Hạng D
19/5/15
1.544
1.764
113
31
1. S-AWD thì chữ S viết tắt chữ gì vậy bác?
2. Bác có thể nói rõ hơn dùm em AWD và 4WD khác nhau sao?
S-AWD là ký hiệu của thằng Subaru, các hãng khác có thể có ký hiệu khác. Ví dụ như SH-AWD, Xdrive, quartro... nhưng bản chất nó cùng là Fulltime AWD.
Fulltime AWD nó có 1 vi sai trong tâm. 4WD truyền lực trực tiếp không có vi sai trung tâm.
AWD kiểm soát trượt bằng ly hợp hoặc thông qua hệ thống phanh.
4WD kiểm soát trượt bằng khóa vi sai (tự động hoặc dùng tay bật tắt cơ học).

Ở trong này không có cao nhân nào ghé thăm. Nếu bác biết cách post bài thì bác post dùm em để thiên hạ ném đá.
 
  • Like
Reactions: namosa
Hạng D
8/9/08
1.827
63.979
113
TP. Hồ Chí Minh
S-AWD là ký hiệu của thằng Subaru, các hãng khác có thể có ký hiệu khác. Ví dụ như SH-AWD, Xdrive, quartro... nhưng bản chất nó cùng là Fulltime AWD.
Fulltime AWD nó có 1 vi sai trong tâm. 4WD truyền lực trực tiếp không có vi sai trung tâm.
AWD kiểm soát trượt bằng ly hợp hoặc thông qua hệ thống phanh.
4WD kiểm soát trượt bằng khóa vi sai (tự động hoặc dùng tay bật tắt cơ học).

Ở trong này không có cao nhân nào ghé thăm. Nếu bác biết cách post bài thì bác post dùm em để thiên hạ ném đá.
Để mình đưa ra CNL nhen. Có bị ném đá vỡ đầu cũng đừng trách mình nhiều chuyện nha.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Matiz22
Hạng D
19/5/15
1.544
1.764
113
31
Để mình đưa ra CNL nhen. Có bị ném đá vỡ đầu cũng đừng trách mình nhiều chuyện nha.
Vâng bác post giúp em cái bảng xếp hạng :D
Bác cho thêm hình vài con xe theo bảng cho nó sinh động. Trích nguồn Matiz22 để em hứng đá nhé.
Tuy ngắn gọn nhưng em tin là có hữu ích cho nhiều bác phân vân chọn xe.
S-AWD, S là viết tắt của Symmetrical đó cụ. S-AWD của Subaru nó gọi là Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng.
Thanks bác. Em thường tìm hiểu về bản chất nên nhiều khi không biết mấy cái kí hiệu loằng ngoằng của các hãng :D
 
Hạng D
7/8/04
1.316
367
83
Rất cần các bác dùng tư duy phản biện một chút. Em là chuyên gia nhiều lĩnh vực: chính trị - xã hội, kinh tế, kỹ thuật, tình dục học :D

Hiểu biết của bác về Awd là khá nhiều nhưng chưa up date ạ.

Đa phần các hệ thống AWD sẽ phân bổ mô men xoắn [BCOLOR=#ffffff]cực đại[/BCOLOR] cho cầu sau theo tỉ lệ 60/40, tức 60% lực kéo lên bánh trước và 40% lên bánh sau . Một vài hệ thống có thể phân bổ mô men xoắn theo tỉ lệ 50/50. Và có vài hệ thống cần dùng tay (nút bấm) để khóa AWD để phân bổ mô rnen xoắn theo tỉ lệ 50/50.

Những hệ thống AWD có khả năng phân bổ mô men xoắn tối đa 50% lên bánh sau (như 4WD) thì sẽ bị giới hạn tốc độ, thông thường dưới 40km/h. Nó sẽ tự nhả ra khi tốc độ xe vượt tốc độ giới hạn.

Đối với các hệ thống AWD có khả năng phân bổ mô men xoắn theo tỉ lệ 60/40 thì AWD hoạt động ở mọi dải tốc độ, không bị giới hạn tốc độ cho AWD hoạt động .

Ở điều kiện đường tốt thì AWD của CX-5 phân bổ 98% mô men xoắn lên cầu trước nên xe vẫn rất tiết kiệm, ko hao nhiên liệu hơn bản FWD là bao. Nó sẽ kích hoạt lập tức nếu phát hiện có hiện tượng trượt bánh nhờ 27 sensor cung cấp hơn 200 thông số liên quan hoạt động của xe mỗi giây về Ecu. Khả năng xử lý và phản ứng của xe là nhanh như điện để tối ưu hoạt động của hệ thống AWD chứ không để xe "bập vào mất lái" như bác mô tả.

Theo em biết thì hệ thống AWD của Subaru có chế độ khóa để phân bổ lực kéo theo tỉ lệ 50/50 nên khả năng off road tốt hơn hẳn các hê thống AWD có tỉ lệ phân bổ 60/40 như CX-5 hay CR-V.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: binchip33
Hạng D
19/5/15
1.544
1.764
113
31
Hiểu biết của bác về Awd là khá nhiều nhưng chưa up date ạ.

Đa phần các hệ thống AWD sẽ phân bổ mô men xoắn [BCOLOR=#ffffff]cực đại[/BCOLOR] cho cầu sau theo tỉ lệ 60/40, tức 60% lực kéo lên bánh trước và 40% lên bánh sau . Một vài hệ thống có thể phân bổ mô men xoắn theo tỉ lệ 50/50. Và có vài hệ thống cần dùng tay (nút bấm) để khóa AWD để phân bổ mô rnen xoắn theo tỉ lệ 50/50.

Những hệ thống AWD có khả năng phân bổ mô men xoắn tối đa 50% lên bánh sau (như 4WD) thì sẽ bị giới hạn tốc độ, thông thường dưới 40km/h. Nó sẽ tự nhả ra khi tốc độ xe vượt tốc độ giới hạn.

Đối với các hệ thống AWD có khả năng phân bổ mô men xoắn theo tỉ lệ 60/40 thì AWD hoạt động ở mọi dải tốc độ, không bị giới hạn tốc độ cho AWD hoạt động .

Ở điều kiện đường tốt thì AWD của CX-5 phân bổ 98% mô men xoắn lên cầu trước nên xe vẫn rất tiết kiệm, ko hao nhiên liệu hơn bản FWD là bao. Nó sẽ kích hoạt lập tức nếu phát hiện có hiện tượng trượt bánh nhờ 27 sensor cung cấp hơn 200 thông số liên quan hoạt động của xe mỗi giây về Ecu. Khả năng xử lý và phản ứng của xe là nhanh như điện để tối ưu hoạt động của hệ thống AWD chứ không để xe "bập vào mất lái" như bác mô tả.

Theo em biết thì hệ thống AWD của Subaru có chế độ khóa để phân bổ lực kéo theo tỉ lệ 50/50 nên khả năng off road tốt hơn hẳn các hê thống AWD có tỉ lệ phân bổ 60/40 như CX-5 hay CR-V.
4wd, rwd, fwd em không bàn nữa nhé.
Em tranh luận với bác về Awd. Riêng món này em thấy bác biết nhiều nhưng không hệ thống được nó lại một cách logic. Kiểu như mỗi chỗ một ít. Vì thế xuất hiện những mâu thuẫn mà bác không phát hiện ra hoặc không giải thích được.
Em ví dụ qua 2 câu hỏi thôi nhé:
1. Làm thế nào để nó phân bổ momen ra sau theo tỷ lệ 40/60? Nó xuất hiện thường xuyên trong quá trình vận hành hay xuất hiện trong trường hợp nào? Mục đích dùng tỷ lệ 60/40 mà không phải 50/50?
2. Tại sao truyền momen theo tỷ lệ 98/2 (hoặc 100/0 cho dễ hình dung) lại tiết kiệm hơn 50/50? Luôn luôn tiết kiệm hơn hay tiết kiệm hơn trong trường hợp nào?
Bác giải thích theo đúng những gì bác hiểu rồi em sẽ giải thích chỗ bác còn thiếu. 2 câu hỏi này nó cũng sẽ trả lời luôn cho tất cả vấn đề bác nêu ở trên một cách thuyết phục nhất. chứ không mơ màng như cách bác hiểu.
Em có một niềm tin vững chắc sau khi bác hiểu đủ về vấn đề bác sẽ thấy hệ thống Realtime AWD nó khá là vô dụng.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
7/8/04
1.316
367
83
4wd, rwd, fwd em không bàn nữa nhé.
Em tranh luận với bác về Awd. Riêng món này em thấy bác biết nhiều nhưng không hệ thống được nó lại một cách logic. Kiểu như mỗi chỗ một ít. Vì thế xuất hiện những mâu thuẫn mà bác không phát hiện ra hoặc không giải thích được.
Em ví dụ qua 2 câu hỏi thôi nhé:
1. Làm thế nào để nó phân bổ momen ra sau theo tỷ lệ 40/60? Nó xuất hiện thường xuyên trong quá trình vận hành hay xuất hiện trong trường hợp nào? Mục đích dùng tỷ lệ 60/40 mà không phải 50/50?
2. Tại sao truyền momen theo tỷ lệ 98/2 (hoặc 100/0 cho dễ hình dung) lại tiết kiệm hơn 50/50? Luôn luôn tiết kiệm hơn hay tiết kiệm hơn trong trường hợp nào?
Bác giải thích theo đúng những gì bác hiểu rồi em sẽ giải thích chỗ bác còn thiếu. 2 câu hỏi này nó cũng sẽ trả lời luôn cho tất cả vấn đề bác nêu ở trên một cách thuyết phục nhất. chứ không mơ màng như cách bác hiểu.
Em có một niềm tin vững chắc sau khi bác hiểu đủ về vấn đề bác sẽ thấy hệ thống Realtime AWD nó khá là vô dụng.

