Hạng B2
7/10/04
298
20
20
E có vinh dự ở ngay txHaTien hơn 2 năm. Hồi đó chuẩn bị xây cầu (bi h gọi là cầu Tô Châu hả bác Cumin?). Hồi đó e ở bên Thuận Yên, tuần 3-4 lần sang Ha Tien đi chợ hay cafe... Thời đó e thấy đường từ HT lên RG về Si gòn khá tốt, xe đò toàn chạy đêm HT-SG và ngc lại. E đc 1 lần ra Hòn gì ở Hòn Chông, cách bờ chưng 3-5km. Ra đó dân đánh cá rất dân dã, nhậu thì tới bến luôn. Hehe, thèm ghê!
 
Hạng C
20/3/08
860
4
18
Lúc còn cầu phao thì gọi là cầu phao Tô Châu,nơi xắp hàng mua vé thì gọi là bến Tô Châu,em nhớ hình như một vé 1k,không phân biệt ngườ lớn hay con nít
SMOKIN.GIF
còn bây giờ có cầu bê tông rồ nên gọi là cầu bê tông Tô Châu:D(em đùa tí,bác đừng chém em nhé:D)
Nghe bác tả thì có lẽ bác ở khoảng cuối những năm 90,đường nhựa đã có,tuy nhiên nhỏ hơn bây giờ,mới mở rộng thêm nhưng em không biết khi nào vì không còn sống ở KG nữa,xe đò đi SG hồi xưa thì toàn xuất phát lúc 1h sáng,khoảng 3h sáng lên tới chổ em(ặc,hai tiêng đồng hồ cho khoảng 30 km
bash.gif
),nổi tiếng nhât là hai chiếc xe Hà Tiên 8 và Hà Tiên 9 của anh em nhà ông Quý,vừa là chủ vừa là tài xế luôn,nổi tiếng vì... "chạy ẩu"=>nhanh tới=>bà con khoái
35.gif
,đường toàn sống trâu,ổ voi,ổ gà,ổ zịt mà toàn phang 60(không biết miles hay km,vì lúc đó em chưa tham gia otosaigon:D) theo kí ức non nớt của em khi được "vinh hạnh" ngồi trên nắp capo nóng phỏng đít
slide1377b.jpg

slide1373a.jpg

em mượn tạm tấm hình để minh hoạ,xe này thời trước giải phóng có khác chút so với thời bao cấp,nhưng về tổng thể vẫn giống,chiếc này được đóng thành xe đò từ xe tải Desoto đoán theo logo và lưới tản nhiệt:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
5/12/07
780
1.954
93
vnexpress.com.vn
Em trở lại chuyện tàu cá, em chỉ kể theo ký ức và sự hiểu biết, không dựa trên nguồn nào, các bác đọc chơi thôi nhé !
Vào những năm 80, Thái Lan đã có đội tàu đánh cá rất mạnh so với VN, hình thức đánh bắt chủ yếu là cào lưới. Những chiếc tàu đánh cá của họ thường to hơn ta gấp nhiều lần, công suất máy hàng trăm cv, cùng với cách thiết kế hợp lý nên họ có thể đánh bắt khi biển động ở cấp 6, cấp 7. Rất nhiều chiếc tàu Thái này cũng từng gây nổi sợ kinh hoàng cho thuyền nhân VN vượt biên, vì trong lúc đánh bắt gặp thuyền vượt biên của VN thì nó biến thành quỷ hải tặc ngay!!! Còn tàu cá của ta khi biển động cấp 6 là khó có thể đánh bắt hoặc phải neo đậu vào các hòn đảo. Đến giữa những năm 80, nguồn cá tôm tại biển T.Lan bắt đầu cạn kiệt, trong khi đó biển KG vẫn còn nguồn hải sản khá dồi dào. Vì thế, nhiều tàu cá của TL xâm phạm vùng biển VN để đánh bắt trộm cá tôm như cơm bữa. Chính vì thế những chiếc tàu cá TL bị Hải quân Vùng 5 bắt cũng khá nhiều. Tàu Thái khi bị bắt sẽ kéo vào đất liền như Rạch Giá, Hà Tiên đậu dọc các con kênh RG-HT.
-
 
 
Hạng C
5/12/07
780
1.954
93
vnexpress.com.vn
Em không câu bài, chỉ muốn phân nhỏ cho các bác đỡ mỏi mắt thôi nhé!
Liên tục từ giữa những năm 1980 đến giữa những năm 1990, VN bắt rất nhiều tàu cá của TL, vì sao? Vì nguồn thu được từ cá tôm này có giá trị kinh tế rất cao, nếu chỉ 2-3 lần đánh trộm trót lọt thì nguồn lợi thu được còn hơn cả giá trị chiếc tàu. Càng về sau họ rất ma mãnh trong việc đánh trộm, họ mua những chiếc tàu cũ, gắn động cơ 2nd cực mạnh rồi sang đánh trộm. Khi phát hiện tàu HQ VN họ sẵn sàng đua mịt mù khói lửa. Khi bị bắt họ bỏ luôn tàu, chỉ chuộc người (ngư dân) về.
Nói nhỏ các bác nghe, hải giới của VN và TL cũng là biển với biển, nước là nước, ai mạnh người đó thắng thôi. Có những lúc HQ VN "nóng máu" rượt tàu cá của TL qua đến hải giới của nó, túm cổ nó lôi về xử đẹp luôn!
(Nếu các bác quan tâm thì em sẽ kể tiếp phần thanh lý giữa tàu nó và tàu ta :D).
 
Hạng C
20/3/08
860
4
18
ông cậu vợ em nói tàu Thái tuy đẹp nhưng nhảy sóng không ngon bằng tàu Việtnam,cụ thể là tàu dân làm biển khúc miền Trung,nhiều con sóng tàu Thái không qua được,nhưng tàu Vn qua phẻ re
 
 
Hạng B2
24/2/07
134
211
43
Em cũng có dịp về Hà tiên và được đãi món Tài Xỉu (cũng hơi lạ). Ghẹ Hà Tiên thì cực ngon, em ăn ghẹ quên luôn uống bia, ba ký ghẹ cho ba người ăn.
 
Hạng D
15/7/09
1.086
283
83
TP.HCM
mấy bác cho em hỏi tí, từ Hà Tiên có đi tàu ra Phú Quốc được không vậy và có theo giờ cố định không ạ?
 
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
Hà Tiên bay h nước nôi chắc khá hơn..hồi đó em đi nước đụt ngầu..
 
Hạng C
5/12/07
780
1.954
93
vnexpress.com.vn
CUMINV12 nói:
ông cậu vợ em nói tàu Thái tuy đẹp nhưng nhảy sóng không ngon bằng tàu Việtnam,cụ thể là tàu dân làm biển khúc miền Trung,nhiều con sóng tàu Thái không qua được,nhưng tàu Vn qua phẻ re
Đúng là tàu Thái không nhảy sóng bằng tàu khu vực miền Trung, nhưng mỗi kiểu tàu có ưu thế riêng trong vùng đánh bắt của nó.
Vùng biển Vịnh Thái Lan (bao gồm vịnh Kiên Giang) được thiên nhiên ưu đãi nên những cơn bão lớn ít khi đổ bộ vào vùng Vịnh này, mà chỉ ảnh hưởng bởi dòng hoàn lưu của bão với sức gió khoảng cấp 7. Trong lịch sử từ sau năm 1975 chỉ có 1 cơn bão lớn đổ bộ vùng Vịnh này đó là cơn bão số 5 (1997) cũng chỉ đạt sức gió cấp 10 thôi.
Vì thế tàu cá của vùng Cà Mau- KGiang thường có chiều cao và rộng khá hạn chế, tuy nhiên tốc độ lướt thì khá nhanh, phù hợp với loại hình đánh bắt lưới vây (lưới cá cơm, cá thu, cá ngân...).
Còn miền Trung thì chịu ảnh hưởng thời tiết khắc nghiệt hơn, hàng năm đều phải đối diện với các cơn bão lớn. Vì thế tàu cá vùng này có chiều cao và rộng lường tàu đều vượt trội so với tàu cá miền Tây, hình dáng bầu tròn, nên khả năng chịu sóng cũng vượt trội, nhưng tốc độ có phần hạn chế hơn.
Còn tàu Thái thường vượt trội về mọi mặt, thân hình cân đối, công suất khá mạnh. Đặc biệt nó được đóng từ 1 loại gỗ chịu được nước rất tốt, thớt gỗ rất dày vì thế trọng lượng con tàu khá nặng, khả năng chịu sóng cũng khá tốt phù hợp với loại hình cào đơn, cào vây.
@Cumin12: Đầu và tai của chú chó này không giống chó PQ, bác thử tra lại các trang chó kiểng nhé.
@MGconstruction : Ở Hà tiên có tàu đò ra Phú Quốc, chạy giờ cố định, khoảng 3 tiếng rưởi đến An Thới (Dương Tơ cũ).
 
Last edited by a moderator: