Đã lý luận nhằm khai sáng thêm kiến thức cho nhau và lắp những chổ hổng chứ ko nhằm ném đá. Mục tiêu chung là cùng nâng kiến thức chứ chẳng ai dâm xưng hô chuyên gia ở đây đâuBác viết cái bài dài ngoằng trên nên em cứ tưởng bác là chuyên gia về dầu nhớt chứ. Ai ngờ còn hỏi câu này, hố hố
Cảm ơn bác, rất tiếc câu trả lời của bác không phù hợp với câu hỏi của emĐổ vừa đủ nhớt là nhẹ xe, ko đổ dư. Nhớt nào cũng dùng dc ah
Bác đọc cái bài mình post về thông số nhớt thì biết có phù hợp hay ko thôi. Còn lại thì tuỳ bác . Bài mình post là từ báo chứ ko tự viếtCảm ơn bác, rất tiếc câu trả lời của bác không phù hợp với câu hỏi của em
Lý do???
Theo bác thì để chạy được 8000km trong điều kiện giao thông như nội thành TP HCM thì động cơ xe phải hoạt động bao nhiêu giờ?
Và chạy 15000 km với tốc độ 80-100 km/h trên Quốc lộ với Cao tốc thì máy xe phải làm việc bao nhiêu giờ???
Và chạy kiểu bò bò lê lết, dừng – khởi hành – dừng liên tục như trong nội thành TP HCM với phóng vèo vèo 100km/h trên cao tốc thì kiểu nào có hại với động cơ xe nhiều hơn???
Chẳng lẻ 8000km trong tp giờ nào cũng kẹt xe hả bác ? Nó cũng chỉ tương đối thôi mà. Fully nó dùng tối thiểu 12,000miles cũng gần 20,000km nên mùnh thay ở tầm 10,000km ko thành vấn đề. Nếu nó tuyệt đối như bác nói thì Ford nó bảo dưỡng mỗi 10,000 km là xe tèo hếtTheo bác thì để chạy được 8000km trong điều kiện giao thông như nội thành TP HCM thì động cơ xe phải hoạt động bao nhiêu giờ?
Và chạy 15000 km với tốc độ 80-100 km/h trên Quốc lộ với Cao tốc thì máy xe phải làm việc bao nhiêu giờ???
Và chạy kiểu bò bò lê lết, dừng – khởi hành – dừng liên tục như trong nội thành TP HCM với phóng vèo vèo 100km/h trên cao tốc thì kiểu nào có hại với động cơ xe nhiều hơn???
Em tính sơ sơ cho bác nha…Chẳng lẻ 8000km trong tp giờ nào cũng kẹt xe hả bác ? Nó cũng chỉ tương đối thôi mà. Fully nó dùng tối thiểu 12,000miles cũng gần 20,000km nên mùnh thay ở tầm 10,000km ko thành vấn đề. Nếu nó tuyệt đối như bác nói thì Ford nó bảo dưỡng mỗi 10,000 km là xe tèo hết
Ở điều kiện giao thông vẫn còn….nhúc nhích được như nội thành TP HCM đạt tốc độ trung bình 20km/h là….may mắn!!! 8000km thì động cơ xe phải làm việc khoảng 400 giờ.
Ra QL với cao tốc thì tệ lắm cũng đạt tốc độ TB 50 km/h, như vậy động cơ xe chỉ hoạt động có 300 giờ cho 15.000km thôi.
Mặt khác, nhà sx xe có khuyến cáo các điều kiện làm việc nặng nhọc của động cơ, bao gồm:
- Thường xuyên chạy quãng đường ngắn, dừng, đề máy liên tục…..
- Thường xuyên chạy tốc độ thấp trong điều kiện giao thông đông đúc, đèn xanh đèn đỏ nhiều.
- Tải nặng.
- Đèo dốc.
- Cát bụi, độ ẩm cao…..
- Vv……
Khi xe hoạt động trong 1 hoặc vài điều kiện như vậy thì người ta gọi là điều kiện vận hành nặng nhọc, và việc bảo dưỡng (cụ thể ở đây anh em mình đang nói về vụ thay nhớt), cần phải được làm thường xuyên hơn….
Do đó, nếu xe toàn bò lết trong nội thành TP HCM thì mức độ “tàn phá” với động cơ em nghĩ gấp đôi so với phóng vèo trên Quốc lộ……. Nên em nghĩ cần thay nhớt ở 8000-10.000 km là hợp lý (Đối với nhớt Synthetic).
Nếu xe thường xuyên chạy đường dài, tốc độ cao, thì mình có thể kéo dài thời điểm thay nhớt ra, 10.000, 12.000 hay thậm chí 15.000 vv….. Nói chung nó chủ yếu phụ thuộc vào điều kiện vận hành cùa xe, chứ những mốc 5000, 8000 hay 10.000 km nó chỉ mang tính tương đối thôi....
Chỉnh sửa cuối:
Còn những con số như 24.000km mới phải thay nhớt, tiêu thụ nhiên liệu 5L/100km, hay 1 bộ lốp có thể chạy trên 100K km vv….. Là QC của nhà sx, và được đo đếm, tính toán hay thực nghiệm trong những điều kiện tiêu chuẩn (lý tưởng), mà thực tế anh em mình khó mà đạt được…..
Chỉnh sửa cuối:
Em nghĩ là xe cũ (cũ cả về công nghệ chế tạo động cơ + đã chạy nhiều) thì các khe hở nhiệt trong động cơ sẽ lớn (do hao mòn, và do cả CN chế tạo cũ nữa), do đó phang các loại nhớt “đặc” như 10w-40 hay 20w-50 vào sẽ êm hơn….Cảm ơn bác, rất tiếc câu trả lời của bác không phù hợp với câu hỏi của em
Nhưng điều này không đúng với động cơ thế hệ mới, được chế tạo chính xác hơn nhiều, các khe hở nhiệt nhỏ hơn nhiều thì phải dùng nhớt “loãng” như 0w-20, 5w-20 hay 5w-30 máy mới êm (và những loại 0w-20, 5w-20 hay 5w-30, API SN chả có thằng nào rẻ hết – hầu như toàn nhớt cao cấp thôi!!!). Phang nhớt “đặc” vào máy sẽ rất kêu (đặc biệt khi khởi động nguội), và sẽ gây hại cho nó…..
Nói chung dùng nhớt gì (SAE nào? API gì trở lên?) cứ tuân thủ hướng dẫn của nhà SX xe là chuẩn!!! Không nghe bố coan thèng nào hết bác!!!!
hãng xe rất khoái điều bác nói....trc giờ e cũng thay toàn nhớt hãng......nếu có hư.....thì có thêm động lực để e đổi xe.....Em nghĩ là xe cũ (cũ cả về công nghệ chế tạo động cơ + đã chạy nhiều) thì các khe hở nhiệt trong động cơ sẽ lớn (do hao mòn, và do cả CN chế tạo cũ nữa), do đó phang các loại nhớt “đặc” như 10w-40 hay 20w-50 vào sẽ êm hơn….
Nhưng điều này không đúng với động cơ thế hệ mới, được chế tạo chính xác hơn nhiều, các khe hở nhiệt nhỏ hơn nhiều thì phải dùng nhớt “loãng” như 0w-20, 5w-20 hay 5w-30 máy mới êm (và những loại 0w-20, 5w-20 hay 5w-30, API SN chả có thằng nào rẻ hết – hầu như toàn nhớt cao cấp thôi!!!). Phang nhớt “đặc” vào máy sẽ rất kêu (đặc biệt khi khởi động nguội), và sẽ gây hại cho nó…..
Nói chung dùng nhớt gì (SAE nào? API gì trở lên?) cứ tuân thủ hướng dẫn của nhà SX xe là chuẩn!!! Không nghe bố coan thèng nào hết bác!!!!
Ơ ơ...em nói là thay nhớt đúng hướng dẫn của nhà sx xe nhá! Em đâu nói cứ phải vào đại lý của hãng thay đâu? Nhiều khi đại lý còn thay éo đúng thứ nhà sx hướng dẫn ấy chứ!hãng xe rất khoái điều bác nói....trc giờ e cũng thay toàn nhớt hãng......nếu có hư.....thì có thêm động lực để e đổi xe.....
Vd như trước đây các đại lý của TH hay dùng Shell Helix HX5 15w-40 (hay 10w-40 gì đó?), API SL thay cho xe của khách. Trong khi nhà sx xe (Kia) hướng dẫn dùng API SM or Above! Như vậy nhớt đại lý thay cho khách éo đạt tiêu chuẩn API do nhà sx xe khuyên dùng!
Sau này họ mới dùng loại nhớt khác, đúng tiêu chuẩn của nhà sx xe đặt ra....
Chỉnh sửa cuối: