Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
55
Винница
Chào các bác,

Nhân đọc bài "Kê đội thay vỏ - Không đơn giản tí nào", em chợt nảy ra ý định làm 1 bài tổng hợp về các quy trình xử lý các tình huống khẩn cấp khi đi trên đường. Vì nhiều khi chỉ đi 1 mình, hoặc có nhiều người nhưng ko giúp gì cho mình được (vợ, con...) mà gặp sự cố thì vô cùng bối rối. Lúc đó nếu có 1 quy trình tóm tắt được in sẵn và cứ theo đó mà làm là nhanh nhất, tránh được những sai sót không đáng có.

Em mới nghĩ ra được 3 quy trình. Nhờ các bác kiểm tra, chỉnh sửa, bổ sung cho nó chính xác để có thể in ra và cất vào cốp xe như là 1 cẩm nang, khi hữu sự có thể đem ra và áp dụng được ngay. Ngoài ra còn quy trình nào nữa thì nhờ các bác bổ sung luôn.
 
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
55
Винница
RE: Quy trình xử lý 1 số Tình huống Khẩn cấp trên đường

Em bắt đầu với 3 quy trình nhé:)

Thay bánh xe dự phòng

- Tấp xe vào lề đường, tắt máy, bật đèn hazard, kéo hết thắng tay và cài số lùi (xe MT) hay số P (xe AT). Tất cả hành khách phải rời khỏi xe.
- Đặt bảng báo nguy hiểm, hoặc nhờ người đứng phía sau nếu phải thay lốp bên tài.
- Chèn bánh xe phía đối diện chéo với bánh xe cần thay thế. Đặt khối chèn ở phía trước đối với bánh xe trước, và ở phía sau đối với bánh xe sau.
- Tháo bánh xe dự phòng ra trước khi kích xe lên. Đặt bánh dự phòng kê dưới gầm xe.
- Nới lỏng các ốc lốp trước khi kích xe lên (chỉ nới ra khoảng 1 vòng rưỡi), bằng cách tra cờ-lê tuýp vào đai ốc sao cho cần cờ-lê nằm ở phía bên phải, và kéo nó lên theo chiều ngược chiều kim đồng hồ.
- Đặt con đội vào đúng vị trí, nếu cần có thể lót miếng gỗ dưới con đội, kích xe lên. Chỉ kích xe đủ cao để tháo và thay lốp.
- Tháo ốc, tháo bánh xe hỏng ra và kê dưới gầm xe.
- Thay bánh xe dự phòng vào. Nhớ cạo sạch gỉ trên các bề mặt tiếp xúc bằng một bàn chải dây kim loại trước khi lắp.
- Lắp lại các con ốc và vặn bằng tay. Vặn bằng tay càng chặt càng tốt.
- Hạ hoàn toàn xe xuống và siết các ốc lốp đối xứng từng cặp, mỗi lần một ít. Lặp lại quy trình đó cho đến khi các đai ốc đã chặt. Lưu ý chỉ dùng tay và cờ-lê tuýp để siết chứ không dùng bất cứ công cụ nào khác như búa, ống, hay dùng chân.
- Kiểm tra và điều chỉnh áp suất của lốp vừa được đem thay.
- Xong, nhớ cất con đội, đồ nghề và bánh xe bị hỏng.

Lưu ý: Đừng bao giờ để tay, chân hay bất cứ phần nào của cơ thể vào gầm xe khi xe đang được đội lên, vì đất có thể lún, phanh có thể tuột, con đội có thể sập.

---------------------------------------------------------------------------------

Khởi động xe bằng accu ngoài

- Điện áp của accu tăng cường phải là 12V.
- Nếu accu tăng cường nằm trên một xe khác thì đừng để hai xe tiếp xúc với nhau. Tắt hết các đèn và trang bị phụ không cần thiết.
- Tháo hết những nút đậy lỗ khỏi accu hết điện và accu tăng cường. Hãy phủ một miếng vải lên trên những lỗ đó.
- Khởi động và để nổ máy xe mang accu tăng cường trong vài phút. Đạp nhẹ ga khoảng 2000rpm.
- Nối cực dương (+) của accu hết điện với cực dương của accu tăng cường.
- Nối cực âm (-) của accu tăng cường với thân xe của accu hết điện.
- Khởi động xe. Sau đó đạp nhẹ ga khoảng 2000rpm trong vài phút.
- Tháo cáp ra theo trình tự ngược lại: tháo cáp âm (-) trước, cáp dương (+) sau.
- Gỡ tấm vải phủ accu, đóng tất cả các nút đậy lỗ accu.

