Rất cần các bác dùng tư duy phản biện một chút. Em là chuyên gia nhiều lĩnh vực: chính trị - xã hội, kinh tế, kỹ thuật, tình dục học
Hiểu biết của bác về Awd là khá nhiều nhưng chưa up date ạ.
Đa phần các hệ thống AWD sẽ phân bổ mô men xoắn
[BCOLOR=#ffffff]cực đại[/BCOLOR] cho cầu sau theo tỉ lệ 60/40, tức 60% lực kéo lên bánh trước và 40% lên bánh sau . Một vài hệ thống có thể phân bổ mô men xoắn theo tỉ lệ 50/50. Và có vài hệ thống cần dùng tay (nút bấm) để khóa AWD để phân bổ mô rnen xoắn theo tỉ lệ 50/50.
Những hệ thống AWD có khả năng phân bổ mô men xoắn tối đa 50% lên bánh sau (như 4WD) thì sẽ bị giới hạn tốc độ, thông thường dưới 40km/h. Nó sẽ tự nhả ra khi tốc độ xe vượt tốc độ giới hạn.
Đối với các hệ thống AWD có khả năng phân bổ mô men xoắn theo tỉ lệ 60/40 thì AWD hoạt động ở mọi dải tốc độ, không bị giới hạn tốc độ cho AWD hoạt động .
Ở điều kiện đường tốt thì AWD của CX-5 phân bổ 98% mô men xoắn lên cầu trước nên xe vẫn rất tiết kiệm, ko hao nhiên liệu hơn bản FWD là bao. Nó sẽ kích hoạt lập tức nếu phát hiện có hiện tượng trượt bánh nhờ 27 sensor cung cấp hơn 200 thông số liên quan hoạt động của xe mỗi giây về Ecu. Khả năng xử lý và phản ứng của xe là nhanh như điện để tối ưu hoạt động của hệ thống AWD chứ không để xe "bập vào mất lái" như bác mô tả.
Theo em biết thì hệ thống AWD của Subaru có chế độ khóa để phân bổ lực kéo theo tỉ lệ 50/50 nên khả năng off road tốt hơn hẳn các hê thống AWD có tỉ lệ phân bổ 60/40 như CX-5 hay CR-V.