Chênh nhau khoảng 60 triệu đồng, chọn bán tải Mazda BT-50 4x4 AT Premium hay Toyota Hilux 2.8 4x4 Adventure. Mời các bác cùng so sánh nhanh hai mẫu bán tải Nhật, phiên bản cao cấp này để tìm ra sự lựa chọn phù hợp.
Mazda BT-50 4x4 AT Premium thế hệ mới đã ra mắt thị trường Việt mang nhiều nâng cấp thay đổi nhiều về thiết kế, trang bị giải trí và hỗ trợ lái sẵn sàng cạnh tranh với các đối thủ. Lựa chọn Mazda BT-50 hay Toyota Hilux chắc chắn sẽ làm đau đầu người mua bán tải cỡ trung. Để tìm ra lựa chọn phù hợp với nhu cầu, sở thích và túi tiền.
Hãy cùng so sánh nhanh hai phiên bản hàng đầu của dòng bán tải BT-50 thế hệ mới và Hilux – dòng bán tải bán chạy thứ 2 trong phân khúc tại thị trường Việt với doanh số chỉ đứng sau “vua bán tải” Ford Ranger.
Thiết kế ngoại thất và kích thước: Mazda BT-50 thiết kế mềm mại, Toyota Hilux 2.8 4x4 Adventure nam tính
Xét về thiết kế ngoại thất, thế hệ mới của dòng bán tải Mazda BT-50 và bản nâng cấp facelift của Toyota Hulix đều khá bắt mắt và theo phong cách khác nhau. Trong đó, Mazda BT-50 thiết kế mềm mại và sang trọng, trong khi “người đồng hương” lại mang thiết kế nam tính, mạnh mẽ. Nhìn chung, thiết kế của mỗi dòng xe còn tùy thuộc vào gu thẩm mỹ và sở thích của mỗi người.
Về trang bị ngoại thất, Mazda BT-50 4x4 AT Premium và Toyota Hilux 2.8 4x4 Adventure đều sử dụng cụm đèn pha Bi-LED, tích hợp LED ban ngày. “Dàn chân” sử dụng mâm kích thích đều 18 inch đa chấu.
Về mặt kích thước, Mazda BT-50 4x4 AT Premium có chiều dài cơ sở dài hơn Toyota Hilux 2.8 4x4 Adventure. Đổi lại, Toyota Hilux 2.8 4x4 Adventure có khoảng sáng gầm 286mm cao ráo cho phép Hilux “leo trèo” tốt hơn BT-50. Ngoài ra, Hilux còn có chiều dài thùng sau dài hơn so với Mazda BT-50 4x4 AT Premium.
Trang bị Tiện nghi và Giải trí: Tương đương nhau
Mazda BT-50 được trang bị Vô lăng điều chỉnh 4 hướng, chìa khóa từ xa thông minh, động cơ có tính năng khởi động từ xa qua chìa khoá, chức năng tự động bật đèn trong cabin. Ghế ngồi bọc da, ghế lái chỉnh điện 8 hướng.
Hệ thống thông tin giải trí Mazda BT-50 2021 nổi bật với màn hình WXGA 9 inch độ nét cao, hỗ trợ kết nối điện thoại thông minh, Apple CarPlay và Android Auto, 8 loa giải trí, điều hoà tự động có cửa gió cho hàng ghế sau. Bên cạnh đó, xe còn được trang bị đèn chờ dẫn đường “Coming Home Light”, giúp chiếu sáng không gian phía trước xe trong khoảng 30 giây sau khi xe tắt máy và hơn nữa.
Nội thất Hilux 2020 không có nhiều thay đổi so với phiên bản cũ về mặt tổng thể. Ở phiên bản cao cấp nhất, xe sở hữu màn hình giải trí cảm ứng 8 inch, kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Hệ thống âm thanh 9 loa JBL là trang bị tiêu chuẩn cho phiên bản Adventure, mang đến trải nghiệm tiện nghi, hiện đại trong khoang lái. Ngoài ra, Hilux mới còn được thêm hệ thống định vị Navigation hỗ trợ người lái, và thêm 1 ổ cắm sạc AC 220V.
Nhìn chung, Toyota Hilux 2.8 4x4 Adventure hơn Mazda BT-50 4x4 AT Premium ở hệ thống âm thanh. Trong khi Mazda BT-50 4x4 AT Premium hơn ở các “đồ chơi” như đèn chờ dẫn đường “Coming Home Light”, bên cạnh nội thất mới thiết kế thoải mái hơn so với Hilux, đặc biệt là hàng ghế phía sau.
Trang bị an toàn & hỗ trợ lái: Toyota Hilux 2.8 4x4 Adventure hơn Mazda BT-50 4x4 AT Premium
Cả hai mẫu xe bán tải đều trang bị an toàn với 7 túi khí và các tính năng hỗ trợ lái khác nhau. Mazda BT-50 4x4 AT Premium hơn Toyota Hilux 2.8 4x4 Adventure về hệ thống: Cảnh báo điểm mù và Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi. Đổi lại, Toyota Hilux 2.8 4x4 Adventure hơn Mazda BT-50 4x4 AT Premium ở hệ thống Kiểm soát hành trình chủ động, Cảnh báo chệch làn và Cảnh báo trước va chạm.
Nếu người mua đề cao “đồ chơi” hỗ trợ lái, thì hãy ưu tiên lựa chọn Toyota Hilux 2.8 4x4 Adventure
Động cơ và hệ truyền động: Toyota Hilux 2.8 4x4 Adventure mạnh mẽ hơn
Toyota Hilux 2.8 4x4 Adventure sử dụng động cơ
dầu 2.8L (1GD-FTV), cho công suất cực đại
201 mã lực tại 3.400 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt
500 Nm tại 1.600 – 2.800 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số tự động 6 cấp (6AT) có độ bền cao, đi kèm với hệ dẫn động 2 cầu bán thời gian, gài cầu điện tử và khoá vi sai cầu sau.
Mazda BT-50 4x4 AT Premium sử dụng động cơ dầu 4cyl,
dung tích 1.9L VGS Turbo (RZ4E-TC; chia sẻ với Isuzu D-Max) cho công suất tối đa
150 mã lực tại 3.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại
350 Nm ở tốc độ 1.800 - 2.600 vòng/phút. Xe sử dụng kết hợp với hộp số tự động 6 cấp đi cùng với hệ dẫn động 2 cầu với chức năng gài cầu điện và khoá vi sai cầu sau.
Động cơ 1.9L của Mazda BT-50 chia sẻ với Isuzu D-Max và động cơ dầu 2.8L của Toyota đều có thế mạnh nằm ở độ bền bỉ và tiết kiệm. Tuy nhiên, nếu người mua đề cao về công suất và mô-men xoắn mạnh mẽ, thì Toyota Hilux 2.8 4x4 Adventure chính là sự lựa chọn!
Nhận xét chung
Cả hai mẫu bán tải Nhật đều có thế mạnh nằm ở độ bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, nếu xét về các yếu tố như thiết kế, công suất, trang bị và giá bán của hai mẫu bán tải này, thì chúng hoàn toàn khác biệt nhau. Chính vì thế, lựa chọn Toyota Hilux hay Mazda BT-50 còn tuỳ thuộc vào nhu cầu và tiêu chí của người mua.
Mazda BT-50 4x4 AT Premium: Mẫu bán tải cỡ trung của Mazda có lợi thế nằm ở giá bán dễ tiếp cận hơn so với “người đồng hương” Toyota Hilux. Mazda BT-50 phiên bản máy dầu 1.9L phân phối ở Việt Nam chắc chắn sẽ không đem lại khả năng vận hành mạnh mẽ như Hilux 2.8, nhưng đổi lại BT-50 thế hệ mới hứa hẹn sẽ có độ bền bỉ cao, ít hỏng vặt và tiết kiệm khi sử dụng động cơ của Isuzu D-Max. Nhìn chung, mẫu bán tải nhà Mazda sẽ phù hợp với nhu cầu thường xuyên đi phố, đi đường trường, chứ không linh hoạt để đi địa hình gồ ghề như Hilux 2.8 4x4 Adventure.
Hilux 2.8 4x4 Adventure là sự lựa chọn phù hợp với đối tượng khách hàng có chi phí mua xe rộng rãi, mua xe theo kiểu “ăn chắc mặc bền”, đề cao phong cách thiết kế nam tính, động cơ mạnh mẽ nhưng phải bền và đáng tin cậy. Mẫu xe này đáp ứng đầy đủ cho nhu cầu đi chơi, đi off-road và thậm chí là “đi cày” chở tải nặng với tuần suất hoạt động nhiều.
Nếu lựa chọn giữa Mazda BT-50 4x4 AT Premium và Toyota Hilux 2.8 Adventure 4x4 bản full, các bác sẽ chọn mẫu xe nào?