Gửi bác duvsp, em cám ơn bác đã trích luật cho em hiểu rõ, nhưng nói thiệt với bác là em cảm thấy đây đúng về mặt lý thuyết giấy tờ chứ thực tế nó khác đôi chút. Với lại kinh nghiệm của em là dựa trên đường ở sài gòn, chứ những địa phương khác thì em hổng dám nói là vẫn đúng.
-Thứ nhất, "nếu trên đường không có biển báo phân chia riêng cho ô tô hay xe máy thì chúng được bình đẳng như nhau về sử dụng làn đường; chỉ phân biệt với xe thô sơ mà thôi", cái này đúng trên luật, nhưng em đố bác đi ở sài gòn, những đoạn có 2 lane, không có biển báo mà bác dám lái oto sang bên phải chung với xe máy, mấy anh áo vàng ngoắc vào thì lúc đó bác có đủ thời gian & bình tĩnh để xách luật ra cãi không ạh. Tất nhiên là trừ trường hợp có chướng ngại vật ngay trước mặt xe mình, hoặc kẹt xe nặng mạnh ai nấy đi thì bác còn giải thích được với mấy anh áo vàng.
- Thứ hai, vấn đề vượt phải, đúng là trên luật có những trường hợp có thể vượt, nhưng tựu chung lại theo em được dạy là oto bị cấm vượt phải, và thực tế cũng cho thấy lỗi vượt phải bị mấy anh áo vàng bắt rất ác liệt, chỉ có những đoạn đường từ 3 lane trở lên & với những điều kiện cụ thể như em đã nói thì mới yên tâm vượt.
Những điều em chia sẻ là những quy tắc chung em đúc kết được khi lái xe trên đường. Đó là những quy tắc đơn giản, dễ nhớ và tất nhiên là phù hợp với quy định pháp luật để tài xế có thể ứng biến nhanh chóng với thực tế trên đường. Theo suy nghĩ của em thì nếu nhớ những quy tắc này thì việc lái xe sẽ trở nên đơn giản, dễ dàng & bớt căng thẳng hơn nhiều, chứ không lẽ lúc nào trong xe em cũng phải có cả cuốn luật giao thông dày cộp để sẵn sàng đấu lý với mấy anh áo vàng cho ra lẽ (em nói mấy anh áo vàng chứ không đề cập đến xxx nhé).
Tóm lại là em vẫn rất cám ơn bác duvsp rất nhiều
-Thứ nhất, "nếu trên đường không có biển báo phân chia riêng cho ô tô hay xe máy thì chúng được bình đẳng như nhau về sử dụng làn đường; chỉ phân biệt với xe thô sơ mà thôi", cái này đúng trên luật, nhưng em đố bác đi ở sài gòn, những đoạn có 2 lane, không có biển báo mà bác dám lái oto sang bên phải chung với xe máy, mấy anh áo vàng ngoắc vào thì lúc đó bác có đủ thời gian & bình tĩnh để xách luật ra cãi không ạh. Tất nhiên là trừ trường hợp có chướng ngại vật ngay trước mặt xe mình, hoặc kẹt xe nặng mạnh ai nấy đi thì bác còn giải thích được với mấy anh áo vàng.
- Thứ hai, vấn đề vượt phải, đúng là trên luật có những trường hợp có thể vượt, nhưng tựu chung lại theo em được dạy là oto bị cấm vượt phải, và thực tế cũng cho thấy lỗi vượt phải bị mấy anh áo vàng bắt rất ác liệt, chỉ có những đoạn đường từ 3 lane trở lên & với những điều kiện cụ thể như em đã nói thì mới yên tâm vượt.
Những điều em chia sẻ là những quy tắc chung em đúc kết được khi lái xe trên đường. Đó là những quy tắc đơn giản, dễ nhớ và tất nhiên là phù hợp với quy định pháp luật để tài xế có thể ứng biến nhanh chóng với thực tế trên đường. Theo suy nghĩ của em thì nếu nhớ những quy tắc này thì việc lái xe sẽ trở nên đơn giản, dễ dàng & bớt căng thẳng hơn nhiều, chứ không lẽ lúc nào trong xe em cũng phải có cả cuốn luật giao thông dày cộp để sẵn sàng đấu lý với mấy anh áo vàng cho ra lẽ (em nói mấy anh áo vàng chứ không đề cập đến xxx nhé).
Tóm lại là em vẫn rất cám ơn bác duvsp rất nhiều
Cảm ơn bác phuongbd đã đọc tuy nhiên bác chưa đọc kỹ phần lưu ý của em rồi. BT em cũng đi như bác thôi, đơn giản và yên bình.
Còn về luật thì buộc phải học mới lái xe được chứ, nếu không làm sao hiểu các biển báo hay biết cách quay đầu, đậu xe cho đúng được. Theo K/n thực tế của em thì csgt cũng biết lắng nghe nếu mình đi đúng luật, bình tĩnh tự tin trích dẫn luật cho họ nghe và không làm khó mình nếu mình giải thích hợp luật và có lý lẽ chuẩn xác (em đã có vài lần nói chuyện với CSGT kiểu này rồi, kết quả rất ok, không phạt không kiểm tra giấy tờ, còn họ có vui hay không thì em không chắc nhưng đó không phải là điều em quan tâm). Và quả thật là trong xe em không có cuốn luật nào nhưng có một số điều cơ bản ngắn gọn đúc kết trên D Đ này và một vài nơi khác để tham khảo khi cần thiết. Em cũng cài phần mềm tra cứu luật GT, các mức phạt trong ĐT D Đ nữa. Lần đầu bị dừng xe cũng run thật nhưng sau đó thì coi nó cũng bt thôi, không có gì phải vội vã hay hoảng sợ, nếu sơ ý đi sai thì nộp phạt, không thì anh em vui vẻ chào nhau lên đường. CSGT là người thực thi công vụ cũng như mình đang làm việc của mình thôi, riêng em thấy nếu mình có sai thật họ cũng vui vẻ lập BB chứ không hăm dọa gì bao giờ, hay là em gặp may.
Còn về luật thì buộc phải học mới lái xe được chứ, nếu không làm sao hiểu các biển báo hay biết cách quay đầu, đậu xe cho đúng được. Theo K/n thực tế của em thì csgt cũng biết lắng nghe nếu mình đi đúng luật, bình tĩnh tự tin trích dẫn luật cho họ nghe và không làm khó mình nếu mình giải thích hợp luật và có lý lẽ chuẩn xác (em đã có vài lần nói chuyện với CSGT kiểu này rồi, kết quả rất ok, không phạt không kiểm tra giấy tờ, còn họ có vui hay không thì em không chắc nhưng đó không phải là điều em quan tâm). Và quả thật là trong xe em không có cuốn luật nào nhưng có một số điều cơ bản ngắn gọn đúc kết trên D Đ này và một vài nơi khác để tham khảo khi cần thiết. Em cũng cài phần mềm tra cứu luật GT, các mức phạt trong ĐT D Đ nữa. Lần đầu bị dừng xe cũng run thật nhưng sau đó thì coi nó cũng bt thôi, không có gì phải vội vã hay hoảng sợ, nếu sơ ý đi sai thì nộp phạt, không thì anh em vui vẻ chào nhau lên đường. CSGT là người thực thi công vụ cũng như mình đang làm việc của mình thôi, riêng em thấy nếu mình có sai thật họ cũng vui vẻ lập BB chứ không hăm dọa gì bao giờ, hay là em gặp may.
Chỉnh sửa cuối:
Để em hỏi mấy chú CSGT rồi em trả lời cho bác nhaNhân tiện đây các bác cho em hỏi : Khi em chạy qua tuyến đường này từ ngã tư Bình Triệu tới ngã tư Bình Phước hoặc ngược lại thì thỉnh thoảng các chú CSGT chạy moto hay nhìn kỹ vào kính lái ( chỗ dán giấy đăng kiểm) , có phải kiểm tra phạt trễ hạn đăng kiểm ko mấy bác ?
Nó đó. Vì chỗ đó gần trạm đăng kiểm nên khả năng có người trễ đăng kiểm đang đi đăng kiểm nhiều hơn chỗ khác. Mà lỗi này phạt nặng nên ăn được nhiều.Nhân tiện đây các bác cho em hỏi : Khi em chạy qua tuyến đường này từ ngã tư Bình Triệu tới ngã tư Bình Phước hoặc ngược lại thì thỉnh thoảng các chú CSGT chạy moto hay nhìn kỹ vào kính lái ( chỗ dán giấy đăng kiểm) , có phải kiểm tra phạt trễ hạn đăng kiểm ko mấy bác ?
Nhìn xem có bảng ghi "em của CSGT" hay "Tiến sĩ gì gì " đó bác .Nhân tiện đây các bác cho em hỏi : Khi em chạy qua tuyến đường này từ ngã tư Bình Triệu tới ngã tư Bình Phước hoặc ngược lại thì thỉnh thoảng các chú CSGT chạy moto hay nhìn kỹ vào kính lái ( chỗ dán giấy đăng kiểm) , có phải kiểm tra phạt trễ hạn đăng kiểm ko mấy bác ?
Rất nhiều chỗ đường 3 làn thì làn bên trái chỉ cho xe quẹo trái, vd : Nguyen Huu Canh, Nguyen Xi gần đến QL 13...nếu bác đi thẳng mà vô đó là bị lỗi không tuân thủ biển báo vạch kẻ đường (CSGT thường xuyên chốt tại những điểm này nhá). Một số chỗ khác thì làn giữa và bên phải lại cho xe đi thẳng không phân biệt o tô xe máy hay xe đạp... đi làn phải vô tư.Bác thấy được biển báo là quá tốt, nhưng khi không thấy thì bác cũng nhớ quy tắc chung thế này là em đảm bảo không bao giờ bác bị xxx gọi. Lưu ý là chỉ áp dụng cho 4 chỗ hoặc 7 chỗ thôi nha.
-Đường có 3 lane: chắc chắn lane sát con lươn là của oto (4c hoặc 7c), lane ngoài cùng sát lề là của riêng xe máy, còn lane giữa là hỗn hợp xài chung. Với đường 3 lane thì các bác có thể vượt phải được (từ lane trong cùng ra lane giữa) với điều kiện là phải có xi nhan phải trước (xin đổi lane) & chạy đúng tốc độ quy định. Đây là đối với trường hợp 2 lane này có cùng tốc độ quy định. Thực tế có những trường hợp lane giữa tốc độ cho phép thấp hơn lane ngoài cùng thì miễn vượt phải nhé.
.