Hạng B1
24/12/12
88
1
0
sgb345 nói:
Mong các bác ngó lơ, đừng đôi co với những kẻ troll để khỏi làm loãng thông tin của thớt.

Cảm ơn các bác nhiều.
Thông tin của bác sai và vô cùng tầm bậy.
 
  • Like
Reactions: bac 8
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
Quy định về biển 412 cụ thể và rõ ràng thế này:
E.12 Biển số 412(a,b,c,d) "Làn đường dành riêng cho từng loại xe"
a) Để chỉ dẫn cho người lái xe biết có làn đường dành riêng cho từng loại xe riêng biệt, phải đặt biển số 412(a,b,c,d) "Làn đường dành riêng cho từng loại xe". Biển được đặt phía trên làn xe, ở đầu đường theo chiều xe chạy. Tùy loại phương tiện cần quy định mà bố trí biển cho phù hợp. Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định):
Câu hỏi: Nếu các loại xe khác đi vào làn đường có đặt biển này thì có coi là vi phạm quy định"Không chấp hành các quy định của biển báo" hay không?
Hơn nữa, cần tránh suy nghĩ theo lối tư duy: Biển chỉ dẫn là loại biển không bắt buộc phải thi hành, sau khi so sánh với "Biển hiệu lệnh là loại biển bắt buộc phải thi hành".
Quy định chung về "Biển chỉ dẫn" không hề có bất kỳ câu nào nói đến việc không bắt buộc phải thi hành. Trích nguyên văn:
BIỂN CHỈ DẪN
Điều 36. Tác dụng của biển chỉ dẫn
36.1 Các biển chỉ dẫn để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần thiết nhằm giúp người sử dụng đường trong việc điều khiển phương tiện và hướng dẫn giao thông trên đường được thuận lợi, đảm bảo an toàn;
36.2 Đối với những người điều khiển phương tiện chưa quen đường, biển chỉ dẫn là phương tiện giúp đỡ không thể thiếu được.
Và ý nghĩa của từng biển chỉ dẫn, trong đó có biển 412 đã được đánh dấu bên trên. Chưa có chỗ nào quy định rằng, chúng không nhất thiết phải thi hành. Do đó, có thể khẳng định 1 lần nữa, với làn đường có đạt biển 412 thì:Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định)
Và một khi bác nào đi vào đó bằng 1 phương tiện khác với phương tiện được dành riêng cho làn đó, chắc chắn, bác đó đã vi phạm việc chấp hành biển báo.
Vì thế, em nghĩ, chúng ta không nên cố gắng suy diễn.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: bac 8
Hạng D
1/11/09
3.151
2.178
113
37
Bình Dương
sgb345 nói:
Những cách hiểu sai trầm trọng hiện nay về "biển 412":

1- Cách hiểu sai: "biển 412" là biển "bắt và cấm", có hiệu lực phân làn xe.
(Biển "bắt" một số loại xe phải đi vào một làn, đồng thời lại "cấm" một số loại xe khác không được đi vào làn đó).
Từ một biển chỉ dẫn luật quy định không có hiệu lực tác dụng, không bắt buộc thi hành, "biển 412" đã biến tướng thành một "biển cấm" đồng thời cũng biến thành một "biển hiệu lệnh".
Từ cách hiểu sai này, csgt luôn xem biển 412 là một biển cấm, dùng đó làm căn cứ để phạt xe "đi vào làn cấm".

Khái niệm: "Làn đường dành riêng cho từng loại xe" em thấy phải hiểu đúng là chỉ dành riêng cho 1 hay nhiều loại xe được quy định theo biển báo (412), các loại xe khác không được đi vào. Nếu bác đi vào là bác vi phạm. Mà vị phạm thì chắc chắn bị phạt. Còn việc phạt theo điều nào lại là một vấn đề khác. Ở đây phải phạt lỗi đi không đúng làn đường quy định. Em chưa thấy có bác nào nói là CSGT phạt lỗi đi vào làn cấm như bác sgb45 nêu cả.

Cách hiểu đúng: Theo luật, biển 412 là biển chỉ dẫn thông tin cho một làn đường, không có hiệu lực tác dụng, không bắt buộc phải tuân thủ.

Em chưa thấy LUẬT nào ghi là BIỂN CHỈ DẪN thì KHÔNG CÓ HIỆU LỰC TÁC DỤNG cả

Hiệu lực mà lái xe phải tuân thủ cho làn đó chíng là Vạch kẻ đường số 1.23 "Làn đường dành riêng cho một loại xe" (Hình #3), vạch số 54 "Làn đường dành riêng cho một loại xe" được vẽ ngay trên mặt đường (Hình #4 dưới đây)

Còn đối với vạch 1.23: Thì vạch này chỉ áp dụng cho xe khách chạy theo tuyến quy định và hiện tại theo em biết VN mình chưa có đường nào dành riêng cho xe khách chạy theo quyến quy định cả.

2- Cách hiểu sai: "biển 412" có hiệu lực trên tất cả các làn đường.
(gtcc vẽ 1 biển duy nhất có hiệu lực cho tất cả các làn đường của một hướng di chuyển).
Cách hiểu đúng: Theo luật, biển 412 chỉ có tác dụng chỉ dẫn thông tin cho 1 làn duy nhất, phải cắm ngay phía trên của làn đường dành riêng đó.

Về vấn đề này thì em cũng đã tranh luận trong 1 số chủ đề trước đây. Nay xin được lập lại lần nữa để ạ. Đúng là biển 412 chỉ có tác dụng chỉ dẫn cho làn xe phía dưới biển này. Thế nhưng chúng ta phải nhìn nhận rằng việc đặt biển báo này trên từng làn xe, từng đầu đường xe chạy sẽ làm phát sinh 1 chi phí khổng lồ. Cũng phải nhìn nhận rằng ngành GTCC đã có cố gắng, đã thực thi khi mà những con đường lớn, mới xây dựng các biển báo đang được chuẩn hóa theo QCVN mới. Chúng ta không nên có 1 suy nghĩ tiêu cực là biển báo chưa đúng quy chuẩn (mặc dù nhìn vào người lái xe nào cũng hiểu) để mà bỏ qua những quy định về giao thông rồi lại gây ra nguy hiểm cho chính mình, cho người thân và cho những người khác mà hành vi của chúng ta gây ra. Nếu như ai đó có lòng, có tâm, có tầm nhìn, xin hãy làm 1 văn bản gửi đến bộ GTVT để họ có phương án giải quyết những bất cập này. Hay cũng có thể đưa lên báo chí cũng được. Nhưng xin hãy gạt sang bên suy nghĩ không chấp hành biển báo khi mà biển báo chưa đạt chuẩn.

Ngành GTCC hiện nay thực sự đang tiến hành thay thế các biển báo không phu hợp quy chuẩn trên các con đường. Đặt thêm các biển báo ở những vị trí phù hợp. Các bác có thể thấy là các giao lộ gần đây đã được gắn các biển báo đường ưu tiên và hết đường ưu tiên. Hay như các vạch sơn hình lưới mắc võng màu vàng được kẻ thêm trên các giao lộ của QL1A đoạn qua Tp.


3- Cách hiểu sai: "biển 412" có hiệu lực đồng thời cho nhiều loại xe.
(Gtcc vẽ hình nhiều loại xe "được phép đi trên một làn đường" → xxx phạt các loại xe không được vẽ trên làn mà lỡ đi vào làn đó).

Về việc vẽ nhiều loại xe được phép đi trên 1 làn đường vao 1 biển cũng không sai vì QCVN 41 ghi rõ Tùy loại phương tiện cần quy định ma bố trí biển phù hợp. Bây giờ thử suy nghĩ là làn đường đó dành riêng cho xe oto con, xe khách, xe tải nếu từng loại xe 1 bảng riêng thì bác sgb345 gắn thế nào? Hàng dọc hay hàng ngang?
Quy chuẩn dùng để chuẩn hóa thế nhưng cần linh động và tùy hoàn cảnh mà áp dụng. Ngay cả ra toàn án, luật đó, lý lẽ đó nhưng cái tình cũng cần phải nhìn nhận, xem xét. Quy chuẩn không làm giảm tai nạn giao thông, không lam giải số người chủ động thiệt mạng hay vô tình thiệt mạng do tai nạn giao thông gây ra, mà quy chuẩn chỉ có tác dụng khi nó được áp dụng trên con đường, tùy vào tình hình thực tế. Cái chưa đúng không hẳn là cái xấu, nếu nó phu hợp thực tiễn thì phải cho tồn tại.
Mục đích chính của GTCC không phải đặt biển báo đề gài 1-2 anh tài xế không may mắc lỗi mà vi phạm để CSGT phạt mà cái chung nhìn nhận là khi đặt biển báo hợp lý sẽ giảm được tai nạn GT, sẽ giảm được tổn thất cho xã hội. Còn 1 vai trường hợp CSGT dựa vào biển báo mà làm sai là chuyện khác. Cần lên án. Thế nhưng chúng ta phải trước tiên trang bị cho mình những kiến thức pháp luật chắc chắn, đúng đắn về lý lẽ và cả nhận thức để đối phó với những tình trạng đó.
Tư duy, nhận thức của nhiều lái xe hiện nay vẫn là người ta chạy sao mình chạy vậy là chắc ăn. Người thân của em cũng vậy cả. Đó là cái mà Luật, Nghị định và quy chuẩn hướng tới.
Em đê nghị bác sgb345 nên làm 1 cái văn bản nao đó gửi báo đài, sở GTCC, VOV GT hay các cơ quan hữu quan khác để có được câu trả lời thỏa đáng nhất.

Cách hiểu đúng: Theo luật, biển 412 chỉ được vẽ hình của duy nhất 1 chiếc xe trên đó, là loại xe được đi vào "làn dành riêng" theo hiệu lực của vạch số 1.23 hoặc vạch số 54 vẽ trên mặt đường.

Hình #1: Theo luật, biển 412 không có hiệu lực tác dụng, chỉ được vẽ hình 1 loại xe duy nhất trên biển.
Rất khó để phạm lỗi "đi không đúng phần đường, làn đường quy định"




Hình #3- vạch số 1.23 (là chữ A)- "Làn đường cho xe khách theo tuyến" (đường có tốc độ ≤60km/h) quy định hiệu lệnh phải tuân thủ trên làn đường đó.
Ở hai đầu làn xe phải cắm biển 412a, 413a.
Rất khó để phạm lỗi "đi không đúng phần đường, làn đường quy định"




Hình #4- vạch số 54 "Vạch chỉ đường chuyên dùng (vẽ kèm tên loại phương tiện, ví dụ Xe buýt, Xe cỡ lớn, Xe cỡ nhỏ (đường có tốc độ >60km/h), quy định hiệu lệnh phải tuân thủ trên làn đường đó.
Rất khó để phạm lỗi "đi không đúng phần đường, làn đường quy định"
Những cách hiểu sai trầm trọng hiện nay về "biển 412":

1- Cách hiểu sai: "biển 412" là biển "bắt và cấm", có hiệu lực phân làn xe.
(Biển "bắt" một số loại xe phải đi vào một làn, đồng thời lại "cấm" một số loại xe khác không được đi vào làn đó).
Từ một biển chỉ dẫn luật quy định không có hiệu lực tác dụng, không bắt buộc thi hành, "biển 412" đã biến tướng thành một "biển cấm" đồng thời cũng biến thành một "biển hiệu lệnh".
Từ cách hiểu sai này, csgt luôn xem biển 412 là một biển cấm, dùng đó làm căn cứ để phạt xe "đi vào làn cấm".

Khái niệm: "Làn đường dành riêng cho từng loại xe" em thấy phải hiểu đúng là chỉ dành riêng cho 1 hay nhiều loại xe được quy định theo biển báo (412), các loại xe khác không được đi vào. Nếu bác đi vào là bác vi phạm. Mà vị phạm thì chắc chắn bị phạt. Còn việc phạt theo điều nào lại là một vấn đề khác. Ở đây phải phạt lỗi đi không đúng làn đường quy định. Em chưa thấy có bác nào nói là CSGT phạt lỗi đi vào làn cấm như bác sgb45 nêu cả.

Cách hiểu đúng: Theo luật, biển 412 là biển chỉ dẫn thông tin cho một làn đường, không có hiệu lực tác dụng, không bắt buộc phải tuân thủ.

Em chưa thấy LUẬT nào ghi là BIỂN CHỈ DẪN thì KHÔNG CÓ HIỆU LỰC TÁC DỤNG cả

Hiệu lực mà lái xe phải tuân thủ cho làn đó chíng là Vạch kẻ đường số 1.23 "Làn đường dành riêng cho một loại xe" (Hình #3), vạch số 54 "Làn đường dành riêng cho một loại xe" được vẽ ngay trên mặt đường (Hình #4 dưới đây)

Còn đối với vạch 1.23: Thì vạch này chỉ áp dụng cho xe khách chạy theo tuyến quy định và hiện tại theo em biết VN mình chưa có đường nào dành riêng cho xe khách chạy theo quyến quy định cả.

2- Cách hiểu sai: "biển 412" có hiệu lực trên tất cả các làn đường.
(gtcc vẽ 1 biển duy nhất có hiệu lực cho tất cả các làn đường của một hướng di chuyển).
Cách hiểu đúng: Theo luật, biển 412 chỉ có tác dụng chỉ dẫn thông tin cho 1 làn duy nhất, phải cắm ngay phía trên của làn đường dành riêng đó.

Về vấn đề này thì em cũng đã tranh luận trong 1 số chủ đề trước đây. Nay xin được lập lại lần nữa để ạ. Đúng là biển 412 chỉ có tác dụng chỉ dẫn cho làn xe phía dưới biển này. Thế nhưng chúng ta phải nhìn nhận rằng việc đặt biển báo này trên từng làn xe, từng đầu đường xe chạy sẽ làm phát sinh 1 chi phí khổng lồ. Cũng phải nhìn nhận rằng ngành GTCC đã có cố gắng, đã thực thi khi mà những con đường lớn, mới xây dựng các biển báo đang được chuẩn hóa theo QCVN mới. Chúng ta không nên có 1 suy nghĩ tiêu cực là biển báo chưa đúng quy chuẩn (mặc dù nhìn vào người lái xe nào cũng hiểu) để mà bỏ qua những quy định về giao thông rồi lại gây ra nguy hiểm cho chính mình, cho người thân và cho những người khác mà hành vi của chúng ta gây ra. Nếu như ai đó có lòng, có tâm, có tầm nhìn, xin hãy làm 1 văn bản gửi đến bộ GTVT để họ có phương án giải quyết những bất cập này. Hay cũng có thể đưa lên báo chí cũng được. Nhưng xin hãy gạt sang bên suy nghĩ không chấp hành biển báo khi mà biển báo chưa đạt chuẩn.

Ngành GTCC hiện nay thực sự đang tiến hành thay thế các biển báo không phu hợp quy chuẩn trên các con đường. Đặt thêm các biển báo ở những vị trí phù hợp. Các bác có thể thấy là các giao lộ gần đây đã được gắn các biển báo đường ưu tiên và hết đường ưu tiên. Hay như các vạch sơn hình lưới mắc võng màu vàng được kẻ thêm trên các giao lộ của QL1A đoạn qua Tp.


3- Cách hiểu sai: "biển 412" có hiệu lực đồng thời cho nhiều loại xe.
(Gtcc vẽ hình nhiều loại xe "được phép đi trên một làn đường" → xxx phạt các loại xe không được vẽ trên làn mà lỡ đi vào làn đó).

Về việc vẽ nhiều loại xe được phép đi trên 1 làn đường vao 1 biển cũng không sai vì QCVN 41 ghi rõ Tùy loại phương tiện cần quy định ma bố trí biển phù hợp. Bây giờ thử suy nghĩ là làn đường đó dành riêng cho xe oto con, xe khách, xe tải nếu từng loại xe 1 bảng riêng thì bác sgb345 gắn thế nào? Hàng dọc hay hàng ngang?
Quy chuẩn dùng để chuẩn hóa thế nhưng cần linh động và tùy hoàn cảnh mà áp dụng. Ngay cả ra toàn án, luật đó, lý lẽ đó nhưng cái tình cũng cần phải nhìn nhận, xem xét. Quy chuẩn không làm giảm tai nạn giao thông, không lam giải số người chủ động thiệt mạng hay vô tình thiệt mạng do tai nạn giao thông gây ra, mà quy chuẩn chỉ có tác dụng khi nó được áp dụng trên con đường, tùy vào tình hình thực tế. Cái chưa đúng không hẳn là cái xấu, nếu nó phu hợp thực tiễn thì phải cho tồn tại.
Mục đích chính của GTCC không phải đặt biển báo đề gài 1-2 anh tài xế không may mắc lỗi mà vi phạm để CSGT phạt mà cái chung nhìn nhận là khi đặt biển báo hợp lý sẽ giảm được tai nạn GT, sẽ giảm được tổn thất cho xã hội. Còn 1 vai trường hợp CSGT dựa vào biển báo mà làm sai là chuyện khác. Cần lên án. Thế nhưng chúng ta phải trước tiên trang bị cho mình những kiến thức pháp luật chắc chắn, đúng đắn về lý lẽ và cả nhận thức để đối phó với những tình trạng đó.
Tư duy, nhận thức của nhiều lái xe hiện nay vẫn là người ta chạy sao mình chạy vậy là chắc ăn. Người thân của em cũng vậy cả. Đó là cái mà Luật, Nghị định và quy chuẩn hướng tới.
Em đê nghị bác sgb345 nên làm 1 cái văn bản nao đó gửi báo đài, sở GTCC, VOV GT hay các cơ quan hữu quan khác để có được câu trả lời thỏa đáng nhất.

Cách hiểu đúng: Theo luật, biển 412 chỉ được vẽ hình của duy nhất 1 chiếc xe trên đó, là loại xe được đi vào "làn dành riêng" theo hiệu lực của vạch số 1.23 hoặc vạch số 54 vẽ trên mặt đường.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
NGUYEN T nói:
Quy định về biển 412 cụ thể và rõ ràng thế này:E.12 Biển số 412(a,b,c,d) "Làn đường dành riêng cho từng loại xe"
a) Để chỉ dẫn cho người lái xe biết có làn đường dành riêng cho từng loại xe riêng biệt, phải đặt biển số 412(a,b,c,d) "Làn đường dành riêng cho từng loại xe". Biển được đặt phía trên làn xe, ở đầu đường theo chiều xe chạy. Tùy loại phương tiện cần quy định mà bố trí biển cho phù hợp. Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định):Câu hỏi: Nếu các loại xe khác đi vào làn đường có đặt biển này thì có coi là vi phạm quy định"Không chấp hành các quy định của biển báo" hay không?Hơn nữa, cần tránh suy nghĩ theo lối tư duy: Biển chỉ dẫn là loại biển không bắt buộc phải thi hành, sau khi so sánh với "Biển hiệu lệnh là loại biển bắt buộc phải thi hành".Quy định chung về "Biển chỉ dẫn" không hề có bất kỳ câu nào nói đến việc không bắt buộc phải thi hành. Trích nguyên văn:BIỂN CHỈ DẪN
Điều 36. Tác dụng của biển chỉ dẫn
36.1 Các biển chỉ dẫn để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần thiết nhằm giúp người sử dụng đường trong việc điều khiển phương tiện và hướng dẫn giao thông trên đường được thuận lợi, đảm bảo an toàn;
36.2 Đối với những người điều khiển phương tiện chưa quen đường, biển chỉ dẫn là phương tiện giúp đỡ không thể thiếu được.Và ý nghĩa của từng biển chỉ dẫn, trong đó có biển 412 đã được đánh dấu bên trên. Chưa có chỗ nào quy định rằng, chúng không nhất thiết phải thi hành. Do đó, có thể khẳng định 1 lần nữa, với làn đường có đạt biển 412 thì:Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định)Và một khi bác nào đi vào đó bằng 1 phương tiện khác với phương tiện được dành riêng cho làn đó, chắc chắn, bác đó đã vi phạm việc chấp hành biển báo. Vì thế, em nghĩ, chúng ta không nên cố gắng suy diễn.

@bác Nguyen T: Cảm ơn bác nhiều.

1- Hiệu lực của biển chỉ dẫn: Việc Biển chỉ dẫn có được luật quy định hiệu lực (để buộc thi hành) hay không đã bàn nhiều trên OS, mình thấy đã có câu trả lời rõ ràng, đó là "Biển chỉ dẫn không được luật quy định hiệu lực tác dụng", nên không bắt buộc phải thi hành, nếu không tuân theo nó cũng không phạm luật (xin post lại trích luật về việc này ở phía dưới).
Mình trộm nghĩ bác cũng đã đồng ý với thực tế đó rồi. Không biết có đúng vậy không.

Có thể vấn đề khúc mắc bác đưa ra chính là "câu chỉ dẫn" in đậm màu đỏ ở trên mà thôi.

2- Nội dung "chỉ dẫn thông tin" của biển: biển 412 có tác dụng thông báo nội dung của những biển hoặc vạch kẻ đường khác mà nó dùng để chỉ dẫn. Trong trường hợp này, nội dung nó thông báo là "quy định làn xe này chỉ dành riêng cho lại xe này đi vào, các xe khác không được vào (do vạch kẻ số 1.23 "Làn đường dành riêng cho một loại xe" (Hình #3), vạch số 54 "Làn đường dành riêng cho một loại xe" được vẽ ngay trên mặt đường) quy định.

Chính vì vậy, gtcc phải kẻ các vạch số 1.23 hoặc vạch số 54 để quy định "làn đường dành riêng", là loại vạch luật định có hiệu lực bắt buộc thi hành Trên cơ sở vạch 1.23 và vạch 54 đó để biển 412 có nội dung mà chỉ dẫn.
(Mình nhớ bác đã nêu vấn đề này ở một thớt khác, và đã có một bác đã trả lời bác như trên).

Do vậy, cũng chẳng nên suy diễn để gán cho biển chỉ dẫn cái hiệu lực, cái quyền lực mà luật đã quy định nó không được có.[/b]



-----------------------------
[Post lại, để minh hoạ]

sgb345;12607522 nói:
Bản chất của Biển chỉ dẫn, là loại biển "giúp đỡ" lái xe, không phải là loại biển "chế tài" bắt buộc lái xe phải thi hành.


Theo luật, các loại biển chỉ dẫn, kể cả biển 411, không có hiệu lực bắt buộc thi hành. Do vậy, nếu lái xe không tuân thủ các biển chỉ dẫn, kể cả biển 411, thì xxx cũng không có thẩm quyền phạt được.
Tuy nhiên theo luật là như vậy, nhưng các bác có tự bảo vệ được mình khi bị xxx phạt láo hay không lại là chuyện khác nhé.


1- Biển chỉ dẫn: luật không quy định hiệu lực bắt buộc thi hành

Rất khó để phạm lỗi "đi không đúng phần đường, làn đường quy định"


Bởi vì, như luật quy định, về bản chất các Biển chỉ dẫn là loại biển "giúp đỡ", không phải là các loại biển "chế tài" bắt buộc áp dụng.
Rất khó để phạm lỗi "đi không đúng phần đường, làn đường quy định"



2- Các loại biển khác: luật đều có quy định phạm vi hiệu lực tác dụng của biển, bắt buộc thi hành.

- Biển báo cấm
Rất khó để phạm lỗi "đi không đúng phần đường, làn đường quy định"



- Biển báo nguy hiểm
Rất khó để phạm lỗi "đi không đúng phần đường, làn đường quy định"


- Biển hiệu lệnh
Rất khó để phạm lỗi "đi không đúng phần đường, làn đường quy định"
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: CTTL
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
sgb345 nói:
@bác Tranthienminh: xin cảm ơn ý kiến của bác.
Mình xin được quay lại trao đổi cùng bác sớm.

Mình xin được tiếp tục trả lời cùng bác Tranthienminh nhé.

Trước tiên, nhờ bác chú ý giùm: 2 loại biển mình nhắc tới trong thớt này là hoàn toàn khác nhau: 

1- Mình dùng các chữ Biển 412 (chữ không đặt trong ngoặc kép), với ý nghĩa đó là biển số 412 được quy định trong luật (kích thước 60x60cm, nền xanh, trên đó vẽ hình của "duy nhất một chiếc xe", trong tên gọi có chữ "...từng loại xe"). 

2- Mình dùng các chữ "Biển 412", "biển 412 quá thai", "biển nhiều hình", "biển gộp nhiều hình", v.v... với ý nghĩa nói về loại biển "gộp vẽ hình của rất nhiều loại xe trên một biển", nền xanh, kích thước lớn gấp nhiều lần biển 60x60cm, mà nhiều người vẫn ngộ nhận nó là Biển 412.
Đây là biển không có trong luật, nhưng csgt vẫn dựa vào đó để làm luật, hoặc phạt lái xe.


Mình đánh số thứ tự ý kiến của bác theo mục A, B, C và xin được tiếp tục trả lời nhé (Bác cũng có thể một số ý kiến cụ thể hơn của mình tại  các bài phía sau).

A- chỉ dành riêng cho 1 hay nhiều loại xe : điều này không đúng. Tên biển ghi "dành riêng cho từng loại xe", trên biển vẽ hình duy nhất một loại xe.
Tuy nhiên, vì gtcc chưa thực sự cắm biển 412 nên mình chưa muốn phân tích sâu hơn về biển412 đúng luật này. Xin hẹn bác vào một dịp khác, bác nhé.
 
B- Mình trả lời bác tại post #24 rồi nhé.

C- Trong luật có quy định loại "vạch Làn xe dành riêng", mình đánh dấu bằng số 2 trong Hình #1 dưới đây. 
Khi cần quy định một làn xe dành riêng thì phải kẻ "vạch Làn xe dành riêng" này để có hiệu lực buộc thi hành. Khi đó biển 412 chỉ có chức năng thông báo hiệu lực của vạch "làn xe dành riêng" kia thôi.
Vạch 1.23 nêu trong thớt chỉ là minh hoạ cụ thể cho việc kẻ vạch, cắm biển đối với "làn xe dành riêng".

D- Bác Chánh ở Tp HCM là Number One so với các bác chánh tỉnh thành khác đó bác (bác chánh ở HN thì tệ lắm, tệ nhất VN luôn).
Việc phân tích về cái sai của một biển cắm không đúng luật không có nghĩa phủ nhận công sức, thành quả của bác Chánh nhà mình đâu, bác à. Chỉ là để chúng ta cùng hiểu rõ hơn về cái đúng/sai của một biển báo, để cùng nhau điều chỉnh cho tốt hơn thôi.

E- Ý kiến của mình về việc này được ghi tại mục 4 trong Post #69, bác à.

F- Về việc vẽ nhiều loại xe được phép đi trên 1 làn đường vào 1 biển cũng không sai :
Mình không đồng ý.

Mỗi loại biển báo là một thực thể độc lập,  riêng biệt, có tên riêng, số thứ tự riêng trong luật.
Mục đích, điều kiện sử dụng của từng loại biển cũng khác nhau (nếu mục đích giống nhau thì luật đã không mất công quy định các biển khác nhau làm gì).
Gộp chung các biển độc lập vào làm biển mới là sai luật.

Mình đã minh hoạ sự vô lí của việc "gộp các biển độc lập thành biển khác" tại post #79.

"Biển gộp nhiều hình" (412) cũng chứa đựng sự vô lí như vậy, chỉ vì chúng ta nhìn nó quen rồi, thấy nó có tác dụng "tách làn xe máy", lại hay bị xxx phạt nếu không tuân theo... nên đành tặc lưỡi mà thôi, bác à.

Hình #1: Luật có quy định kẻ Vạch "làn xe dành riêng"
Rất khó để phạm lỗi "đi không đúng phần đường, làn đường quy định"



-------------------
[Quote lại]


sgb345 nói:
tranthienminh nói:
sgb345 nói:
Những cách hiểu sai trầm trọng hiện nay về "biển 412":

1- Cách hiểu sai:"biển 412" là biển "bắt và cấm", có hiệu lực phân làn xe.
(Biển "bắt" một số loại xe phải đi vào một làn, đồng thời lại "cấm" một số loại xe khác không được đi vào làn đó).
Từ một biển chỉ dẫn luật quy định không có hiệu lực tác dụng, không bắt buộc thi hành, "biển 412" đã biến tướng thành một "biển cấm" đồng thời cũng biến thành một "biển hiệu lệnh".
Từ cách hiểu sai này, csgt luôn xem biển 412 là một biển cấm, dùng đó làm căn cứ để phạt xe "đi vào làn cấm". 

A- Khái niệm: "Làn đường dành riêng cho từng loại xe" em thấy phải hiểu đúng là
 chỉ dành riêng cho 1 hay nhiều loại xe

 được quy định theo biển báo (412), các loại xe khác không được đi vào. Nếu boác đi vào là bác vi phạm. Mà vị phạm thì chắc chắn bị phạt. Còn việc phạt theo điều nào lại là một vấn đề khác. Ở đây phải phạt lỗi đi không đúng làn đường quy định. Em chưa thấy có bác nào nói là CSGT phạt lỗi đi vào làn cấm như bác sgb45 nêu cả.

Cách hiểu đúng: Theo luật, biển 412 là biển chỉ dẫn thông tin cho một làn đường, không có hiệu lực tác dụng, không bắt buộc phải tuân thủ. 

B- Em chưa thấy LUẬT nào ghi là BIỂN CHỈ DẪN thì KHÔNG CÓ HIỆU LỰC TÁC DỤNG cả.

Hiệu lực mà lái xe phải tuân thủ cho làn đó chính là Vạch kẻ đường số 1.23 "Làn đường dành riêng cho một loại xe" (Hình #3), vạch số 54 "Làn đường dành riêng cho một loại xe" được vẽ ngay trên mặt đường (Hình #4 dưới đây) 

C- Còn đối với vạch 1.23: Thì vạch này chỉ áp dụng cho xe khách chạy theo tuyến quy định và hiện tại theo em biết VN mình chưa có đường nào dành riêng cho xe khách chạy theo quyến quy định cả.

2- Cách hiểu sai: "biển 412" có hiệu lực trên tất cả các làn đường.
(gtcc vẽ 1 biển duy nhất có hiệu lực cho tất cả các làn đường của một hướng di chuyển).
Cách hiểu đúng: Theo luật, biển 412 chỉ có tác dụng chỉ dẫn thông tin cho 1 làn duy nhất, phải cắm ngay phía trên của làn đường dành riêng đó. 

D- Về vấn đề này thì em cũng đã tranh luận trong 1 số chủ đề trước đây. Nay xin được lập lại lần nữa để ạ. Đúng là biển 412 chỉ có tác dụng chỉ dẫn cho làn xe phía dưới biển này. Thế nhưng chúng ta phải nhìn nhận rằng việc đặt biển báo này trên từng làn xe, từng đầu đường xe chạy sẽ làm phát sinh 1 chi phí khổng lồ. Cũng phải nhìn nhận rằng ngành GTCC đã có cố gắng, đã thực thi khi mà những con đường lớn, mới xây dựng các biển báo đang được chuẩn hóa theo QCVN mới. 

E- Chúng ta không nên có 1 suy nghĩ tiêu cực là biển báo chưa đúng quy chuẩn (mặc dù nhìn vào người lái xe nào cũng hiểu) để mà bỏ qua những quy định về giao thông rồi lại gây ra nguy hiểm cho chính mình, cho người thân và cho những người khác mà hành vi của chúng ta gây ra. 

Nhưng xin hãy gạt sang bên suy nghĩ không chấp hành biển báo khi mà biển báo chưa đạt chuẩn. Ngành GTCC hiện nay thực sự đang tiến hành thay thế các biển báo không phù hợp quy chuẩn trên các con đường. Đặt thêm các biển báo ở những vị trí phù hợp. Các bác có thể thấy là các giao lộ gần đây đã được gắn các biển báo đường ưu tiên và hết đường ưu tiên. Hay như các vạch sơn hình lưới mắc võng màu vàng được kẻ thêm trên các giao lộ của QL1A đoạn qua Tp.

3- Cách hiểu sai: "biển 412" có hiệu lực đồng thời cho nhiều loại xe.
(Gtcc vẽ hình nhiều loại xe "được phép đi trên một làn đường" → xxx phạt các loại xe không được vẽ trên làn mà lỡ đi vào làn đó).

F-  Về việc vẽ nhiều loại xe được phép đi trên 1 làn đường vào 1 biển cũng không sai vì QCVN 41 ghi rõ Tùy loại phương tiện cần quy định ma bố trí biển phù hợp. Bây giờ thử suy nghĩ là làn đường đó dành riêng cho xe oto con, xe khách, xe tải nếu từng loại xe 1 bảng riêng thì bác sgb345 gắn thế nào? Hàng dọc hay hàng ngang? 

Quy chuẩn dùng để chuẩn hóa thế nhưng cần linh động và tùy hoàn cảnh mà áp dụng. Ngay cả ra toàn án, luật đó, lý lẽ đó nhưng cái tình cũng cần phải nhìn nhận, xem xét. Quy chuẩn không làm giảm tai nạn giao thông, không làm giảm số người chủ động thiệt mạng hay vô tình thiệt mạng do tai nạn giao thông gây ra, mà quy chuẩn chỉ có tác dụng khi nó được áp dụng trên con đường, tùy vào tình hình thực tế. Cái chưa đúng không hẳn là cái xấu, nếu nó phu hợp thực tiễn thì phải cho tồn tại.
Mục đích chính của GTCC không phải đặt biển báo đề gài 1-2 anh tài xế không may mắc lỗi mà vi phạm để CSGT phạt mà cái chung nhìn nhận là khi đặt biển báo hợp lý sẽ giảm được tai nạn GT, sẽ giảm được tổn thất cho xã hội. 
Còn 1 vài trường hợp CSGT dựa vào biển báo mà làm sai là chuyện khác. Cần lên án. 
Thế nhưng chúng ta phải trước tiên trang bị cho mình những kiến thức pháp luật chắc chắn, đúng đắn về lý lẽ và cả nhận thức để đối phó với những tình trạng đó.
Tư duy, nhận thức của nhiều lái xe hiện nay vẫn là người ta chạy sao mình chạy vậy là chắc ăn. Người thân của em cũng vậy cả. Đó là cái mà Luật, Nghị định và quy chuẩn hướng tới.

F- Em đề nghị bác sgb345 nên làm 1 cái văn bản nào đó gửi báo đài, sở GTCC, VOV GT hay các cơ quan hữu quan khác để có được câu trả lời thỏa đáng nhất. 

Cách hiểu đúng: Theo luật, biển 412 chỉ được vẽ hình của duy nhất 1 chiếc xe trên đó, là loại xe được đi vào "làn dành riêng" theo hiệu lực của vạch số 1.23 hoặc vạch số 54 vẽ trên mặt đường.
Hình #1: Theo luật, biển 412 không có hiệu lực tác dụng, chỉ được vẽ hình 1 loại xe duy nhất trên biển.
[image]

Hình #3- vạch số 1.23 (là chữ A)- "Làn đường cho xe khách theo tuyến" (đường có tốc độ ≤60km/h) quy định hiệu lệnh phải tuân thủ trên làn đường đó.
Ở hai đầu làn xe phải cắm biển 412a, 413a.
[image]


Hình #4- vạch số 54 "Vạch chỉ đường chuyên dùng (vẽ kèm tên loại phương tiện, ví dụ Xe buýt, Xe cỡ lớn, Xe cỡ nhỏ (đường có tốc độ >60km/h), quy định hiệu lệnh phải tuân thủ trên làn đường đó.
[image]


@bác Tranthienminh: xin cảm ơn ý kiến của bác.
Mình xin được quay lại trao đổi cùng bác sớm.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
sgb345 nói:
Do vậy, cũng chẳng nên suy diễn để gán cho biển chỉ dẫn cái hiệu lực, cái quyền lực mà luật đã quy định nó không được có.
Nó có quyền lực rõ ràng, sao bác cứ cố tình lờ đi nhỉ!
Biển 412 nó quy định rõ ràng thế này kia mà:
Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định)
 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
<h2>@sgb345:</h2>- Trong Quy chuẩn 41 không có quy định biển 412 phải đồng thời với các vạch kẻ 54 (Vạch chỉ đường chuyên dùng). Do đó việc bác suy diễn từ Ý nghĩa của Biển 411 (kết hợp với vạch 1.18) để quy nạp cho biển 412 là sai. Quy chuẩn 41 không có bất kỳ điểm nào quy định như vậy!
- Hơn nữa, vạch 54 là vạch dùng để phân chia làn đường cho "xe chuyên dùng", trong thực tế (ở VN chưa có), người ta thường dùng để phân chia làn đường riêng cho xe công cộng hoặc xe 2 bánh (xe đạp, xe đạp điện), chứ không dùng để phân chia làn đường cho các loại "xe thông thường" (Cái này em thấy ở các nước họ làm như vậy). Việc bác dùng phép quy nạp từ biển 411 qua biển 412 là sai!

 
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
NGUYEN T nói:
sgb345 nói:
Do vậy, cũng chẳng nên suy diễn để gán cho biển chỉ dẫn cái hiệu lực, cái quyền lực mà luật đã quy định nó không được có.
Nó có quyền lực rõ ràng, sao bác cứ cố tình lờ đi nhỉ!Biển 412 nó quy định rõ ràng thế này kia mà:Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định)

Căn cứ trên Điều 39, là một điều quy định chung về Biển chỉ dẫn, thì Luật rõ ràng không quy định các loại biển chỉ dẫn có hiệu lực tác dụng để buộc thi hành.

Điều bác trích dẫn được ghi tại Phụ lục E, mục 12. Nó có nội dung khá mơ hồ (người này thì hiểu câu đó là quyền lực của biển chỉ dẫn đó, người khác lại hiểu câu đó là quyền lực của một biển hoặc vạch khác mà biển chỉ dẫn đó dựa vào để chỉ dẫn lại với chức năng của một cái loa phóng thanh), lại mâu thuẫn với Điều 39 là điều luật cao nhất quy định về Biển chỉ dẫn.

Trong một thớt khác trước đây, bác đã có lần đồng ý với mình nguyên tắc về cấp hiệu lực, là trường hợp nếu có mâu thuẫn về nội dung, ta không thể dùng một nội dung có nghĩa ngược lại nêu trong một Phụ lục để phản bác, loại bỏ một nội dung khác được nêu tại Điều luật chính, bác à.


---------------------------

Nói ngoài lề một chút, về sự chính danh của người phát ngôn và hiệu lực khác nhau của câu hiệu lệnh, khi tư cách luật định của người phát ngôn không giống nhau.
Cùng một câu nói: "đề nghị anh dừng xe, xuống cho tôi kiểm tra giấy tờ", nhưng do hai người khác nhau nói ra.

1- người thứ nhất là csgt, mặc cảnh phục, có biển tên theo quy định, giơ gậy để yêu cầu bác dừng xe và nói câu như trên.
2- người thứ 2 là cán bộ trực ban của phòng csgt, theo quy định ngành thì không được phép ra đường để chặn xe, nhưng vẫn ra đường chặn xe bác, cũng giơ gậy và cũng nói câu như trên.

Theo ý bác, chỉ vì người thứ 2 cũng có giơ gậy, cũng có hô lên câu hiệu lệnh, mà mình phải công nhận cái quyền dừng xe để kiểm tra (cái quyền mà theo quy định ngành anh ta không có)?



.

 
Last edited by a moderator:
Hạng D
1/11/09
3.151
2.178
113
37
Bình Dương
sgb345 nói:
NGUYEN T nói:
sgb345 nói:
Do vậy, cũng chẳng nên suy diễn để gán cho biển chỉ dẫn cái hiệu lực, cái quyền lực mà luật đã quy định nó không được có.
Nó có quyền lực rõ ràng, sao bác cứ cố tình lờ đi nhỉ!Biển 412 nó quy định rõ ràng thế này kia mà:Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định)

Căn cứ trên Điều 39, là một điều quy định chung về Biển chỉ dẫn, thì Luật rõ ràng không quy định các loại biển chỉ dẫn có hiệu lực tác dụng để buộc thi hành.

Điều bác trích dẫn được ghi tại Phụ lục E, mục 12. Nó có nội dung khá mơ hồ (người thì hiểu câu đó là quyền lực của biển chỉ dân đó, người khác lại hiểu câu đó là quyền lực của biển hoặc vạch khác mà nó dựa trên đó để chỉ dẫn lại), lại mâu thuẫn với Điều 39 là điều luật cao nhất quy định về Biển chỉ dẫn.

Trong một thớt khác trước đây, bác đã có lần đồng ý với mình nguyên tắc về cấp hiệu lực, là trường hợp nếu có mâu thuẫn về nội dung ta không thể dùng một nội dung nêu trong một Phụ lục để phản bác, loại bỏ một nội dung khác được nêu tại Điều luật chính, bác à.


---------------------------

Nói ngoài lề một chút, về hiệu lực khác nhau khi chủ thể phát ngôn là khác nhau.
Cùng một câu nói: "đề nghị anh dừng xe, xuống cho tôi kiểm tra giấy tờ", nhưng do hai người khác nhau nói ra.

1- người thứ nhất là csgt, mặc cảnh phục, có biển tên theo quy định, giơ gậy để yêu cầu bác dừng xe và nói câu như trên.
2- người thứ 2 là cán bộ trực ban của phòng csgt, theo quy định ngành thì không được phép ra đường để chặn xe, cũng giơ gậy và cũng nói câu như trên.

Theo ý bác, chỉ vì người thứ 2 cũng có giơ gậy, cũng có hô lên câu hiệu lệnh, mà mình phải công nhận cái quyền dừng xe để kiểm tra, cái quyền mà theo quy định ngành anh ta không có?



Cái Điêu 36 đúng là tác dụng chung của các biển chỉ dẫn. Trong cái mục này nó có tới hơn 50 biển. Còn Ý nghĩ sử dụng của từng biển đã ghi rất rõ trong từng mục. Người ta đã diễn giải rất rõ ràng như thế rồi. Cấm các phương tiện khác lưu thông vào phần đường danh riêng cho 1 loại xe thì không nhất thiết phải là biển cấm.
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
NGUYEN T nói:
<h2>@sgb345:</h2>- Trong Quy chuẩn 41 không có quy định biển 412 phải đồng thời với các vạch kẻ 54 (Vạch chỉ đường chuyên dùng). Do đó việc bác suy diễn từ Ý nghĩa của Biển 411 (kết hợp với vạch 1.18) để quy nạp cho biển 412 là sai. Quy chuẩn 41 không có bất kỳ điểm nào quy định như vậy!
- Hơn nữa, vạch 54 là vạch dùng để phân chia làn đường cho "xe chuyên dùng", trong thực tế (ở VN chưa có), người ta thường dùng để phân chia làn đường riêng cho xe công cộng hoặc xe 2 bánh (xe đạp, xe đạp điện), chứ không dùng để phân chia làn đường cho các loại "xe thông thường" (Cái này em thấy ở các nước họ làm như vậy). Việc bác dùng phép quy nạp từ biển 411 qua biển 412 là sai!
bởi vậy em mới nói, em rất tôn trọng bác sgb bởi những gì bác đóng góp, sự cần cù, tỉ mỉ và nhiệt tình. Tuy nhiên những suy diễn lại chủ quan lại có thể làm sai lệch suy nghĩ của các bác khác chưa hiểu rõ về luật và chỉ nghe theo kinh nghiệm những người như bác sgb. Tranh luận nữa thì lại thành hotboy với bác ấy. Nên may quá có bác Nguyen T và trannhatminh vào cho khách quan.
Mà 2 bác cũng cẩn thận kẻo "công dã tràng thôi", hoặc thành hotboy hén.
Em lượn qua bên thớt kế xử bác trannhatminh, thớt này bác ấy đúng, thớt kia cảm tính.
 
  • Like
Reactions: bac 8