Hạng F
29/10/16
12.177
25.517
113
Pháp
Hình như vụ nhớt có nhiều bài viết, nhưng có điều là cây số (hay thời gian) phải thay là bao nhiêu
Em thì dùng Castrol Edge 0W30
theo link của VN thì
Link của VN
25K-30K nhé các bác ... không lẽ lấy link nước ngoài hay chụp trên màng hình xe :):):):)
 
  • Like
Reactions: Vinh Doan
Hạng D
18/3/10
2.606
674
113
Đúng như anh gửi nhớt Castrol Edge EP Long Life theo hãng Castrol có thể sài đến 36k km hoặc 1 năm tuỳ điều kiện nào đến trước.
Theo cá nhân em, anh theo manual của xe trước như sài đúng loại nhớt, chu kỳ thay nhớt là ok nhất.

Anh sài nhớt của hãng sx nào thì sẽ có nhiều yếu tố cho anh lựa chọn như giá, loại nhớt, quảng cáo, kinh nghiệm sử dụng, kinh nghiệm người đã sử dụng nói lại, internet, forum v.v. Nhưng trải nghiệm của riêng mình là điều thú vị.

Đa số các hãng nhớt lớn đều cơ bản phải đáp ứng tiêu chuẩn công nghiệp API (US), ILSAC (US), ACEA (EU) mới nhất để có thể bán nhớt ở thị trường Bắc Mỹ, Âu Châu và phần còn lại của thế giới (đa số họ cũng chấp nhận những tiêu chuẩn này).
Nhưng từng nhà SX họ cũng có những bí quyết riêng trong quá trình R&D để tạo sự khác biệt đối với nhớt của họ so với đối thủ. Quảng cáo chỉ là QC, sự lựa chọn ở người sài.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Osin
Hạng F
29/10/16
12.177
25.517
113
Pháp
Đúng như anh gửi nhớt Castrol Edge EP Long Life theo hãng Castrol có thể sài đến 36k km hoặc 1 năm tuỳ điều kiện nào đến trước.
Theo cá nhân em, anh theo manual của xe trước như sài đúng loại nhớt, chu kỳ thay nhớt là ok nhất.
Do đó xe em mới có 62K, thay nhớt 2 lần (là thay tất cả lọc luôn) và 1 lần thay bố thắng trước .Có sắp 3 tuổi chuẩn bị về hưu .

Do đó khi mua xe phải hiểu mình muốn gì, xữ dụng về việc gì và thật sự mình cần gì ....là thực tế nhất.

Bây giờ còn manual xữ dụng xe mà thôi, còn chu kỳ thì nó tự động nhắc khéo mình, không thôi đèn đuốc báo tùm lum ... Có dịp em chụp màng hình ....adblue, nó bắt phải đổ vào vì còn ....2000 kms nửa.
 
  • Like
Reactions: skint
Hạng D
18/3/10
2.606
674
113
Do đó xe em mới có 62K, thay nhớt 2 lần (là thay tất cả lọc luôn) và 1 lần thay bố thắng trước .Có sắp 3 tuổi chuẩn bị về hưu .

Do đó khi mua xe phải hiểu mình muốn gì, xữ dụng về việc gì và thật sự mình cần gì ....là thực tế nhất.

Bây giờ còn manual xữ dụng xe mà thôi, còn chu kỳ thì nó tự động nhắc khéo mình, không thôi đèn đuốc báo tùm lum ... Có dịp em chụp màng hình ....adblue, nó bắt phải đổ vào vì còn ....2000 kms nửa.
Với dòng nhớt EP Long Life theo kinh nghiệm của em thì anh đừng sài lọc nhớt của hãng (vì loại lọc của hãng là basic, cho chu kỳ thay nhớt basic) không phù hợp với loại nhớt EP long life. After market có các hãng sx oil filter tốt cho loại nhớt EP long life như K&N, Mobil 1.

Chu kỳ thay nhớt trong manual theo em nghĩ là nhà SX họ đã nghiên cứu trung bình số KM đi trong city và free way trong một chu kỳ. Nếu anh đi khoảng đường ngắn (5~10km) trong city thường xuyên >70% số km/chu kỳ thì anh có thể giảm số km thay nhớt hay thời gian thay nhớt.

Nguyên nhân là nhớt động cơ cần nhiệt để tự loại bỏ các chất gây ô nhiễm như độ ẩm và các sản phẩm phụ khác của quá trình đốt cháy. Khi động cơ không đạt đến nhiệt độ, những chất bẩn này sẽ không “bay hơi” ra khỏi nhớt một cách hiệu quả, làm ảnh hưởng đến những tính chất của nhớt và hiệu suất động cơ.

Do đó "Warm Up" động cơ rất quan trọng cho những đoạn đường ngắn, em thường nổ máy xe cho đến khi kim chỉ nhiệt độ coolant đến mức giữa (90 độ C) rồi mới chạy.
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng F
29/10/16
12.177
25.517
113
Pháp
Với dòng nhớt EP Long Life theo kinh nghiệm của em thì anh đừng sài lọc nhớt của hãng (vì loại lọc của hãng là basic, cho chu kỳ thay nhớt basic) không phù hợp với loại nhớt EP long life. After market có các hãng sx oil filter tốt cho loại nhớt EP long life như K&N, Mobil 1.

Chu kỳ thay nhớt trong manual theo em nghĩ là nhà SX họ đã nghiên cứu trung bình số KM đi trong city và free way trong một chu kỳ. Nếu anh đi khoảng đường ngắn (5~10km) trong city thường xuyên >70% số km/chu kỳ thì anh có thể giảm số km thay nhớt hay thời gian thay nhớt.

Nguyên nhân là nhớt động cơ cần nhiệt để tự loại bỏ các chất gây ô nhiễm như độ ẩm và các sản phẩm phụ khác của quá trình đốt cháy. Khi động cơ không đạt đến nhiệt độ, những chất bẩn này sẽ không “bay hơi” ra khỏi nhớt một cách hiệu quả, làm ảnh hưởng đến những tính chất của nhớt và hiệu suất động cơ.

Do đó "Warm Up" động cơ rất quan trọng cho những đoạn đường ngắn, em thường nổ máy xe cho đến khi kim chỉ nhiệt độ coolant đến mức giữa (90 độ C) rồi mới chạy.
1 - khi đã xài EP Long Life thì garage sẽ chịu trách nhiệm, do đó nó phải thay đúng của nó là điều tự nhiên. Nếu có chuyện gì là kiện nó tiêu tùng luôn. Điều nầy các nhà SX và hãng xe biết rất rỏ.
2 - Họ tính trung bình trên cao tốc và trong thành phố, nếu như đi nhiều trong thành phố thì nhớt dể dơ hơn. Còn đi trên cao tốc thì ít , hơn nửa tuỳ xe (em là TDI) xe dầu 80kms/ngày là ít nhất.
3 - Trời lạnh thì để nhiệt độ xe lên, đề chừng vài phút, có thể chạy nhưng đừng quá 1500rpm vì nhiệt độ máy chưa đủ cho vận hành xe, nhất là có turbo thì càng đợi nóng máy (không thì banh turbo)
4 - Bạn nên nhớ các đời sau có hệ thống lấy nhiệt độ nóng từ pô để hâm nóng máy của bạn, các nhà sx đã tính hết, nhất là các quốc gia có thời tiết khắc nghiệt như EU , Bắc Mỹ. Vào mùa đông lên đến 90° cũng là vấn đề
5 - lâu lâu cũng phải cho xe vận hành chừng 15 phút trên cao tốc với 3500rpm, bắn đồ dơ ra và các ống nhiên liệu đuợc thông thoáng
6 - Xe dầu không những thay lọc nhớt, mà còn phải thay cả .... lọc dầu luôn (bắt buộc), nó khó chịu hơn xe xăng.

Nói chung thì người xữ dụng xe không phải chỉ biết lái mà còn phải biết ít nhất về vận hành của xe. thời gian bảo trì, ngay cả chưa hư cũng phải thay, và thay toàn bộ chứ không phải hư cái nào thay cái đó được.

Trở về với chủ đề thì chỉ ngoài chất lượng nhớt, còn có điều kiện khí hậu, vận hành, bảo dưởng.

Em thì có quan niệm (sau nầy) là nếu đổi được từ 3-5 năm là tuyệt vời, khỏi nhức đầu, và khi đổi thì mình phải biết mình thật sự cần gì trên chiếc xe đó (do đó em không thích độ nếu như nhà sx có món đó)


Rất vui khi chia sẽ cùng bác ....
 
  • Like
Reactions: skint
Hạng D
18/3/10
2.606
674
113
1. Thầy thợ ở EU hay US em ko dám bàn vì ko biết nhưng thầy thợ ở VN thì có ng này người kia nên mình biết chút kỹ thuật thì tốt đỡ bị vẽ chuyện.

2. Warm up và kinh nghiệm sài xe như anh vậy quá tốt cho máy. Nhớt 0W mùa đông cũng không lo lắm.

3. Máy dầu thì bảo dưỡng khó hơn máy xăng, sau vụ scandal về khí thải của VW tuong lai là xe điện nhưng nó lại mất đi cái thú vui đạp ga tăng tốc và nghe tiếng hút gió qua CÁI của engine. Em đọc báo thấy họ nói là EU sẽ cấm xe động cơ đốt trong vào nam 2035 có đúng ko

4. Máy TDI có dòng Golf rất nổi tiếng không biết anh đang sai model nào của VW.

5. Chi phí spare parts ở VN cũng khá cao với những loại xe của Nhật và Đức nên chủ xe củ họ cũng sửa xe band aids lắm anh. Rẻ là xe của đại Hàn và China. Vì vậy bịnh này nó kéo theo bịnh kia là vậy.

Cảm ơn anh đã chia sẽ kinh nghiệm về nhớt tổng hợp.
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng F
29/10/16
12.177
25.517
113
Pháp
1. Thầy thợ ở EU hay US em ko dám bàn vì ko biết nhưng thầy thợ ở VN thì có ng này người kia nên mình biết chút kỹ thuật thì tốt đỡ bị vẽ chuyện.

2. Warm up và kinh nghiệm sài xe như anh vậy quá tốt cho máy. Nhớt 0W mùa đông cũng không lo lắm.

3. Máy dầu thì bảo dưỡng khó hơn máy xăng, sau vụ scandal về khí thải của VW tuong lai là xe điện nhưng nó lại mất đi cái thú vui đạp ga tăng tốc và nghe tiếng hút gió qua CÁI của engine. Em đọc báo thấy họ nói là EU sẽ cấm xe động cơ đốt trong vào nam 2035 có đúng ko

4. Máy TDI có dòng Golf rất nổi tiếng không biết anh đang sai model nào của VW.

5. Chi phí spare parts ở VN cũng khá cao với những loại xe của Nhật và Đức nên chủ xe củ họ cũng sửa xe band aids lắm anh. Rẻ là xe của đại Hàn và China. Vì vậy bịnh này nó kéo theo bịnh kia là vậy.

Cảm ơn anh đã chia sẽ kinh nghiệm về nhớt tổng hợp.
Khá nhiều máy TDI từ Passat AT cho đến MT, Với 2 đời POLO ... Còn Golf thì lần tới vì Polo còn bảo hành , đành đợi .

Nếu có đổi gì đổi thì em đem chiếc Corsa 1.7 Cdti cho chúng nó lấy lại bù tiền vì nó cũng cũ quá rồi (euro5) năm sau là khỏi vào ... Paris luôn.

Vấn đề khí thải rất dể hiểu ....nhấn ga (xe không nhúc nhích) thì chừng 2500rpm là hết mức (lúc đầu tránh bị bể máy, ô nhiểm, ồn ...) do đó VW mới chận mức độ đó. Bây giờ thì khác ...nhấn bể máy ráng chịu. Nói chứ mặt dầu dieselgate... nhưng nó vẩn đứng đầu cả tập đoàn ..
- Vấn đề cấm diesel là trong thành phố, còn ngoài thì có quyền chạy, không phải là cấm cả quốc gia. Do đó nếu được, chiếc dầu đi chơi xa, còn xe ...điện đi vòng vòng thành phố.

Thân bạn
 
  • Like
Reactions: skint
Hạng D
12/9/14
1.745
971
113
44
1. Giảm ma sát là cốt lõi đó là cái nhìn của anh. nếu anh học khác ngành cơ khí thì thôi không nói mấy lỗi của chi tiết máy với với anh nữa. Anh KD gì mình cũng ko quan tâm luôn. Mình nói trên là mình tìm hiểu về nhớt TH, nhớt bán TH, nhớt gốc dầu. Nhớt TH có loại cho xe mới và loại cho xe chạy trên 120k km (hay 8 năm tuổi) chứ có nói anh bán nhớt TH loại thường với loại cao hơn.

Về căn bản nhớt phải đáp ứng các tiêu chuẩn công nghiệp là API, ILSAC, ACEA rồi tuỳ mỗi hãng họ có bí quyết riêng về phụ gia trong nhớt và công nghệ làm ra nhớt TH -> ăn tiền nhau chổ đó.

Yes QC chỉ là QC, nhưng mình tin QC của mấy hãng nhớt Mỹ/Âu Châu hơn nhớt Tàu, Á Châu bla bla.

Ron, Phớt chưa hư mà chi tiết máy nó mòn trước là giả thuyết của mình, mình ko nói nó hư mà ko thay. Đang nói chi tiết máy hao mòn trong quá trình vận hành, anh lại nói chi tiết máy cong vênh vậy?

Nếu mấy cái phụ gia nano là cú lừa thiên hạ thì mấy hãng Shell, Castrol, BP v.v dẹp tiệm rồi đừng nói đến mấy hãng nhớt của Á Châu!

Chi tiết máy sẽ mòn đều khi vận hành, nếu anh học CK thì mình cùng tìm hiểu chia sẽ tiếp, còn không...
- Ở đây ko ai bàn về kinh doanh cái gì. Bạn học cơ khí mà nói chi tiết máy hao mòn mà có thể dùng nano trong nhớt có thể lắp đầy thì mấy ông bán phụ tùng dẹp tiệm hết.
- Mục đích của nhớt là giảm tối đa ma sát nhầm giảm thiểu sự hao mòn. Mà đã hao mòn thì đừng nói tới nhớt mà bù đắp cho sự hao mòn đó thì chỉ có đi lừa đảo mà ra
- Tôi bán hàng và kinh doanh ko lừa khách mấy thể loại nano bù đắp khuyết tật do hao mòn mà ra nhờ vào mấy thứ nano quảng cáo
 
  • Like
Reactions: Osin and Vinh Doan
Hạng D
18/3/10
2.606
674
113
1. Về lớp màng nano kim loại anh đọc thêm những báo cáo nguyên cứu ở đây. Tất cả nhớt các hãng lớn đều có thêm nano kim loại vào nhớt. Còn nano kim loại nào, nồng độ bao nhiêu là bí quyết của họ.

2. Nano kim loại thêm vào làm giảm ma sát và hao mòn. Và Nano kim loại tạo ra màng nhớt để bù đắp sự hao mòn của cho tiết cơ khí, và độ hao mòn tính bằng [um]. Có lẽ anh nghĩ sự hao mòn anh nói là [mm] chăng!? Nếu hao mòn [mm] thì nhớt nào bù đắp đc.

Anh nói các hãng nhớt lừa đảo về nano kim loại thì đưa ra bằng chứng chứng minh đều đó sao lại nói chung chung là họ lừa đảo.

3. Mình không biết nhớt anh bán là của hãng nào!? Hãy chứng minh nhớt anh tốt hơn các loại nhớt khác của Shell, Castrol, Mobil 1 về chống ăn mòn rồi hãy nói tụi kia lừa đảo nano kim loại gì đó bla bla.

4. Khách hàng có người này người kia nhưng giờ thông tin hữu ích nhiều lắm và họ không có "Ngu" tin vào mấy thứ nano quảng cáo nếu không có chứng minh.

Cuối cùng nếu anh có đều hữu ích cho AE mở mang kiến thức về nhớt tổng hợp v.v thì sharing cho những người như tôi là người sử dụng cuối cùng. Chê hãng nhớt lừa đảo (ko có dữ liệu) thì ai mà tin nhớt của anh bán là tốt hơn nhớt của những hãng khác.
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng F
29/10/16
12.177
25.517
113
Pháp
@huuthanh32 @skint
Theo em thì 2 bác đều đúng có điều là chưa đánh vào kinh tế của từng người, từng vùng , từng quốc gia.

Em từng là sinh viên, dùng xe cũ, nhớt thì trung bình, xe đời tống thì tân trang, sửa chửa là không thể tránh khỏi, nhất là các xe trên cả trăm ngàn cây số, từ nhớt đặt, lớp Nano (Metal5) , hàng tuần, hàng tháng phải chung dưới gầm xe, thay nhớt, đổ thêm gia phụ (em từng trãi qua)

Khác với tư duy là đến tuổi nào đó loại nó ra khỏi thế giới mình, vì thời gian mình không hay không thể chăm sóc cho nó được, trừ .... đổ xăng. (và hiện tại), thời gian đó có thể kiếm được nhiều tiền, đở nhức đầu hơn là chăm sóc xe.

Thân 2 bác
 
  • Like
Reactions: skint