acc
Hạng B2
28/8/06
126
8
0
RE: Sôi nước khi không mở máy lạnh. giúp em!

trao đổi thêm vể vấn đề sôi nước

Xe tôi Fiat Siena 1.6 cũng bị hiện tượng sôi nước. Khi đi ngoài đường, xa lộ, nói chung là những đoạn đường không bị kẹt xe thì đồng hồ nhiệt rất tốt vì có gió trời. Khi bị kẹt xe, đồng hồ nhiệt lên rất cao, nước trong két phụ sôi ùng ục, kể cả khi tắt hoặc mở máy lạnh đều như vậy. Tình trạng hiện tại: do quạt gió zin hay bị đụng làm đứt cầu chì và một lần bị cháy dây điện khi sử dụng cầu chỉ ampe cao. Lý do: quạt zin có công suất quá lớn 36Ampe, luôn phải chạy ở tốc độ 3 do khí hậu VN nóng nên rất mau quá tải... Xe đã thay quạt nhật vào, chủ cũ đã gắn thêm một quạt nhỏ trước dàn nóng máy lạnh ở sau cản trước đầu xe vì : 2 quạt mới thay công suất mới bằng một quạt zin cũ. Vấn đề ở đây cần phải xác định là: không có sôi nước do cảm ứng gì cả, tất cả là do quạt và chính bệnh là nó, vậy thôi! Có đem vào hãng các bố cũng đ... tìm ra đựơc bệnh, phán này phán nọ lung tung, tiền mất tật mang!
Rủi thay: cây quạt nhỏ chủ cũ "tiết kiệm" thay quạt có đường kính nhỏ và lại là quạt cũ, chạy một khoảng thời gian ngắn nó tẻo mất tốc độ 2, tốc độ 1 chạy yếu không đủ làm mát dàn nóng máy lạnh và hỗ trợ cho cây quạt lớn phía trong. Do vậy bệnh nóng máy vẫn tiếp tục. đồng hồ nhiệt tiếp tục tăng cao.
Nhờ diễn đàn Fiat, tôi biết đựơc số ĐT anh Văn, trước làm kỹ thuật điện cho auto Mekong, chuyên trị bệnh Fiat, do vậy tôi tìm đến anh và đã đựơc tư vấn như đã trình bày ở trên với các bạn.
Giải pháp khắc phục: thay một quạt gió Nhật mới có đường kính gấp rưỡi quạt cũ ở vị trí đầu cản, quạt gió trong vẫn giữ nguyên. bắt vít từ đầu cản vào để cố định thân quạt rất chắc chắn. Mở hai vít chỗ giàn lạnh nhích vào trong một li, khoan lỗ mới bắt lại để không đụng cây quạt mới, điều này về kỹ thuật không ảnh hưởng gì đến kết cấu cả. Thế là xong. Và bí quyết là ở chỗ này: đấu lại dây để hai quạt cùng quay, lưu lượng gió được tăng cường, đồng hồ nhiệt trở lại trạng thái như zin: tức là ở dưới vạch giữa một chút, nước không sôi rất an tâm chạy. Vì sao phải đấu để hai quạt cùng quay: đấu dây kiểu cũ, khi không sử dụng máy lạnh, tức là cây quạt phụ giải nhiệt dàn nóng máy lạnh không hoạt động, một mình cây quạt trong giải nhiệt cho máy không đủ công suất làm mát máy. Đấu hai quạt cùng chạy, khi không bật máy lạnh, quạt phụ vẫn chạy tăng cường gió cho quạt trong, máy không bị nóng.
Kết quả: tuyệt vời. Và đồng thời còn giải quyết luôn chuyện ào ga (tức là chạy trong phố đông người, không đạp ga nhưng ga vẫn cứ tăng tốc lên rất sợ. Chẳng phải cảm biến chân ga, cảm biến tốc độ hư gì cả, đó là do không đựơc giải nhiệt máy quá nóng, ecu hiểu là đang chạy ở tốc độ cao, cứ ra lệnh phun nhiều xăng vào buồng đốt, tốc độ ga vì thế cứ vọt lên trong khi mình thì chẳng nhấn gì chân ga cả.
Xe được giải nhiệt tốt, máy chạy êm hơn, không bị ào ga, đồng hồ nhiệt tốt, hehe...
Địa chỉ chuyên gia đây:
Mr. Văn, 915 Âu Cơ, Phường Tân Sơn Nhì, Quận Tân Phú, TP.HCM
Mobile: 0913710699

VÀi dòng chia sẻ cùng các bạn. Chỉ một buổi sáng hơn 3 giờ làm, thay quạt mới + công tháo lắp, đấu dây sửa chữa, vị chi hết 600.000 đồng. Bảo hành quạt 6 tháng.

Lời bác Văn: chuyện nhỏ, bác đã thay cho rất nhiều xe Fiat rồi. Các bác nào có bệnh như trên mô tả thì cứ đến nhé, đừng lăn tăn gì hết. Tôi đã đến và đã sửa, nay vợ hai tôi ngoan ngoãn, không còn nóng nảy nữa và hoàn toàn chạy theo ý thích của tôi trên phố đông người... hehe...
 
Hạng D
18/6/07
1.373
4
36
RE: Sôi nước khi không mở máy lạnh. giúp em!

Trích đoạn: acc

trao đổi thêm vể vấn đề sôi nước

Xe được giải nhiệt tốt, máy chạy êm hơn, không bị ào ga, đồng hồ nhiệt tốt, hehe...
Địa chỉ chuyên gia đây:
Mr. Văn, 915 Âu Cơ, Phường Tân Sơn Nhì, Quận Tân Phú, TP.HCM
Mobile: 0913710699

VÀi dòng chia sẻ cùng các bạn. Chỉ một buổi sáng hơn 3 giờ làm, thay quạt mới + công tháo lắp, đấu dây sửa chữa, vị chi hết 600.000 đồng. Bảo hành quạt 6 tháng.

Lời bác Văn: chuyện nhỏ, bác đã thay cho rất nhiều xe Fiat rồi. Các bác nào có bệnh như trên mô tả thì cứ đến nhé, đừng lăn tăn gì hết. Tôi đã đến và đã sửa, nay vợ hai tôi ngoan ngoãn, không còn nóng nảy nữa và hoàn toàn chạy theo ý thích của tôi trên phố đông người... hehe...
Kinh nghiệm thật quý bác ạ Xe tui cũng đã lắp thêm quạt - và lắp đúng như xe bác, may quá đang định lắp lại (qua Relay của điều hòa) vậy là để nguyên được rồi
Thay mặt các anh em đang dùng Fiat cảm ơn bài học của bác
 
Hạng C
22/3/07
810
166
43
TP HCM
RE: Sôi nước khi không mở máy lạnh. giúp em!

Sao xe em có lắp thêm quạt gì đâu??? Không hề bị gì mặc dù ngày nào cũng tắc đường... FIAT khi dùng 1 quạt không thể dùng quạt nhỏ hay quạt Nhật gì được. Đó mới là vấn đề. Xe em là Doblo.
 
Tập Lái
1/4/07
22
0
0
RE: Sôi nước khi không mở máy lạnh. giúp em!

Trích đoạn: acc

Xe tôi Fiat Siena 1.6 cũng bị hiện tượng sôi nước. Khi đi ngoài đường, xa lộ, nói chung là những đoạn đường không bị kẹt xe thì đồng hồ nhiệt rất tốt vì có gió trời. Khi bị kẹt xe, đồng hồ nhiệt lên rất cao, nước trong két phụ sôi ùng ục, kể cả khi tắt hoặc mở máy lạnh đều như vậy. Tình trạng hiện tại: do quạt gió zin hay bị đụng làm đứt cầu chì và một lần bị cháy dây điện khi sử dụng cầu chỉ ampe cao. Lý do: quạt zin có công suất quá lớn 36Ampe, luôn phải chạy ở tốc độ 3 do khí hậu VN nóng nên rất mau quá tải... Xe đã thay quạt nhật vào, chủ cũ đã gắn thêm một quạt nhỏ trước dàn nóng máy lạnh ở sau cản trước đầu xe vì : 2 quạt mới thay công suất mới bằng một quạt zin cũ. Vấn đề ở đây cần phải xác định là: không có sôi nước do cảm ứng gì cả, tất cả là do quạt và chính bệnh là nó, vậy thôi! Có đem vào hãng các bố cũng đ... tìm ra đựơc bệnh, phán này phán nọ lung tung, tiền mất tật mang!
Rủi thay: cây quạt nhỏ chủ cũ "tiết kiệm" thay quạt có đường kính nhỏ và lại là quạt cũ, chạy một khoảng thời gian ngắn nó tẻo mất tốc độ 2, tốc độ 1 chạy yếu không đủ làm mát dàn nóng máy lạnh và hỗ trợ cho cây quạt lớn phía trong. Do vậy bệnh nóng máy vẫn tiếp tục. đồng hồ nhiệt tiếp tục tăng cao.
Nhờ diễn đàn Fiat, tôi biết đựơc số ĐT anh Văn, trước làm kỹ thuật điện cho auto Mekong, chuyên trị bệnh Fiat, do vậy tôi tìm đến anh và đã đựơc tư vấn như đã trình bày ở trên với các bạn.
Giải pháp khắc phục: thay một quạt gió Nhật mới có đường kính gấp rưỡi quạt cũ ở vị trí đầu cản, quạt gió trong vẫn giữ nguyên. bắt vít từ đầu cản vào để cố định thân quạt rất chắc chắn. Mở hai vít chỗ giàn lạnh nhích vào trong một li, khoan lỗ mới bắt lại để không đụng cây quạt mới, điều này về kỹ thuật không ảnh hưởng gì đến kết cấu cả. Thế là xong. Và bí quyết là ở chỗ này: đấu lại dây để hai quạt cùng quay, lưu lượng gió được tăng cường, đồng hồ nhiệt trở lại trạng thái như zin: tức là ở dưới vạch giữa một chút, nước không sôi rất an tâm chạy. Vì sao phải đấu để hai quạt cùng quay: đấu dây kiểu cũ, khi không sử dụng máy lạnh, tức là cây quạt phụ giải nhiệt dàn nóng máy lạnh không hoạt động, một mình cây quạt trong giải nhiệt cho máy không đủ công suất làm mát máy. Đấu hai quạt cùng chạy, khi không bật máy lạnh, quạt phụ vẫn chạy tăng cường gió cho quạt trong, máy không bị nóng.
Kết quả: tuyệt vời. Và đồng thời còn giải quyết luôn chuyện ào ga (tức là chạy trong phố đông người, không đạp ga nhưng ga vẫn cứ tăng tốc lên rất sợ. Chẳng phải cảm biến chân ga, cảm biến tốc độ hư gì cả, đó là do không đựơc giải nhiệt máy quá nóng, ecu hiểu là đang chạy ở tốc độ cao, cứ ra lệnh phun nhiều xăng vào buồng đốt, tốc độ ga vì thế cứ vọt lên trong khi mình thì chẳng nhấn gì chân ga cả.

Xin chân thành cám ơn bác nhiều ! Xe của em bị bịnh 100% giống y như vậy! Em sẽ thu xếp ghé bác Văn sớm.
 
Tập Lái
11/2/06
48
3
8
RE: Sôi nước khi không mở máy lạnh. giúp em!

Cho mình ý kiến 1 chút :

1- Theo MK T.H. Đạo quạt Siena chỉ có 2 tốc độ thôi :

- khi không mở AC, quạt sẻ không chạy và nếu xe dừng lâu khi kẹt xe thì máy nóng quá (khoảng 97.5°C đối với máy 1.3 và 93°C đối với máy 1.6) thì quạt sẻ chạy tốc 1 (chạy chậm - vì phải qua điện trở) và sẻ ngừng lại khi nhiệt độ tuột xuống thấp (95,25°C đối với máy 1.3 và 90°C đối với máy 1.6). Kết hợp với thermostat nước nên kim nhiệt độ sẻ luôn nằm ở vạch giữa.
- Khi mở AC, thì đầu tiên quạt vẫn chạy ở tốc độ 1 và sẻ chạy tốc độ 2 nếu nhiệt độ nước ở 101.25°C đối với máy 1.3 và 97°C đối với xe 1.6 và sẻ dừng tốc độ 2 trở về tốc độ 1 ở 99°C đối với máy 1.3 và 94°C đối với máy 1.6.
Quạt lại cũng chạy ở tốc độ 2 khi áp suất hệ thống lạnh đạt 270 psi (lốc lạnh chạy) và dừng ở 210 psi (lốc lạnh dừng) dù nhiệt độ nước đang thấp.

2- Quạt thường chỉ hư ở tốc độ 1 (do bị đứt điện trở) chứ không bị ở tốc độ 2 (chạy trực tiếp) hoặc là tèo luôn.

3- Trường hợp nước sôi khi không mở AC có thể là do quạt hư tốc độ 1 (đứt điện trở). quạt không chạy. Khi mở AC quạt chạy tốc độ 2 nên nước không sôi.

4- cũng cần kiểm tra mực nước giải nhiệt coi chừng bị hụt.

Lưu ý : Em nghĩ thế thôi chứ không biết có đúng không, các thông số nhiệt độ trên cũng tương đối thôi nha vì mấy ông MK nói lẹ quá em nhớ không kịp nên lấy đại thông số của Nubira-Lacetti. mong các bác thông cảm
 
Hạng C
22/3/07
810
166
43
TP HCM
RE: Sôi nước khi không mở máy lạnh. giúp em!

Fiat doblo là 3 tốc độ. Hiếm khi chạy tốc độ 3 trừ phi mở máy lạnh số 3 hoặc chạy giữa trưa nắng. Còn lại tốc độ 1 và 2 là thường chạy nhất. Quạt gió FIAT có kích thước lớn nên khi chạy đến tốc độ 2 sẽ bắt đầu kêu hơi to, còn tốc độ 3 thì khỏi bàn. Bù lại là giải nhiệt cực kỳ tốt. Chỉ có 1 trường hợp đứt cảm biến nhiệt thì quạt không chạy tốc độ 1, 2. Mỗi lần nóng máy là chơi ngay tốc độ 3 nghe rất kinh.

Bình thường thì êm ru như các xe khác. Đúng là lắp thêm quạt cũng hỗ trợ cho giải nhiệt, nhưng em thấy không cần thiết lắm...

Em đã từng bị xì két nước và đó cũng là nguyên nhân sôi nước.

Còn 1 nguyên nhân đáng sợ hơn nhưng dễ xử là đứt cầu chì quạt gió. Có thể Blow máy sau 30ph.

@Bác acc : Vì chủ cũ xe bác cố tình đổi quạt gió đường kính nhỏ hơn ( có lẽ muốn giảm độ ồn) , nên nó thường chạy tốc độ 3 là đúng. Khi đã thay quạt đúng Zin, sẽ không sao nữa, gắn thêm quạt phụ thì tốt, không gắn cũng không sao. Em đã hỏi thay quạt nhỏ, nhưng thợ nào cũng nói sẽ sôi nước, không thay được.

Còn về đèn báo nhiệt độ, nếu thấy nó cao quá vạch cân bằng thì 100% là xe đang trục trặc. Nên vào lề ngay.

Em nghĩ về vấn đề này cũng đã nói nhiều ở các bài trước, nhưng nó rất quan trọng, chúng ta nên lục lại để tham khảo kỹ hơn...
 
Hạng C
22/3/07
810
166
43
TP HCM
RE: Sôi nước khi không mở máy lạnh. giúp em!

@Bác acc : quạt gió FIAT bị đụng em cũng gặp rồi, đó là hư Moteur, có thể do va đập, em từng húc một bác BUS, và hậu quả khá nặng là quạt chạm vào lưới tản nhiệt, gây thủng két nước, may là phát hiện sớm, không là toi mạng. Đến giờ thì êm ru.
 
Hạng C
3/10/07
831
15
18
Côn Đảo
RE: Sôi nước khi không mở máy lạnh. giúp em!

Xe em từ ngày mua không thấy có hiện tượng như các bác, chạy hoài mà không thấy chi. Sao xe các bác hay cải tạo thế, có ảnh hưởng đến KT xe không nhỉ?????
 
acc
Hạng B2
28/8/06
126
8
0
RE: Sôi nước khi không mở máy lạnh. giúp em!

Kính gửi các bác và bác Duy Siena

Rất cảm ơn ý kiến các bác đóng góp. Ý kiến của bác wanabeme hoàn toàn chính xác. Nhưng đây là mình nói chuyện thực tế của xe. Quạt gió zin theo xe Fiat Siena và Albea đủ sức giải nhiệt, không cần lắp thêm quạt phụ. Nhưng xin lưu ý là trong tình trạng sử dụng tại Vn, khí hậu nóng ẩm, không phải là xứ ôn đới như Italia, do vậy tuổi thọ quạt rất ngắn vì phải thường xuyên chạy ở tốc độ tối đa (tốc độ 3), hơn nữa trong tình trạng nội thành hay bị kẹt xe, máy mau nóng làm quạt phải luôn ở tình trạng quá tải, rất dễ hư, mà điều dễ thấy nhất là đứt cầu chì. Mình đã từng thay cầu chì có ampe cao, nhưng rốt lại đã bị một lần cháy dây, lửa bốc phừng phừng, may mà phát hiện kịp và nhờ có mang theo một bình chữa cháy Co2 mini nên chữa cháy kịp thời, nếu không thì vợ hai mình... thành heo quay rồi!
Tất cả các dòng xe Fiat Siena và Albea tại VN (theo lời các chuyên gia) có những ưu điểm tuyệt vời như: máy móc cực kỳ bền, phụ tùng chính hãng an tâm sử dụng, dàn chassis và khung gầm, vỏ cứng cáp, ăn đứt xe Nhật và xe Hàn. Nhưng khuyết điểm lớn nhất là vấn đề quạt gió. Các xe mua mới thì chưa thấy vấn đề này ngay nhưng sau một thời gian sử dụng thì sẽ thấy... chắc chắn là như vậy! Ngày hôm qua mình đã thử xe chạy một mạch từ Sài Gòn lên Phú Mỹ Hưng, chạy vòng vòng rồi sau đó dừng hẳn xe vẫn để nổ máy trong hơn 30 phút, chạy về nhà ở Tân Bình, nói chung từ lúc xuất phát là 16g, rồi đến 19g30 về đến nhà, trong suốt thời gian đó mình không hề tắt máy, tình trạng đồng hồ nhiệt xe vẫn rất ổn định ở dưới vạch giữa một chút như zin - điều mà trước khi thay quạt không hề có được. Vào hãng auto mekong họ ít khi thừa nhận vấn đề này (đó là một thực tế mình đã trải qua) mà luôn cho rằng do cảm biến nhiệt độ hư, cảm biến bướm ga kém (bệnh ào ga)... và luôn đề nghị thay thế phụ tùng. Mình đã từng thay một con cảm biến tốc độ hết 1,1 triệu, cảm biến bướm ga hơn 300.000đ nhưng vẫn không khắc phục được bệnh ào ga cực kỳ nguy hiểm và bệnh sôi nước. Cho đến khi gặp bác Văn...
Mình cũng không đề cao bác Văn nhưng một thực tế là bác đã định bệnh chính xác cho xe, xe mình đã sửa và chạy rất ngon lành. Xe Fiat 1.3 thì gắn thêm quạt phụ trước dàn nóng máy lạnh đường kính nhỏ là được, trong khi xe 1.6 phải gắn quạt có đường kính lớn gần bằng chiều cao dàn nóng mới giải nhiệt hiệu quả.
Bác Văn cũng lưu ý là xe Doblo không thể gắn quạt phụ được, và tình trạng quá tải quạt zin ở xe này cũng sẽ xảy ra, vấn đề là sớm hay muộn thôi. Hơn nữa xe Doblo kích thước cabin lớn nhưng chỉ có một dàn lạnh chỗ tableau tài xế nên bloc lạnh luôn phải chạy hết công suất vào mùa hè, máy mau nóng...
Từ ý kiến của bác Duy Siena trên mạng về vấn đề quạt gió (diễn đàn Fiat đã có nhiều bài viết hay về vấn đề này) mình xin bổ sung trường hợp thực tế từ xe mình để đóng góp ý kiến cho các bác. Mình nghĩ chắc sẽ có nhiều đồng nghiệp sử dụng Fiat Siena 1.6 cũng sẽ trong hoàn cảnh của mình, nếu các bác trong TP thì cứ mang lại bác Văn là dễ rồi; còn các bác ngoài Bắc thì mình chịu khó mô tả bệnh xe, cách thức xử lý... để các bác biết rõ bệnh, mang vào garage thợ thay cho chính xác, vừa đỡ mất thời gian tìm bệnh, đỡ tốn tiền và nhất là không bị... vẽ.
Mình rất hạnh phúc khi đóng góp ý kiến cho diễn đàn Fiat, các bác cũng như người nhà thôi mà, tứ hải giai huynh đệ...
Xin cảm ơn bác Duy Siena và các bác đã quan tâm lắng nghe mình.
 
Chi hội trưởng FIFC
18/7/07
6.712
2.059
113
52
RE: Sôi nước khi không mở máy lạnh. giúp em!

Vấn đề đã được giải quyết, không còn gì phải lăn tăn nữa rồi. Mua Fiat chạy thôi !!!
Chít Mẹ, không khéo Fiat lên giá chứ chẳng chơi !