Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
61
Về việc có phại qua tâm giao lộ mới được chuyển hướng em chưa thấy luật VN nói chỗ nào nhưng nếu ứng xử như vậy sẽ la nguyên nhân ùn tắc Gt. Ví dụ về quy tắc ứng xử cũa tây khi 2 xe ngươc chiều cùng rẽ trái cho thấy không vòng qua tâm GL là hợp lý.
[tube]http://youtu.be/apB3vnNPfQI[/tube]
Bắt buộc phải quay đầu ở giao lộ là điều bất hợp lý , nó dồn những xe có nhu cầu quay đầu vào giao lộ và làm gia tăng ùn tắc GT. Trong khi luật quốc tế thì hạn chế. Luật họ cấm xe không được phép quay đầu tại những giao lộ có điều khiển bằng đèn tín hiệu. Bởi vì khi “đèn xanh” xe rẽ trái sẽ xung đột với luồng xe (đi thẳng) ngược lại và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn GT.
You must not make a U-turn at an intersection with traffic lights unless there is a U-turn Permitted sign......

Một ví dụ về sự bất hợp lý: Nếu tại giao lộ phía trước, chiều lưu thông ngược lại đang „đèn đỏ“, xe có nhu cầu quay đầu có thể quay vì mật độ GT giảm. Nhưng luật lại bắt xe chạy đến giao lộ mới được quay, gia tăng lượng xe và xung đột trong giao lộ.

Điều 15. Chuyển hướng xe
.........................

3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.
4. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

Thông thường, khi đã có giới hạn (phạm vi cấm) thì những gì không liệt kê trong phạm vi cấm là được phép. Việc liệt kê phạm vi được phép thường là thừa. Nhưng LGTĐB.. ở mục 3 đã „chỉ cho phép“, mục 4 liệt kê những nơi bị cấm(không cho phép) vậy những nơi không nói đến trong luật thì sao?

Nói thật với các bác, về cái vụ quay đầu này của luật vn, em thấy nó „tối như nhà chị Dậu“ và nó làm „bần cùng hóa“ tư duy giao thông của cả người tham gia cũng như quản lý.


 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
cauthidekhonggia nói:
Thông thường, khi đã có giới hạn (phạm vi cấm) thì những gì không liệt kê trong phạm vi cấm là được phép. Việc liệt kê phạm vi được phép thường là thừa. Nhưng LGTĐB.. ở mục 3 đã „chỉ cho phép“, mục 4 liệt kê những nơi bị cấm(không cho phép) vậy những nơi không nói đến trong luật thì sao?

Nói thật với các bác, về cái vụ quay đầu này của luật vn, em thấy nó „tối như nhà chị Dậu“ và nó làm „bần cùng hóa“ tư duy giao thông của cả người tham gia cũng như quản lý.
Điều 15:
3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.
4. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt,đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.
1- Khoản 3 Điều 15 quy định những nơi được phép quay đầu TRONG KHU DÂN CƯ thôi bác ạ! Việc nơi đường giao nhau(giao lộ) nhỏ hoặc đông xe cộ hay vắng xe cộ, thì người lái xe tùy cơ ứng biến để thực thi luật thôi.
2- Khoản 4 Điều 15 quy định những nơi cấm quay đầu chung cho tất cả các loại đường bộ trong cũng như ngoài khu dân cư. Vì vậy, nếu ngoài khu dân cư, ngoại trừ những nơi bị cấm là những nơi được phép quay đầu.
3- Em nghĩ Luật ở điểm này rất rõ ràng và dễ áp dụng thôi ạ! Chỉ có vấn đề, đa số đường đô thị của ta hơi nhỏ và đông xe cộ nên việc quay đầu trở nên phức tạp và gây bức xúc. Nếu áp dụng luật ở các con đường lớn, như Xa Lộ HN, Đông Tây,.... theo em, vẫn rất OK. Miễn sao, chúng ta đừng quá nôn nóng hay có suy nghĩ, sao nhà tôi, công ty tôi hay cửa hàng tôi đến ở ngay đây mà lại bắt tối phải chạy xa cả cây số để quay dầu!!!!!!!!!!!!???????????. Vấn để là ở chỗ, luật được xây dựng ra là để cho tất cả mọi người chứ không chỉ cho riêng TÔI mà thôi ạ!
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
cauthidekhonggia nói:
Thông thường, khi đã có giới hạn (phạm vi cấm) thì những gì không liệt kê trong phạm vi cấm là được phép. Việc liệt kê phạm vi được phép thường là thừa. Nhưng LGTĐB.. ở mục 3 đã „chỉ cho phép“, mục 4 liệt kê những nơi bị cấm(không cho phép) vậy những nơi không nói đến trong luật thì sao?
mấy trang trước cũng tranh luận việc này chút ít. Nay ta bàn thử vụ "luật không cấm thì đươc làm" hén.

Theo quan điểm em thì "luật k phạt thì được làm".

Vì có nhiều trường hợp luật chỉ quy định những trường hợp "cho phép làm", đơn cử như trường hợp "quay đầu xe" này, luật chỉ cho phép quay đầu ở giao lộ hoặc nơi có biển cho quay đầu. Khi đó:
--Nếu áp dụng "k cấm ta được phép làm", thì ở những nơi k phải giao lộ hay k có biển quay đầu thì các bác cứ quay với suy luận trên, khi đó xxx bắt thì phạt theo lỗi "quay đầu tại nơi k được phép trong khu đô thị", với mức phạt từ 400k- 1tr2 tuỳ vào mức độ, theo NĐ 71.
--Nhưng nếu áp dụng "k phạt thì ta được phép làm", khi đó ta sẽ k quay đầu và k bị phạt.

Thực ra, do logic của 2 lập luận này là khác nhau:
---Đối với những quy định "phạt những trường hợp abc", thì khi đó, "luật k quy định" ==> ta được phép làm là OK.
--Nhưng với những quy định "cho phép làm abc", mà chúng ta lại làm những thứ "def" mà luật k nhắc đến (ta suy luận là k cấm), thì bị phạt là phải. Hay nói cách khác, có thể suy luận thành "luật cấm các trường hợp ngoài abc".

Như vậy để dễ nhớ hơn, em nghĩ nên áp dụng "luật k phạt ta đươc phép làm".
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
2/7/13
201
76
28
Em thấy Bác Chánh đang có những thay đổi tích cực tạo thuận lợi cho giao thông như cho phép rẽ phải hoặc quay đầu trước khi vào "tâm giao lộ" như lúc trước Csgt và ng tham gia giao thông thường nghĩ và suy diễn. Thiếu sót của bác Chánh là nói rõ ý đồ của mình cho Csgt khi kẻ vạch điều tiết lại khiến một số Csgt chưa cập nhật kịp hoặc " hiểu lầm ". Kết luận: Bác chủ trong trường hợp này đang đi đúng theo tinh thần của bác Chánh. Trong rất nhiều trường hợp bác Chánh làm chưa hợp lý nhưng Csgt ko ý kiến đóng góp tích cực và phối hợp làm cho đúng với thực tế giao thông tại vị trí đó khiến giao thông rối và nhiều người bị phạt oan.
 
Hạng F
4/1/08
8.317
118.338
113
Lọc nước Watts
www.thietbiloc.com
Luật GT nước ta hầu như được dịch từ luật nước ngoài nhưng có vẻ như những người thực thi (bác Chánh và bác Xxx) chỉ thấy cây mà không thấy rừng. Họ quá tập trung vào các điều khoản cụ thể mà nhiều khi quên mất nguyên tắc đầu tiên và cơ bản của Luật này: Thông suốt và an toàn.

Ngoài ví dụ như bác chủ nêu, còn rất nhiều vụ các bác khác đưa lên. Có bác vì tránh vũng nước, đi vào làn xe máy (dù lúc đó không có xe máy) cũng bị xxx thổi lỗi sai làn. Có bác tránh xe rùa bò, mượn làn đường bên phải đã bị xxx thổi lỗi vượt phải ...

Việc đặt biển báo, vạch kẻ đường, giải phân cách cũng thế, rất nhiều chỗ, nhiều nơi vi phạm nguyên tắc này.

Em lấy ví dụ ngay tại ngã 4 Hàng Xanh:

Trước ngã 4 khoảng 200m mọc lên cái bảng phân làn theo phương tiện. Vừa qua cái bảng đó 50m, gặp ngay bảng phân làn theo hướng đi. 1 chiếc xe máy muốn quay đầu trước vòng xoay, cần làm 1 đường cắt mặt 60 độ qua 1 loạt đầu xe hơi đang chạy thẳng. Việc này vừa làm giảm tốc độ chung vừa gây mất an toàn.

Đó là chưa kể đến, ngoài vi phạm nguyên tắc chung, những người chịu trách nhiệm thực thi Luật Gai thông sẵn sàng vi phạm các luật khác, như luật bảo vệ môi trường. Giới hạn tốc độ xe dưới 40km/h sẽ làm hao tổn nhiên liệu và tăng lượng khí thải.
 
Hạng B2
17/9/12
226
786
93
- Bác Dâm ní nuận uyên thâm, em đọc 2 lần mới tỏ vấn đề. Vì bị nuẩn quẩn giữa 2 câu: "nuật cấm...", "nuật cho phép..." rồi lại "nuật không phạt..." hại não quá. ( em thích cách dùng câu từ của bác, mặc dù có vài điểm chưa thông)
- Bác Tran-pót: Vấn đề đèn đỏ được rẽ phải là sai bác nhé ( trừ trường hợp ở nơi có biển phụ " được phép rẽ phải khi đèn đỏ" thôi). Về Luật: đèn đỏ là phải dừng, mấy xe 2 bánh thì hay "nhân tiện thể" và thành thói quen nên cứ rẽ còn mấy anh CSGT cũng tặc lưỡi cho qua, nhưng 4 bánh thử rẽ phải khi đèn đỏ mà xem...dính chưởng liền! Ngoài Hà Nội em thấy đèn đỏ mà 2 bánh quẹo phải cũng a-lê-hấp, mười hả bảy?
Dù sao em cũng công nhận gần đây bác Chánh cũng chịu khó cập nhật và điều chỉnh mấy cái vạch/BB "dở hơi" nhưng là bẫy GT ( Chỉ tội các xxx bị sớt mất nồi cơm).
À nhân đây em hỏi các bác: Biển báo mà treo ké cột điện, cành cây, bờ tường,... xét về QĐ thì sai nhưng có hiệu lực không và nếu em không chấp hành theo thì "bật" lại mấy chú được không? Hôm qua em bị "chào" nhưng bật không sướng vì khi coi giấy tờ thấy nhà em ở gần khu vực đó nên mấy anh lại chỉ "nhắc nhở".
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
4/1/08
8.317
118.338
113
Lọc nước Watts
www.thietbiloc.com
Em thấy các nước xung quanh, kể cả Cam, hóa giải vấn đề "đèn đỏ rẽ phải" rất tốt.

Đơn giản chỉ là dời cái cột đèn qua bên kia ngã 4, vừa dễ nhìn, vừa có thể rẽ phải (vì chưa đến đèn đỏ). Các xe đi thẳng dù chưa đến đèn đỏ vẫn phải dừng vì vướng cái ô cấm vẽ giữa ngã 4.
 
  • Like
Reactions: bachson
b:z confirmed
Hạng D
24/11/09
1.129
52
48
chỉ có VN là vẫn cứng nhắc không cập nhật sửa đổi hoặc tìm ra một giải pháp thích hợp, ngoài trừ những tuyến đường có đèn tín hiệu báo rẽ lệch pha với đèn đi thẳng.
 
Hạng D
10/4/08
1.686
2.418
113
Vì ko muốn ảnh hưởng người đi bộ nên cấm quay đầu tại vạch cho người đi bộ là hợp lí , còn ngoài ra dù trước hay sau vạch thì có ảnh hưởng gì đâu nhỉ