Em xin tiếp tục về phần ngư trường:
Khi ngư trường biển Tây Nam cạn kiệt, nhiều chủ tàu và bạn lưới lâm vào khó khăn. Chi phí của mỗi chuyến đi lên đến vài trăm triệu/chuyến quả là nặng nề đối với chủ tàu. Còn tiền lương của bạn lưới đều từ khoản chia lợi nhuận từ nguồn đánh bắt được. Nhiều chủ tàu buộc phải vay ngân hàng để duy trì hoạt động và ứng lương cho bạn lưới. Chính vì thế đẩy việc đánh bắt vào chổ nguy hiểm do sự vô tình hay cố tình của cả chủ và bạn lưới. Đó là việc các bạn lưới đồng tình với nhau vượt sang hải phận của Thái hoặc Campuchia đánh bắt trộm!
Vào thời điểm này (sau 1992) máy bộ đàm liên lạc, máy tầm ngư - định vị đã được trang bị trên các con tàu để tìm luồng cá, tránh cào tràn lan tốn chi phí. Chính vì đều này càng thúc đẩy các tàu cá Vn vi phạm lãnh hải của Thái và Cam khi phát hiện luồng cá bên hải phận của nước bạn; hoặc do mãi mê rượt đàn cá mà vi phạm lãnh hải của nước bạn.
Ấy thế là các tàu cá này bị nước bạn "thịt" lia chia! Các chủ tàu phải mang tiền đô qua Thái hay Cam chuộc tàu và bạn lưới về. Có tàu vừa chuộc về vài chuyến đi biển lại bị "thịt" tiếp, đẩy chủ vào cảnh nợ nần liển xiển đến phá sản.
Khi ngư trường biển Tây Nam cạn kiệt, nhiều chủ tàu và bạn lưới lâm vào khó khăn. Chi phí của mỗi chuyến đi lên đến vài trăm triệu/chuyến quả là nặng nề đối với chủ tàu. Còn tiền lương của bạn lưới đều từ khoản chia lợi nhuận từ nguồn đánh bắt được. Nhiều chủ tàu buộc phải vay ngân hàng để duy trì hoạt động và ứng lương cho bạn lưới. Chính vì thế đẩy việc đánh bắt vào chổ nguy hiểm do sự vô tình hay cố tình của cả chủ và bạn lưới. Đó là việc các bạn lưới đồng tình với nhau vượt sang hải phận của Thái hoặc Campuchia đánh bắt trộm!
Vào thời điểm này (sau 1992) máy bộ đàm liên lạc, máy tầm ngư - định vị đã được trang bị trên các con tàu để tìm luồng cá, tránh cào tràn lan tốn chi phí. Chính vì đều này càng thúc đẩy các tàu cá Vn vi phạm lãnh hải của Thái và Cam khi phát hiện luồng cá bên hải phận của nước bạn; hoặc do mãi mê rượt đàn cá mà vi phạm lãnh hải của nước bạn.
Ấy thế là các tàu cá này bị nước bạn "thịt" lia chia! Các chủ tàu phải mang tiền đô qua Thái hay Cam chuộc tàu và bạn lưới về. Có tàu vừa chuộc về vài chuyến đi biển lại bị "thịt" tiếp, đẩy chủ vào cảnh nợ nần liển xiển đến phá sản.