O.S.P.D
29/8/08
1.398
28
38
DAO HOA DAO
www.vnexpress.net
RE: Sao anh em OS không mở chủ đề vê Âm nhạc nhỉ ?

@Dicklau: Bác ấy định cho em nhận chiêu "Kháng long hữu hối " trong Gíang long thập bát chưởng của Lão Khiếu Hóa Hồng Thất Công đó bác à ! nhưng thôi ,có lẽ em lỡ sang đây rồi nên cũng đành liều thôi bác ạ, thớt nào cũng chỉ bàn về nhạc thôi mà ... Cùng lắm thì cái môn "Đạn chỉ thần công " của đảo đào hoa cũng phải đem ra để tiếp bác Tưởng thôi :D
 
O.S.P.D
29/8/08
1.398
28
38
DAO HOA DAO
www.vnexpress.net
RE: Sao anh em OS không mở chủ đề vê Âm nhạc nhỉ ?

Quay lại núi Hoa Sơn của phái Hoa Sơn ... theo lời kể của Phong Thanh Dương,cuộc đấu khẩu và tỉ võ giữa thầy trò Lệnh Hồ Xung và đám Phong bất Bình cũng như những đồ hình trong hang đá lưu lại thì phái Hoa Sơn xưa đã ngấm ngầm chia ra làm 2 tông là Khí tông và Kiếm tông ... (đây cũng là một quá trình phát triển theo nguyên tắc sinh sản của tế bào thôi các bác nhỉ còn nếu như các bác không khoái nghành sinh vật thì em gọi là nó tuân theo chủ nghĩa duy vật biện chứng ở phạm trù vạn vật luôn vận động và tiến hóa cũng được )

Phái Khí tông theo triết lý : quan trọng là nội công , kẻ học võ phải chú tâm tích lũy và khổ luyện nội công đến mức thật thâm hậu ,từ đó mới học đến chiêu pháp
Còn phái Kiếm tông thì ngược lại ,cho rằng với chiêu pháp tinh hoa ,ảo diệu ,kiếm quang như nước chảy mây trôi,khinh linh,siêu đẳng thì kẻ học võ sẽ nhanh chóng chiếm tiên cơ mà khuynh loát địch thủ vào trận như vô chốn không người ...

Thật vô tình một hôm em nhận ra rằng trong nền tân nhạc Việt Nam ,lâu nay em cảm phục ,bị mê hoặc và thường băn khoăn tìm cách biện giải ,dẫn ngộ âm nhạc của hai cây đại thụ nước nhà ...không ngờ cách diễn giải dễ dàng cho ta hình dung nhất lại nằm ở đây . Ở văn học của Kim Dung - lão tiền bối .

Thế thì ta đang bàn đến nhạc của ai ?

Vâng , thưa các bác , mở đầu nền tân nhạc Việt Nam có lẽ ta phải kính cẩn ghi danh những bậc " Đại lão tiền bối " như NS. Nguyễn Xuân Khoát , La Hối hay Lê Thương với 3 bài Hòn Vọng Phu bi hùng như cả 4000 năm lịch sử đau thương và chiến cuộc liên miên của dân tộc .

Nhưng xét về độ dày của tác phẩm , sự ảnh hưởng đến nhiều thế hệ người nghe, cũng như giá trị của sự đóng góp cho nền tân nhạc nước nhà thì mọi người đều nhất trí rằng thế kỷ XX đã ghi danh 3 cây cổ thụ : VĂN CAO - PHẠM DUY - TRỊNH CÔNG SƠN .

Theo nguyên tắc " Kính lão đắc thọ " và cũng vì nhận thấy cả Nội Công cũng như Chiêu Pháp đều hiện diện trong âm nhạc của VĂN CAO nên trong bài viết này Cụ chỉ ghé qua nhìn lũ hậu bối khổ sở loanh quanh trong liến thức hạn hẹp ,rồi khà ...một tiếng Cụ bỏ đi sau khi đã tợp nửa chai Làng Vân nút lá chuối danh bất hư truyền ...

Vâng , ở đây em mời các bác cùng em trăn trở ,mổ xẻ với những gì còn lại : Phải chăng chúng ta đang bị dẫn dụ và mê hoặc bởi Khí Tông TRỊNH CÔNG SƠN và Kiếm Tông PHẠM DUY ???!
 
Hạng D
4/10/06
1.027
8
36
Nhà quê
RE: Sao anh em OS không mở chủ đề vê Âm nhạc nhỉ ?

Khâm phục "cái văn chương" của bác Đông tà .Nhưng nghe khẩu khí thấy quen quen .
 
Hạng B2
11/7/08
426
0
16
46
Nơi thiếu vắng Tình Yêu
RE: Sao anh em OS không mở chủ đề vê Âm nhạc nhỉ ?

Cái thớt này của Bác Chủ topic, mục đích là quảng cáo giọng ca của chính các Mem OS, và hình như có ý định thành lập band nhạc thì phải. Yêu cầu các Bác đọc kĩ lại và không post bài bừa bãi nhé[8D]

Em lại nhiều chuyện, mong các Bác không giận ạ!

Kính các Bác!
 
O.S.P.D
29/8/08
1.398
28
38
DAO HOA DAO
www.vnexpress.net
RE: Sao anh em OS không mở chủ đề vê Âm nhạc nhỉ ?

Các bác biết đấy , ai cũng bảo rằng : Nhạc TCS nghe có chất THIỀN , rằng : TCS kẻ ca thơ hát ru thân phận con người , rằ̀ng TCS : Chàng lãng tử đi khắp mọi nẻo quê hương hát lên những câu thơ mà từ ông Tiến sĩ đến anh xích lô , từ cô thiếu nữ đến bà mẹ già góa bụa ...ai cũng thấy bóng dáng mình trong đó ... và nhiều, nhiều nữa những áng văn xưng tụng , những bài Luận dài bất tận mà kẻ viết bài này có may mắn sưu tầm được cả một số lượng ...đủ để lập thành 1 thư viện nhỏ ...
Thế nhưng chảy ngược dòng với con sông cuồn cuộn đó , thỉnh thoảng tôi vẫn gặp vài ý kiến đơn lẻ, vài phản ứng rụt rè với nhạc Trịnh , ví dụ như bạn tôi - Tây Độc Âu Dương Phong , Là tay Bass trong band nhạc nhưng Hắn cả gan tuyên bố : Không chơi nhạc TCS nếu không vì lý do trình diễn - Lý do : Buồn tẻ và đơn điệu quá , không có chỗ cho band nhạc feeling !
Dám cá với các bác rằng sẽ có hàng ngàn người sẵn sàng xăn tay áo lên khi nghe thấy vậy hoạc chí ít thì cũng phán rằng nghe cái tên "TÂY ĐỘC" thì cũng đủ hiểu người rồi ...vv...

Tuy nhiên điều đang nói ở đây không phải để bôi vài vết sơn bẩn lên một tượng đài mà là những cảm nhận chân thật và thấu hiểu thêm về âm nhạc của TRỊNH CÔNG SƠN . ( còn tiếp )
 
O.S.P.D
29/8/08
1.398
28
38
DAO HOA DAO
www.vnexpress.net
RE: Sao anh em OS không mở chủ đề vê Âm nhạc nhỉ ?

Với những ai đã từng đệm đàn ( Piano,guitar...)Có một điều rõ ràng không ai có thể phủ nhận được là : Nhạc TCS rất dễ chơi, dễ hát ,không đòi hỏi nhiều về kỹ thuật, không có đất cho sự phô diễn technique .Nhưng chơi cho hay thật hay thì ...rất khó . Có nhiều người ( và trong đó có tôi ) thừa nhận rằng : Nghe TCS "phê" nhất là nghe với giọng Guitar mộc đệm cho tiếng hát "Lụa ,không có đường may nối " của Khánh Ly như thời Da Vàng của những năm phản chiến ...

Thế thì cũng hiểu và thông cảm cho anh chàng ÂU DƯƠNG PHONG đang ngứa tay vì mới tập được 1 số chiêu pháp lả lướt mà nay phải chơi cái hệ ...Mộc này thì ức chế là điều đương nhiên rồi ...

Để đệm nhạc TCS , bạn không cần phải có nhiều kỹ thuật, Ca khúc của ông thông thường hay nói đúng hơn là tuyệt đại đa số chỉ cần chơi với 3-4 hợp âm perfect ( 1-3-5-7) giản đơn ( Ngoại trừ một vài bài sau này VD như Sóng về đâu )...
 
O.S.P.D
29/8/08
1.398
28
38
DAO HOA DAO
www.vnexpress.net
RE: Sao anh em OS không mở chủ đề vê Âm nhạc nhỉ ?

Em post luôn bài Sóng Về Đâu để các bác thấy hóa ra cũng có bài nhạc Trịnh đầy những hợp âm dim ,sus , 9 , 11 vv...:D

So'ng Ve^` DDa^u
| 2/4 | Blues
|Am7 |Dm6
Bie^?n so'ng bie^?n so'ng ddu+`ng xo^ to^i
|E7(b9) |Am7
DDu+`ng xo^ to^i nga~ du+o+'i cha^n ngu+o+`i
|Bbm7 |Em7/B
Bie^?n so'ng bie^?n so'ng ddu+`ng xo^ nhau
|Cm9 |E7
Ta xo^ bie^?n la.i so'ng ve^` dda^u ?
|A7 |Dm7 |G9 |Cm7
So'ng ba.c dda^`u va` nu'i chi`m sa^u
|Bm7(b5) |E9 |E9 |E9
Ta ve^` dda^u ddo' ... ...
|Am7 |Am7 |Am7 |Am7
Ve^` cho^'n na`o ma^y phu? chie^m bao
|Dm7 |Dm7 |Dm7 |Am7
Ca.n suo^'i nguo^`n bo^'n be^` nu+o+ng da^u
|Cm7 G7/B |F/A Cm7/G |E7(b9) |E7(b9)
Ta ti`m em no+i dda^u ? ...
|Bbm7 |Em7/B
Bie^?n so'ng bie^?n so'ng ddu+`ng xo^ nhau
|Cm9 |E7
Ta xo^ bie^?n la.i so'ng na(`m ddau
|Am7 |Dm6
Bie^?n so'ng bie^?n so'ng ddu+`ng xo^ to^i
|E7(b9) |Am7
DDu+`ng xo^ to^i nga~ giu+~a tim ngu+o+`i
|Am7 |Dm6
Bie^?n so'ng bie^?n so'ng ddu+`ng xo^ to^i
|E7(b9) |Am7
DDu+`ng cho to^i tha^'y he^'t tim ngu+o+`i
|Bbm7 |Em7/B
Bie^?n so'ng bie^?n so'ng ddu+`ng xo^ nhau
|Cm9 |E7
Ta xo^ bie^?n la.i so'ng ve^` dda^u ?
|A7 |Dm7 |G9 |Cm7
Gia^'c ngu? na`o giu+o+`ng chie^'u qua.nh hiu
|Bm7(b5) |E9 |E9 |E9
Tra(ng mo+` que^ cu~ ... ...
|Am7 |Am7 |Am7 |Am7
Ngu+o+`i ddu+'ng cho+` gio' ddo^`ng vi vu
|Dm7 |Dm7 |Dm7 |Dm7
Va.t na('ng va`ng nha('c lo+`i thie^n thu
|Cm7 G7/B |F/A Cm7/G |Eb(b9) |Eb(b9)
Nho+' nga`n na(m tro^i qua ...
|Bbm7 |Em7/B
Bie^?n so'ng bie^?n so'ng ddu+`ng tro^i xa
|Cm9 |E7
Bao na(m cho+` ddo+.i so'ng ga^`n ta
|Am7 |Dm6
Bie^?n so'ng bie^?n so'ng ddu+`ng a^m u
|E7(b9) |Am7
DDu+`ng nuo^i trong a^'y tra'i tim thu`

|Bbm7 |G7/B Cm7 |Am9 | |
Bie^?n so'ng ddu+`ng xo^ nhau ...
 
O.S.P.D
29/8/08
1.398
28
38
DAO HOA DAO
www.vnexpress.net
RE: Sao anh em OS không mở chủ đề vê Âm nhạc nhỉ ?

Như đã nói ở trên , Nhạc TCS đơn giản ,chỉ toàn những quãng hòa âm quen thuộc ( 1-3-5-7) chơi lui chơi tới mấy trăm bài thì đúng là sẽ cảm thấy ...."Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt " ! đó là điểm đặc trưng thứ nhất - Phần nhạc , như vậy phải chăng TCS chỉ thành công và đi đến đỉnh cao trong lòng người nghe chỉ nhờ ở phần còn lại : CA TỪ ???

Điểm đặc trưng thứ 2 : Ca từ không mạch lạc

Nghĩ kỹ đi rồi bạn sẽ thấy : Ca từ trong ca khúc của TCS không ...mạch lạc , thậm chí đôi khi ...phi logic ! nếu đưa giáo viên dạy Văn chấm điểm ...:D ...nhiều khi sẽ bị phê là ...lạc đề

Ví dụ : Tình yêu như trái phá - Con tim mù lòa - một mai thức dậy - chợt buồn như ngất ngây ...

Bạn cố diễn giải sự mạch lạc đi ...sẽ giống như tự huyễn hoặc mình mà thôi

hay như :

Mưa vẫn mưa bay trên tầng tháp cổ , dài tay em mấy thủa mắt xanh xao ...

Thủa mắt xanh xao là thủa ra làm sao mà dài tay nữa thì nghĩa là làm sao ... ??? Ai đấy sẽ diễn giải ( hay đúng hơn là cố diễn nôm ) ra rằng :

Dài tay : hình ảnh tượng trưng cho sự ...vói lấy , ý như là sự mong mỏi ,níu kéo.
Thủa mắt xanh xao : Tức cái thời tương tư chăng ? Tương tư, không ngủ , thức đêm nên mắt thâm quầng chăng ...?

Mà có thật là tác giả nghĩ như thế không ? Mà nếu thật nghĩ như thế , rồi diễn ra như thế thì có phải là cách mà người ta gọi là "diễn đạt " tốt không ? ???

Rồi có anh sẽ bảo rằng : Dốt , nghe TCS mà 1+1=2 như thế thì hóa ra xếp tranh Picasso vào trường phái ...TẢ THỰC !!!

Nhưng có thực là TCS theo trường phái trừu tượng trong ca từ không ? nếu xem kỹ thì e rằng tôi phải cam đoan là không !

Thế thì là thế nào ?

Xin thưa rằng cái điểm đặc trưng thứ 2 như đã nói ở trên quả là không sai .

Vậy thì lý giải làm sao khi đi tìm lời giải thích vì sao TCS được yêu mến đến thế ? sống trong lòng Người mãi như thế ???

Em xin để dành phần tiếp theo nhé !
 
Hạng D
10/11/07
4.985
27
0
HCM
www.esoft-vn.com
RE: Sao anh em OS không mở chủ đề vê Âm nhạc nhỉ ?

ah, bác đông tà đây rồi. Em xin tiếp bác vài chiêu mặc dù nói ngay ra, em không giỏi về nhạc cụ, nhac lý. Bác và thằng Tây Độc còn có tiêu, đàn tranh nên mỗi lần các bác hòa tấu là em chỉ có cách hét ầm lên.:D:D:D

Nhạc Trịnh đơn giản, đúng và chính xác là như thế. Kiểu như Tây Độc muốn phô diễn kỹ thuật thì phải chào thua là đúng rồi, mà nói cho ngay ra 3 nhân vật mà bác nêu tên ít có bản tình ca nào cho các tay kỹ thuật (chắc là tà đạo) hâm mộ. Nhưng về cái món nhạc này em chỉ dám bàn đến đây:(
Bàn về ca từ: em thú nhận là bác nói đúng, nếu cứ tìm ý nghĩa của các lời ca thì có nhiều chuyện để phê phán, lời giải thích cho việc nhạc Trịnh đi được vào lòng người chính là hình ảnh, những suy tư kèm theo hình ảnh đó. Em đã nói là nhạc Trịnh là lời nói với chính mình, không nói với người ngoài.

Tạm thời bình về Trịnh đến đây. Để bác hình thành hết chiêu thức rồi em sẽ xem cách ứng phó: Càn Khôn Đại Nã Di hay Cửu Dương Thần Công.
Riêng về việc bác so Pham Duy với Trịnh thì em cho là không công bằng
68.gif
68.gif
68.gif
Cụ Phạm nên so với cụ Văn, hai cụ này ở đẳng cấp cao hơn và có thể xếp cụ Văn vào phe Khí tông trên cơ sở nhạc của cụ này thâm hậu hơn, cụ Phạm có thể miễn cưỡng xếp vào Kiếm tông dù rằng những tác phẩm hay nhất của cụ là dựa trên nền dân ca - thứ không thể coi là thiếu chính thống:D:D
tuonglahay nhã giám
 
O.S.P.D
29/8/08
1.398
28
38
DAO HOA DAO
www.vnexpress.net
RE: Sao anh em OS không mở chủ đề vê Âm nhạc nhỉ ?

Khà khà ! OS không hổ danh là nơi Ngọa hổ tàng long ! Em nợ bác 1 chiêu Kháng Long Hữu hối này đến chiều mai nhé , từ đây đến đó em bị busy quá ! Rất mừng được gặp bác !