 50. Trong mùa đông, trời lạnh, nhiệt độ động cơ thấp nên chỉ cần dùng loại nhỏ như 30, 40. Ở mùa hè, nhiệt độ động cơ cao nên có thể dùng loại 50.[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Do đặc tính của dầu đa cấp nên người ta thường gọi nó là "dầu bốn mùa". Khi có chữ "W", khách hàng có thể hiểu nó dùng được cho cả mùa đông và mùa hè.[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"]Ngoài loại đa cấp, nhiều nhà sản xuất cho ra cả loại dầu đơn cấp và chỉ có ký hiệu như SAE 40, SEA 50. Loại dầu này thường được dùng cho các loại động cơ 2 kỳ, máy nông nghiệp, công nghiệp...[/font]
[font="arial,helvetica,sans-serif"](Theo_VnMedia)[/font]