RE: Rẽ trái không bật đèn signal bị phạt
@T500: Tôi cũng nghĩ là lỗi đó cần phải phạt, nhưng là phạt trên cơ sở nào?
@Nguyễn: Bác trích dẫn luật rất đúng, nhưng điều quan trọng là nếu tôi phạm luật đó thì tôi bị phạt theo quy định nào?
Tôi chỉ muốn đưa vấn đề ra để các cùng suy nghĩ là "Bị hành thì cũng cần có cơ sở" chứ. Nếu như chỉ là "cảm thấy": Tôi là xxx, tôi "cảm thấy" anh không bật đèn báo rẽ là lỗi, vậy tôi quyết định phạt anh 90T, vì tôi "cảm thấy" phạt như vậy là xứng đáng chứ 90K thì chưa đủ... răn đe. Luật đâu có quy định tôi chỉ được phạt anh ở 90K?
Một vấn đề khác tôi muốn đề cập với các bác là phạm luật nhưng lại không bị phạt, ví dụ:
1) Giả sử xe bác chỉ được phép chở tối đa 5 người, nhưng bác lại chở đến 6 người. Nghĩa là bác đã vi phạm điều 61.3.k Luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên theo điều 27, khoản 3 NĐ146CP thì bác lại không bị phạt, bác chỉ bị phạt nếu chở quá từ 2 người trở lên (nghĩa là nếu xxx đếm trên xe bác có 7 người là bác sẽ bị phạt từ 100K đến 300K, theo đầu người chở quá). Như vậy, dù đã chở dư một người là phạm luật nhưng lại không bị phạt??? Như vậy vô tình NĐ146 lại cho phép được chở thêm 1 người đối với các phương tiện đến 9 chỗ ngồi. Tại sao?
2) Trong các bác chắc cũng có người từng bị phạt vì lỗi dùng ĐT di động khi lái xe 4B. Tuy nhiên trong ND146 (và cả Luật GT) lại không có quy định cấm hành vi này cho xe 4B, mà chỉ cấm cho xe 2B?? Dù rằng hành vi này đối với 4B, tôi nghĩ còn nguy hiểm hơn là với 2B. Như vây thì xxx sẽ phạt lỗi này theo quy định nào?
Tôi nêu vấn đề ra để các nhà làm luật (nếu có trên diễn đàn) thì cần bao quát và cẩn trọng hơn khi làm luật. Còn không thì các bác (trong đó có cả tôi) còn sẽ bị hành dài dài, vì luật "hiểu sao cũng được" hoặc "cảm thấy". Một xã hội có luật pháp nghiêm minh và lành mạnh là phải theo nguyên tắc "Cái gì Không Cấm là Được" chứ không phải "Cái gì Không Được là Cấm", phải không các bác?
Các bác có cao kiến gì không?