Chuyện thanh lý tàu:
- Năm 1990 trở về trước, các ghe thuyền KG chủ yếu loại nhỏ và vừa, công suất chỉ hàng chục CV. Thời điểm này rất nhiều người vượt biên đủ mọi hình thức và bằng mọi phương tiện. Từ những chiếc vỏ lải chở gạo, nước đá đến những chiếc ghe cào hến máy 10 cv cũng chở hơn chục mạng trên đó mà vượt biên. Những chiếc thuyền chở thuyền nhân VN đến Thái Lan thì cũng đã cũ kỹ, hoặc quá nhỏ so với ngư trường đánh bắt bên Thái. Vì thế đa số những chiếc thuyền ấy chỉ kéo lên bờ xả củi hoặc kéo ra giữa biển đánh chìm. Còn các tàu đánh cá của KG thì khai thác ngư trường không xuể, sức đâu mà xâm phạm vùng biển của Thái. Cho nên thời điểm ấy Thái chẳng có gì mà xơi tàu cá của ta!
- Ngược lại phía VN thì bắt được có đến trên trăm tàu của Thái, những chiếc tàu còn mới và ngư dân của họ được chủ chuộc về, một số không có chủ chuộc về thì phải làm ruộng trong trại cải tạo một vài năm thì trục xuất. Từ đó số tàu không có chủ chuộc sau một thời gian thì một số giao lại cho Quốc doanh đánh cá KG, còn một số bán cho dân. Những ai có tàu Thái trong tay phất lên như diều gặp gió, lúc này Quốc doanh đánh cá KG được báo đài khen ngợi rất nhiều, được bình bầu là đơn vị kinh tế nhà nước suất sắc nhất của Tỉnh. Một số tư nhân có tàu Thái trong tay thì càng quyết tâm "canh me" mua thêm nữa vì lúc này không có xưởng đóng tàu nào có thể đóng được kiểu tàu Thái, mà nếu đóng được thì giá thành gấp 2-3 lần tàu hóa giá. Lúc này các DN tàu cá có tiếng tăm thường sở hữu vài chiếc đến mười mấy chiếc tàu Thái này.
Nhưng rồi sự nghiệt ngã của những chiếc tàu này mang lại cũng không kém!
- Năm 1990 trở về trước, các ghe thuyền KG chủ yếu loại nhỏ và vừa, công suất chỉ hàng chục CV. Thời điểm này rất nhiều người vượt biên đủ mọi hình thức và bằng mọi phương tiện. Từ những chiếc vỏ lải chở gạo, nước đá đến những chiếc ghe cào hến máy 10 cv cũng chở hơn chục mạng trên đó mà vượt biên. Những chiếc thuyền chở thuyền nhân VN đến Thái Lan thì cũng đã cũ kỹ, hoặc quá nhỏ so với ngư trường đánh bắt bên Thái. Vì thế đa số những chiếc thuyền ấy chỉ kéo lên bờ xả củi hoặc kéo ra giữa biển đánh chìm. Còn các tàu đánh cá của KG thì khai thác ngư trường không xuể, sức đâu mà xâm phạm vùng biển của Thái. Cho nên thời điểm ấy Thái chẳng có gì mà xơi tàu cá của ta!
- Ngược lại phía VN thì bắt được có đến trên trăm tàu của Thái, những chiếc tàu còn mới và ngư dân của họ được chủ chuộc về, một số không có chủ chuộc về thì phải làm ruộng trong trại cải tạo một vài năm thì trục xuất. Từ đó số tàu không có chủ chuộc sau một thời gian thì một số giao lại cho Quốc doanh đánh cá KG, còn một số bán cho dân. Những ai có tàu Thái trong tay phất lên như diều gặp gió, lúc này Quốc doanh đánh cá KG được báo đài khen ngợi rất nhiều, được bình bầu là đơn vị kinh tế nhà nước suất sắc nhất của Tỉnh. Một số tư nhân có tàu Thái trong tay thì càng quyết tâm "canh me" mua thêm nữa vì lúc này không có xưởng đóng tàu nào có thể đóng được kiểu tàu Thái, mà nếu đóng được thì giá thành gấp 2-3 lần tàu hóa giá. Lúc này các DN tàu cá có tiếng tăm thường sở hữu vài chiếc đến mười mấy chiếc tàu Thái này.
Nhưng rồi sự nghiệt ngã của những chiếc tàu này mang lại cũng không kém!
Last edited by a moderator: