Với dòng nhớt EP Long Life theo kinh nghiệm của em thì anh đừng sài lọc nhớt của hãng (vì loại lọc của hãng là basic, cho chu kỳ thay nhớt basic) không phù hợp với loại nhớt EP long life. After market có các hãng sx oil filter tốt cho loại nhớt EP long life như K&N, Mobil 1.
Chu kỳ thay nhớt trong manual theo em nghĩ là nhà SX họ đã nghiên cứu trung bình số KM đi trong city và free way trong một chu kỳ. Nếu anh đi khoảng đường ngắn (5~10km) trong city thường xuyên >70% số km/chu kỳ thì anh có thể giảm số km thay nhớt hay thời gian thay nhớt.
Nguyên nhân là nhớt động cơ cần nhiệt để tự loại bỏ các chất gây ô nhiễm như độ ẩm và các sản phẩm phụ khác của quá trình đốt cháy. Khi động cơ không đạt đến nhiệt độ, những chất bẩn này sẽ không “bay hơi” ra khỏi nhớt một cách hiệu quả, làm ảnh hưởng đến những tính chất của nhớt và hiệu suất động cơ.
Do đó "Warm Up" động cơ rất quan trọng cho những đoạn đường ngắn, em thường nổ máy xe cho đến khi kim chỉ nhiệt độ coolant đến mức giữa (90 độ C) rồi mới chạy.
1 - khi đã xài EP Long Life thì garage sẽ chịu trách nhiệm, do đó nó phải thay đúng của nó là điều tự nhiên. Nếu có chuyện gì là kiện nó tiêu tùng luôn. Điều nầy các nhà SX và hãng xe biết rất rỏ.
2 - Họ tính trung bình trên cao tốc và trong thành phố, nếu như đi nhiều trong thành phố thì nhớt dể dơ hơn. Còn đi trên cao tốc thì ít , hơn nửa tuỳ xe (em là TDI) xe dầu 80kms/ngày là ít nhất.
3 - Trời lạnh thì để nhiệt độ xe lên, đề chừng vài phút, có thể chạy nhưng đừng quá 1500rpm vì nhiệt độ máy chưa đủ cho vận hành xe, nhất là có turbo thì càng đợi nóng máy (không thì banh turbo)
4 - Bạn nên nhớ các đời sau có hệ thống lấy nhiệt độ nóng từ pô để hâm nóng máy của bạn, các nhà sx đã tính hết, nhất là các quốc gia có thời tiết khắc nghiệt như EU , Bắc Mỹ. Vào mùa đông lên đến 90° cũng là vấn đề
5 - lâu lâu cũng phải cho xe vận hành chừng 15 phút trên cao tốc với 3500rpm, bắn đồ dơ ra và các ống nhiên liệu đuợc thông thoáng
6 - Xe dầu không những thay lọc nhớt, mà còn phải thay cả .... lọc dầu luôn (bắt buộc), nó khó chịu hơn xe xăng.
Nói chung thì người xữ dụng xe không phải chỉ biết lái mà còn phải biết ít nhất về vận hành của xe. thời gian bảo trì, ngay cả chưa hư cũng phải thay, và thay toàn bộ chứ không phải hư cái nào thay cái đó được.
Trở về với chủ đề thì chỉ ngoài chất lượng nhớt, còn có điều kiện khí hậu, vận hành, bảo dưởng.
Em thì có quan niệm (sau nầy) là nếu đổi được từ 3-5 năm là tuyệt vời, khỏi nhức đầu, và khi đổi thì mình phải biết mình thật sự cần gì trên chiếc xe đó (do đó em không thích độ nếu như nhà sx có món đó)
Rất vui khi chia sẽ cùng bác ....