Góp cho thớt nè:
Xe em “nằm đường” vài bận rồi - những kỷ niệm nhớ đời:
- 2009, mới được người ta cho em nó, gãy puly dẫn động quạt gió, bơm nước
+ Thời điểm: Khoảng 19h.
+ Cung đường: Mới qua khỏi SB Cam Ranh, đang trên đường về Nha Trang.
+ Xử lý: Sau khi điện thoại cho chủ cũ để tham khảo và cầu cứu mấy chú “đệ” chạy xe tải (đi công tác hết), em chạy (rất chậm) ra quốc lộ 1, khoảng 5 – 10 km là vào cây xăng xin nước dội làm mát máy. Về đến nhà khoảng nửa đêm. Sáng hôm sau kiểm tra lại, may mà không bị lột ron, gãy quy lát.
+ Sửa chữa/ Bảo dưỡng/ Phòng ngừa: Sau khi tháo puly ra, đi tìm khắp Nha Trang mà không có chỗ nào “đắp” lại được; bác chủ cũ (dân cơ khí) làm mới cho em 2 cái: 1 cái lắp vào thay. 1 cái em bọc mỡ cẩn thận rồi cất, hy vọng hết đời em nó chưa phải dùng đến.
+ Kinh nghiệm/ Kỹ năng: Nếu xe có hiện tượng lạ phải dừng lại kiểm tra ngay. Vòng đi Nha Trang -> Cam Ranh, em đã thấy nhiệt độ lên mà chủ quan không dừng xe lại kiểm tra.
- 2010, tuột côn
+ Thời điểm: Trưa.
+ Cung đường: 1/ 3 đèo hòn Giao (từ dưới lên), trên đường đi Đà Lạt.
+ Xử lý: Chạy xe không côn.
Bác chủ cũ đã cẩn thận bày em chạy xe không côn:
* Xe chưa nổ máy, vào số 1 rồi đề, đề sẽ kéo cả xe chạy và nổ máy.
* Xe chạy rồi lựa chọn tốc độ thích hợp để vào số:
Số 2: 10 – 20 km/ giờ;
Số 3: 20 - 30 km/ giờ;
Số 4: 30 - 40 km/ giờ.
* Tình huống bắt buộc phải dừng lại (đèn đỏ, xe trước dừng…): Gỡ số về mo, cho xe trôi từ từ, nếu đến gần mà chạy tiếp được thì tiếp tục vào số, chạy tiếp. Nếu dừng lại, tắt máy vào số 1, đề....
Bà cả em lúc đó, mặt tái xanh, con gái em 2 tuổi khóc thét lên. Mặc kệ, em cứ tỉnh bơ chạy đến Đà Lạt, rồi nhờ người kiếm thợ sửa (mùng 4 Tết).
+ Nguyên nhân: Tắc heo côn trên do lâu ngày không súc rửa.
+ Bảo dưỡng/ Phòng ngừa: Bây giờ em đã lập 1 file excel về Kiểm tra – Bảo dưỡng – Sửa chữa xe. Cứ đến định kỳ là “mần”. Em sẽ hoàn chỉnh file này rồi phọt lên cho các Bác.
Các thứ sau có định kỳ 16 – 20k km hoặc 24 tháng phải thay đồng thời kiểm tra luôn các bộ phận có liên quan: Dầu thắng, dầu côn, dầu hộp số…
+ Kinh nghiệm/ Kỹ năng: Bây giờ em chạy xe không côn siêu rồi, gần đây bị hư heo côn dưới, em lùi xe từ chỗ đậu, vuông góc với đường ra. Tài chuyên nghiệp ở cơ quan em, nhìn em tròn mắt.
- 2012, hư tiết chế, máy phát điện, toi bình điện
+ Hiện tượng: Có mùi trứng thối bay lên, mở nắp ca pô lên thấy bình điện sôi sùng sục.
+ Thời điểm: Trưa.
+ Cung đường: Ngang qua Phú Tài, Bình Định, trên đường từ Quảng Ngãi về Nha Trang.
+ Xử lý: May quá chỗ đó gần ngay bến xe cũ, có 1 tiệm điện ô tô. Tắp vào bảo thợ kiểm tra, sửa; còn mình hết ăn lại ngủ (5 tiếng mới xong).
+ Nguyên nhân: Tiết chế hư -> máy phát điện chạy liên tục -> bình điện bị nạp quá tải -> toi .
Bình cũ cũng đã được 2 năm rồi, thay bình Đồng Nai (bảo hành toàn quốc) mới 85 Ah.
+ Bảo dưỡng/ Phòng ngừa: Về Nha Trang, em đưa thợ điện “ruột” kiểm tra lại hết: Thợ Phú Tài sửa OK.
- 2012, gãy bát giữ máy phát điện, căng dây cu roa quạt gió, bơm nước
+ Hiện tượng: Nhiệt độ xe lên cao.
+ Thời điểm: Trưa.
+ Cung đường: Ngang qua Cà Ná, Ninh Thuận, trên đường từ Đồng Nai về Nha Trang.
+ Xử lý: Kiếm con cờ lê có chiều dài tương đương, chống máy phát điện lên, giảm tốc độ, tắt AC, mở cửa xe ra, chịu khó làm “bánh mì” giữa trưa hè, đi qua vùng nóng nhất nước.
+ Nguyên nhân: Bát cũ đã gãy ½ lúc ở Phú Tài hàn lại rồi. Lốp (do thợ) bơm quá căng.
+ Bảo dưỡng/ Phòng ngừa:
* Về Nha Trang, em đi làm lại Bát = thép tốt hơn, dày hơn.
* Kiểm tra áp suất lốp định kỳ hàng tháng (em ít đi xe), trước khi đi xa và sau khi thợ bơm.