RE: Rô-đa xe, những điều chưa biết và qui tắc 60 cây số vàng!!
Sự việc " Bạo Lực " nêu trên quả là có được tranh cãi ở nhiều nơi và không phải mới đây !
Khi một bề mặt còn xù xì , ở đây cụ thể là bề mặt ăn khớp của nhông số và bề mặt trượt của Piston -Xy lanh cùng vài cơ phận khác , người ta có hai cách để làm cho nó bớt " Nhám " :
Họặc là kiên nhẫn mài từ từ , cho tới khi bề mặt bóng hơn , chịu lực đồng đều và quá trình bào mòn kể như ngưng lại , khi ấy phần xù xì xem như đi bị bào ra khỏi chi tiết và hoàn lẫn trong dòng chảy của dầu bôi trơn .
Hoặc là chơi kiểu "bạo lực" như đã nói , mà thực tế là tìm cách gia tăng áp lực thật mãnh liệt , tạo ra mọt hiệu ứng kiểu như lăn ép các bề mặt khiến cho chúng đồng thời vừa bị mài mòn , vừa bị nén chặt như kiểu lăn bi trong gia công bề mặt , tạo ra một lớp bề mặt cũng bóng và cứng cỏi không kém gì so vớ phương pháp phổ thông mà khe hở lại có phần nhỏ hơn do sự tồn tại của lớp kim loại bị ép ! Tuy nhiên đây là phương pháp không được khuyến khích , hoặc chỉ dùng trong những trường hợp rất đặc biệt ở các máy chuyên ngành , bởi lẽ nó gây ảnh hưởng lớn dến chất lượng bề mặt kim loại , có thể là ảnh hưởng tích cực song cũng có thể là rất tiêu cực ! nó có thể hủy hoại chi tiết nếu như chi tiết đó ban đầu được chế tạo với dung sai lớn hay trình độ gia công chưa thật hoàn hảo vì hiện tượng ứng suất tập trung ở nơi các khe nhám bề mặt . Việc này còn cực kỳ tai hại nếu như nó không được thực hiện với tình trạng bôi trơn hoàn hảo , nghiêm trọng nhất là gây ra tróc bề mặt kim lọai của chi tiết , đưa chiếc xe trở thành phế liệu . Tuy nhiên , xe nào đã " Chịu " thì hẳn nhiên có được các cặp ăn khớp và bề mặt trượt khít khao hơn đáng kể .
Các nguy cơ nứt ngầm hay mẻ là rất lớn , cho nên việc áp dụng " Bạo Lực " là một trò "chơi thử" hơi mang tính may rủi ... Có người thì cười , cũng có kẻ khóc , Cười không biết tại sao Cười , mà Khóc cũng không biế tại sao Khóc, y như là một cuộc tình vậy đó !
Sự việc " Bạo Lực " nêu trên quả là có được tranh cãi ở nhiều nơi và không phải mới đây !
Khi một bề mặt còn xù xì , ở đây cụ thể là bề mặt ăn khớp của nhông số và bề mặt trượt của Piston -Xy lanh cùng vài cơ phận khác , người ta có hai cách để làm cho nó bớt " Nhám " :
Họặc là kiên nhẫn mài từ từ , cho tới khi bề mặt bóng hơn , chịu lực đồng đều và quá trình bào mòn kể như ngưng lại , khi ấy phần xù xì xem như đi bị bào ra khỏi chi tiết và hoàn lẫn trong dòng chảy của dầu bôi trơn .
Hoặc là chơi kiểu "bạo lực" như đã nói , mà thực tế là tìm cách gia tăng áp lực thật mãnh liệt , tạo ra mọt hiệu ứng kiểu như lăn ép các bề mặt khiến cho chúng đồng thời vừa bị mài mòn , vừa bị nén chặt như kiểu lăn bi trong gia công bề mặt , tạo ra một lớp bề mặt cũng bóng và cứng cỏi không kém gì so vớ phương pháp phổ thông mà khe hở lại có phần nhỏ hơn do sự tồn tại của lớp kim loại bị ép ! Tuy nhiên đây là phương pháp không được khuyến khích , hoặc chỉ dùng trong những trường hợp rất đặc biệt ở các máy chuyên ngành , bởi lẽ nó gây ảnh hưởng lớn dến chất lượng bề mặt kim loại , có thể là ảnh hưởng tích cực song cũng có thể là rất tiêu cực ! nó có thể hủy hoại chi tiết nếu như chi tiết đó ban đầu được chế tạo với dung sai lớn hay trình độ gia công chưa thật hoàn hảo vì hiện tượng ứng suất tập trung ở nơi các khe nhám bề mặt . Việc này còn cực kỳ tai hại nếu như nó không được thực hiện với tình trạng bôi trơn hoàn hảo , nghiêm trọng nhất là gây ra tróc bề mặt kim lọai của chi tiết , đưa chiếc xe trở thành phế liệu . Tuy nhiên , xe nào đã " Chịu " thì hẳn nhiên có được các cặp ăn khớp và bề mặt trượt khít khao hơn đáng kể .
Các nguy cơ nứt ngầm hay mẻ là rất lớn , cho nên việc áp dụng " Bạo Lực " là một trò "chơi thử" hơi mang tính may rủi ... Có người thì cười , cũng có kẻ khóc , Cười không biết tại sao Cười , mà Khóc cũng không biế tại sao Khóc, y như là một cuộc tình vậy đó !