---------------------------------------------------------------------------------

Vá lốp bằng bộ vá nhanh

- Dùng kìm mỏ nhọn nhổ đinh đâm vào lốp. Bơm lốp đến áp suất làm việc bình thường.
- Dùng cây có đầu nhọn nhét vào lỗ bị xì và thụt ra thụt vào để làm sạch lỗ. Ghi nhớ hướng của lỗ bị xì.
- Đưa đoạn cao su lưu hóa vào lỗ kim sao cho lỗ kim ngay chính giữa đoạn cao su.
- Ấn cây kim có đoạn cao su vào lỗ bị xì (theo đúng hướng của lỗ đã ghi nhớ ở bước trên) cho đến khi đoạn cao su còn lại khoảng 0.5 inch ngoài vỏ xe, xoay cây kim ¼ vòng tròn và chậm rãi rút cây kim ra khỏi lốp.
- Cắt phần còn thừa của đoạn cao su, cắt càng sát vào lốp càng tốt.
- Bơm lốp cho đến khi đạt đến áp suất bình thường.

---------------------------------------------------------------------------------
 
Hạng B1
12/9/07
84
10
8
RE: Quy trình xử lý 1 số Tình huống Khẩn cấp trên đường

Tuyệt cú mèo luôn đó bác. Nhưng mà giữa đường mình bơm bánh xe bằng cái gì vậy bác??(vá xe)
 
Hạng D
30/10/06
1.388
39
48
Air Vietnam
www.aeroviet.com
RE: Quy trình xử lý 1 số Tình huống Khẩn cấp trên đường

Trích đoạn: jivago

Tuyệt cú mèo luôn đó bác. Nhưng mà giữa đường mình bơm bánh xe bằng cái gì vậy bác??(vá xe)

Có cái bơm xe nhỏ nhỏ đó bác. lấy điện từ ổ cắm hút thuốc .

@bác vndnguyen: Em không hiểu lắm chỗ bác nói phải "- Tháo hết những nút đậy lỗ khỏi accu hết điện và accu tăng cường. Hãy phủ một miếng vải lên trên những lỗ đó. " là để làm gì ạ ? Xe em bình ắc quy khô, kín mít, đâu có lỗ nào :D
 
MDF confirmed
Hạng C
20/3/07
754
25
28
Cần Thơ
RE: Quy trình xử lý 1 số Tình huống Khẩn cấp trên đường

bác bomdien , chạy ra an dương vương tiệm Mười Hùng, dây 3m chỉ có 100k thôi, bỏ theo xe cho yên tâm
 
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
55
Винница
RE: Quy trình xử lý 1 số Tình huống Khẩn cấp trên đường

@ jivago: bác tìm xem lại mấy cái bài nói về bơm điện. Em vừa mua 1 cái của TQ, giá 350k

Trích đoạn: dell132
@bác vndnguyen: Em không hiểu lắm chỗ bác nói phải "- Tháo hết những nút đậy lỗ khỏi accu hết điện và accu tăng cường. Hãy phủ một miếng vải lên trên những lỗ đó. " là để làm gì ạ ? Xe em bình ắc quy khô, kín mít, đâu có lỗ nào :D
@ dell32: nếu bác dùng accu khô thì ok rồi, đâu có nút đâu mà tháo. Quy trình trên là cho accu nước, mục đích tháo là để cho dung dịch trong accu khỏi sôi hay gì gì đấy em cũng quên rồi, nói chung là vì lý do an toàn. Nhưng mà hôm trước em chứng kiến 1 anh câu bình nhưng cũng ko tháo nút như hướng dẫn trên, mà cũng ko bị sao cả:D

@ bomdien: bác ở SG thì ko biết mấy tiẹm bán đồ ô tô lớn có bán sẵn ko thì em ko biết. Em thì tự làm, mua 4 cái kẹp bằng đồng (2 cái đỏ, 2 đen) và khỏang 5-6m dây điện to đùng và đấu vào, thế là có ngay 1 sợi dây câu bình. Để em sẽ post hình lên cho bác xem
 
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
55
Винница
RE: Quy trình xử lý 1 số Tình huống Khẩn cấp trên đường

Còn tình huống khẩn cấp nào cần phải xử lý trên đường thì các bác gợi ý cho em đi ạ, để em tìm tài liệu tập hợp lại và post lên đây cho nó đầy đủ:)
Em chỉ mới nghĩ ra có 3 tình huống ở trên thôi
 
Hạng B2
6/3/07
270
1
0
RE: Quy trình xử lý 1 số Tình huống Khẩn cấp trên đường

Trích đoạn: vndnguyen

- Điện áp của accu tăng cường phải là 12V.

em nghĩ chỉ cần điện áp của accu tăng cường phù hợp với accu xe kia là được chứ bác ??? có cần chính xác là 12V ????
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
RE: Quy trình xử lý 1 số Tình huống Khẩn cấp trên đường

Trích đoạn: mackafe

Trích đoạn: vndnguyen

- Điện áp của accu tăng cường phải là 12V.

em nghĩ chỉ cần điện áp của accu tăng cường phù hợp với accu xe kia là được chứ bác ??? có cần chính xác là 12V ????


Chỉ cần các bác đừng mượn nhầm ac quy xe tải (24V) thôi :D:)
Còn tất nhiên điện áp ac quy tăng cường càng đầy đủ (12V) càng tốt . Đội khi còn 11V cũng được thôi .