Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Qua đêm khó nổ, nhờ các bác?

Hạng D
17/3/08
1.251
2
0
RE: Qua đêm khó nổ, nhờ các bác?

Tương đối phức tạp các bác ạ, bệnh vợ 2 em có thể trầm trọng hơn đấy.
Em đã kiểm tra bugi, rất khô và sáng màu, như vậy có nghĩa là lượng xăng và gió vào buồng đốt là hợp lý -> không phải ăn xăng do chế hòa khí kém. Triệu chứng kèm theo là máy nóng. Có thể đúng như bác Xe-vo hai đã dự đoán, thợ sửa trước đây có thể tay nghề kém đã tháo bỏ phần le gió -> khi tăng tốc hoặc chạy ở tốc độ cao, le gió không đóng bớt lại để hỗn hợp khí nổ đậm xăng hơn tăng công suất cho máy -> máy vẫn ăn xăng nhưng tốc độ và công suất không đạt -> hao xăng và nóng máy.
Hơn nữa hôm nay em mới để ý thấy một dấu hiệu nữa: Các bugi xe của em không gắn trực tiếp vào nắp máy mà qua một đoạn công nối (em không biết ở trong này gọi là gì nhưng ngoài bắc gọi là chân công) đoạn ống thép này cao chừng 3cm, một đầu có ren trong lòng để gắn bugi, đầu còn lại có ren ngoài để gắn vào vách máy. Như vậy chấu đánh lửa của bugi không thể tới buồng đốt được vì còn cách một đoạn khoảng 2cm của cái chân công thêm đấy. Em đang dự đoán có phải tình trạng máy xuống hơi, nếu để nguyên chận bugi cũ thì bị dính nhớt -> hay phải thay bugi nên thợ cũ đã chế thêm mấy cái chân công đấy.
Em không biết máy cái chân công đó có hợp lý không. Xe hiện nay không thấy hao nhớt, bugi rất khô và chấu đánh lửa còn có màu bạc.
Nhờ bác sỹ và các bác tư vấn giúp em vụ này càng sớm càng tốt ạ.
 
Hạng D
17/3/08
1.251
2
0
RE: Qua đêm khó nổ, nhờ các bác?

À còn thêm là để khẳng định không phải ngộp xăng, em đã làm như các bác tư vấn, trước khi đề đạp ga vài phát và thấy dễ nổ hơn có lẽ chính xác là thiếu xăng chứ không phải thừa xăng. Thiếu xăng thì tại sao đi lại hao xăng? và nóng máy. Nguyên nhân còn lại em nghĩ chỉ còn ở 2 vấn đề:
1. Bộ le gió bị hỏng (cái này ăn theo chân ga các bác ạ)
2. Bốn bugi bị cấy thêm chân công (cái này làm em băn khoăn nhất) không hiểu sao lại có bốn cái chân nối thêm như thế các bác đặc biệt quan tâm cái này giúp em nhé.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Qua đêm khó nổ, nhờ các bác?

Nếu bugi được nối thêm chân (như cái "măng sông") thì do xe bị lên dầu,hay chết bugi. Bộ phận nối này giúp các chấu bugi không bị nhớt "dội" vào,nên chạy cố được 1 thời gian nữa. Tình trạng này chỉ giúp chờ thời gian chắt bóp cho đủ tiền đại tu bộ hơi của xe. Tất nhiên xe chạy trong điều kiện như vậy sẽ hao xăng,hao nhớt và công suất máy sẽ yếu hơn không ít.
 
Hạng D
17/3/08
1.251
2
0
RE: Qua đêm khó nổ, nhờ các bác?

Trích đoạn: Mr.Thiet

Nếu bugi được nối thêm chân (như cái "măng sông") thì do xe bị lên dầu,hay chết bugi. Bộ phận nối này giúp các chấu bugi không bị nhớt "dội" vào,nên chạy cố được 1 thời gian nữa. Tình trạng này chỉ giúp chờ thời gian chắt bóp cho đủ tiền đại tu bộ hơi của xe. Tất nhiên xe chạy trong điều kiện như vậy sẽ hao xăng,hao nhớt và công suất máy sẽ yếu hơn không ít.
may quá có bác thiết đã giúp em, trưa nay trong lúc óp ở giọt nắng bình dương, bác Anit có giới thiệu lại bài của bác Thiết về mấy cái chân cấy bugi. Em thấy đúng là cái đó nhưng có vấn đề em còn chưa hiểu như sau:
1. Xe chạy không hề hao nhớt và không ra khói.
2. Bác chủ cũ của xe khẳng định là xe đã làm máy cách nay 4 tháng.
Vậy có thể là lên nhớt không bác?
Hơn nữa, trưa nay một số bác có khuyên em nên tháo các chân công đó ra để lắp trực tiếp thử bugi xem sao. Em đã tháo thử và lắp trực tiếp bugi không cần chân công. Lạ một cái là vặn chưa hết bugi thì có vẻ như vướng phải đỉnh piton. Em cũng chưa chắc lắm về vấn đề này vì như thế thì hơi vô lý nhưng em tháo ra vặn lại một hai lần đều bị đội như thế. Em không dám vặn mạnh tay hơn vì sợ gãy chấu đánh lửa của bugi trong buồng đốt thì nguy. Em so sánh khúc ren của cái chân công thấy chỉ bằng 1/2 khúc ren của chân bugi.
Em chưa xác định được đúng vấn đề, mong các bác chỉ giáo thêm.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Qua đêm khó nổ, nhờ các bác?

