Hạng D
29/6/11
1.054
456
83
Cám ơn bác nhiều, những điều bác đưa ra- ngắn gọn- súc tích - dễ nhớ, thật bổ ích cho lái mới như em.

080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
XIII. Leo dốc, đổ đèo

- Không bám đuôi xe tải lớn đang lên dốc, cố gắng không để xe tải lớn đổ dốc ngay sát đuôi mình. (xe tụt dốc hoặc mất phanh cực kỳ nguy hiểm)
- Lên số nào xuống số đó (thực tế em lại hay đi xuống bằng số thấp hơn lúc lên)
- Lái AT thì cố gắng về chế độ L, +/-, giảm số để xuống đèo, tận dụng sức ghì động cơ.
- Không rà phanh suốt dốc dài, mà ghì bằng số thấp, chỉ dùng phanh cho các trường hợp cần thiết (Rà lâu cháy phanh là đi vào chỗ chết)
- Tuyệt đối tuân thủ biển báo, nhất là biển cấm vượt
- Luôn tìm cách cảnh báo (còi, đèn) khi đến các góc cua.
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
XIV. Phanh gấp, thắng gấp

Muốn thao tác phanh cho an toàn, thì đầu tiên là tư thế đặt bàn chân phải phải đúng kỹ thuật

- Bàn chân phải đặt đối diện bàn phanh.
- Trụ bằng gót
- Xoay mũi chân sang nhấn ga (sẽ khó đạp lút ga)
- Xoay lòng bàn chân sang đạp phanh (lực đạp phanh khỏe nhất)
- Phải sửa thói quen rút chân/nhấc chân lên cao rồi mới chuyển sang đạp phanh (một là chậm nhịp, 2 là đạp trượt, đều có hậu quả khó lường)

1. Xe có ABS: xoay mũi chuyển lòng bàn chân sang đạp phanh và giữ nguyên, việc nhấp nhả chống bó phanh kệ cho hệ thống ABS thực hiện.

2. Xe không có ABS: đạp - nhả - đạp để chống bó bánh, mất lái

3. Xe có hệ thống trợ phanh khẩn cấp (BA = Brake Assist)
Đối với xe có trang bị BA, thì khi hệ thống nhận thấy lái xe ngắt ga và lập tức đạp phanh (trong thời gian cực ngắn), hệ thống sẽ tự gia lực vào phanh, cho dù chân tài xế đạp nhẹ chưa đủ lực, thì xe vẫn có thể thắng chúi đầu nhổng đuôi. Vì thế các bác nên cẩn thận, nhất là lái xe trong phố nên tập trung, có gì rà phanh từ từ. Giả sử đang mất tập trung, ngẩng lên đạp phanh hơi gấp tý, BA sẽ kích hoạt lực, xe dừng chúi nhủi và mông ta sẽ ăn đòn.

<span style=""color: #ff0000;"">TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐẠP CÔN KHI CẦN THẮNG GẤP. VIỆC ĐẦU TIÊN LÀ PHẢI THẮNG, DÙNG CẢ PHANH VÀ SỨC GHÌ ĐỘNG CƠ ĐỂ HÃM XE CÀNG NHANH CÀNG TỐT, CHẾT MÁY MẶC KỆ LUÔN.</span>
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
29/6/11
1.054
456
83
Newbie_SG nói:
XIII. Leo dốc, đổ đèo

- Không bám đuôi xe tải lớn đang lên dốc, cố gắng không để xe tải lớn đổ dốc ngay sát đuôi mình. (xe tụt dốc hoặc mất phanh cực kỳ nguy hiểm)
- Lên số nào xuống số đó (thực tế em lại hay đi xuống bằng số thấp hơn lúc lên)
- Lái AT thì cố gắng về chế độ L, +/-, giảm số để xuống đèo, tận dụng sức ghì động cơ.
- Không rà phanh suốt dốc dài, mà ghì bằng số thấp, chỉ dùng phanh cho các trường hợp cần thiết (Rà lâu cháy phanh là đi vào chỗ chết)
- Tuyệt đối tuân thủ biển báo, nhất là biển cấm vượt
- Luôn tìm cách cảnh báo (còi, đèn) khi đến các góc cua.

Hôm trước em chạy trên xa lộ HN, đoạn đang sửa cầu bị một Contanner di' sát đít, phía trước thì kẹt một bác không chạy nhanh được, nhìn kiếng hậu thấy chú contanner nhồi thắng mà vãi hồn, mong cho qua nhanh đoạn này.
 
Hạng D
13/2/11
2.097
802
113
Newbie_SG nói:
VII. Bị lún trong cát

- Xì xẹp bớt bánh xe để tăng độ bám
- Kiếm nước đổ xuống cát để nó xẹp hẳn, không lún nữa.
- Depart số 2, ga từ từ để thoát
Em mà biết cái này sớm thì hồi trước không phải mất gần 5 phút mới đưa xe ra khỏi hố cát.:)
Cám ơn bác.
080402cool_prv.gif