hôm qua cafe có bác nào hỏi bầu pô Grandis. Theo mình bác nên thay pô cí công suất lớn mới chịu nỗi.
Pô Camry 3.0 3.5 nghĩa địa công thay luôn là 1,5 đến 2triệu.
Pô Camry 3.0 3.5 nghĩa địa công thay luôn là 1,5 đến 2triệu.
Cảnh báo về Quạt điện làm mát của Grandis
Vừa mới có một Grandis bị thổi ron quilat vì quạt điện này hư hỏng.
Hôm trước cafe, bác AutoChien nói do lâu năm, quạt này trong tình trạng yếu yếu rât nhiều. Các bác đi Grand hay các xe dùng quạt điện cần kiểm tra khi đi bảo dưỡng nhé.
Vừa mới có một Grandis bị thổi ron quilat vì quạt điện này hư hỏng.
Hôm trước cafe, bác AutoChien nói do lâu năm, quạt này trong tình trạng yếu yếu rât nhiều. Các bác đi Grand hay các xe dùng quạt điện cần kiểm tra khi đi bảo dưỡng nhé.
Quạt mới có đắt lắm không bác Trường? Xe em gần 100k km rồi. Em thấy nếu giá cả chấp nhận được chắc thay quạt mới luôn đi đường xa cho yên tâm.
Cái này chắc ko đắt lắm. Alo auto_chien hỏi thử đi bác. Nhớ nói là MFC member ko là đứt cổ.
Quạt mới có đắt lắm không bác Trường? Xe em gần 100k km rồi. Em thấy nếu giá cả chấp nhận được chắc thay quạt mới luôn đi đường xa cho yên tâm.
Sử dụng đồng hồ vôn kế
Đồng hồ vôn kế hiện nay rất rẻ 70.000 là mua dược một cái đồng hồ kim; 110.000 là được cái hiển thị bằng số.
Có nó các bác dể dàng kiểm tra hoạt động thông thường của hệ thống điện, nhất là lúc chuản bị đi xa.
Ví dụ tình trạng đầy của acqui,
Bật nấc đo sang DCV 50 vôn
Như trong hình là khoảng 13 vôn (chính xác là 12,6v) bình đầy.
Sau đó nổ máy một lúc, đo khi động cơ đang nổ máy. 13,5-14 vôn là tốt. 13 vồn là không đạt.
Việc đo này phòng ngừa đứt cầu chì hay trục trăc máy phát.
Đồng hồ vôn kế hiện nay rất rẻ 70.000 là mua dược một cái đồng hồ kim; 110.000 là được cái hiển thị bằng số.
Có nó các bác dể dàng kiểm tra hoạt động thông thường của hệ thống điện, nhất là lúc chuản bị đi xa.
Ví dụ tình trạng đầy của acqui,
Bật nấc đo sang DCV 50 vôn
Như trong hình là khoảng 13 vôn (chính xác là 12,6v) bình đầy.
Sau đó nổ máy một lúc, đo khi động cơ đang nổ máy. 13,5-14 vôn là tốt. 13 vồn là không đạt.
Việc đo này phòng ngừa đứt cầu chì hay trục trăc máy phát.
Kiểm tra chất lượng còn lại của Accqui.
Rất nhiều Bác đậu xe trong Gara rất lâu 1,2 tuần. cá biệt có bác đậu xe đến 2 tháng; nên tâm lý rất lo là bình có còn ddue khả năng khởi động lúc mình sử dụng lại không. Với cái đồng hồ thì việc này tương đối dể dàng.
Đo dòng khởi động lúc nguội (CCA)
Khởi động động cơ nguội lạnh là tốn nhiều bình nhất, nếu lúc này dể dàng thì mọi lúc khác xe sẽ khởi động dể dàng.
Việc kiểm tra nên đo hai lần, lần đầu sau một ngày lần kế tiếp sau một hai tuần (chu kỳ sử dụng xe trong gara). Đo CCA có thể gián tiếp qua vôn kế.
1/ Đo điện thế của bình trước khi khởi động.
2/ Đo độ sụt áp của bình LÚC ĐANG KHỞI ĐỘNG.
- Bác mở capo và cắm hai cọc đo của vol kế vào hai cực của Acqui
- Nhờ một người vào trong xe khởi động.
- Xe trị số kim xuống thấp nhất khi động cơ dang khởi động.
Nếu trên 9,6von thì đạt yêu cầu, dưới 9 von thì tìm cách giải quyết.
Ví dụ sau 1 tuần mà kiểm tra acqui yếu, kiểm tra xe không bị rò điện thì có khả năng phải thay bình mới.
Còn nếu kiểm tra xe rò điện, hay đậu lâu quá 1 tháng, thì khả năng test lại hệ thống điện của xe, sạc bình bổ sung định kỳ...hay tháo cọc bình.
Kinh nghiệm của T là có nhiều xe đậu 2 tháng vẫn khởi động bình thường, xe lắp khá nhiều đồ chơi.
Nếu các bác tự kiểm tra được phần này, sẽ tránh được phải thay bình oan uổng, hay bỏ được lo lắng về bình yếu, hệ thống ddienj yếu khi sử dụng xe.
Rất nhiều Bác đậu xe trong Gara rất lâu 1,2 tuần. cá biệt có bác đậu xe đến 2 tháng; nên tâm lý rất lo là bình có còn ddue khả năng khởi động lúc mình sử dụng lại không. Với cái đồng hồ thì việc này tương đối dể dàng.
Đo dòng khởi động lúc nguội (CCA)
Khởi động động cơ nguội lạnh là tốn nhiều bình nhất, nếu lúc này dể dàng thì mọi lúc khác xe sẽ khởi động dể dàng.
Việc kiểm tra nên đo hai lần, lần đầu sau một ngày lần kế tiếp sau một hai tuần (chu kỳ sử dụng xe trong gara). Đo CCA có thể gián tiếp qua vôn kế.
1/ Đo điện thế của bình trước khi khởi động.
2/ Đo độ sụt áp của bình LÚC ĐANG KHỞI ĐỘNG.
- Bác mở capo và cắm hai cọc đo của vol kế vào hai cực của Acqui
- Nhờ một người vào trong xe khởi động.
- Xe trị số kim xuống thấp nhất khi động cơ dang khởi động.
Nếu trên 9,6von thì đạt yêu cầu, dưới 9 von thì tìm cách giải quyết.
Ví dụ sau 1 tuần mà kiểm tra acqui yếu, kiểm tra xe không bị rò điện thì có khả năng phải thay bình mới.
Còn nếu kiểm tra xe rò điện, hay đậu lâu quá 1 tháng, thì khả năng test lại hệ thống điện của xe, sạc bình bổ sung định kỳ...hay tháo cọc bình.
Kinh nghiệm của T là có nhiều xe đậu 2 tháng vẫn khởi động bình thường, xe lắp khá nhiều đồ chơi.
Nếu các bác tự kiểm tra được phần này, sẽ tránh được phải thay bình oan uổng, hay bỏ được lo lắng về bình yếu, hệ thống ddienj yếu khi sử dụng xe.
Tìm hiểu về dòng khởi động nguội.
Phần trên mình chỉ nêu những cơ bản, các bác có thể tìm hiểu sâu hơn về CCA qua trang web trên http://www.ecnmag.com/articles/2011/04/battery-testing-garages-simplified
Acqui khô có dòng CCA tốt hơn Acqui ướt, cùng dung lượng, dòng khởi động của acqui khô có thể gáp hai, gấp ba acqui ướt. Đây là điểm ưu, nhưng cũng đồng thời là điểm yếu của nó. Khi acqui ướt đề yếu, nó vần tiếp tục đề được nhiều lần, còn acqui khô khi đề yếu thì khả năng nằm đường (phải sạc lại) rất cao.
Phần trên mình chỉ nêu những cơ bản, các bác có thể tìm hiểu sâu hơn về CCA qua trang web trên http://www.ecnmag.com/articles/2011/04/battery-testing-garages-simplified
Acqui khô có dòng CCA tốt hơn Acqui ướt, cùng dung lượng, dòng khởi động của acqui khô có thể gáp hai, gấp ba acqui ướt. Đây là điểm ưu, nhưng cũng đồng thời là điểm yếu của nó. Khi acqui ướt đề yếu, nó vần tiếp tục đề được nhiều lần, còn acqui khô khi đề yếu thì khả năng nằm đường (phải sạc lại) rất cao.
Chỉnh sửa cuối: