Hạng D
24/8/14
4.219
10.344
113
Nói như thằng garage thế chế độ Auto để cho vui chắc, xài điều hòa cơ như thập niên 80 cho rồi :)
Muốn bloc bền chỉ cần mỗi lần trước khi tắt động cơ nhớ tắt quạt gió và điều hòa trước là đủ bền và đơn giản.
Dăm 3 cái thằng thợ vườn VN cứ thích nghiên cứu cái xe ở đế quốc bao nhiêu kỹ sư họ test cả năm mới đem ra bán mà toàn hoạt động liên tục mỗi ngày chứ chả phải cái xứ chuyên đi 2 bánh mà đưa ra ý kiến tào lao sợ nó hư k dám xài, đúng thiệt muôn đời đất nước chả làm nổi cái xe máy chứ nói gì xe hơi.
Hãng sản xuất ra xe trang bị cho mình xài, thằng k làm ra xe khuyên tốt nhất đừng xài cho nó bền thì cùng lắm cũng 2-3 năm trong khi xài đúng cách cũng là 2-3 năm. Đúng buồn cười =))
 
Tập Lái
11/10/17
26
17
5
Anh chủ gara là một người có 26 năm kinh nghiệm trong nghề sửa chữa máy lạnh xe ô tô
Có một số bác có ý kiến cứ auto chứ việc gì suy nghĩ 1,2 lít xăng
OK tôi đồng ý nên các bác không cần nhấn mạnh thêm làm gì
Việc tôi chia sẽ bài viết trên thiên về tìm hiểu kiến thức và kinh nghiệm sử dụng, thật sự là có chút tò mò vì nó khác với cách mình hiểu thông thường, nếu rõ ràng âu cũng giúp ích về kiến thức cho mình.
Tôi có rảnh một chút và tìm hiểu thì hóa ra nước ngoài họ cũng tranh luận ì xèo về vấn đề này như tại đây:
https://www.team-bhp.com/forum/technical-stuff/12936-c-fuel-economy-how-use-aircon-optimally-5.html
Bác nào cũng ham "tò mò" như tui thì xem thử, tui tiếng Anh hơi kém nên chỉ hiểu sơ sơ, có 1 ý khác với anh chủ gara ở chỗ này: "One more thing one should keep in mind in order to keep the fuel consumption low is ,not to set the Ac at lower temp.set it at a reasonable temp to allow the compressor t to cut off."
Như vậy có nghĩa là ở AC ON thì bloc sẽ nghỉ khi chạy đến nhiệt độ cài đặt và không nên đặt cố định mức Low, còn anh chủ gara nói nên đặt AC ON và đặt nhiệt độ ở mức Low, mức tối đa bloc đạt được độ lạnh và sau đó bloc sẽ nghỉ, việc tăng giảm nhiệt độ lúc này do ta chỉnh tốc độ quạt.

Và đây nữa, có ý kiến giống như anh chủ gara giải thích:
https://www.quora.com/Does-running-the-car-AC-at-low-cooling-decrease-fuel-consumption
"When you set the a.c. to a higher temperature, the loading due to the compressor does not change. The higher temperature is obtained by blending the cold air with hot air, in a proportion dependent on the temperature setting. The hot air is actually waste heat, generated by the engine, which otherwise is dissipated in the radiator."

Có nghĩa là khi đặt ở một nhiệt độ cao hơn (cao hơn nhiệt độ bloc làm lạnh được) thì máy lạnh sẽ trộn thêm khí nóng để đạt nhiệt độ mình ấn định chứ không phải nó ngưng tại nhiệt độ cài đặt đó. Mình hiểu chỗ này, thay vì để nó lấy khí nóng vào trộn thì khi đặt mức LOW cố định thì nó sẽ không bao giờ mở lấy khí nóng vào trộn, lúc này giảm tốc độ quạt nhỏ lại, nhiệt độ trong xe sẽ tăng lên dần đến nhiệt độ mong muốn nhờ nhiệt độ môi trường tác động vào chứ không phải nhờ máy lạnh tự lấy khí nóng vào trộn (cho nhanh).
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: cthinh
Hạng B2
30/10/16
466
6.096
93
e ko bao giờ để auto vì ko lúc nào nó thổi gió ở mức 1-2 hết, trời mưa lạnh nó cũng thổi ù ù
 
Hạng D
3/2/17
3.546
4.544
113
e ko bao giờ để auto vì ko lúc nào nó thổi gió ở mức 1-2 hết, trời mưa lạnh nó cũng thổi ù ù
Có thể do bác để nhiệt độ hơi thấp đấy, nên quạt nó mới để mức to.
Mà Thực ra thì auto nó làm vậy sẽ tiết kiệm nhiên liệu bác ạ, nếu để gió nhỏ thì lốc sẽ phải chạy nhanh hơn để không khí phả ra lạnh hơn
 
  • Like
Reactions: xlive
Tập Lái
11/10/17
26
17
5
e ko bao giờ để auto vì ko lúc nào nó thổi gió ở mức 1-2 hết, trời mưa lạnh nó cũng thổi ù ù
Trước giờ mình vẫn để auto, hôm qua làm theo cách AC ON + LOW và chỉnh quạt mức thấp nhất, thấy ok, thao tác cũng chẳng phức tạp gì, quạt nhỏ nên trong xe khá im ắng, dễ chịu hơn
 
  • Like
Reactions: xlive
Tập Lái
27/12/16
35
41
18
Ko nghiên cứu mà nói như đúng rồi ha :D

Cái lốc lạnh nó gắn với cục máy qua cái dây curoa, ko có in vẹc tơ gì hết á, đạp 2k rpm thì lốc nó quay 2k rpm, đạp hết ga 6k vòng thì lốc lạnh nó cũng quay tương ứng, để xe đứng 1 chỗ thì lốc nó quay 800 rpm. Và cái lốc nó luôn làm ra không khí lạnh, lạnh nhiều ít phụ thuộc vào thằng tài xế đạp mạnh yếu, hay chưa.

Vậy làm sao để cái xe nó điều chỉnh 17 20 25 độ? Khi cái cục lạnh luôn tạo ra hơi lạnh hết sức có thể?

Vì cái xe nó nổ bằng nhiên liệu, nhiên liệu nó cháy, cháy nó nóng, nên nó cần bơm nước làm mát qua cái máy để làm cái máy ko bị nung đỏ lên.

Cái nước đó lúc chạy qua cục máy nó nóng rực, người ta trích ra 1 chút, cho nó chạy vô trong ca bin xe, rồi lấy cái hơi lạnh ngắt của máy lạnh thổi vô cái nước nóng rực đó, khí khi phun vào cabin sẽ bớt lạnh hơn.

Rồi người ta có cái van để điều tiết cái khí lạnh thổi vào chỗ nước nóng đó.

Đóng hết cái van, khí thổi ra lạnh nhất.
Mở 1/3 van, khí thổi ra lạnh vừa vừa
Mở 1/2 van, khí thổi ra lạnh tạm tạm
Mở 2/3 van, khí thổi ra ko lạnh ko nóng
Mở hết van, khí thổi ra nóng rực

Xe điều hoà tự động nó điều chỉnh cái van đó tự động, dựa theo một mớ cảm biến nhiệt, bla bla...
Xe điều hoà chỉnh cơm thì thằng người tự cảm biến nhiệt, rồi tự vặn rẹt rẹt cái van đó cho nó lạnh hoặc nóng.

Nên ko có in-vẹc-tơ gì trên ô tô hết nha!
OK, đồng ý.
 
  • Wow
Reactions: xlive
Hạng B2
2/3/15
265
310
63
tphcm
Anh chủ gara là một người có 26 năm kinh nghiệm trong nghề sửa chữa máy lạnh xe ô tô
Có một số bác có ý kiến cứ auto chứ việc gì suy nghĩ 1,2 lít xăng
OK tôi đồng ý nên các bác không cần nhấn mạnh thêm làm gì
Việc tôi chia sẽ bài viết trên thiên về tìm hiểu kiến thức và kinh nghiệm sử dụng, thật sự là có chút tò mò vì nó khác với cách mình hiểu thông thường, nếu rõ ràng âu cũng giúp ích về kiến thức cho mình.
Tôi có rảnh một chút và tìm hiểu thì hóa ra nước ngoài họ cũng tranh luận ì xèo về vấn đề này như tại đây:
https://www.team-bhp.com/forum/technical-stuff/12936-c-fuel-economy-how-use-aircon-optimally-5.html
Bác nào cũng ham "tò mò" như tui thì xem thử, tui tiếng Anh hơi kém nên chỉ hiểu sơ sơ, có 1 ý khác với anh chủ gara ở chỗ này: "One more thing one should keep in mind in order to keep the fuel consumption low is ,not to set the Ac at lower temp.set it at a reasonable temp to allow the compressor t to cut off."
Như vậy có nghĩa là ở AC ON thì bloc sẽ nghỉ khi chạy đến nhiệt độ cài đặt và không nên đặt cố định mức Low, còn anh chủ gara nói nên đặt AC ON và đặt nhiệt độ ở mức Low, mức tối đa bloc đạt được độ lạnh và sau đó bloc sẽ nghỉ, việc tăng giảm nhiệt độ lúc này do ta chỉnh tốc độ quạt.

Và đây nữa, có ý kiến giống như anh chủ gara giải thích:
https://www.quora.com/Does-running-the-car-AC-at-low-cooling-decrease-fuel-consumption
"When you set the a.c. to a higher temperature, the loading due to the compressor does not change. The higher temperature is obtained by blending the cold air with hot air, in a proportion dependent on the temperature setting. The hot air is actually waste heat, generated by the engine, which otherwise is dissipated in the radiator."

Có nghĩa là khi đặt ở một nhiệt độ cao hơn (cao hơn nhiệt độ bloc làm lạnh được) thì máy lạnh sẽ trộn thêm khí nóng để đạt nhiệt độ mình ấn định chứ không phải nó ngưng tại nhiệt độ cài đặt đó. Mình hiểu chỗ này, thay vì để nó lấy khí nóng vào trộn thì khi đặt mức LOW cố định thì nó sẽ không bao giờ mở lấy khí nóng vào trộn, lúc này giảm tốc độ quạt nhỏ lại, nhiệt độ trong xe sẽ tăng lên dần đến nhiệt độ mong muốn nhờ nhiệt độ môi trường tác động vào chứ không phải nhờ máy lạnh tự lấy khí nóng vào trộn (cho nhanh).
Bác làm em cũng tò mò tìm hiểu , bác đọc link này xem. Vậy còn tùy theo loại block lạnh xe mình đời nào nữa bác .nếu đầu bộ nén xài ly hợp từ (kiểu củ) thì block khi chạy khi dừng và có thể áp dụng như cách của bác .
 
  • Like
Reactions: xlive
Hạng C
19/12/16
636
402
63
32
Hiểu để biết thôi chứ ko nên đặt nặng vấn đề. E thì có cái auto sướng hẳn. Cứ lên xe là đi, auto 28 độ, ko phải chỉnh chọt j nhọc. Để low chắc lạnh chết luôn, cóng tay chân. Mà trước e đi điều hòa cơ vẫn phải vặn kết hợp cả mức lạnh mới ok ko cũng lạnh cóng.
 
Tập Lái
11/10/17
26
17
5
Bác làm em cũng tò mò tìm hiểu , bác đọc link này xem. Vậy còn tùy theo loại block lạnh xe mình đời nào nữa bác .nếu đầu bộ nén xài ly hợp từ (kiểu củ) thì block khi chạy khi dừng và có thể áp dụng như cách của bác .
Hôm đó anh chủ gara có chỉ mình bloc nó chạy/nghỉ ntn, để tiện ảnh chỉ mình xem luôn ngay cái đồng hồ đo nạp gas đang gắn vào, ảnh bảo khi kim nhảy lên một chút là bloc chạy thì đúng là có lúc kim nó nhảy lên, lúc nhảy xuống. Link của bác đưa thì phải xem thực tế xe của mình nó xài ly hợp từ hay xài van điều tiết mới biết được.