Cái bác hỏi rất là... kỹ thuật bên trong cơ chế hoạt động của AWD. Mà em không là chuyên gia về AWD. Hihi

1- Việc phân bổ mô men xoắn nó phụ thuộc vào sự trượt bánh xuất hiện do các cảm biến báo về ecu. Còn tại sao không truyền tỉ lệ 40, 50 hay 100% cho cầu sau thì vấn đề này chắc hỏi nhà thiết kế vì nó liên quan đến vấn đề ky thuật bên trong. Hihi

Với tư cách người tiêu dùng em chỉ hiểu đến lợi ích, chức năng và cơ chế hoạt động là đủ. Và tất nhiên thông tin em có được từ nhà sản xuất và em tin họ vì họ là chuyên gia trong lĩnh vực của họ ( Nếu không tin em chả mua xe họ....hehe). Còn bên trong nó được cấu tạo, điều khiển cụ thể ra sao thì em không quan tâm, mà có quan tâm cũng chưa chắc hiểu được. Hehe
Giống như nhà thiên văn nói dãy ngân hà có 1 tỷ ngôi sao thì em tin họ chứ em không đếm lại làm chi... Dù sao đo cũng là lời nói của chuyên gia nên nghe theo vậy.

Nhưng em dám chắc với bác AWD là hệ thống vô dụng, vứt đi như bác nghĩ thì hoàn toàn sai. Em nghĩ không cần tranh luận nữa đâu. Em xin chấm dứt luôn ạ.
 
  • Like
Reactions: Matiz22
Hạng D
19/5/15
1.544
1.764
113
31
Cái bác hỏi rất là... kỹ thuật bên trong cơ chế hoạt động của AWD. Mà em không là chuyên gia về AWD. Hihi

1- Việc phân bổ mô men xoắn nó phụ thuộc vào sự trượt bánh xuất hiện do các cảm biến báo về ecu. Còn tại sao không truyền tỉ lệ 40, 50 hay 100% cho cầu sau thì vấn đề này chắc hỏi nhà thiết kế vì nó liên quan đến vấn đề ky thuật bên trong. Hihi

Với tư cách người tiêu dùng em chỉ hiểu đến lợi ích, chức năng và cơ chế hoạt động là đủ. Và tất nhiên thông tin em có được từ nhà sản xuất và em tin họ vì họ là chuyên gia trong lĩnh vực của họ ( Nếu không tin em chả mua xe họ....hehe). Còn bên trong nó được cấu tạo, điều khiển cụ thể ra sao thì em không quan tâm, mà có quan tâm cũng chưa chắc hiểu được. Hehe
Giống như nhà thiên văn nói dãy ngân hà có 1 tỷ ngôi sao thì em tin họ chứ em không đếm lại làm chi... Dù sao đo cũng là lời nói của chuyên gia nên nghe theo vậy.

Nhưng em dám chắc với bác AWD là hệ thống vô dụng, vứt đi như bác nghĩ thì hoàn toàn sai. Em nghĩ không cần tranh luận nữa đâu. Em xin chấm dứt luôn ạ.
Bác làm em buồn quá. Giống như "độc cô cầu bại" hiếm khi có dịp được thi triển tuyệt kỹ thì đối thủ nói một câu xanh rờn "nghỉ hưu" :D
Thôi e lại đành để dành vậy
 
Hạng D
8/9/08
1.827
63.979
113
TP. Hồ Chí Minh
Bác làm em buồn quá. Giống như "độc cô cầu bại" hiếm khi có dịp được thi triển tuyệt kỹ thì đối thủ nói một câu xanh rờn "nghỉ hưu" :D
Thôi e lại đành để dành vậy
Để ngày cuối tuần mình mang ra CNL, bác cứ vận công sẵn để hứng gạch đá nha.
 
Hạng D
19/5/15
1.544
1.764
113
31
Để ngày cuối tuần mình mang ra CNL, bác cứ vận công sẵn để hứng gạch đá nha.
Em cảm ơn bác. Em lúc nào cũng sẵn sàng.
Mà nói thật với bác em không hiêu "CNL" là gì, bác giải thích để em biết chỗ tìm. Không bác lại hứng gạch còn em không rõ ở đâu :)