Hạng C
27/4/10
537
0
16
saigon
Re: RE: Quy trình xử lý 1 số Tình huống Khẩn cấp trên đường

hay quá cảm ơn bác
 
Hạng C
17/2/08
998
3
38
62
TP. HCM
jivago nói:
Tuyệt cú mèo luôn đó bác. Nhưng mà giữa đường mình bơm bánh xe bằng cái gì vậy bác??(vá xe)
Bác liên hệ bác @phuongcarall là có câu trả lời ngay, dụng cụ không thể thiếu khi đi đường dài.

Nhân tiện cảm ơn bác chủ.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
6/3/11
179
2
16
Re: RE: Quy trình xử lý 1 số Tình huống Khẩn cấp trên đường

Cám ơn bác chủ. Em học được nhiều chiêu bổ ích.
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Re: RE: Quy trình xử lý 1 số Tình huống Khẩn cấp trên đường

Riêng quy trình cứu hộ acquy...có chuyện mở nắp...Lý do? Nổ bình?
 
Hạng B2
12/8/11
290
143
43
Re: RE: Quy trình xử lý 1 số Tình huống Khẩn cấp trên đường



Kinh nghiệm của các bác thật quí hóa cho những người mới lái như em, em sẽ tổng hợp lại bỏ vào trong xe để phòng khi gặp sự cố.
 
Hạng C
17/2/11
790
8
18
48
Re: RE: Quy trình xử lý 1 số Tình huống Khẩn cấp trên đường

Nếu các bác dùng bình của VN (Dongnai hay GS VN) nhớ bôi mỡ bò lên 2 cọc bình trước lúc lắp sẽ hạn chế nhiều hiện tượng kém tiếp xúc gây nẹt lửa hỏng cọc bình hay khó đề.
Còn nữa, khi thay bánh xe, nhiều cây túyp theo xe ngắn, lực xiết bằng tay sợ không đủ nếu mấy bác không quen làm, nên đứng lên cán túyp luôn càng tốt, đừng nghe lời chủ thớt
tongue4.gif
Các bác lưu ý xiết tắc kê bánh bằng tay, sau đó bằng tuýp, lúc không xiết được nữa mới hạ đội xuống, đứng lên cây túyp nhún 2 cái là xong , hehe
 
Hạng C
26/5/10
688
4
0
Tp.HCM
"-Nới lỏng các ốc lốp trước khi kích xe lên (chỉ nới ra khoảng 1 vòng rưỡi), bằng cách tra cờ-lê tuýp vào đai ốc sao cho cần cờ-lê nằm ở phía bên phải, và kéo nó lên theo chiều ngược chiều kim đồng hồ".
Pác xem lại chỗ in đen giùm e cái vì e chưa thông. E chưa thay lốp lần nào nhưng theo...nguyên lý...như mỗi lần vệ sinh quạt máy thì tháo ra...phải vặn ôc theo chiều ngược kim đồng hồ. Bánh xe hơi e nghĩ tháo ra thì theo hướng chiều kim đồng hồ còn siết vô thì theo hướng chạy tới; tức ngược chiều kim đồng hồ nó mới an tòan vì theo...logic càng chạy càng siết vô (xô viết)
bash.gif
bash.gif
. Pác cókinh nghiệm thực tế giải cho e cái...
 
Hạng B2
6/9/11
371
98
28
Nếu chỉ lắp 1 đai ốc ở giữa như xe F1 thì bác nghĩ vậy là đúng, nhưng 2 bên lại mở ngược chiều nhau. còn xe dân dụng thì lắp 4,5 đai ốc răng phải ở vòng ngoài nên bác chủ thớt viết là chính xác rồi.
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
Bác nào có kinh nghiệm bổ sung chỗ bôi đen cái nhỉ. Mỗi xe khác nhau sẽ có điểm đặt kích khác nhau. THường thì vị trí đặt kích ở hướng dẫn sử dụng ở mỗi xe đều có nói. nhưng trường hợp mất sách đó hoặc xe đi mượn thì cũng khó. Em thì đặt kích ở trục bánh, nhiều bác thì đặt ở thân xe... không rõ như thế có chuẩn không

dawn nói:
Em thấy nối cực (-) với thân xe cũng dễ dàng mà các bác, cớ sao lại cứ cực (-) với cực (-) là sao:D

@GL1600: bác chịu khó cúi xuống bên dưới xe mà coi, tùy loại kích sẽ có cấu tạo riêng cho từng vị trí đặt, nếu kích có lõm ở giữa thì vị trí đặt sẽ có vết lồi lên để khi áp kích vào là vừa khít, nếu đầu kích tròn thì vị trí đặt trên xe sẽ bằng phẳng 1 chỗ, nhìn sang các bên còn lại vần có vị trí tương ứng như vậy, rất dễ nhận ra nếu bác nhìn 4 phía .

Việc đặt con đội thì đa số các xe sedan sẽ đội bên phía lườn xe - phía sau bạnh trước và phía trước bánh sau xe .
Riêng các xe dạng SUV thì dùng con đội thủy lực và đội ở vị trí càng xe - các vị trí này được đánh dấu và có chỗ lõm vừa khít với đầu của con đội . Các bác nên tự tìm hiểu cho rõ xe của mình (hoặc khi mượn, thuê xe cũng nên kiểm tra trước các chi tiết này, tránh rủi ro khi đi đường lại lúng túng)

---------------------------------------------------------------------------------


Trích đoạn: vndnguyen

Em bắt đầu với 3 quy trình nhé:)

Thay bánh xe dự phòng

- Tấp xe vào lề đường, tắt máy, bật đèn hazard, kéo hết thắng tay và cài số lùi (xe MT) hay số P (xe AT). Tất cả hành khách phải rời khỏi xe.
- Đặt bảng báo nguy hiểm, hoặc nhờ người đứng phía sau nếu phải thay lốp bên tài.
- Chèn bánh xe phía đối diện chéo với bánh xe cần thay thế. Đặt khối chèn ở phía trước đối với bánh xe trước, và ở phía sau đối với bánh xe sau.
- Tháo bánh xe dự phòng ra trước khi kích xe lên. Đặt bánh dự phòng kê dưới gầm xe.
- Nới lỏng các ốc lốp trước khi kích xe lên (chỉ nới ra khoảng 1 vòng rưỡi), bằng cách tra cờ-lê tuýp vào đai ốc sao cho cần cờ-lê nằm ở phía bên phải, và kéo nó lên theo chiều ngược chiều kim đồng hồ.
- Đặt con đội vào đúng vị trí, nếu cần có thể lót miếng gỗ dưới con đội, kích xe lên. Chỉ kích xe đủ cao để tháo và thay lốp.
- Tháo ốc, tháo bánh xe hỏng ra và kê dưới gầm xe.
- Thay bánh xe dự phòng vào. Nhớ cạo sạch gỉ trên các bề mặt tiếp xúc bằng một bàn chải dây kim loại trước khi lắp.
<span style=""color: #ff0000;"">- Lắp lại các con ốc và vặn bằng tay. Vặn bằng tay càng chặt càng tốt. </span>
<span style=""color: #ff0000;"">- Hạ hoàn toàn xe xuống và siết các ốc lốp đối xứng từng cặp, mỗi lần một ít. Lặp lại quy trình đó cho đến khi các đai ốc đã chặt.</span> Lưu ý chỉ dùng tay và cờ-lê tuýp để siết chứ không dùng bất cứ công cụ nào khác như búa, ống, hay dùng chân.
- Kiểm tra và điều chỉnh áp suất của lốp vừa được đem thay.
- Xong, nhớ cất con đội, đồ nghề và bánh xe bị hỏng.

Lưu ý: Đừng bao giờ để tay, chân hay bất cứ phần nào của cơ thể vào gầm xe khi xe đang được đội lên, vì đất có thể lún, phanh có thể tuột, con đội có thể sập.


[style="color: #ff0000;"]-

Nhận tiện có bác "khảo cổ" lại cái bài cách đây 4 năm, nay em có dịp đọc lại thì thấy cái đọan bôi đỏ trên đây của bác chủ thớt là không đúng nhé các bác !!! <span style=""color: #ff0000;"">Hết sức lưu ý :</span>

<span style=""color: #ff6600;"">Thao tác sẽ phải làm : </span>
<span style=""color: #ff6600;"">- Lắp bánh xe vào vị trí - dùng tay gắn tòan bộ các con ốc và vặn bằng tay tới mức có thể - sau đó dùng cờ lê tuýp siết các con ốc này hơi chặt với một lực khỏang 1/2 mức siết tối đa (siết ốc theo hình sao - tức nhảy cóc cách một hoặc đối xứng) - Việc này cần thiết để đảm bảo bánh xe đã được ép sát với phần cốt mâm của bánh xe trước khi hạ con đội . </span>
<span style=""color: #ff6600;"">- Sau đó hạ đội và siết chặt các con ốc cũng theo trình tự như trên . </span>
[/style]
<span style=""color: #ff0000;"">[style="color: #0000ff;"]- Việc cuối cùng là thu dọn tòan bộ chiến trường - nhớ thu dọn sạch sẽ - ( một số xe dùng "con ốc khóa đặc biệt" (để chống bị mất cắp bánh xe) thì nhớ kiểm tra và cất kỹ cái ốc chìa khóa - coi chừng nó còn dính trên con ốc ở bánh xe là mất cái chìa khóa này thì ... tèo nặng luôn đó nhe !!! Em từng bị vụ này 1 lần rồi ! Sợ lắm !!! :(:(:( )</span>

<span style=""color: #ff6600;"">Chúc các bác lái xe an tòan . </span>
[/style]
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
11/1/11
198
0
16
Bài viết hay quá. Cám ơn các bác về những kinh nghiệm quý báu trên.