Như vậy thì có thể loại xe của bác dùng bugi chân ngắn. Loại này trước đây cũng thường thấy. Bác có thể so sánh đoạn ren của "măng xông" với chiều dài của chân bugi. Cũng còn 1 nguyên nhân nữa là do đoạn ren "măng xông" ngắn, nên phần ren còn lại trên culat bị muội bám,không vặn hết bugi chân dài vào được. Bác có thể dùng vặn vít để đo khoảng cách đỉnh piston lên đến mặt culat, chỗ lắp bugi,để xác định nguyên nhân bugi không vặn hết vào được. Những cái "măng xông"có thể đã được dùng từ trước khi làm máy,khi đó nhớt bị sục nhiều ?! Và như vậy thì các bác thợ đã lười, không bỏ đoạn nối ra và ren lại gai (phần đóng muội) khi culat được tháo ra ngoài..!
 
Hạng B1
7/7/05
79
1
6
RE: Qua đêm khó nổ, nhờ các bác?

To Bác mebca: Làm gì có bộ le gió nào ăn theo chân ga hả bác??? Le gió chỉ để khởi động động cơ nguội và giữ không tải khi động cơ còn nguội mà thôi. Khi động cơ đã đủ nóng thì le phải mở hết (nếu là manual thì phải dùng tay mở ). khi chạy ở tốc độ cao thì loại chế 2 họng sẽ mở thêm họng thứ 2 để cấp thêm nhiên liệu chứ không phải le đóng bớt vào đâu. Có những loại CHK có thêm gic lơ toàn tải được đóng mở nhờ chân không (được xác định mở tại một giá trị chân không phản ánh chế độ toàn tải).
 
Hạng B1
7/7/05
79
1
6
RE: Qua đêm khó nổ, nhờ các bác?

Để kiểm tra xem có phải bugi vướng vào đỉnh piston không theo tôi bác thử vặn bu gi vào cả 4 máy xem. Nếu cả bốn máy cùng có tình trạng thấy vướng thì nguyên nhân nghiêng về giả thuyết của bác Thiết (ren bị đóng muội) vì tại một thời điểm sẽ có những piston không phải ở điểm chết trên nên không thể vướng vào đỉnh những piston này được.
 
Hạng D
17/3/08
1.251
2
0
RE: Qua đêm khó nổ, nhờ các bác?

Vâng cám ơn các bác, em sẽ kiểm tra lại coi. Bác Thiết ơi, nếu là bugi chân ngắn thì bây giờ mình phải mua mới thay lại hết hả bác. Em hy vọng là bám muội ở phần ren còn lại chứ chẳng nhẽ cái mặt quy lát nó lại mỏng thế.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Qua đêm khó nổ, nhờ các bác?

Khi Bugi bị nối măng xông, tốc độ cháy sẽ muộn hơn 1 ít, điều này giống hiện tượng lửa muộn,cũng gây nóng máy. Như đã nói trên,ngày xưa rất hay dùng ống nối bugi để chạy cố,vì phụ tùng thay thế hiếm, nhiều khi vài tháng chưa tìm ra. Rã xe ra mà không có phụ tùng thay thì thật khốn khổ. Do vậy cái măng xông ( cả ô to và mô tô) được sản xuất và bán ở nhiều nơi.Vài năm gần đây,món này gần như tuyệt chủng ..!
Hình : Bugi chân dài,ống nối và...Với 1 bugi hỏng, dùng máy mài có đá sắc cạnh tạo góc cắt để biến bugi thành cây Ta rô,ren lại chỗ gai bị muội bám (hãy vặn ít một để muội đỡ lọt vào buồng đốt)...:

UpNhAnH2008061616725otjhzdliog81938.jpeg
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Qua đêm khó nổ, nhờ các bác?

Bugi chân ngắn M14 thường dùng cho mô tô 2 thì : Suzuki,Yamaha... (ô tô ít dùng ). Có thể xe bác bị muội bám vì đoạn chân ống nối ngắn,được lắp từ trước khi làm máy .