IX. Trình tự thao tác vượt xe.
1. Giữ một khoảng cách nhất định đối với xe trước cùng lane
2. Xi nhan trái, từ từ nhô đến 1/2 thân xe ra phía trái, duy trì vị trí này một đoạn nhất định. Mục đích là
- Để quan sát đoạn đường định vượt
- Để xe trước biết mình xin vượt (họ sẽ nhìn thấy mình trong gương, nếu cần thì nhá pha, bấm còi xin vượt cũng tốt)
3. Khi xe trước đồng ý cho vượt (xi nhan, hoặc ra hiệu, hoặc giảm tốc tấp vào) thì giảm 1 số, đạp ga dứt khoát vượt lên (đối với xe AT thì đạp kick-down lút sàn, xe sẽ tự hiểu và về số)
4. Qua được 1 vài thân xe thì xi-nhan phải để trở về lane.
Lưu ý: <span style=""color: #ff0000;"">tuyệt đối không vượt nếu không quan sát được rõ đoạn đường cần vượt</span>. Những chỗ cấm vượt trong luật giao thông đều là các tình huống không quan sát được: đỉnh dốc, đường cong, cầu hẹp, gầm cầu, hầm, ...
Phóng nhanh, vượt ấu thì <span style=""color: #ff0000;"">NHANH MỘT GIÂY - CHẬM 1 ĐỜI</span> lun Ke ke ke
1. Giữ một khoảng cách nhất định đối với xe trước cùng lane
2. Xi nhan trái, từ từ nhô đến 1/2 thân xe ra phía trái, duy trì vị trí này một đoạn nhất định. Mục đích là
- Để quan sát đoạn đường định vượt
- Để xe trước biết mình xin vượt (họ sẽ nhìn thấy mình trong gương, nếu cần thì nhá pha, bấm còi xin vượt cũng tốt)
3. Khi xe trước đồng ý cho vượt (xi nhan, hoặc ra hiệu, hoặc giảm tốc tấp vào) thì giảm 1 số, đạp ga dứt khoát vượt lên (đối với xe AT thì đạp kick-down lút sàn, xe sẽ tự hiểu và về số)
4. Qua được 1 vài thân xe thì xi-nhan phải để trở về lane.
Lưu ý: <span style=""color: #ff0000;"">tuyệt đối không vượt nếu không quan sát được rõ đoạn đường cần vượt</span>. Những chỗ cấm vượt trong luật giao thông đều là các tình huống không quan sát được: đỉnh dốc, đường cong, cầu hẹp, gầm cầu, hầm, ...
Phóng nhanh, vượt ấu thì <span style=""color: #ff0000;"">NHANH MỘT GIÂY - CHẬM 1 ĐỜI</span> lun Ke ke ke
Last edited by a moderator:
IX Xử lý tình huống tự thay bánh xe
Em post miếng gỗ để chân con đội khi kê bánh xe lên .tránh tình trạng con đội bị lún khi thay bánh trên vùng đất mềm làm lún con đội. dẫn đến nguy hiểm khi tiến hành thay bánh xe
. theo gợi ý của bác Newbie_SG
2 miếng này em làm cho bác Ha_Sonata. bác nào cần thì pm cho em hoặc sms em làm giúp
Lưu ý : em làm free.
Giờ em ra ngoài chút .. 1 lát về em nói rõ cách thay bánh xe an toàn
Em post miếng gỗ để chân con đội khi kê bánh xe lên .tránh tình trạng con đội bị lún khi thay bánh trên vùng đất mềm làm lún con đội. dẫn đến nguy hiểm khi tiến hành thay bánh xe
. theo gợi ý của bác Newbie_SG
2 miếng này em làm cho bác Ha_Sonata. bác nào cần thì pm cho em hoặc sms em làm giúp
Lưu ý : em làm free.
Giờ em ra ngoài chút .. 1 lát về em nói rõ cách thay bánh xe an toàn
mimo nói:Đúng là lâu lâu cũng cần phải ôn lại bài, cám ơn bác Newbie nhé!!!
Dạ, loạt bài này là thể theo sự nhất trí của nhóm S.O.S để tương trợ, trợ giúp các bác tài cũ/mới, trong/ngoài OS bác ạ.
X. Khoảng cách an toàn - 2 giây
Sau các nghiên cứu về tốc độ, thời gian phản xạ của lái xe, các chiên da đã đưa ra khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước là 2 giây đối với bất kỳ tốc độ nào.
Cách tính như sau:
- Nhìn xe chạy liền trước đi qua 1 điểm mốc: cột, cây, etc.
- Đếm từ từ 1-0-0-2 (2s) mà xe mình cũng tới điểm mốc đó là OK
Hình như thời gian mà lái xe phản xạ mất 3/4 giây kể từ khi nhìn thấy (cái này em phải check lại thông tin)
- Tốt nhất là cứ đi xa xa ra cho nó lành. Không đâm đụng, mà chỉ cần ăn hòn đá văng từ xe trước cũng đủ rách việc rồi.
Sau các nghiên cứu về tốc độ, thời gian phản xạ của lái xe, các chiên da đã đưa ra khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước là 2 giây đối với bất kỳ tốc độ nào.
Cách tính như sau:
- Nhìn xe chạy liền trước đi qua 1 điểm mốc: cột, cây, etc.
- Đếm từ từ 1-0-0-2 (2s) mà xe mình cũng tới điểm mốc đó là OK
Hình như thời gian mà lái xe phản xạ mất 3/4 giây kể từ khi nhìn thấy (cái này em phải check lại thông tin)
- Tốt nhất là cứ đi xa xa ra cho nó lành. Không đâm đụng, mà chỉ cần ăn hòn đá văng từ xe trước cũng đủ rách việc rồi.
XI. Xử lý khi bị vượt và tạt đầu
Chúng ta hay gặp tình huống xe hơi hoặc xe máy vượt lên rồi tạt đầu. Nhiều bác tài mới, hoảng hồn đạp phanh -> mất lái etc... rất nguy hiểm.
- Khi đã chấp nhận cho vượt, ta nên giảm ga, chuyển sang chân phanh hờm sẵn, chỉ cần giảm tốc 1 chút là nguy hiểm qua nhanh.
- Khi bị bất ngờ tạt đầu, đừng hoảng hốt đạp phanh ngay. Họ vượt được ta chứng tỏ vận tốc họ cao hơn ta, chỉ cần ta giảm ga, không tăng tốc theo, thì nguy hiểm sẽ qua ngay thôi.
Chúng ta hay gặp tình huống xe hơi hoặc xe máy vượt lên rồi tạt đầu. Nhiều bác tài mới, hoảng hồn đạp phanh -> mất lái etc... rất nguy hiểm.
- Khi đã chấp nhận cho vượt, ta nên giảm ga, chuyển sang chân phanh hờm sẵn, chỉ cần giảm tốc 1 chút là nguy hiểm qua nhanh.
- Khi bị bất ngờ tạt đầu, đừng hoảng hốt đạp phanh ngay. Họ vượt được ta chứng tỏ vận tốc họ cao hơn ta, chỉ cần ta giảm ga, không tăng tốc theo, thì nguy hiểm sẽ qua ngay thôi.
XII. Ôm cua tăng ga
- Trước khi vào cua, thì phải GIẢM GA xuống tốc độ phù hợp. Không bao giờ tiếp cận góc cua với tốc độ (quá) cao, dễ tèo.
- Bắt đầu cua thì TĂNG GA LẠI để lực ly tâm thắng lực hướng tâm, xe không bị trôi vào tâm vòng cua.
- Trong lúc cua đừng phanh, đạp côn hay sang số, dễ tèo.
- Trước khi vào cua, thì phải GIẢM GA xuống tốc độ phù hợp. Không bao giờ tiếp cận góc cua với tốc độ (quá) cao, dễ tèo.
- Bắt đầu cua thì TĂNG GA LẠI để lực ly tâm thắng lực hướng tâm, xe không bị trôi vào tâm vòng cua.
- Trong lúc cua đừng phanh, đạp côn hay sang số, dễ tèo.