Hạng B2
19/4/10
241
222
43
“Trăm nghe không bằng một thấy” – ông bà ta nói chẳng sai. Tuần rồi tôi có dịp ghé xem Nissan Grand Livina LD và cảm giác của tôi thật thất vọng với xe này. Tôi xin liệt kê những nhận xét của tôi như sau. Tiện thể nói thêm, tôi là người đã sử dụng nhiều loại xe, và cũng làm business có liên quan đến xe nên có một ít hiểu biết về xe cộ.

Về hình thức ngoại và nội thất: miễn bàn vì mỗi người một ý theo thẩm mỹ của mình. [/OL]
Về chất lượng nội thất: thật thất vọng là các vật liệu làm nội thất có vẻ như là đồ của Trung Quốc, các tấm nhựa, tay lái, simili làm ghế trông dỏm dỏm – về màu sắc và chất liệu có vẻ giống như đồ Lifan đem ráp qua vậy. Tôi nghĩ có lẻ phía VN nội địa hóa (Hoăc là Trung Quốc hóa) các linh kiện này để giảm giá thành. Thò tay xuống thanh sắt móc kéo tăng giảm chiều dài ghế thấy thanh sắt này nhỏ và ỵếu ớt kinh khủng – chứng tỏ bị giảm bớt nhiều thứ. [/OL]
Chất lượng nội thất còn thua xa Mazda Premacy ! (có lẻ do Mazda lúc trước ít bị nội địa hóa).

Về máy móc: các vật liệu nhựa như ống hút gió… cũng rất mỏng và yếu – cảm giác là đồ nội địa hóa lấy từ TQ. Ac qui cũng là đồ nội địa dỏm dỏm. Về body: body làm không sắc xảo nếu nhìn kỹ các mối hàn, các chổ nối… Vỏ mỏng, lắp ráp có vẻ không chuẩn nên đóng cửa nghe không khoái lắm. Về kích thước và trang bị nội thất: xe này chiều rộng thì quá chật, cảm giác chiều ngang còn nhỏ hơn cả Vios, ngồi 3 lớn người ghế sau là rất chật. Chiều dài cho các hàng ghế thứ 2 và 3 thì quá ngắn, chỉ đủ cho con nít. Nội thất quá đơn giản trang bị kém. Chỉ có 1 dàn lạnh, CD một đĩa…. Về dịch vụ, đồ chơi và phụ tùng: hiện nay xe còn ít cho nên đương nhiên phụ tùng hiếm hơn Toyota, dịch vụ chưa rộng rãi, đội ngũ thợ chưa chuyên nghiệp như Toyota, Ford.. Chất lượng, cảm giác lái, độ bền: chưa được kiểm chứng, thời gian sẽ trả lời. Xe Nissan do VMC lắp ráp là nhà máy của nhà nước do VN quản lý. Tôi thấy chất lượng lắp ráp của các cty LD do người nước ngoài quản lý vẫn an tâm hơn vì ở đó người ta quản lý chuyên nghiệp hơn, công nhân có ý thức tốt hơn…. Cho là Nissan có cử chuyên gia Nhật giám sát… nhưng đó chỉ là lúc đầu, chuyên gia đâu thể hàng ngày coi từng xe được. Một công nhân kém ý thức hàn mối hàn kém một chút hoặc vặn một đai ốc không đúng qui cách thì mắt thường chẳng thấy nhưng sẽ ảnh hưởng khi xe vận hành… Giá bán: Giá xe quá đắt. Theo tôi xe này không cạnh tranh được với Innova- thậm chí là Mít Zinger. Nissan Grand livina số tự động 34500 thêm vài ngàn mua Innova số tự động vừa rộng rãi, nội thất chất lương và đẹp hơn hẳn, 2 dàn lạnh… chất lượng xe đã được kiểm chứng, độ bền cao, dịch vụ tốt…Hiện nay thu nhập dân chúng đã cao hơn lúc trước cho nên chênh lệch thêm vài ngàn USD có lẻ không phải là vấn đề lắm ! [/OL]
Vì vậy tôi thấy xe này không hợp với xe gia đình 7 chổ. Còn nếu để cho business thì cũng dở vì chật chội và chất liệu nội thất kém quá và còn bị bớt xén. Do vậy kết luận của tôi là xe này với tầm giá đó không phải là sự lựa chọn tốt. Để xem thời gian sẽ trả lời.
 
  • Like
Reactions: NgocLuu
Hạng B2
27/1/10
111
0
16
48
Đọc cũng vui, nhưng sao thấy chủ thớt hiểu biết cũng phèng phèng quá: "Ac qui cũng là đồ nội địa dỏm dỏm." <--- Hầu như xe LD nào chẳng lắp ắc quy nội
 
Hạng D
8/5/09
2.558
362
83
50
Các bác có xem hình Ỉnn bị đít xe Dream dỏm cắm ngập vào đầu chưa? Chất lượng xe LD, nội địa hóa chỉ tới đó thôi.
 
Hạng D
24/7/09
1.003
107
63
Hà nội
Em cũng đã đi thử Nissan Grand Livina rồi. Cảm tưởng chung là thất vọng toàn tập, cả về hình thức lẫn cảm giác vận hành. Em tìm mua thêm 1 con xe tầm tầm để chạy việc, tham khảo đủ kiểu, cuối cùng đành phải chấp nhận lấy con Huyndai Tucson 2009 dù thuế trước bạ quá chát, > 101 tr (giá tính thuế 848 tr theo giá Tucson 2010) :mad:
bash.gif
 
Hạng B1
24/2/10
82
1
6
47
Xin cám ơn Bác đã cho anh em thông tin về dòng xe Grand Livina, nhưng chẳng lẽ dòng xe này không có điểm nào để Bác khen sao!? Bác làm anh em nghi ngờ tính trung thực của bài viết của Bác quá...
 
Hạng B2
19/4/10
241
222
43
Đồ nội cũng nhiều loại, nhiều giá, tui chưa xem được acqui là loại nào vì không có tháo ra xem được, cảm quan qua vỏ nhựa bên ngoài thì không phải là loại tốt nhất trên thị trường. Thì cứ để thị trường sẽ có nhận xét và chọn lọc qua một thời gian là biết ngay.

Chưa đề cập đến vấn đề dịch vụ và chất lượng vì cái này cần có thời gian để kiểm chứng.

Bỏ qua thiết kế mẫu mã vì cái này mỗi người 1 ý.

Nhận xét ban đầu là:

Một loại xe bán ra có chay hay không không những phụ thuộc vào chất lượng, dịch vụ mà còn là marketing nhu cầu của khách hàng nữa. Tôi thấy không phải ngẫu nhiên Toyota thành công - không hẳn chỉ vì thương hiệu và chất lượng họ đã tạo được mà còn vì họ marketing nhu cầu của khách hàng đại chúng rất tốt cho nên những sản phẩm của họ phù hợp đúng nhu cầu của đa số khách hàng về giá cả, tính năng sử dụng… Tất nhiên hãng nào họ cũng phải làm điều này và mỗi thị trường có những yêu cầu khác nhau, tuy nhiên có lẻ Toyota họ làm điều này tốt nhất nên sản phẩm bán được nhiều nhất. Để ý xem - cũng Camry nhưng mà ở thị trường Mỹ trang bị nội ngoại thất khác, ở VN trang bị khác do nhu cầu sử dụng đối với loại xe này ở mỗi thị trường khác nhau. Camry ở VN được xem là xe sang trong khi đó ở Mỹ là loại xe bình dân.

Trở lại Nissan Grand Livina: xe này focus đến tầng lớp khách hàng nào ?
- Dân business ? xe có nội thất đơn giản, bèo nhèo, chật chội.
- Dùng để chở hàng? xe nhỏ hơn các loại xe cùng loại.
- Dùng cho gia đình 7 chổ ? chật chội, 1 dàn lạnh.
- Tiết kiệm xăng - Động cơ 1,8 và 2.0 chênh nhau mức tiêu thụ nhiên liệu 1-3 lít là cùng, có đáng để tiết kiệm để đánh đổi các tiện nghi khác nêu trên không ?

Vậy nếu để cạnh tranh với Innova về nhu cầu sử dụng, chất lượng, giá trị bán lại….. thì chỉ có giá cả hợp lý nhưng giá cả như vậy thì tôi thấy hơi khó cạnh tranh đấy !

Xin bổ sung thêm: Nissan có quảng cáo là thân xe dạng liền khối (không có khung gầm). Tôi nghĩ do thiết này và trọng tâm xe thấp cộng với giảm xóc của Nissan có xu hướng cứng hơn Toyota nên có thể xe này đầm hơn Innova lúc chạy nhanh, vào cua tốc độ nhanh sẽ ít bị văng hơn. Tuy nhiên thử hỏi ở VN mấy khi chạy được 80 Km/h quá 5-10 phút mà không phải giảm tốc độ vì các loại chướng ngại ? Về mặt sửa chửa body thì loại thân xe này khi sửa chửa sẽ phức tạp hơn, mà ở VN thì việc trầy xước, móp méo nhỏ sẽ xảy ra thường xuyên. Vậy thì đánh đổi các ưu khuyết điểm này với nhau thì khách hàng sẽ chọn cái nào ?
 
Hạng B2
19/4/10
241
222
43
Bổ sung thêm về chất lượng lắp ráp:

Ngoài việc quản lý, ý thức công nhân và giám sát tốt hơn ở các công ty LD lắp ráp do nước ngoài đầu tư và quản lý trực tiếp thì:

Ở một nhà máy chỉ lắp ráp một loại xe thì công nhân – những người chỉ thực hiện việc lắp ráp ở một khâu nhất định nào đó chắc chắn sẽ làm tốt hơn. Dể hiểu vì mỗi ngày họ chỉ vặn đúng cái đai ốc đó, hàn đúng cái miếng sắt đó… thì chắc chắc là tay nghề của họ ở công đoạn đó sẽ tốt hơn nhiều ! Mặc khác khi có lỗi xảy ra người quản lý cũng sẽ dễ phát hiện khâu nào làm lỗi….

VMC thì lắp ráp hổ lốn: từ các xe buýt trên chassis của TQ, đến xe Cherry, Lifan TQ, xe tải MAN, trước đây là xe Mazda, Kia… bây giờ là Nissan….. (Chẳng hiểu họ lắp ráp, bảo dưỡng và bán hàng thế nào mà Mazda, Kia,, BMW đều chạy mất dép ?????). Vậy thì để tiết kiệm chi phí thì mỗi công nhân sẽ làm nhiều thứ, nhiều loại xe – Vì vậy việc chuyên môn hóa tay nghề và chất lượng lắp ráp sẽ thấp hơn và không đồng đều là điều chắc chắn !

Không phải ngẫu nhiên Nissan chỉ nhờ VMC lắp ráp nhưng bán hàng và bảo hành bảo dưỡng do các đơn vị khác phụ trách !

Tuy nhiên Nissan tiết kiệm đầu tư nên chọn VMC lắp ráp giùm. Tui thấy với tầm giá đó mà Nissan chọn VMC lắp ráp thì có thể là 1 sai lầm về chất lượng và marketing. Ấn tượng ban đầu rất quan trọng, một chiếc xe đối với người VN là cả 1 tài sản và image nữa. Vậy khách hàng có phân vân khi đặt lòng tin của mình vào một chiếc xe mà chức năng sử dụng không hợp lý với giá cả cao mà chất lương lắp ráp còn đáng ngờ nữa không ?
 
  • Like
Reactions: MeSubaruMuaXeCo