O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Rô-đa xe, những điều chưa biết và qui tắc 60 cây số vàng!!

Sự việc " Bạo Lực " nêu trên quả là có được tranh cãi ở nhiều nơi và không phải mới đây !
Khi một bề mặt còn xù xì , ở đây cụ thể là bề mặt ăn khớp của nhông số và bề mặt trượt của Piston -Xy lanh cùng vài cơ phận khác , người ta có hai cách để làm cho nó bớt " Nhám " :
Họặc là kiên nhẫn mài từ từ , cho tới khi bề mặt bóng hơn , chịu lực đồng đều và quá trình bào mòn kể như ngưng lại , khi ấy phần xù xì xem như đi bị bào ra khỏi chi tiết và hoàn lẫn trong dòng chảy của dầu bôi trơn .
Hoặc là chơi kiểu "bạo lực" như đã nói , mà thực tế là tìm cách gia tăng áp lực thật mãnh liệt , tạo ra mọt hiệu ứng kiểu như lăn ép các bề mặt khiến cho chúng đồng thời vừa bị mài mòn , vừa bị nén chặt như kiểu lăn bi trong gia công bề mặt , tạo ra một lớp bề mặt cũng bóng và cứng cỏi không kém gì so vớ phương pháp phổ thông mà khe hở lại có phần nhỏ hơn do sự tồn tại của lớp kim loại bị ép ! Tuy nhiên đây là phương pháp không được khuyến khích , hoặc chỉ dùng trong những trường hợp rất đặc biệt ở các máy chuyên ngành , bởi lẽ nó gây ảnh hưởng lớn dến chất lượng bề mặt kim loại , có thể là ảnh hưởng tích cực song cũng có thể là rất tiêu cực ! nó có thể hủy hoại chi tiết nếu như chi tiết đó ban đầu được chế tạo với dung sai lớn hay trình độ gia công chưa thật hoàn hảo vì hiện tượng ứng suất tập trung ở nơi các khe nhám bề mặt . Việc này còn cực kỳ tai hại nếu như nó không được thực hiện với tình trạng bôi trơn hoàn hảo , nghiêm trọng nhất là gây ra tróc bề mặt kim lọai của chi tiết , đưa chiếc xe trở thành phế liệu . Tuy nhiên , xe nào đã " Chịu " thì hẳn nhiên có được các cặp ăn khớp và bề mặt trượt khít khao hơn đáng kể .
Các nguy cơ nứt ngầm hay mẻ là rất lớn , cho nên việc áp dụng " Bạo Lực " là một trò "chơi thử" hơi mang tính may rủi ... Có người thì cười , cũng có kẻ khóc , Cười không biết tại sao Cười , mà Khóc cũng không biế tại sao Khóc, y như là một cuộc tình vậy đó !:D
 
  • Like
Reactions: truonghiep
Hạng B1
14/2/08
65
1
6
41
RE: Rô-đa xe, những điều chưa biết và qui tắc 60 cây số vàng!!

đọc bài của bác Đè xong kết luận 1 câu - không nên rô đa bạo lực với xe Trung Quốc và xe của Honda VN :D
 
  • Like
Reactions: truonghiep
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
RE: Rô-đa xe, những điều chưa biết và qui tắc 60 cây số vàng!!

Àh bác Der giải thích làm em hiểu thêm, mà cái cách này là tụi nó làm cho những chiếc sport bike, supper bike. Hầu như những chi tiết cùa những dòng xe này rất tốt hơn những chiếc xe bình thường vì cường độ làm việc cao. Nên em nghĩ cách này cho mấy loại xe này tốt hơn:D
 
Hạng C
30/9/04
753
2.006
93
RE: Rô-đa xe, những điều chưa biết và qui tắc 60 cây số vàng!!

Hehe, tóm lại là hên xui. Giống như luyện vũ khí trong game online, hên thì được đồ xịn, xui thì nhận lại 1 đống phế liệu. Mai mốt mua xe chỉ nên mua xe second hand thôi, sau khi yêu cầu thằng chủ nó rô đa bạo lực sau 60km mà thấy vẫn còn chạy ok thì mua, vừa rẻ vừa tốt :D:D
 
Hạng D
2/11/07
2.012
39
48
33
em ơi Hà Lội phố
RE: Rô-đa xe, những điều chưa biết và qui tắc 60 cây số vàng!!

:D hehe trước h e chạy bạo lực hoìa wen ròi. mà bác cho e hỏi. mấy xe tay ga mà thay nồi xong thì ro-da lại theo cách nào là hay nhất??
 
Hạng C
6/4/07
664
3
18
RE: Rô-đa xe, những điều chưa biết và qui tắc 60 cây số vàng!!

Nhà em thì đi xe không có khái niệm chạy roda từ từ, cứ đạp hết mức có thể, may mà lại có vụ này nên càng yên tâm -> hóa ra mình vô tình làm đúng :D
 
Hạng D
28/4/05
3.046
7
38
29
RE: Rô-đa xe, những điều chưa biết và qui tắc 60 cây số vàng!!

chiếc dream 1 máy mà chạy 10 năm chưa hư, mấy con này 4 cái thì sợ gì:D:D:D:D
đề cho nổ bơm nhớt chừng 3 4 phút, ga nhẹ vài cái rồi ra dợt , chứ cầm moto mà chạy dưới 60 thì [8D][8D][8D]
 
Tập Lái
10/12/07
28
0
0
RE: Rô-đa xe, những điều chưa biết và qui tắc 60 cây số vàng!!

Trích đoạn: Kombat

Các bác ui, thường thì xe mới về rô-đa thì mình chạy từ từ cho nó trơn mấy đúng ko? Nhưng cái đó hoàn toàn trái với qui tắc 60 cây số vàng mà em mới được biết.
Tốt nhất mới mua xe về nên nổ máy cho dầu nhớt lên đủ, sau đó thì ráng hết ga hết số.:D
Vậy bây giờ chúng ta có 2 kiểu ro-đa xe. 1 là bình thường ,2 là bạo lực:D
Với kiểu bình thường thì ko có gì để nói, vì mọi người ai cũng làm như thế.
Với kiểu bạo lực thì có vài vấn đề như sau:
Khi cái xe mới tạo ra thì nó sẽ có những cái gai rất nhỏ trên bề mặt kim loại do quá trình đúc tạo ra. Những cái gai này sẽ mất đi trong khoảng 38 mile đầu tiên, mình cứ tạm cho nó là 60km. Đó là những cái thứ mà dân rô-đa bạo lực cho là những thứ trời cho. Khi rô-đa theo kiểu truyền thống, những cái gai này nhẹ nhàng mất đi. Nhưng khi rô-đa kiểu bạo lực thì vô tình nhữ cái gai này tác động lẫn nhau và tự định hình.
Người ta đã cho 2 xe giống nhau và ro-đa 2 kiểu. Kết quả sau 500km chẻ máy ra người ta thấy:
Xe ro-đa kiểu thường: Pit-tông vẫn sạch, nhưng xem thật kĩ ở vòng bạc cuối thì hơi vàng do hơi xang lọt xuống!
Xe ro-đa bao lực: Pit-tông trắng sạch bong, các vògn bạc cũng thế.
Và cuối cùng là cái xe ro-da bạo lực có thể tăng 3% mã lực so với cái xe kia. Và nó có sức rướn rất tốt.
Giờ tới kinh nghiệm bản thân, thì ra em đã vô tình ro-đa xe kiểu bạo lực mà em ko biết, đó là con Sh150i của em. khi mua về, em chẳng chạy từ từ, em đi học quận 7 đường đẹp (mà khi mới mua em đã đem ra đường trường sơn đoạn ra sân bay chạy như điên rồi), em chạy hết ga:D. Rồi bình thườn thì em chạy đều ở 80km/h thôi. kết quả là hồi đó em có đi chạy đua SH Dylan chơi cho vui, nhưng thật sự em cảm thấy cái xe em đi rất tốt, ko thua gì những xe độ nồi or something..mọi người luôn cho rằng em độ xe mà vẫn giấu. Chính em còn ko hiểu, nhưng sau khi biết đc cái này thì em đã hiểu:D. Đúng là nó có sức rướn rất tốt.
Tiếp theo, em mua con Attila victoria, em cũng chạy thế, lúc em mua attila em cũng chưa biết vụ ro-đa này đâu. và rồi em cũng đem xe ra test chơi, rốt cuộc nó vẫn mạnh hơn các xe khác như Airblade thái, nouvo, attila..v.v.

Nghe thì ko có hợp lý tý nào so với những thông tin mà mọi người vẫn biết.Nhưng...:D
Em có ông bạn đi Fazơ6, ngay từ lúc mua xe đã chạy như thế và thậm chí ổng còn tiếc hùi hụi 15km ổng phải chạy đi đăng kí xe. Nó chỉ có tạc dụng từ 50-60 km đầu tiên thôi, con sau đó có làm hay ko cũng vô tác dụng vì những cái gai trời cho đã mất:D.

Àh với cái cách chạy đó, nhớt đổ ra sau 60km, các bác sẽ thấy nó đen như chạy 4000km. Ông bạn em mới mua chiếc R6 2008, cũng làm theo qui tắc đó, và hôm qua đi thay nhớt, đỏ nhớt ra em còn giật mình, đúng nó đen thật. Cái nhớt đầu tiên nhà sản xuất đổ vào chỉ là nhớt dzỏm, để ro-da xe,gọi nó là nhớt dzỏm vì nó ko có đủ độ nhờn rồi đồ chơi trong đó như nhớt xin. Nên khi mới mua xe về thay nhớt xịn, khỏi rô-đa:D.

Đây là một kinh nghiệm mới biết của em, các bác cùng bàn luận xem sao. Mà em thấy dân mình mua đc cái xe thì quí rồi, làm sao dám làm vậy, cũng cảm thấy tiếc xe chứ, nhưng nó là như thế đấy ạ.:D Chúc các bác cuối tuần vui vẻ:)

em kiểm chứng một phát với bác, giờ ngẫm nghĩ lại quả thật đúng.

Lúc em mua em Jupiter V, Lúc đó còn nhỏ có biết gì về xe với cộ đâu, em đi nhưng chuyện chưa xảy ra gì vì xe mới mua đi êm nên em chạy đi rủ ông anh đi chơi, mới lên xe chả nói đưa chả lái làm một cái vèo... em ngồi sau chửa thầm trong bụng, nghe mọi người nói là rô đa chạy chậm mà ổng làm lên 95km/h,.... hix hix ngồi sau thấy muốn đạp xuống xe luôn, về 100Km em thay nhớt liền vì thấy giống như xe mình sắp hư ... nhớt đen thui, nhưng sau đó chiếc Ju này chạy rất là nhạy và bốc, đường ĐL đi 2 em lên 118Km/h đó các bác.
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
RE: Rô-đa xe, những điều chưa biết và qui tắc 60 cây số vàng!!

Chà chà ngày càng có nhiều người confirm:D, để vài năm nữa coi sao các bác Mod:D