Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
I. Nổ lốp khi đang chạy.
1. Nổ lốp trước: tình huống này RẤT NGUY HIỂM, nếu xử lý không đúng có thể lật xe gây tai nạn thảm khốc.
2. Nổ lốp sau: tình huống này ít nguy hiểm hơn so với nổ lốp trước, nhưng vẫn có ĐỘ NGUY HIỂM CAO
- Khi bị nổ lốp, xu hướng là xe sẽ mất lái, nên
---- KHÔNG ĐƯỢC ĐẠP PHANH GẤP, mà chỉ nhả chân ga, TAY GHÌ CHẶT VÔ LĂNG GIỮ HƯỚNG CHO XE CHẠY
---- TỪ TỪ LẤY LÁI VỀ PHÍA LỀ ĐƯỜNG AN TOÀN
---- DỪNG XE, BẬT ĐÈN KHẨN CẤP
---- GỌI CỨU HỘ, S.O.S, HOẶC TỰ THAY LỐP DỰ PHÒNG.

3. Lốp xuống dần rồi mất hơi: triệu chứng là
- có tiếng động lạ (phạch phạch...) từ gầm xe dội lên,
- Tay lái hơi chao đảo
- Xe ì hơn bình thường
- .....

Để đề phòng các trường hợp này xảy ra:
- Luôn kiểm tra áp suất lốp đúng với khuyến cáo của nhà sản xuất (bơm đúng ký, bơm khi lốp nguội)
- Bơm căng quá thì hại giàn treo, chạy nhanh áp suất tăng cao sẽ bể lốp, bơm căng cũng giảm độ bám mặt đường.
- Bơm non quá thì ma sát mặt đường lớn, sẽ sinh nhiệt cao, tăng áp suất --> nổ lốp
- Ưu tiên bơm lốp bằng không khí khô (từ bình nén, hoặc nitrogen). Loại bỏ hơi nước là thành phần giãn nở thể tích nhiều nhất trong hỗn hợp không khí thường.
- Luôn đảo lốp đúng theo định kỳ (mỗi 10K km)
- Ưu tiên lốp tốt cho 2 bánh xe trước (vỏ xe luôn mòn không đều)
- Sau khi đảo lốp, vá lốp, tốt nhất là phải cân bằng động lại từng quả, kẹp chì lại, để tránh trường hợp lắc, nhao tay lái ở những tốc độ nhất định
- Lốp quá niên hạn sử dụng (mặc dù có vẻ gai còn tốt) đều dứt khoát loại bỏ để tránh rủi ro.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
II. Gặp súc vật băng qua đường

- Nếu gặp gia cầm nhỏ, thì chấp nhận va chạm, chỉ giảm gia, rà nhẹ phanh, giữ lái thẳng để hạn chế rủi ro.
- Chó tránh đầu, trâu tránh đít
Chó có xu hướng giật ngược đầu bỏ chạy, nên tránh về phía đầu nó. Trâu bò thì xu hướng là phi thẳng luôn nên sẽ tránh phía đuôi.
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
III. Cảnh giác trẻ em băng qua đường

- Khi bất chợt nhìn thấy 1 quả bóng, 1 con diều... xuất hiện trên đường, hãy cảnh giác là có 1 em bé đang đuổi theo món đồ chơi đó. Lập tức giảm tốc độ đến mức an toàn để tránh va chạm. Nếu cần thì còi, đèn liên tục để cảnh báo.
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
IV. Cảnh giác tình trạng mặt đường
- Mưa tránh chỗ trắng, nắng tránh chỗ đen
Trời mưa thì chỗ trắng chính là vũng nước, trời nắng thì chỗ đen là mặt đường xấu, ổ gà v.v.
Nếu phang thẳng mà gặp ổ gà sâu, sắc cạnh, có thể bể lốp, hỏng gầm, nên phải cảnh giác với những chỗ này.

- Cảnh giác với những đoạn đường lún, sống trâu, vệt bánh xe tải lún sâu: không cẩn thận sẽ mất lái, hoặc cạ gầm gây thiệt hại.

Giảm tốc độ xuống mức an toàn, chạy cẩn thận qua những chỗ này
 
Hạng F
20/1/10
5.847
7.313
113
www.viettranyen.com
Cám ơn bác Newbie_SG!
080402cool_prv.gif

Đúng là có lần em chạy nghe tiếng phành phạch, phành phạch... em chạy nhanh thì nó kêu gấp, chạy chậm thì nó kêu chầm chậm. Dừng lại ngó nghiêng thì ko thấy gì cả, tìm một hồi hóa ra... dính đinh! Một miếng sắt tây hình tam giác nhọn hoắt ghim vô bánh sau bên tài.

Đi Cát lái các bác đừng đi sát mép đường quá nha! Ko lại bị như em thì khổ.
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
V. Lái xe trên mặt đường ngập nước
Khi lái xe trên mặt đường ngập nước với tốc độ cao, các bong bóng nước vỡ dưới lốp xe có thể tạo thành một lớp đệm nước giữa bánh xe & mặt đường gây mất lái. Vì thế hãy chạy xe với 1 tốc độ chậm vừa phải.

- Tránh đánh lái hoặc phanh đột ngột
- Không về số đột ngột
- Không tăng tốc đột ngột
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
VI. Thoát khỏi chỗ sa lầy
Khi gặp sa lầy, hãy xuất phát bằng số 2.
- Không nên xuất phát bằng số 1 vì có thể lực momen xoắn cao quá lại làm bánh xe bị trượt tại chỗ. Hãy vào số 2, depart từ từ để thoát.
- Nếu có thể được thì đánh lái theo đường zig-zag để thoát khỏi chỗ trượt một cách chậm rãi
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
VII. Bị lún trong cát

- Xì xẹp bớt bánh xe để tăng độ bám
- Kiếm nước đổ xuống cát để nó xẹp hẳn, không lún nữa.
- Depart số 2, ga từ từ để thoát
 
Hạng D
2/7/09
3.400
81
63
Q.Tân Phú Tp HCM
Qua mặt xe khac : Nếu đk cho phép qua mặt xe khác nên qua 1 cách dứt khoát làm sao mà qua đc xe đó bằng 1 khoảng thời gian nhanh nhất có thể. Tránh tình trạng chạy kặp kè với xe muốn qua dù qua phải hay qua trái.
Nguy hiểm nếu cả 2 bên có chướng ngại vật.
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
Em xin bổ sung ý kiến của bác nguoiphutinh: VIII. Tuyệt đối nên tránh các tình huống "Kẹp 3 "
Nghĩa là cả bên trái & bên phải mình đều có phương tiện.

VD: Khi sắp vượt xe máy, mà bên kia có xe hơi đang đi ngược lại, thì tốt nhất là giảm tốc chờ qua tình huống kẹp 3 rồi mới vượt xe máy. Vì không thể nào biết được, khi mình đang băng qua, thì xe máy có tránh ổ gà hay hòn đá gì mà đánh lái ra ngay đầu xe mình hay không.
 
Last edited by a moderator: