Hạng D
18/6/07
1.373
4
36
RE: Sôi nước khi không mở máy lạnh. giúp em!

Diễn đàn OS có những cái hay, cái đẹp và sự nhiệt tình thì tập trung hết cả về "FIAT" là không sai chút nào!
Iem lắng nghe các bác tranh lụn và thông tin nhiều vấn đề rất có giá trị, rất thiết thực cho nhưng ai có vợ 2 là Fiat, cho cả những người đam mê Fiat, sẽ dùng Fiat...
Thay mặt anh em Fiat Hà Nội cảm ơn bác @acc vì những bài học kinh nghiệm quý báu của bác và lòng say mê, nhiệt tình của bác đối với Box Fiat
 
Hạng D
9/1/06
2.627
13.407
113
HCM
RE: Sôi nước khi không mở máy lạnh. giúp em!

Đây là 1 hướng giải quyết rất hữu ích cho anh em đi Fiat. Để phải nhờ đến bác Văn, em nghĩ chỉ khi nào quạt Zin của Fiat hư mà phải thay quạt Nhật cho rẻ thì mới cần phải làm như thế.

Quạt xe Fiat có rất nhiều cánh & độ cong lớn, nên cùng 1 tốc độ quay với quạt Nhật nhưng lượng gió tả ra rất nhiều. Chính vì vậy mà xe Fiat chỉ cần 1 cây quạt để giải nhiệt cho 2 dàn nóng. Vì phải quay tốc độ cao (2 & 3), cộng với lượng gió tải nhiều, nên sinh ra tiếng hú lớn. Thật ra đây không phải là bệnh, mà chỉ là đặc trưng của Fiat. Ai thích thì hay, còn ai không thích thì dở. Riêng em thì rất thích, vì khi dừng đổ xăng, em để ý nghe tiếng quạt xem thế nào. Nếu thấy còn hú thì biết là em nó vẫn còn làm việc tốt, yên tâm lên đường thiên lý.

Sở dĩ người ta phải thay quạt Nhật vì giá rẻ, 1 cây quạt Nhật chỉ 300K-500K, còn quạt Fiat thì có giá 4.5T. Đó là lý do tại sao ngươì ta nói Fiat hay nóng máy do không nhiệt đới hóa. Thật ra đó là do thay quạt không đúng công suất. Vì quạt Nhật chỉ làm đủ lượng gió để tải két nước. Vì vậy mà cần phải gắn thêm 1 cây quạt nhỏ để tải dàn nóng máy lạnh. Hiện nay, người ta thường dùng quạt hiệu Denso sài rất tốt, đồng thời nó nhỏ gọn, dễ gắn phiá trước.

Em không rõ khi gắn vậy thì có ảnh hưởng gì đến kỹ thuật hay không? vì mỗi loại xe đều có đặc điểm kỹ thuật khác nhau. Đối với Fiat, nhà sản xuất đã tính toán lưu lượng gió của quạt Fiat tốt ưu ở 1 mức độ nhiệt làm nóng nào đó ( thường thì khoảng 96 độ C) để máy hoạt động tối ưu nhất (tăng tốc nhanh, tiết kiệm nhiên liệu), vì máy xe nóng thì sẽ bốc hơn, và xăng đốt tốt hơn. Tất nhiên, không bao giờ phải quá nhiệt. Vì vậy, kim nhiệt bao giờ cũng ở vị trí giữa hay gần giữa.

Nếu thay quạt Nhật vào + quạt máy lạnh, em nghĩ khả năng giải nhiệt sẽ nhiều gió làm mát máy hơn, lúc này xe chạy không còn nóng máy như chưa gắn quạt nhỏ vào, nhưng có thể sẽ sinh ra hiện tượng mát quá. Như vậy, sẽ không còn điểm hoạt động tối ưu nữa, nên có thể xe chạy ít bốc hơn & nhiên liệu tiêu thụ nhiều hơn. Tuy nhiên đây cũng là giải pháp chấp nhận được, còn hơn là xe không chạy:D
 
Hạng F
26/2/07
5.093
441
83
Xứ dừa Miền Tây
RE: Sôi nước khi không mở máy lạnh. giúp em!

Bác Euro car phân tích rất chính xác
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif

Em xin bổ sung là trong trường hợp mà bác euro car đề cập dưới đây chỉ những xe nào bị gỡ bỏ thermostart mới có hiện tượng xe chạy "mát quá". Nếu vẫn giữ thermostart thì chỉ khi nào máy đạt nhiệt độ tối ưu thì nước làm mát mới được phép ra két nước làm nguội.


Trích đoạn: euro car

Nếu thay quạt Nhật vào + quạt máy lạnh, em nghĩ khả năng giải nhiệt sẽ nhiều gió làm mát máy hơn, lúc này xe chạy không còn nóng máy như chưa gắn quạt nhỏ vào, nhưng có thể sẽ sinh ra hiện tượng mát quá. Như vậy, sẽ không còn điểm hoạt động tối ưu nữa, nên có thể xe chạy ít bốc hơn & nhiên liệu tiêu thụ nhiều hơn. Tuy nhiên đây cũng là giải pháp chấp nhận được, còn hơn là xe không chạy:D
 
Hạng D
18/6/07
1.373
4
36
RE: Sôi nước khi không mở máy lạnh. giúp em!

Trích đoạn: X108

Bác Euro car phân tích rất chính xác
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif

Em xin bổ sung là trong trường hợp mà bác euro car đề cập dưới đây chỉ những xe nào bị gỡ bỏ thermostart mới có hiện tượng xe chạy "mát quá". Nếu vẫn giữ thermostart thì chỉ khi nào máy đạt nhiệt độ tối ưu thì nước làm mát mới được phép ra két nước làm nguội.


Trích đoạn: euro car

Nếu thay quạt Nhật vào + quạt máy lạnh, em nghĩ khả năng giải nhiệt sẽ nhiều gió làm mát máy hơn, lúc này xe chạy không còn nóng máy như chưa gắn quạt nhỏ vào, nhưng có thể sẽ sinh ra hiện tượng mát quá. Như vậy, sẽ không còn điểm hoạt động tối ưu nữa, nên có thể xe chạy ít bốc hơn & nhiên liệu tiêu thụ nhiều hơn. Tuy nhiên đây cũng là giải pháp chấp nhận được, còn hơn là xe không chạy:D
Xe iem có gắn thêm 1 cái quạt nhỏ (cỡ xải cánh 25-30 cm), đồng hồ báo đều ở chỗ dưới vạch giữa một chút, lâu nay vẫn thế. Đúng là "mát quá" thì lại không tốt chút nào
Vừa rồi cho kiểm tra lại, cái quạt đấu thêm nó quay liên tục (chứ không phải đấu sau cái relay của điều hòa bác ạ) - có lẽ vì thế mà mấy hôm trời lạnh, chạy một lúc lâu sau nhiệt độ mới lên được mức chuẩn (xăng thì có lẽ sẽ phải tốn hơn khi máy chưa nóng đều)
 
acc
Hạng B2
28/8/06
126
8
0
RE: Sôi nước khi không mở máy lạnh. giúp em!

Bác Euro car nói rất chính xác. Quạt zin Fiat rất mắc, nếu còn chạy tốt thì không nên thay. Nhưng nếu quạt đã trở chứng như đã trình bày ở trên thì buộc phải thay bằng quạt Nhật. Về mặt kỹ thuật thì 2 quạt Nhật = 1 quạt zin, do đó khi sử dụng không lo sẽ làm mát máy quá làm hao xăng, xe chạy không bốc. Và khi thời tiết mát mẻ, cả hai quạt đều sẽ chạy ở tốc độ 1 (vì việc ra lệnh cho quạt vẫn là Ecu dựa trên các cảm biến nhiệt độ, không có gì thay đổi về mặt kỹ thuật) nên không phải lo. Vấn đề cốt tử là nó sẽ giữ cho máy ở đúng trạng thái nhiệt như cũ, tuyệt đối máy sẽ không mát hơn. Xe mình chạy thấy còn tiết kiệm xăng hơn hồi chưa thay quạt, bệnh ào ga dứt hẳn.
Về kinh tế, quạt Nhật cũng có độ bền nhất định, nếu hư thay hai quạt + công chỉ khoảng trên dưới 1 triệu đồng, còn quạt zin Fiat thì hãng bán tới 3,8 triệu lận! Điều quan trọng hơn, xe Fiat 1.6 thay quạt giải nhiệt có đường kinh lớn hơn cho dàn nóng máy lạnh làm quạt quay mạnh hơn, gió lạnh thổi từ bloc lạnh ra lạnh kinh hồn, trưa nóng mọi lần phải mở số 3, nay chở bốn người mở số 2 là dư sức mát rồi, còn tối thì phải để số 1, số 2 chạy lạnh cóng tay đấy (cả lạnh... hạ bộ nữa, he he!!
 
Hạng C
22/3/07
810
166
43
TP HCM
RE: Sôi nước khi không mở máy lạnh. giúp em!

Em đã thay quạt rồi bác acc ơi. Quạt Bosch đàng hoàng, giá 800 nghìn ở Điện Lạnh Phú Sĩ gần Lăng Cha Cả. Hôm em thay có thêm bạn FIAT màu xám thay cùng. Đến giờ đã chạy thêm 30k nữa mà vẫn êm ru. Bác tham khảo thử. Bắt buộc phải thay quạt Zin không thay bằng quạt Nhật được, đó là khuyến cáo của nhiều chuyên gia điện lạnh về FIAT.
 
Hạng C
3/10/07
831
15
18
Côn Đảo
RE: Sôi nước khi không mở máy lạnh. giúp em!

Chúc mừng vợ hai bác đã lành bệnh. Hôm nào vào TP HCM em điện bác nhé, ủa em hỏi khí không phải, vậy tên bác là gì thế để tiện em gọi cho đỡ mắc cỡ.
Em vừa nháy điện thoại cho bác đấy.
Trích đoạn: wanabeme308

Em đã thay quạt rồi bác acc ơi. Quạt Bosch đàng hoàng, giá 800 nghìn ở Điện Lạnh Phú Sĩ gần Lăng Cha Cả. Hôm em thay có thêm bạn FIAT màu xám thay cùng. Đến giờ đã chạy thêm 30k nữa mà vẫn êm ru. Bác tham khảo thử. Bắt buộc phải thay quạt Zin không thay bằng quạt Nhật được, đó là khuyến cáo của nhiều chuyên gia điện lạnh về FIAT.
 
Hạng C
22/3/07
810
166
43
TP HCM
RE: Sôi nước khi không mở máy lạnh. giúp em!

HAHAHAHA Số DT đẹp thế. Em tên Tâm bác ợ Bác tên gì em lại quên. Hôm trước có đọc mà giờ không nhớ
 
Hạng B2
12/7/08
255
0
0
Hà Nội
RE: Sôi nước khi không mở máy lạnh. giúp em!

í kiến nỳa đúng, xe tới cũng đã bị thế rùi, bật điều hoà chạy đến MK test đúng cảm biến nhiệt nước hỏng, thay 450k, chạy ngon ơ
 
Hạng D
25/5/08
1.004
3
38
daklak
dlj-daklak.com.vn
RE: Sôi nước khi không mở máy lạnh. giúp em!

cứ thay hàng hiệu của fiat đi các bác còn độ chế vào có rẽ thật nhưng cũng hay bị phản ứng phụ lắm .
nhưng trước khi vào MK nên nhờ anh em trong hội tư vân trước

xe tôi đến MK ADV 4 lần bảo hành,MK hỏi kiểm tra gì? tôi bảo kiểm tra tất, sau một hồi kiểm tra MK phán tốt cả không có gì ? tôi yêu cầu kiểm tra lọc xăng, dơ quá thay 250K
các bác muốn tees quạt thì cứ như tôi sáng daklak chiều sài gon tôi về daklak thì biét ngay à