Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Rò rỉ nước làm mát

Tập Lái
8/6/11
25
0
0
METRO nói:
Vitamen nói:
À, té ra cái vụ này, xe em pajero hôm bữa bị khô nước, cũng hay là kim chưa lên tới vạch đỏ thì máy tự tắt mà đề cũng không nổ, châm nước vào thì máy nổ trở lại, nhưng mấy ngày sau phải đi thay cái dàn lạnh phía trước

Xì nước mát mà thay giàn lạnh à ?
Cái này em cũng không thể giải thích theo logic được, nhưng thực tế em đã bị và chú ý thấy đúng như vậy.
Đầu tiên, khoảng tháng 3 lúc em đi BMT về thì qua hôm sau đi thấy máy lạnh lúc nóng lúc lạnh. Cứ nghĩ dàn lạnh hết gas hoặc bị dơ, nghẹt chỗ nào đó. Đem ra Ford Phổ Quang để họ thử xì gas, thử dàn lạnh thì thấy không sao. Nên họ phán mình bị hư cái lốc lạnh (của Ford Escape là 1 hộp vuông, khoảng 30x30cm, có nhiều lá tản nhiệt). Sau khi thay lốc lạnh thì máy lạnh có lại, nhưng chạy 1 hồi thì yếu dần. Em về nhà tự kiểm tra, mở nắp bình nước ra thì thấy xì hơi nước dữ dội và nước sôi dữ dội (đương nhiên, vì vừa đi về máy đang nóng). Nhưng lại không thấy nước trào lên. Em thử lấy lon nước mát của con môtô ở nhà châm vào thì không thấy tăm hơi đâu thế là ra ngoài vác về chục lon 0.5ml. Kết quả là em phải châm đúng chục lon (5 lít) thì mới vừa ngám đến vạch FULL. Kết quả thật mĩ mãn. Đề máy lên là máy lạnh lại phà lạnh cóng, mở hết qua bên nút sưởi mà vẫn lạnh. Mới đây cũng thế, đang đưa vợ con đi chơi lại bị tình trạng máy lạnh không còn lạnh. Thế là tấp vào ven đường, lại phải thêm 9 lon nước mát 0.5ml. Vừa làm xong máy lạnh lại lạnh cóng. Thế nên em mới kết luận thế bác ạ.
Vấn đề này theo em nghĩ, có lẽ nước làm mát thất thoát, làm cho máy nóng, khoang máy cũng nóng vượt mức cho phép nên làm ảnh hưởng đến dàn lạnh. Tình trạng đó kéo dài dẫn đến... tử vong cho dàn lạnh:(. Em hỏi mấy tay thợ vườn thì được biết xe cũ tầm trên 5 năm (xe em 2004) thì cứ khoảng 3 tháng nước sẽ tự mất khoảng 30%-40%. Do đó, chú ý cứ 1 tháng em châm cho em nó 1-2 lon là chẳng còn lo gì.:D
 
Tập Lái
8/6/11
25
0
0
Le Binh Phuong nói:
Chào các bác,
Các bác cho em hỏi em thấy bình nước phụ cạn, em có thể đổ nước bình thường vào được không???
Bác ơi. Em đọc trong cuốn User Manual của con xe em thì thấy, người ta không khuyên dùng nước thường để thay thế nước mát. Vì nước thường sôi và bốc hơi khi qua 100[sup]o[/sup]C, do đó sẽ này sinh tình trạng mất nước. Hơn nữa, nước thường không có khả năng chống đóng cặn cho nên khi sử dụng sẽ gây ra tình trạng đóng cặn, gây tắc nghẽn trong ống hoặc két nước. Tuy nhiên, trong trường hợp khẩn cấp như đang đi giữa rừng, không có trạm bảo dưỡng thì vẫn có thể dùng nước thường và sau đó nên thay nước mới.
 
Hạng C
3/10/11
852
7
18
Đối với xe cũ thì nên dùng nước thường (cất or aquafina) pha với lon nước coolant là ok. Không nên dùng coolant nhiều vì dể bị ăn mòn két nước, (cái này em bị rồi).
Còn việc hao nước thì phải kiểm tra lại toàn bộ hệ thống làm mát: quạt + cảm biến + đường ống + rờ le quạt ... chỉ khi nào HTLM có vấn đề dẫn đến sôi nước thì mới hao nước.

lamp78 nói:
Le Binh Phuong nói:
Chào các bác,
Các bác cho em hỏi em thấy bình nước phụ cạn, em có thể đổ nước bình thường vào được không???
Bác ơi. Em đọc trong cuốn User Manual của con xe em thì thấy, người ta không khuyên dùng nước thường để thay thế nước mát. Vì nước thường sôi và bốc hơi khi qua 100[sup]o[/sup]C, do đó sẽ này sinh tình trạng mất nước. Hơn nữa, nước thường không có khả năng chống đóng cặn cho nên khi sử dụng sẽ gây ra tình trạng đóng cặn, gây tắc nghẽn trong ống hoặc két nước. Tuy nhiên, trong trường hợp khẩn cấp như đang đi giữa rừng, không có trạm bảo dưỡng thì vẫn có thể dùng nước thường và sau đó nên thay nước mới.
 
Hạng B2
20/12/11
177
11
28
47
noi da di
Haaiizz hồi nào giờ em tòn chơi nước phông tên ko hà..!!
Giờ phải hóng hớt để học hỏi các bác..!??
18.gif
40.gif
40.gif
 
Tập Lái
1/4/11
41
4
8
Em lại mang đến gara cũ bắt đền (vì không biết mang đi đâu!!!). Cuối cùng họ nối cái gì đó và bây giờ hết bị nước chảy vào xe rồi. Họ nói đó là nước cũ còn lại trong xe chưa chảy ra hết y như bác Bluestar2006 nói. Tuy nhiên cắt dàn sưởi rồi thì máy lạnh lạnh quá không chịu nổi, toàn phải tắt AC, kiểu này chắc nút AC hư luôn quá. Các bác cho em hỏi, nếu thay dàn sưởi khác thì mất bao nhiêu tiền và nên thay ở đâu ạ?
 
Tập Lái
1/4/11
41
4
8
bác Lamp78 ơi, em đọc ở cái lon Turbo nói là nếu thay nước làm mát thì trộn lon nước này với nước sạch mà, chứ không phải thay hoàn toàn bằng nước làm mát đâu, không biết nên thay nước làm mát thế nào nhỉ?
 
Tập Lái
8/6/11
25
0
0
socnhim nói:
bác Lamp78 ơi, em đọc ở cái lon Turbo nói là nếu thay nước làm mát thì trộn lon nước này với nước sạch mà, chứ không phải thay hoàn toàn bằng nước làm mát đâu, không biết nên thay nước làm mát thế nào nhỉ?
Nó còn tùy bác. Bác đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng. Có loại pha hoặc có loại không pha. Nếu pha thì pha với nước cất (bán trong tiệm thuốc tây), tránh pha với nước khoáng, nước giếng, có tạp chất... Em là em làm láng, cứ nước phông-tên mà pha thôi.
 
Hạng B1
26/9/11
95
6
0
55
socnhim nói:
Em lại mang đến gara cũ bắt đền (vì không biết mang đi đâu!!!). Cuối cùng họ nối cái gì đó và bây giờ hết bị nước chảy vào xe rồi. Họ nói đó là nước cũ còn lại trong xe chưa chảy ra hết y như bác Bluestar2006 nói. Tuy nhiên cắt dàn sưởi rồi thì máy lạnh lạnh quá không chịu nổi, toàn phải tắt AC, kiểu này chắc nút AC hư luôn quá. Các bác cho em hỏi, nếu thay dàn sưởi khác thì mất bao nhiêu tiền và nên thay ở đâu ạ?

Bác tìm (hoặc nói thợ tìm) cái thermostat có 1 cái đầu chọc vào dàn lạnh rồi chỉnh con ốc trên đó cho nó ngắt sớm lên một chút, làm vậy có thể đỡ lạnh hơn đó. Còn nếu chỉnh rồi mà vẫn không đỡ thì phải tháo dàn sưởi mang ra thợ hàn chỗ thủng, hoặc mua dàn sưởi mới thôi.
Hôm trước em hỏi cửa hàng phụ tùng giá cái dàn sưởi của xe Getz là 2,5 triệu đấy ạ (hàng mới tinh). Em bỏ ý định mua luôn.
 
Tập Lái
1/4/11
41
4
8
mắc quá vậy a bac. Vậy thì dàn sưởi xe tiida của em có khi còn mắc hơn nữa vì phụ tùng của nissan mắc lắm. Thôi chắc kiểu này phải chịu lạnh thôi.
 
Tập Lái
8/6/11
25
0
0
Em thấy bác chơi chiêu này cũng được nè. Tắt hết máy lạnh đi, cho quạt thổi lấy gió ngoài vào, đóng cửa lại chờ 1 chút sẽ ấm lên :D:D:D