Hạng F
16/2/08
6.260
31.985
113
Hướng dẫn của Bác Trường hay quá, Em có cái đồng hồ này lâu rồi mà trước giờ chỉ biết dùng để kiểm tra xem mạch đóng hay mở thôi :oops:.
 
Hạng D
8/9/07
3.992
275
83
52
Ắc qui xe phải nuôi các loại ECU và bộ nhớ giàn âm thanh chứ bác Trường?
 
1/4/07
21.982
16.732
113
0913168658
Ắc qui xe phải nuôi các loại ECU và bộ nhớ giàn âm thanh chứ bác Trường?
Bởi vậy Acqui mới xuống từ từ. Nếu xe đậu trên một tháng thì phải ngắt, hay nạp bổ sung thôi. Hướng dẩn nếu ngắt lúc động cơ nóng thì xe sẽ nhớ tình trạng này, không cần học lại.
 
1/4/07
21.982
16.732
113
0913168658
Hệ thống làm mát, lỗ nhỏ đắm thuyền.

Trong bảo dưỡng xe, chi phí cho hệ thống làm mát rất thấp, nhưng trục trặc ở hệ thống này nhiều khi phải đại tu Động cơ.

Trong hai tuàn trở lại đây mình được tin hai xe nằm đường do trục trặc hệ thống này.

1/ Quạt điện làm mát yếu. Xe cho mượn, chạy trong ngoại thành. Quat điện yếu dẫn đến xe quá nhiệt, lái xe phát hiện trể, sôi nước, thổi ron quilat.

2/ Thủng két sưởi ấm nằm trong taplo. Trong taplo có một két nước sưởi ấm, lấy nước nóng từ động cơ. Két nước này thì không thể phát hiện hay kiểm tra bằng mắt thường được. Rất may là chủ xe phát hiện kịp, dừng xe kịp thời. , chi phí khắc phục hữu nghị 2 triệu :(.

mục 2 chỉ có thể kiểm tra bằng áp lực, nhưng thực tế thì mình chưa thấy gara hay đại lý nào làm, lục trên mạng thì tìm được thông tin sau.
Sổ tay sử dụng xe - bộ sạc phục hồi acquy, trang 21


Chúng ta có thể kiểm tra bằng nhiều cách, qua nắt két nước hay thậm chí qua đường ống dẫn nước hồi về. 1,6kg trong 2 phút.

Các xe 2006 trở về trước nên yêu cầu Đại lý hay gara kiểm tra, 1 năm môt năm một lần. Thà két bị thũng trong gara còn hơn thủng ngoài đường.

DIY
Sổ tay sử dụng xe - bộ sạc phục hồi acquy, trang 21



Các bác xem nên Fw cho các bạn sử dụng xe trước 2006 xem (2007 còn mới có thể chưa cần ngay).
 
1/4/07
21.982
16.732
113
0913168658
DẦU THẮNG NÊN HAI NĂM THAY MỘT LẦN

Dầu phanh bị thiếu hoặc quá lâu cũng là một yếu tố làm phanh ko ăn.
Định kỳ thay dầu phanh là 40.000km hoặc 2 năm. Cho dù xe ít đi nhưng 2 năm phải thay 1 lần vì dầu phanh có tính hút ẩm tạo bọt hơi trong đường ống. Khi đạp phanh, bọt hơi có thể co giãn và làm giảm/mất lực truyền đến piston phanh, làm giảm hiệu quả phanh và mất ổn định phanh.

Vừa rồi có môt bác bị sự cô mất thắng do đậu lâu không chạy. Phát thắng đầu tiên không ăn làm bác âý chới với, nhưng sau đó trở lại bình thường.

Các bác chú ý nhé, 2 năm hay 40.000km là phải thay dầu thắng.
 
1/4/07
21.982
16.732
113
0913168658
XỬ LÝ DÂY CUROA BỊ RÍT RA SAO (P1)
Nhiều khi dây curoa hoạt động không ổn định đa phần bởi yếu tố môi trường ngoại cảnh, ví dụ như nhiệt độ nóng lạnh thất thường, nước mưa mùa lũ ngấm vào là những nguyên nhân tác động đến làm sụt giảm chất lượng.
Thực ra chỉ có khi nào điều khiển xe và nhận ra tình trạng vận hành không bình thường thì mới chú ý đến dây curoa tại bộ phận truyền động ở trạng thái ra sao. Vì vậy hãy thường xuyên bảo dưỡng cho phụ tùng này càng nhiều càng tốt.
Khi trời lạnh, dây curoa có xu hướng bị co lại do điều kiện nhiệt độ. Khi khởi động xe, người ta chắc chắn sẽ nghe thấy tiếng rít, chủ yếu do dây đai quá căng khiến độ bám sát bị siết chặt hơn thường lệ.
Do đó quá trình chuyển động sẽ khó khăn, chạy xe có cảm giác nặng nề và ì ạch. Kinh nghiệm của cánh lái xe cho hay, hãy lấy lớp nến chảy ra sau đó bôi hết lớp trên và dưới của dây curoa, việc này sẽ khiến sự co lại được giãn nở, tạo điều kiện tốt giúp thiết bị vận hành tốt hơn.
Một kinh nghiệm khác, trước khi làm mềm dây curoa hãy chắc rằng bạn đã tắt bộ động cơ. Sau đó, bạn dùng cục xà bông tắm chà hết chiều dài, nên nhớ toàn bộ được lau hết cả mặt ngoài và mặt trong. Thậm chí cách này sẽ giúp bạn nhận ra chất lượng của dây curoa đang trong trạng thái tốt hay xấu để đưa ra biện pháp xử lý phù hợp. Thành phần trong xà phòng sẽ tác động khá tích cực đến phụ tùng này, khiến cho tổng thể cách hoạt động tại vị trí dây đai thêm nhanh và mạnh.
Dây Curoa st

Hiện nay có chai xịt xà phòng, có bác nào làm thử?
 
1/4/07
21.982
16.732
113
0913168658
Phục hồi acqui khô.
khi acqui khô vừa yếu, nếu châm nước ngay, ta có thể phục hồi bình dùng một thời gian khá lâu nữa.
Mình có thể làm bằng các dụng cụ sau:
Sổ tay sử dụng xe - bộ sạc phục hồi acquy, trang 21


Một lưỡi khoan nhỏ 2 ly, một ly thì tốt 3k
Một ống chích 3k
Keo dán sắt 3k
Một cây chân nhang để thăm nước.

Đầu tiên, nhắm chừng và khoan các lỗ nhỏ trên măt acqui xuyên qua hai lớp.
Dùng que thăm nước (thường là đã cạn khô).
Sổ tay sử dụng xe - bộ sạc phục hồi acquy, trang 21

sau đó dùng ống chích bơm nước đến khi cao hơn mặt lắc 2cm là vừa.
Nếu có sạc thì sạc qua đêm.
Dán keo bít các lỗ lại.
 
Chỉnh sửa cuối:
1/4/07
21.982
16.732
113
0913168658
Một lưu ý quan trọng dán trên bình là phải sạc khi vôn xuống dưới 12,4 vôn.

Như thế, các xe cũ, hay thường xuyên làm việc nặng nên tránh dùng bình khô, vì dể hư bấy tử khi đứt cầu chì hay điện áp sạc hư, xuống thấp.

Sổ tay sử dụng xe - bộ sạc phục hồi acquy, trang 21
 
  • Like
Reactions: shinichi2075
1/4/07
21.982
16.732
113
0913168658
Một xe AT trong công ty mình thường than hao xăng và chạy yếu.
Đến hôm qua thì hết chạy nổi luôn, dù động cơ bình thường.
Mình kiểm tra thử thì hởi ôi nhớt đổ trong hộp số là một loại nhớt máy, đặc hơn nhiều, thường khi hộp số hư người ta mới dùng hạ sách này để lừa nhau.
Đây cũng thêm một lý do nên cẩn thận khi mua xe, dù cách nào cũng co thể bị gạt hết.

Trên hình đốm dầu đỏ là dầu AT loãng nên lan rộng. Còn đốm dầu vàng thì đặc nên không loang ra.
Sổ tay sử dụng xe - bộ sạc phục hồi acquy, trang 21