Hạng F
7/8/17
7.782
10.819
113
Đâu ra mà dữ vậy bác. Máy lạnh dân dụng loại phổ thông 1HP thôi là đủ làm lạnh 1 căn phòng 15m2 (khoảng 45000 lít) rồi. Cabin ô tô bao lớn mà cần đến gấp 4 lần công suất đó?
Sở dĩ có sự so sánh như ở trên em nói (nghe đồn) là vì block nén trên xe đện không được kéo bằng trục động cơ như trên xe động cơ đốt, mà dùng trực tiếp điện năng từ pin. Nên cơ cấu hoạt động của nó khá tương đồng với tủ lạnh. Khác biệt ở chỗ tủ lạnh thông thường dung tích chỉ giới hạn vài trăm lít, và làm lạnh xuống độ âm hoặc dưới 10 độ C. Còn cabin xe thì dung tích lớn hơn khoảng vài lần và nhiệt độ cần duy trì chỉ khoảng 17-27 độ C. Tất nhiên không thể nói block nén của xe điện chỉ có 120watt (vì cần tính đến tác động của nhiệt độ môi trường khi xe di chuyển), nhưng tới 3-4HP thì hơi quá.
https://en.wikipedia.org/wiki/Automobile_air_conditioning#:~:text=more time efficient.-,Power consumption,fuel consumption of the vehicle. cái đó thì e k biết nhưng e thấy Wiki có hẳn hoi thông số.
1631689474782.png

Còn đây là thông số block lạnh gia đình dung tích piston là 6.2cc
Review xe điện Tesla Model 3

Còn lấy ví dụ dung tích piston nén của xe Fortuner hình như là 150CC. Nhưng mà so sánh Tủ Lạnh với máy lạnh thì nó hơi sai công dụng.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
21/12/14
2.445
8.896
123
Ko liên quan xe em hỏi vụ nhà bang cali yêu cầu làm điện nlmt cái này ko có tiền làm thì bên cq sẽ phạt ntn vậy a
 
Hạng D
4/10/15
1.435
2.514
113
37
Ko liên quan xe em hỏi vụ nhà bang cali yêu cầu làm điện nlmt cái này ko có tiền làm thì bên cq sẽ phạt ntn vậy a
Chắc bác vừa tích đủ tiền để xây nhà bên Cali phải hơm, giờ mới biết tin phải tích thêm một tí để xây dàn điện NLMT :p
 
  • Haha
Reactions: lethangmy
Hạng D
21/12/14
2.445
8.896
123
Chắc bác vừa tích đủ tiền để xây nhà bên Cali phải hơm, giờ mới biết tin phải tích thêm một tí để xây dàn điện NLMT :p
E ở cà mau một bang của việt nam
 
  • Haha
Reactions: No[2]
Hạng D
10/6/10
1.496
1.345
113
Xe điện thì hiện tại khá nhiều hãng làm rồi, nhưng mà về công suất & quãng đường đi được thì Tesla vẫn đỉnh nhất.
Mà nội thất con Tesla 3 chán quá, đến cái dashboard cũng ko có.
Tầm giá tiền này thì con Hyundai Ioniq 5 hay Kia EV6 mới ra đẹp hơn nhiều. Ioniq 5 dc đánh giá là xe điện đáng mua nhất tại Anh năm nay đó.
 
  • Like
Reactions: quangnguyen19
Hạng D
9/7/09
1.749
959
113
Xe êm quá không biết khởi động hay chưa, Nhiều khi bận việc gì đó thì bấm vài lần khởi động có sao ta?
 
Hạng F
7/8/17
7.782
10.819
113
Xe êm quá không biết khởi động hay chưa, Nhiều khi bận việc gì đó thì bấm vài lần khởi động có sao ta?
Bấm vài lần cũng chỉ là bật tắt công tắt vài lần như cái đèn ở nhà thôi.
 
Hạng D
22/1/19
4.460
8.240
113
https://en.wikipedia.org/wiki/Automobile_air_conditioning#:~:text=more time efficient.-,Power consumption,fuel consumption of the vehicle. cái đó thì e k biết nhưng e thấy Wiki có hẳn hoi thông số. View attachment 2565933
Còn đây là thông số block lạnh gia đình dung tích piston là 6.2cc
View attachment 2565938
Còn lấy ví dụ dung tích piston nén của xe Fortuner hình như là 150CC. Nhưng mà so sánh Tủ Lạnh với máy lạnh thì nó hơi sai công dụng.
Về lý thuyết thì máy lạnh với tủ lạnh có chung nguyên lý hoạt động thôi. Bác gắn một cái tủ lạnh đủ lớn vào một căn phòng đủ nhỏ, phần tản nhiệt nằm ở bên ngoài phòng, chỉ có cửa tủ lạnh là hướng vào trong. Máy lạnh loại 1 cục giống hệt vậy, chỉ có điều nó gắn thêm quạt tản nhiệt cho phần nóng vì công suất lớn hơn nhiều so với tủ lạnh.
Em có tìm được 2 link tham khảo này, hơi ít số liệu nhưng cũng lấy được concept.
Chắc phải tìm hiểu thêm về power consumption của AC trên xe điện để so sánh với AC trên xe động cơ đốt.
 
Hạng F
7/8/17
7.782
10.819
113
Về lý thuyết thì máy lạnh với tủ lạnh có chung nguyên lý hoạt động thôi. Bác gắn một cái tủ lạnh đủ lớn vào một căn phòng đủ nhỏ, phần tản nhiệt nằm ở bên ngoài phòng, chỉ có cửa tủ lạnh là hướng vào trong. Máy lạnh loại 1 cục giống hệt vậy, chỉ có điều nó gắn thêm quạt tản nhiệt cho phần nóng vì công suất lớn hơn nhiều so với tủ lạnh.
Em có tìm được 2 link tham khảo này, hơi ít số liệu nhưng cũng lấy được concept.
Chắc phải tìm hiểu thêm về power consumption của AC trên xe điện để so sánh với AC trên xe động cơ đốt.
Dù là xe đốt trong hay xe điện thì nguyên lí hoạt động cũng như nhau thôi, Chỉ khác ở trên xe xăng máy nén dc kéo bằng động cơ còn trên xe điện phải dùng 1 động cơ điện, cái này là giống như máy lạnh ở nhà luôn. Nhưng trên ô tô điều kiện hoạt động khắc nghiệt hơn nhiều, như nhiệt độ bên ngoài .v.v. nhưng mà xe điện k chịu lượng nhiệt từ động cơ như xe xăng nên chắc có thể công xuất cắt giảm dc ít.
 
Chỉnh sửa cuối: