Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
target_locked nói:
dawmgoodman ® nói:
phản biện thử:

Luật GTĐB quy định:
Điều 11. Chấp hành báo hiệu đường bộ
1. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.
Vậy nếu vi phạm điều 11.1 thì phạt ra sao bác nhỉ?
Tuỳ theo vi phạm chỉ dẫn nào thì phạt hành vi đó chứ bác. Có đủ trong NĐ 34 và 71 rồi.

Em nghĩ bác hỏi là "vi phạm việc chấp hành chỉ dẫn hệ thống biển báo đường bộ" để áp dụng quy định "không chấp hành biển báo" để được xử phạt nhẹ hơn "không đi đúng làn đường" đúng không?

Cái này thì đúng là có "xung đột pháp luật" nhỉ? vì khi ta đi sai làn đường, thì vừa "k chấp hành biển báo", vừa "đi sai làn". 1 hành vi chỉ phạt 1 lần, vậy theo nguyên tắc có lợi cho đương sự thì ta cứ đòi lỗi nhẹ trước hỉ...
 
Hạng D
17/4/06
2.743
787
113
51
Nghị định là dưới luật mà lại ra trái luật, mấy bác soạn ra NĐ phạt luôn cả không tuân theo chỉ dẫn của biển báo trong khi biển chỉ dẫn không có giá trị phải tuân theo. OS dạo này chậm quá gõ vài chữ lại treo...
 
  • Like
Reactions: NambinhTTC
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
chienthang nói:
Nghị định là dưới luật mà lại ra trái luật, mấy bác soạn ra NĐ phạt luôn cả không tuân theo chỉ dẫn của biển báo trong khi biển chỉ dẫn không có giá trị phải tuân theo. OS dạo này chậm quá gõ vài chữ lại treo...
quy định nào nói biển chỉ dẫn k có giá trị tuân theo vậy bác? cắm để chơi cho vui?
 
Hạng D
1/11/09
3.151
2.178
113
37
Bình Dương
kenzota nói:
đi ngược chiều đường 1 chiều thì phạt tầm bnhiu các bác?
Đi ngược chiều trên đường 1 chiêu là lỗi đi vao đường cấm mà? Vì theo chiều chạy ngược sẽ có biển CẤM ở đầu đường. Theo em, lỗi đi ngược chiều chỉ được xác nhận khi bác đi ngược chiều trên đường 2 chiều mà thôi
 
Hạng D
1/11/09
3.151
2.178
113
37
Bình Dương
Em tranh luận sau nhưng ý kiến tranh luận của em sẽ là bác sgb345 đã hiểu không đúng rồi. Hiểu thế này rất nguy hiểm, sẽ gây ra một sự hiểu nhầm đáng tiếc cho các bác tài nếu nhận định không chính xác.
- Luật là cái cao nhất, cơ bản nhất
- Nghị định/Thông tư hướng dẫn thi hành là văn bản dưới luật dùng để hướng dẫn rõ hơn, chi tiết hơn các trương hợp cụ thể đã nêu trong luật và các chế tài cụ thể. Do đó không thể nói là Nghị định có hiệu lực thấp hơn Luật nên cứ áp luật mà không quan tâm đến các văn bản bên dưới.
- QC là để thống nhất các quy chuẩn, quy cách, ý nghĩa các biển báo trên toan quốc.
- Sau đó, các cơ quan chức năng sẽ căn cứ tuy trường hợp cụ thể mà đặt các biển báo/báo hiệu phù hợp với từng đoạn đường, từng địa phương. Một khi biển báo đã được các cơ quan chứ năng đặt ở 1 vị trí nào đó thì lái xe khi lưu thông qua đoạn đường/ vị trí đó PHẢI chấp hành theo biển báo hiệu và các loại báo hiệu khác. Không thề nói như bác sgb345 là biển báo có nhưng không bắt buộc chấp hành.
- Còn việc áp lỗi nào cho đúng thì đây là 1 việc còn có thể tranh cãi vì người lái xe/SCGT có thể có những hiểu lầm hoặc chưa rõ ràng vê từng lỗi vi phạm. Do đó, người lái xe hoàn toàn có thể tranh luận với cơ quan chức năng khi bị xử phạt về vấn đề này nếu như họ hiểu thật rõ ràng và chắc chắn. Ví dụ lỗi đi không đúng phần đường/làn đường quy định; Lỗi không chấp hành biển báo, vạch sơn kẻ đường; Lỗi đi vào đường cấm và lỗi đi ngược chiều.....
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
Những cách hiểu sai trầm trọng hiện nay về "biển 412":

1- Cách hiểu sai: "biển 412" là biển "bắt và cấm", có hiệu lực phân làn xe.
(Biển "bắt" một số loại xe phải đi vào một làn, đồng thời lại "cấm" một số loại xe khác không được đi vào làn đó).
Từ một biển chỉ dẫn luật quy định không có hiệu lực tác dụng, không bắt buộc thi hành, "biển 412" đã biến tướng thành một "biển cấm" đồng thời cũng biến thành một "biển hiệu lệnh".
Từ cách hiểu sai này, csgt luôn xem biển 412 là một biển cấm, dùng đó làm căn cứ để phạt xe "đi vào làn cấm".

Cách hiểu đúng: Theo luật, biển 412 là biển chỉ dẫn thông tin cho một làn đường, không có hiệu lực tác dụng, không bắt buộc phải tuân thủ.
Hiệu lực mà lái xe phải tuân thủ cho làn đó chíng là Vạch kẻ đường số 1.23 "Làn đường dành riêng cho một loại xe" (Hình #3), vạch số 54 "Làn đường dành riêng cho một loại xe" được vẽ ngay trên mặt đường (Hình #4 dưới đây)

2- Cách hiểu sai: "biển 412" có hiệu lực trên tất cả các làn đường.
(gtcc vẽ 1 biển duy nhất có hiệu lực cho tất cả các làn đường của một hướng di chuyển).
Cách hiểu đúng: Theo luật, biển 412 chỉ có tác dụng chỉ dẫn thông tin cho 1 làn duy nhất, phải cắm ngay phía trên của làn đường dành riêng đó.

3- Cách hiểu sai: "biển 412" có hiệu lực đồng thời cho nhiều loại xe.
(Gtcc vẽ hình nhiều loại xe "được phép đi trên một làn đường" → xxx phạt các loại xe không được vẽ trên làn mà lỡ đi vào làn đó).

Cách hiểu đúng: Theo luật, biển 412 chỉ được vẽ hình của duy nhất 1 chiếc xe trên đó, là loại xe được đi vào "làn dành riêng" theo hiệu lực của vạch số 1.23 hoặc vạch số 54 vẽ trên mặt đường.



Hình #1: Theo luật, biển 412 không có hiệu lực tác dụng, chỉ được vẽ hình 1 loại xe duy nhất trên biển.
Rất khó để phạm lỗi "đi không đúng phần đường, làn đường quy định"




Hình #3- vạch số 1.23 (là chữ A)- "Làn đường cho xe khách theo tuyến" (đường có tốc độ ≤60km/h) quy định hiệu lệnh phải tuân thủ trên làn đường đó.
Ở hai đầu làn xe phải cắm biển 412a, 413a.
Rất khó để phạm lỗi "đi không đúng phần đường, làn đường quy định"




Hình #4- vạch số 54 "Vạch chỉ đường chuyên dùng (vẽ kèm tên loại phương tiện, ví dụ Xe buýt, Xe cỡ lớn, Xe cỡ nhỏ (đường có tốc độ >60km/h), quy định hiệu lệnh phải tuân thủ trên làn đường đó.
Rất khó để phạm lỗi "đi không đúng phần đường, làn đường quy định"



--------------------------------

Phần sau đây được bổ sung từ ngày 17/1/2015, dành cho các kụ OF ghé thăm thớt này.

"...
Khi đọc nội dung tại thớt trên OS, nhờ các kụ lưu ý giúp nhà cháu ở điểm sau: Thớt "Rất khó để phạm lỗi đi không đúng phần đường, làn đường quy định" được nhà cháu viết cách nay hơn 1 năm rồi (post tháng 11/2013).
Trong 1 năm qua, nhà cháu đọc luật và hiểu thêm một số điểm mới (khiến việc xxx áp lỗi "đi sai làn đường, phần đường" ngày càng khó hơn), mà trong thớt cách nay 1 năm nhà cháu chưa đề cập tới.


Ví dụ, có những điểm mới sau đây:

1- Tại điểm đ), Khoản 1, Điều 3 Luật Xử lí VPHC có quy định "người có thẳm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính". Theo tinh thần của quy định trên, nếu csgt dựa vào một biển báo cắm sai luật, hoặc suy diễn lỗi sai với quy định của luật, thì họ sẽ không thể chứng minh lái xe đã vi phạm nên không thể xử phạt với lỗi suy diễn đó. Nếu xử phạt sai luật, họ sẽ bị lái xe khiếu nại hoặc kiện.

2- Tại Khoản 72.1, Điều 72 QC41 "Cấm riêng từng loại phương tiện" có quy định cụ thể "Nếu cần phải cấm đi lại của riêng từng loại phương tiện hoặc một số loại phương tiện nhất định, phải đặt các biển báo cấm... từ biển số 103 đến 120" (biển báo cấm là biển có hình tròn, viền đỏ). Biển 412 không phải là biển báo cấm nên không có hiệu lực để cấm phương tiện đi vào các làn đường không có gắn biển báo cấm.

3- Trong 1 năm qua, có nhiều sự việc đã xảy ra theo chiều hướng khẳng định nhận định "xxx đã sai khi muốn phạt lỗi lái xe mà chỉ căn cứ vào biển chỉ dẫn (hình chữ nhật nền xanh không được luật quy định hiệu lực bắt buộc thi hành), hoặc dựa vào các biển gộp hình không có trong luật".
Cụ thể:
a- Đầu năm 2014 lãnh đạo Phòng Csgt Tp HCM đã có thư trả lời công dân, trong đó khẳng định "biển gộp nhiều hình không có trong luật", "csgt không có cơ sở để ra quyết định xử phạt khi căn cứ trên biển chỉ dẫn (hình chữ nhật hoặc vuông nền xanh) hoặc biển gộp hình để phạt lỗi lái xe".
b- đầu tháng 1/2015 có 2 kụ OF bị xxx lập biên bản với lỗi "đi sai làn đường" tại nơi có cắm biển gộp hình (mà xxx và nhiều kụ OF vẫn gọi nhầm là biển phân làn 412). Tuy nhiên, cuối cùng csgt đã không thể dựa trên biên bản đã lập để ra quyết định phạt 2 kụ đó, phải trả lại giấy tờ kèm lời xin lỗi. .
Link: http://www.otofun.net/threads/793746-loi-sai-lan-tai-tran-nhat-duat-em-da-thang-roi-a

..."
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
9/5/09
3.410
16.460
113
Em in cái thớt này ra, bị phạt xuống đưa ảnh đọc là được đi liền, khỏi cãi. Vì bản thân mấy ổng đọc xong còn thấy rồi mà, hehe, cho em đi cho nhanh gọn.
Tính vậy được em mấy bác?
 
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
Theo luật định, biển 412 có 4 đặc điểm sau:

1- Điều kiện cắm biển: biển 412 chỉ được cắm khi đã có kẻ vạch kẻ đường có hiệu lực "quy định làn đường đó dành riêng cho loại xe nào".
Cụ thể, biển 412 phải được cắm kết hợp với vạch số 1.23 "Làn đường dành riêng cho một loại xe", hoặc Vạch số 54 "Làn đường dành riêng cho một loại xe", tương tự trường hợp bộ đôi "vạch 1.18 và biển 411".

2- Nội dung của biển: biển 412 là biển chỉ dẫn có một làn đường dành riêng cho chỉ một loại xe chạy. Do vậy trên biển 412 chỉ được vẽ hình của 1 loại phương tiện duy nhất.

3- Vị trí cắm biển: trên giá long môn, cắm ngay phía trên của làn đường (không cắm bên lề đường), cắm ở ngay đầu vào của đoạn đường dành riêng đó.

4- Hiệu lực tác dụng của biển: biển 412 không được luật quy định hiệu lực tác dụng, nếu lái xe lỡ vi phạm biển 412 cũng không bị coi là phạm lỗi.
Hiệu lực tác dụng mà lái xe phải tuân theo là các vạch kẻ đường, Vạch số 1.23, hoặc Vạch số 54, được kẻ trên mặt đường.
Lái xe sẽ bị phạt lỗi khi không tuân thủ hiệu lệnh của các vạch này.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
24/12/12
88
1
0
Richievn nói:
Em in cái thớt này ra, bị phạt xuống đưa ảnh đọc là được đi liền, khỏi cãi. Vì bản thân mấy ổng đọc xong còn thấy rồi mà, hehe, cho em đi cho nhanh gọn.
Tính vậy được em mấy bác?
Đưa ra cho XXX đọc , họ nói trên OS nhiều đứa ngu không hiểu luật GT mà hay xúi người khác bậy thì sao bác.
 
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
.


Mong các bác ngó lơ, đừng đôi co với những kẻ troll để khỏi làm loãng thông tin của thớt.

Cảm ơn các bác nhiều.



.
 
Last edited by a moderator: