Nói theo nguyên tắc thì bạn cali hoàn toàn có lý, nhưng ở VN bao nhiêu người biết mặc dầu có học, nhưng hành hoàn toàn khác. Thứ hai là có nhiều nhà sản xuất đặc biệt là cho những nước đang phát triển thì 1/2 mới tay lọc, họ cứ tuân thủ theo đó mà làm. Và thứ nửa mặc dầu giá công nhân rẽ, nhưng khi thay nhớt mà thay cả bộ lọc, nào lọc gió, lọc khí lọc nhớt, lọc dầu, lọc xăng chưa tính khi khui ra còn có thể có những dấu hiệu khác, thì tính ra khá đắt cho họ. Cái cuối cùng chính là hàng rào ngoại ngữ.Tôi thì thấy đơn giản là ai hà tiện không thay lọc nhớt khi đổ nhớt mới vô, 1 là làm biếng, 2 là không hiểu là trong cái loc cũ đó còn 1 lượng dầu cũ bẫn còn sót lại, chưa kể mạt ba dớ của động cơ hay dầu còn lưu lai trong loc nhớt cũ đó.Hà tiện hay làm biếng cái này là không nên tí nào
Nếu đã làm biếng thay nhớt thì không thiếu nhớt tổng hợp chạy max 15k/20k dặm và loc dầu cũng max 15k- 20k dặm, cứ mua về mà dùng, chạy max tới cỡ đó cũng chả sao cả, có điều thay nhớt là thay luôn cả lọc cho đồng bộ và an toàn nữa
Do đó theo tôi nghĩ mình có điều kiện ở các nước phát triển, những thông tin, thông số kỹ thuật đuợc rỏ ràng, và dỉ nhiên bằng tiếng nước ngoài, dỉ nhiên nếu như mình có cơ hội thì chia sẽ với các bạn để các bạn xữ dụng xe hiểu rỏ hơn. Học là khác, còn hành là khác, cùng động cơ đốt trong 2 thì cho đến 4 thì, cao hơn thì 6 thì 3 thì, V6 V12 hay 6V 12V .... và những kỹ thuật mới đâu có nằm trong lớp học, mặc dầu là cao đẵng chuyên môn, Chỉ có người làm trong ngành mới biết như thế nào. Và có điều khác nửa là các hãng xe có những cái riêng mà các hãng khac không thể nào có được, tôi đưa thí dụ, bộ nhún dầu của xe Citroen (Pháp) là độc tôn, Xe đức là bộ an toàn từ cảm ứng chân thắng, ABS, ASR .... cho đến đèn thắng, hể 1 trong đó có vấn đề là xe khựng ngay, Cũng như thế mạnh của xe dầu thường là nằm trong tay xe Tây Âu (Renault, Peugeot) nói chung và Đức nói riêng hầu hết, Isuzu nhật là ngoại lệ.
Có những xe thay đổi màu da trên xác chết thí dụ như Seat/Skoda/VW ....Audi. Và xe dầu hoàn toàn khác xe xăng. Máy VOLVO 1.6 TD C.rail D4162T, D4164T đều do PSA (Peugeot/Citroen) có bao nhiêu người biết ? Cũng như A , B class Mercedes máy dầu dưới 2.0 được cung cấp bởi Renault
Các xe nhật như tập đoàn Nissan/Mitsubishi/Renault thì hổn hợp máy của Nhật và Renault
Mình có thể cùng nhau tham khảo và chia sẽ với nhau về những thông tin trên.
Tôi thí dụ là ai từng đi xe dầu thì rất ít ai biết hay để ý bình Adblue dùng làm gì (lúc trước dành cho xe tải nhiều hơn) và cũng không biết nhiệm vụ nó làm gì ... Mình có thể biết thì chỉ dẩn cũng là điểm hay. Còn ai không thích hay làm theo ý của họ là do họ, hoặc là họ có ý kiến khác.
Ở lục địa Bắc Mỹ họ thường đi xe xăng nhiều hơn dầu vì sao ....Máy phải là cối đá mạnh mã lực vì sao ? Còn ở những nước như VN ta thì máy <= 1L là cũng được đâu cần phải V6 máy cối 3.0 cũng không làm được gì với những con đường chuyên kẹt 3kms/h
Trở lại về dầu máy thì tôi thà là 5000 kms thay dầu rẽ tiển hơn 300.000 kms thay dầu đắt tiền, và dỉ nhiên đồng ý với bạn Cali là "nên thay" lọc, chứ không phải là "bắt buộc". Đối với tôi thì phương án thay dầu/lọc hợp lý hơn vì tôi đi khá nhiều, và thường thì trong thành phố do dó dầu dơ nhiều hơn những người đi đường trường cùng cây số, Thân các bạn !
Chỉnh sửa cuối: