Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
RE: Rô-đa xe, những điều chưa biết và qui tắc 60 cây số vàng!!

Trích đoạn: enh_uong

"Dục tốc thì bất đạt". Các chi tiết còn mới, pót mà ép với lực lớn thì mòn đâu không thấy, biến dạng thì có.

Àh cái vấn đề này em có thể nói thế này. Thứ nhất là quá trình nghiên cứu và đúc vật liệu là quá trình phức tạp. Ví dụ Cái nhông trong máy cần chịu lực 100,000 Newton và chịu nhệt ở 1500 độ C. Thì khi họ đúc ra cái nhông đó nó phải chịu một lực bằng như thế và tốt nhất là lớn hơn 5% để có độ bền. Vì vậy quá trình đúc người ta đã bỏ thêm phụ gia rùi các chất hóa học để làm cho đạt yêu cầu trên. Sau khi xong, họ sẽ kiểm tra chất lượng. Khi ráp vào xe, thì nó phải chịu đc lực và nhiệt độ yêu cầu mà ko bị biến dạng.
Cho nên quá trình bác chạy xe sẽ ko thể nào làm cho vật liệu cứng thêm cả. Dù mới hay cũ nó cũng chỉ chịu đc từng đó lực. Và khi làm ra cái xe, dù bác có chạy hết ga cũng ko bao giờ hết công suất máy. Nhà sx luôn chừa lại một quãng. Nó giống như bác mua một cái máy dập thép 10 tấn, cái chỗ đầu dập xuống nó rất cứng, nếu bác mới mua về sợ đầu dập biến dạng mà phải dập nhẹ nhàng thì cái máy dập đó ko đạt tiêu chuẩn đâu, và quá trình bác dập ngày qua ngày cũng chẳng làm đầu dập cứng thêm.

Điều quan trọng ở đây ko đc rú máy tại chỗ ở vòng tua cao mà ko tải, và phải để cho dầu đc bơm toàn bộ hệ thống máy rồi mới nên chạy. Ko phải mới ra, đề máy rồi nẹt pô or phóng đi luôn là ko đúng ạ.
 
  • Like
Reactions: truonghiep
Hạng B1
12/10/03
50
0
6
Vietnam
RE: Rô-đa xe, những điều chưa biết và qui tắc 60 cây số vàng!!

mình thì chưa bao giờ chạy rodai xe mới cả, thật sự thì xe mới thì máy cũng đã được chạy thử ở nhà máy trước rồi mà!
 
RE: Rô-đa xe, những điều chưa biết và qui tắc 60 cây số vàng!!

Trích đoạn: Kombat

Trích đoạn: enh_uong

"Dục tốc thì bất đạt". Các chi tiết còn mới, pót mà ép với lực lớn thì mòn đâu không thấy, biến dạng thì có.

Àh cái vấn đề này em có thể nói thế này. Thứ nhất là quá trình nghiên cứu và đúc vật liệu là quá trình phức tạp. Ví dụ Cái nhông trong máy cần chịu lực 100,000 Newton và chịu nhệt ở 1500 độ C. Thì khi họ đúc ra cái nhông đó nó phải chịu một lực bằng như thế và tốt nhất là lớn hơn 5% để có độ bền. Vì vậy quá trình đúc người ta đã bỏ thêm phụ gia rùi các chất hóa học để làm cho đạt yêu cầu trên. Sau khi xong, họ sẽ kiểm tra chất lượng. Khi ráp vào xe, thì nó phải chịu đc lực và nhiệt độ yêu cầu mà ko bị biến dạng.
Cho nên quá trình bác chạy xe sẽ ko thể nào làm cho vật liệu cứng thêm cả. Dù mới hay cũ nó cũng chỉ chịu đc từng đó lực. Và khi làm ra cái xe, dù bác có chạy hết ga cũng ko bao giờ hết công suất máy. Nhà sx luôn chừa lại một quãng. Nó giống như bác mua một cái máy dập thép 10 tấn, cái chỗ đầu dập xuống nó rất cứng, nếu bác mới mua về sợ đầu dập biến dạng mà phải dập nhẹ nhàng thì cái máy dập đó ko đạt tiêu chuẩn đâu, và quá trình bác dập ngày qua ngày cũng chẳng làm đầu dập cứng thêm.

Điều quan trọng ở đây ko đc rú máy tại chỗ ở vòng tua cao mà ko tải, và phải để cho dầu đc bơm toàn bộ hệ thống máy rồi mới nên chạy. Ko phải mới ra, đề máy rồi nẹt pô or phóng đi luôn là ko đúng ạ.

Chiếc xe có nhiều chi tiết, rodai là giúp các chi tiết hoặc cụm chi tiết ăn khớp với nhau, thế thôi. Không cái gì mà lần hoạt động đầu tiên trơn tru kể các thiết bị điện tử. Còn bác chỉ chăm chăm vào cái nhông mà quên mất sức chịu đựng của con ốc hay cái phe bắt nhông thì cũng như không.
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
RE: Rô-đa xe, những điều chưa biết và qui tắc 60 cây số vàng!!

Troài cái nhông là em làm ví dụ chứ con xe hơn ngàn chi tiết sao em viết hết cho từng cái được bác. Tổng hợp là ý em muốn nói tất cả những chi tiết tạo nên cái xe đã được tính toán kĩ về lực, bác chạy đúng ga đúng số tức tuân theo quy tắc nhà sx rồi còn gì, chứ em đâu nói bác chạy hoài số 1 hay phá xe đâu.:)
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
RE: Rô-đa xe, những điều chưa biết và qui tắc 60 cây số vàng!!

hè hè bác vui tính quá, nói chung cái này em mới biết cho nên cũng cùng các bác bàn luận chơi. Mà vô tình nó lại đc áp dụng vào 2 cái xe của em mà em hông bít:D. Àh àh em thấy bác sỹ có vô đọc vụ này, xin bác sĩ cho vài ý kiến ạ. rồi các bác Đucreskin, rsx, chain, tenzi dau òy dzô đây cho em chút ý kiến nào:D
 
Last edited by a moderator:
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Rô-đa xe, những điều chưa biết và qui tắc 60 cây số vàng!!

Ví dụ Cái nhông trong máy cần chịu lực 100,000 Newton và chịu nhệt ở 1500 độ C
Không biết thông số này bác lấy ở đâu ra? 100.000N là tương đương 10.000kgf, con số này khủng khiếp lắm đó bác, áp lực 10 tấn vào 1 cái nhông xe máy? Em nghĩ bác sẽ nhận được 1 cái nắp phén mất:)! Còn 1500 độ C, cũng là 1 con số quá ấn tượng với động cơ đốt trong, vì trung bình chỉ 700-800 độ là sắt thép đã nóng chảy rùi đó bác....
tốt nhất là lớn hơn 5% để có độ bền
Chi tiết cơ khí mà chỉ có hệ số an toàn 0,5% như vậy em mới gặp lần đầu[8|], thường thì phải bền gấp 3, 4 lần, với những thiết bị an toàn ( như thiết bị áp lực) có khi HSAT phải lên đến 8-10 hoặc cao hơn nữa đó.
Vì vậy quá trình đúc người ta đã bỏ thêm phụ gia rùi các chất hóa học để làm cho đạt yêu cầu trên
Bác ram thép mà sao giống.... ram sườn cốt dừa quá:D, không biết chất phụ gia đó là gì mà chịu được cái nhiệt độ 1500 độ C bác đã nói? Ở nhiệt đó, rất nhiều vật liệu phải thăng hoa ngay lập tức đó bác ạ....
Bác rất đúng khi kết luận :
Cho nên quá trình bác chạy xe sẽ ko thể nào làm cho vật liệu cứng thêm cả
nhưng bản chất của việc chạy rà đâu phải là nhiệt luyện kim loại đâu bác. Việc chạy rà chỉ nhằm mục đích đơn giản là tạo ra sự mài mòn ăn khớp giữa các chi tiết một cách từ tốn và trong tầm kiểm soát. Một động cơ mới ai cũng biết 1 cách nôm na là còn "bót, chặt, nặng...", tức là khe hở còn nhỏ hơn mức cho phép (tí chút thôi) nên NSX thường khuyến cáo nên có thời gian chạy rà để :
1. Đưa các khe hở lắp ghép về mức danh định nhưng không vượt quá mức đó
2. Tạo độ nhám nhỏ nhất có thể, tức là có độ bóng cao nhất.
Việc " rô-đa bạo lực" như bác nói theo kinh nghiệm ở trên không phải là không có cơ sở, nhưng :
1. Việc xe "bốc" hơn trong thời gian đầu tiên không nói lên điều gì cả
2. Tuổi thọ lâu dài của động cơ chưa được kiểm chứng.
Như các bác đã biết, việc 1 chiếc xe qua 10k-20k km sử dụng mới đạt được hiệu suất tối ưu là chuyện rất thường tình. Việc gấp gáp rút ngắn khoảng thời gian này xuống 2-3K km không hẳn là có lợi, vì đơn giản là máy nhẹ sớm thì cũng lỏng sớm thôi...!:)
 
  • Like
Reactions: truonghiep
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Rô-đa xe, những điều chưa biết và qui tắc 60 cây số vàng!!

Việc gấp gáp rút ngắn khoảng thời gian này xuống 2-3K km không hẳn là có lợi, vì đơn giản là máy nhẹ sớm thì cũng lỏng sớm thôi

kết thúc ở đây hả các bác :)
 
Hạng D
26/12/07
1.466
3
36
53
yeublog.com
RE: Rô-đa xe, những điều chưa biết và qui tắc 60 cây số vàng!!

bác Đức e rằng còn lâu mới vô đọc được vì đang có việc đột xuất vắng mặt,kekekeke