Những cách hiểu sai trầm trọng hiện nay về "biển 412":
1- Cách hiểu sai: "biển 412" là biển "bắt và cấm", có hiệu lực phân làn xe.
(Biển "bắt" một số loại xe phải đi vào một làn, đồng thời lại "cấm" một số loại xe khác không được đi vào làn đó).
Từ một biển chỉ dẫn luật quy định không có hiệu lực tác dụng, không bắt buộc thi hành,
"biển 412" đã biến tướng thành một "biển cấm" đồng thời cũng biến thành một "biển hiệu lệnh".
Từ cách hiểu sai này, csgt luôn xem biển 412 là một biển cấm, dùng đó làm căn cứ để phạt xe "đi vào làn cấm".
Cách hiểu đúng: Theo luật, biển 412 là biển chỉ dẫn thông tin cho một làn đường, không có hiệu lực tác dụng, không bắt buộc phải tuân thủ.
Hiệu lực mà lái xe phải tuân thủ cho làn đó chíng là Vạch kẻ đường số 1.23 "Làn đường dành riêng cho một loại xe" (Hình #3), vạch số 54 "Làn đường dành riêng cho một loại xe" được vẽ ngay trên mặt đường (Hình #4 dưới đây)
2- Cách hiểu sai: "biển 412" có hiệu lực trên tất cả các làn đường.
(gtcc vẽ 1 biển duy nhất có hiệu lực cho tất cả các làn đường của một hướng di chuyển).
Cách hiểu đúng: Theo luật, biển 412 chỉ có tác dụng chỉ dẫn thông tin cho 1 làn duy nhất, phải cắm ngay phía trên của làn đường dành riêng đó.
3- Cách hiểu sai: "biển 412" có hiệu lực đồng thời cho nhiều loại xe.
(Gtcc vẽ hình nhiều loại xe "được phép đi trên một làn đường" → xxx phạt các loại xe không được vẽ trên làn mà lỡ đi vào làn đó).
Cách hiểu đúng: Theo luật, biển 412 chỉ được vẽ hình của duy nhất 1 chiếc xe trên đó, là loại xe được đi vào "làn dành riêng" theo hiệu lực của vạch số 1.23 hoặc vạch số 54 vẽ trên mặt đường.
Hình #1: Theo luật, biển 412 không có hiệu lực tác dụng, chỉ được vẽ hình 1 loại xe duy nhất trên biển.
Hình #3- vạch số 1.23 (là chữ A)- "Làn đường cho xe khách theo tuyến" (đường có tốc độ ≤60km/h) quy định hiệu lệnh phải tuân thủ trên làn đường đó.
Ở hai đầu làn xe phải cắm biển 412a, 413a.
Hình #4- vạch số 54 "Vạch chỉ đường chuyên dùng (vẽ kèm tên loại phương tiện, ví dụ Xe buýt, Xe cỡ lớn, Xe cỡ nhỏ (đường có tốc độ >60km/h), quy định hiệu lệnh phải tuân thủ trên làn đường đó.
--------------------------------
Phần sau đây được bổ sung từ ngày 17/1/2015, dành cho các kụ OF ghé thăm thớt này.
"...
Khi đọc nội dung tại thớt trên OS, nhờ các kụ lưu ý giúp nhà cháu ở điểm sau: Thớt "Rất khó để phạm lỗi đi không đúng phần đường, làn đường quy định" được nhà cháu viết cách nay hơn 1 năm rồi (post tháng 11/2013).
Trong 1 năm qua, nhà cháu đọc luật và hiểu thêm một số điểm mới (khiến việc xxx áp lỗi "đi sai làn đường, phần đường" ngày càng khó hơn), mà trong thớt cách nay 1 năm nhà cháu chưa đề cập tới.
Ví dụ, có những điểm mới sau đây:
1- Tại điểm đ), Khoản 1, Điều 3 Luật Xử lí VPHC có quy định "người có thẳm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính". Theo tinh thần của quy định trên, nếu csgt dựa vào một biển báo cắm sai luật, hoặc suy diễn lỗi sai với quy định của luật, thì họ sẽ không thể chứng minh lái xe đã vi phạm nên không thể xử phạt với lỗi suy diễn đó. Nếu xử phạt sai luật, họ sẽ bị lái xe khiếu nại hoặc kiện.
2- Tại Khoản 72.1, Điều 72 QC41 "Cấm riêng từng loại phương tiện" có quy định cụ thể "Nếu cần phải cấm đi lại của riêng từng loại phương tiện hoặc một số loại phương tiện nhất định, phải đặt các biển báo cấm... từ biển số 103 đến 120" (biển báo cấm là biển có hình tròn, viền đỏ). Biển 412 không phải là biển báo cấm nên không có hiệu lực để cấm phương tiện đi vào các làn đường không có gắn biển báo cấm.
3- Trong 1 năm qua, có nhiều sự việc đã xảy ra theo chiều hướng khẳng định nhận định "xxx đã sai khi muốn phạt lỗi lái xe mà chỉ căn cứ vào biển chỉ dẫn (hình chữ nhật nền xanh không được luật quy định hiệu lực bắt buộc thi hành), hoặc dựa vào các biển gộp hình không có trong luật".
Cụ thể:
a- Đầu năm 2014 lãnh đạo Phòng Csgt Tp HCM đã có thư trả lời công dân, trong đó khẳng định "biển gộp nhiều hình không có trong luật", "csgt không có cơ sở để ra quyết định xử phạt khi căn cứ trên biển chỉ dẫn (hình chữ nhật hoặc vuông nền xanh) hoặc biển gộp hình để phạt lỗi lái xe".
b- đầu tháng 1/2015 có 2 kụ OF bị xxx lập biên bản với lỗi "đi sai làn đường" tại nơi có cắm biển gộp hình (mà xxx và nhiều kụ OF vẫn gọi nhầm là biển phân làn 412). Tuy nhiên, cuối cùng csgt đã không thể dựa trên biên bản đã lập để ra quyết định phạt 2 kụ đó, phải trả lại giấy tờ kèm lời xin lỗi. .
Link:
http://www.otofun.net/threads/793746-loi-sai-lan-tai-tran-nhat-duat-em-da-thang-roi-a
..."