7/9/16
1.098
2.933
113
34
Thật sự rất khó cho người lái xe vì thời gian làm việc bị hạn chế 1 cách vô lý và mức phạt vô cùng cao so với thu nhập của công việc lái xe!

Nghị định mới thì cũng áp dụng theo luật lao động đã có nhưng lại áp chế thời gian 48 giờ/ tuần không đúng với tình trạng thực tế! Vô tình đẩy người lao động chân chính vào thế khó khăn, thậm chí nặng hơn là họ rơi vào đường cùng túng quẫn vì nợ nần do lỗi vi phạm, gia đình ly tán!

Quy định thời gian lái xe 48 giờ/ tuần: quá khó cho người lái xe!!!


Nghị định lại không nêu rõ 1 tuần là tính như thế nào? Từ thứ 2 đến chủ nhật hay là chủ nhật đến thứ 7, hay là từ ngày 1/1/2025 là tính đầu tuần! Vậy làm sao để hiểu và chấp hành đúng theo nghị định?

Hiện nay thì vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào bị xử phạt vì chạy quá giờ quy định, nhưng số vụ vi phạm lỗi này thì rất nhiều, nếu Bộ GT có trích xuất dữ liệu nhiều xe để xử phạt thì sẽ rất nhiều người sẽ phải nộp phạt. Luật thì ra để bảo vệ quyền lợi người lái xe khi làm việc cho doanh nghiệp vận tải, nhưng phạt lái xe với số tiền lớn và bị trừ điểm gplx! Quá nặng nề!

Rất là mong là QH nên xem xét lại, điều chỉnh Luật và Nghị Định cho phù hợp thực tế điều kiện đường xá và đúng nhu cầu việc kinh doanh vận tải hiện nay! Đừng đưa người dân vào thế khó chỉ vì những nghị định chưa được nghiên cứu kĩ lưỡng, điều này vô tình gây thêm áp lực cho cánh lái xe, thậm chí là tác dụng ngược lại so với kì vọng kéo giảm tngt! Hiện nay vì kẹt xe và áp đặt giờ lái xe khiến nhiều người họ chạy bất chấp để kịp thời gian, điều này khiến cho việc lưu thông trên đường trở nên nguy hiểm hơn nhiều!

Dẫu biết rằng là phải thay đổi để cùng hòa nhập thế giới, nhưng mọi thứ phải cần đồng bộ và hợp lý với người dân, để mọi người cùng tuân thủ quy định 1 cách tâm phục!

Dưới đây là một số thông tin về quy định thời gian lái xe ở một số nước phát triển! Nơi mà cơ sở hạ tầng họ tốt.
Screenshot_20250112_153905_Chrome.jpg

Screenshot_20250112_153918_Chrome.jpg

Screenshot_20250112_153929_Chrome.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
16/11/20
3.100
10.005
113
38
Giờ mới ra luật mà sửa đổi thì chẳng khác nào tự nhận mình sai. Nên trong thời gian ngắn chắc chắn sẽ không điều chỉnh. Chỉ khi nào kinh tế thấm đòn, chi phí logistic tăng nhưng hiệu quả mang lại kém, tài xế nghỉ hàng loạt dẫn đến nền kinh tế bị ảnh hưởng thì mấy anh mới ngồi lại rút kinh nghiệm và đề xuất thay đổi còn nếu mọi thứ bình thường thì ...chúc các anh tài xế quyết định off may mắn với lựa chọn nghề sau.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
6/3/08
4.069
8.558
113
Sàigòn
Theo mình thì dần dần sẽ vào guồng, tài xế & giới chủ sẽ quen dần với thực tế mới thôi. Thay đổi này thực ra là thay đổi cần có, và xét trên bình diện bảo vệ người lao động thì nó là thay đổi tích cực. Mặt khác, đây là một phần để VN xác nhận với thế giới là VN đang dần đạt được một nền kinh tế thị trường đích thực. Các bác cứ so sánh (tương đối thôi nhé) thu nhập, lợi ích của TX Việt Nam so với TX các nước phát triển sẽ thấy.

Hệ lụy thì đương nhiên là cũng sẽ có: trước mắt là chi phí logistics tăng.
 
hmq confirmed
Hạng D
26/5/08
2.388
2.314
113
HCM
Chỉ sợ bên quy định thì cứ quy định, bên thực thi thấy khó quá thì ngầm cho qua như vụ số giờ làm việc của người lao động. Bây giờ mà tổ chức thanh kiểm tra việc tuân thủ luật lao động ở các nhà máy sản xuất về số giờ làm việc trong ngày, tuần, tháng, năm thì sẽ lòi ra rất nhiều vi phạm, thậm chí một số còn vi phạm khủng khiếp: 12h/ngày, 26-30ngày/tháng. Lý do thì đâu đó cũng giống với vấn đề tài xế: làm 8 tiếng/ngày thì thu nhập thấp, việc tăng ca là do tự nguyện, không tìm được lao động mùa cao điểm, tuyển thêm thì giá thành sản phẩm cao, ...
 
Hạng D
19/6/12
1.457
7.825
113
Mình tham khảo nghị định va cả luật gt 2024 khoing nói thế nào là 10h/ ngày hay 48h tuần? Vd mình chạy đến 22h xong ngủ đến 8h chạy tiếp thì bị không? Hay cắt lúc 00h đếm lại…. Vậy mình chạy đến 22h xong qua 01h sáng là chạy tiếp được ah… còn 48h theo luật lao đồng là cắt vào chủ nhật…. Các nghị gật trả lời sao hay đợi thông tư
 
Hạng C
6/8/17
967
835
103
bốn bể
lái xe cũng như công nhân, công nhân họ còn được tăng ca. Một đất nước còn nghèo, mà cứ áp dụng như hoặc hơn các nước đã giàu thì thật buồn cười. Cái cần là phải khuyến khích họ lao động chứ ko phải là hạn chế lao động. Lái xe họ hiểu về sức khoẻ bản thân và sẽ biết khi nào họ cần phải nghỉ. Cái cần thiết là hạ tầng, với các tuyến đường dài là cơ sở các trạm dừng nghỉ có đảm bảo đủ. Đường cao tốc đã ko có làn dừng khẩn cấp, lại thêm ko trạm dừng nghỉ thì sao chả tai nạn, cứ đổi cho lái xe lái nhiều
 
Hạng D
22/1/19
4.698
9.169
113
Có lẽ mục tiêu của mấy "ảnh" là năm nay "nâng mạnh" chỉ số CPI và lạm phát, thông qua cước phí vận tải ... :)
 
Chỉnh sửa cuối: