Tập Lái
11/10/17
26
17
5
Xem chủ thớt tiết kiệm bao nhêu nhiên liệu rồi chia sẻ cho anh em biết.
Tôi hay tò mò là chính thôi, cái gì không giống như mình nghĩ thì hay tìm hiểu, nhiều cái tìm xong cũng chẳng áp dụng vào đâu cả chứ tôi 1 tháng chắc chỉ chạy quanh quanh đâu đó vài vòng, gần 2 năm mà chỉ có 10k km thì nghĩ xăng cộ làm gì;)
 
Hạng D
30/3/09
1.115
1.201
113
Ko nghiên cứu mà nói như đúng rồi ha :D

Cái lốc lạnh nó gắn với cục máy qua cái dây curoa, ko có in vẹc tơ gì hết á, đạp 2k rpm thì lốc nó quay 2k rpm, đạp hết ga 6k vòng thì lốc lạnh nó cũng quay tương ứng, để xe đứng 1 chỗ thì lốc nó quay 800 rpm. Và cái lốc nó luôn làm ra không khí lạnh, lạnh nhiều ít phụ thuộc vào thằng tài xế đạp mạnh yếu, hay chưa.

Vậy làm sao để cái xe nó điều chỉnh 17 20 25 độ? Khi cái cục lạnh luôn tạo ra hơi lạnh hết sức có thể?

Vì cái xe nó nổ bằng nhiên liệu, nhiên liệu nó cháy, cháy nó nóng, nên nó cần bơm nước làm mát qua cái máy để làm cái máy ko bị nung đỏ lên.

Cái nước đó lúc chạy qua cục máy nó nóng rực, người ta trích ra 1 chút, cho nó chạy vô trong ca bin xe, rồi lấy cái hơi lạnh ngắt của máy lạnh thổi vô cái nước nóng rực đó, khí khi phun vào cabin sẽ bớt lạnh hơn.

Rồi người ta có cái van để điều tiết cái khí lạnh thổi vào chỗ nước nóng đó.

Đóng hết cái van, khí thổi ra lạnh nhất.
Mở 1/3 van, khí thổi ra lạnh vừa vừa
Mở 1/2 van, khí thổi ra lạnh tạm tạm
Mở 2/3 van, khí thổi ra ko lạnh ko nóng
Mở hết van, khí thổi ra nóng rực

Xe điều hoà tự động nó điều chỉnh cái van đó tự động, dựa theo một mớ cảm biến nhiệt, bla bla...
Xe điều hoà chỉnh cơm thì thằng người tự cảm biến nhiệt, rồi tự vặn rẹt rẹt cái van đó cho nó lạnh hoặc nóng.

Nên ko có in-vẹc-tơ gì trên ô tô hết nha!
A nói ko đúng rồi. Block lạnh có bộ li hợp điện dạng nguyên lý hít của nam châm sẽ đóng mở ngắt liên kết giữa puly với trục bơm của block hoặc cơ chế điều tiết lưu lượng bơm bởi góc quay điều tiết hành trình piston nén(dù nhìn ngoài khi xe nổ máy puly luôn quay) có thể youtube để hiểu rõ, và với 1 số xe hybrid và xe điện đời mới thì nó đóng ngắt moto điện.
Hệ thống điều hòa tự động trong xe là cơ cấu điều khiển để giữ cân bằng ổn định nhiệt với cảm biến nhiệt độ và điều tiết bởi 2 nguồn đó là nguồn lạnh từ block nén làm lạnh và làm nóng trích từ nguồn nước giải nhiệt động cơ (sưởi vô lăng, ghế... từ nguồn điện trở làm nóng)
Vấn đề cabin nhỏ và có người ở trong cũng là nguồn tạo ra độ ẩm cũng như đáp ứng xe ở nhiều môi trường khác nhau có độ ẩm không khí khác nhau.

Xử lý vấn đề độ ẩm trong/ngoài và hạn chế/chống mờ kính:
Vấn đề đặt ra là cần xử lý để tránh hơi nước trong trường hợp nào đó làm mờ kính cả phía trong và phía ngoài đảm bảo tầm nhìn và Theo em hiểu với tư vấn của gara cho chủ topic cũng đúng ở 1 thời điểm nào đó để xử lý vấn đề về độ ẩm (và cao cấp hơn là khử mùi diệt khuẩn....).

Chính vì điều này mà điều hòa cơ hay auto đều có thêm 1 vài tính năng đó là sấy kính:

* Sấy cho tránh đọng hơi nước/sương mù bên ngoài:
  • Kính sau sấy bằng sợi đốt trên kính tác dụng cho cả trong và ngoài,
  • Kính trước nó dc tự sấy bởi chính 1 phần luồng gió nóng của giải nhiệt động cơ thổi lên, với xe điện, xe sport động cơ đặt sau em ko rõ chưa tìm hiểu. Và chẳng hạn như đi Đà Lạt hay đêm sương độ ẩm cao lúc xe nguội khởi động lên lúc mới đi sẽ thấy kính lái bị mờ đọng sương bên ngoài nhưng đi 1 lúc máy nóng lên sẽ hết.
  • xe cao cấp thì có sấy gương
* Sấy bên trong và xử lý độ ẩm và đọng sương kính bên trong:
Với điều kiện vận hành xe cần làm lạnh thì ko ko có gì phải bàn, đó là block lạnh chạy làm lạnh dàn lạnh quạt thổi gió qua và có đọng lại 1 phân hơi nước khi gặp lạnh và nhỏ giọt theo máng nước chảy ra ngoài.
Với điều kiện sấy và làm ấm trong xe thì sẽ phát sinh hơi ẩm trong xe bởi hơi thở người hay môi trường không khí quá ẩm khi lấy gió ngoài. Xử lý vấn đề này thì cần chạy song song cả giàn lạnh và giàn làm nóng trong xe: Dàn lạnh vẫn chạy để không khí ẩm đi qua ngưng tụ bớt hơi nước (có thể phải chạy tối đa để thật lạnh sao cho hơi nước lạnh tới nhiệt độ ngưng tụ dc nhiều) rồi không khí tiếp tục đi qua dàn nóng để tạo ra dc không khí nóng để sưởi và ổn đinh nhiệt độ trong xe thì các cảm biến sẽ điều chỉnh tạo sự phù hợp ( nguyên lý này áp dụng cho máy hút ẩm, các thiết bị cân bằng kiểm soát độ ẩm của phòng sạch các nhà máy sản xuất linh kiện điện tử, dược, thực phẩm....). Trên nguyên lý này xe bật chức năng sấy kính trước thì người ta cài đặt tự hiểu là bên trong kính mờ độ ẩm cao thì sẽ lấy gió ngoài vào để cân băng độ ẩm trong xe và luống gió sẽ thổi ở các khe gió ở taplo chỗ chân kính lên.
Cao cấp hơi với tính năng của điều hòa là khử mùi, diệt khuẩn...thiết kế cũng dựa trên các nguyên lý này thêm đèn plasma hay màng sóng siêu âm, mạ bạc dàn trao đổi nhiệt, thêm than hoạt tính vào tấm lọc không khí...
Có thể thấy vấn đề khi xe đi đêm, vùng lạnh hay mở sưởi hoặc đóng kín cửa tắt máy ở trong thì thấy kính bị mờ do hơi nước, nhưng mờ máy lanhaj hay máy nóng thì kính ko bị mờ
1 số người hoặc 1 số xe mở sấy kính sau thường xuyên thì bị rộp firm cách nhiệt. Hoặc thợ trước đây ko kinh nghiệm dán firm cách nhiệt hay decan rọc đứt luôn màng điện trở sấy kính.
Xe càng hiện đại thì điều hòa auto nó có thêm nhiều tính năng như kiểm soát cân bằng độ ẩm, khử mùi, kiểm soát oxy trong cabin để tự động lấy gió ngoài, sấy không khí và hướng dòng không khí hợp lý, làm lạnh ngăn làm lạnh nước uống, tủ minibar...
Em hiểu vậy thôi nên việc nói làm nóng để cân bằng giảm bớt lạnh của dàn lạnh với block lạnh chạy liên tục ko ngắt là chưa đúng và chắc chắn nhà thiết kế cũng ko làm điều này.
Cái bộ bù ga của xe mục đích cũng để cân chỉnh lượng xăng để giữ Rpm cầm chừng đáp ứng cho tải của dàn điện quạt cùng block lạnh, như con camry dễ thấy nhất khi đậu mở máy lạnh ngoài nắng tự nhiên nó gầm máy lên đó chính là bù ga khi khởi động block lạnh.
Cơ chế inveter em nghĩ nó áp dụng cho block lạnh chạy điện còn block cơ thì ko, chỉ là cơ chế điện đóng mở ngắt li hợp tại puly của block
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
5/1/07
983
394
63
53
Bác nói thế nào chứ việc lấy gió trong/ngoài là do mình tự chọn đâu có liên quan gì đến máy lạnh chế độ Auto đâu. Xe mình Vios G 2016.
Vios nên nó thế chứ Auto có điện tử điều khiển thì thi thoảng nó sẽ lấy gió ngoài cho xe có thêm oxy và sẽ tự động chuyển về gió trong tuỳ mức chỉnh nhiệt độ trong xe.
 
MEP Vaccine Hero
22/5/12
10.078
81.847
113
Mình treo qua nay nhưng chưa gặp cao nhân vào cho ý kiến, nên cũng hóng
Anh chủ gara tư vấn đúng đấy bác, lý do vì sao thì anh ấy cũng đã giải thích cụ thể. Từ lâu em cũng làm theo cách này, nhiên liệu thì chắc không tiết kiệm được bao nhiêu, nhưng bền bloc
E ko nghĩ thế này
 
Hạng F
16/7/15
6.346
26.541
113
Ko nghiên cứu mà nói như đúng rồi ha :D

Cái lốc lạnh nó gắn với cục máy qua cái dây curoa, ko có in vẹc tơ gì hết á, đạp 2k rpm thì lốc nó quay 2k rpm, đạp hết ga 6k vòng thì lốc lạnh nó cũng quay tương ứng, để xe đứng 1 chỗ thì lốc nó quay 800 rpm. Và cái lốc nó luôn làm ra không khí lạnh, lạnh nhiều ít phụ thuộc vào thằng tài xế đạp mạnh yếu, hay chưa.

Vậy làm sao để cái xe nó điều chỉnh 17 20 25 độ? Khi cái cục lạnh luôn tạo ra hơi lạnh hết sức có thể?

Vì cái xe nó nổ bằng nhiên liệu, nhiên liệu nó cháy, cháy nó nóng, nên nó cần bơm nước làm mát qua cái máy để làm cái máy ko bị nung đỏ lên.

Cái nước đó lúc chạy qua cục máy nó nóng rực, người ta trích ra 1 chút, cho nó chạy vô trong ca bin xe, rồi lấy cái hơi lạnh ngắt của máy lạnh thổi vô cái nước nóng rực đó, khí khi phun vào cabin sẽ bớt lạnh hơn.

Rồi người ta có cái van để điều tiết cái khí lạnh thổi vào chỗ nước nóng đó.

Đóng hết cái van, khí thổi ra lạnh nhất.
Mở 1/3 van, khí thổi ra lạnh vừa vừa
Mở 1/2 van, khí thổi ra lạnh tạm tạm
Mở 2/3 van, khí thổi ra ko lạnh ko nóng
Mở hết van, khí thổi ra nóng rực

Xe điều hoà tự động nó điều chỉnh cái van đó tự động, dựa theo một mớ cảm biến nhiệt, bla bla...
Xe điều hoà chỉnh cơm thì thằng người tự cảm biến nhiệt, rồi tự vặn rẹt rẹt cái van đó cho nó lạnh hoặc nóng.

Nên ko có in-vẹc-tơ gì trên ô tô hết nha!
nghe thì có vẻ hợp lý nhưng lại có điểm vô lý...
cụ thể là khi không bật máy lạnh, máy nén của dàn lạnh chắc chắn là sẽ ngừng hoạt động, nghĩa là nó có cơ chế ngắt máy nén này ra khỏi động cơ; VẬY THÌ mắc giống gì mà các kỹ sư lại không ngắt máy nén khi đã đủ độ lạnh!?!?

ngay cả quạt két nước cũng không phải lúc nào cũng chạy, xe chạy (hoặc trời lạnh là chắc cú em nó sẽ ngừng;

cách tiết kiệm nhất là nên chuyển về Đà Lạt sinh giống; xe em lên đó 4-5 ngày là nhìn mức nhiên liệu tuột hẳn (giảm gần cả lít/100km); cứ hạ cửa kính xuống mà chạy, bao lạnh...
 
Hạng C
21/11/15
532
5.258
93
39
Quận 2 hcm
3 đời xe chưa bao giờ làm theo hướng dẫn đó. Cứ để auto set nhiệt độ 26 độ rồi ko bao giờ đụng vào. Mỗi chiếc chạy 60k km chán bán chứ chưa bao giờ hư hỏng gì cả. Lạnh vẫn tê tái. Ấy là mình đang nói về xe nhật. Chứ xe Hèn hay xe tàu kém chất lượng thì nên cẩn thận.
 
  • Like
Reactions: xlive
Hạng B2
19/7/17
406
516
93
View attachment 2012471
Chào anh em,

Hôm nay tôi đi thay dàn lạnh oto và được anh chủ gara chia sẻ kinh nghiệm sử dụng điều hòa sao cho bền và tiết kiệm (xe tôi có điều hòa tự động)

1 Không sử dụng chế độ tự động

2 Bật AC ON và đặt mức nhiệt độ là Low, mức lạnh tối đa mà bloc đạt được và chỉ có ở mức này sẽ ngăn không cho điều hòa lấy khí nóng vào để trộn như ở chế độ tự động

3 Việc lạnh nhiều/ít lúc này phụ thuộc vào tăng hay giảm tốc độ quạt, tăng quạt lên sẽ lạnh nhiều và ngược lại, việc tăng quạt lên để lạnh hơn vào trong xe đồng nghĩa với nhiệt độ tại cảm biến ngay cửa gió tăng lên (do mất nhiệt đi) sẽ làm cho bloc chạy lại và khi bloc chạy đến ngưỡng low sẽ lại nghỉ (tiết kiệm nhiên liệu là ở chỗ này)

Như vậy, khi ta thấy lạnh quá cần tăng nhiệt độ lên thì chỉ cần giảm tốc độ quạt, lúc này nhiệt độ môi trường (nóng) sẽ kết hợp với tốc độ quạt giúp xe đạt nhiệt độ mong muốn (một cách tương đối), đồng thời, tốc độ quạt giảm sẽ ít làm mất nhiệt tại cảm biến cửa gió hơn, có nghĩa là bloc sẽ nghỉ lâu hơn

Theo giải thích của anh chủ gara thì cơ chế hoạt động của điều hòa oto và điều hòa dân dụng gắn ở nhà là hoàn toàn khác nhau

Điều hòa ở nhà, bloc sẽ chạy đến nhiệt độ cài đặt và ngắt

Điều hòa oto ở chế độ tự động sẽ chạy liên tục và khi cần thiết kết hợp với lấy khí nóng (từ dàn nóng ?) để sao cho đạt đúng nhiệt độ cài đặt

Như vậy sử dụng AC ON như trên là tiết kiệm nhiên liệu và bền cho bloc thay vì chạy chế độ tự động.

Tôi lăn tăn là biên độ cảm biến cửa gió bao nhiêu thì tác động cho bloc chạy lại, nếu nhỏ quá thì bloc sẽ đóng ngắt nhiều thì khó mà bền? còn nếu biên độ lớn thì bloc mới nghỉ lâu được (cái này thì anh chủ gara nói là 5 độ), nếu 5 độ thì nhiệt độ trong xe giao động sẽ lớn theo?

Tôi về và cũng tìm kiếm trên mạng về vấn đề này vì thấy cũng hay nhưng không thấy bài viết nào đề cập cả nên chia sẽ lên đây với anh em thảo luận xem sao!

View attachment 2012473
Vậy nhờ bác hỏi dùm cụ chủ gara chỉ em chút với.
Số là xe em chỉ để lạnh 25 độ, quạt minimum mà lạnh sun trym. Theo cụ gara em phải để 18 độ quạt cũng minimum chắc em khỏi ngồi lái luôn!!!
Em không dùng auto mode.
 
  • Like
Reactions: xlive
Tập Lái
11/10/17
26
17
5
Vậy nhờ bác hỏi dùm cụ chủ gara chỉ em chút với.
Số là xe em chỉ để lạnh 25 độ, quạt minimum mà lạnh sun trym. Theo cụ gara em phải để 18 độ quạt cũng minimum chắc em khỏi ngồi lái luôn!!!
Em không dùng auto mode.
25 độ, quạt min mà lạnh vậy hả bác? bác chạy xe gì mà dàn điều hòa mạnh thế? mình hỏi để có dịp hỏi anh chủ gara xem?
Với lại 25 độ mà bác kêu lạnh sun trym thì cũng hơi lạ, nhiệt độ đấy chỉ gọi là mát mới đúng, thứ hai nữa là quạt để mức min thì gió thổi rất nhẹ, nếu bác chạy ở môi trường nóng như SG thì khó mà lạnh sun như bác nói được
 
Hạng B2
19/7/17
406
516
93
25 độ, quạt min mà lạnh vậy hả bác? bác chạy xe gì mà dàn điều hòa mạnh thế? mình hỏi để có dịp hỏi anh chủ gara xem?
Với lại 25 độ mà bác kêu lạnh sun trym thì cũng hơi lạ, nhiệt độ đấy chỉ gọi là mát mới đúng, thứ hai nữa là quạt để mức min thì gió thổi rất nhẹ, nếu bác chạy ở môi trường nóng như SG thì khó mà lạnh sun như bác nói được
Hi bác. Em chạy Mít. Hảng xe mà máy lạnh nổi tiếng hơn ô tô đó bác. Chưa bao giờ em bật gió quá hai nấc. Đi một mình thì để 25 (có baby thì 27) bao mát luôn bác. Hôm nào bác ra đại lý Mít thử con PS của nó về độ lạnh là biết ngay.
P/S: hi hì em nói sun trym đúng là có hơi cường điệu chút. Nhưng em khẳng định nếu bật 18 là khỏi lái do chỉ có run.
 
Hạng B1
22/6/15
59
116
33
50
Mình thì ghét cái auto vì thi thoảng nó lại tự mở lấy gió ngoài. Mà đi thành phố lấy gió ngoài nó mùi xăng dầu của các xe bên cạnh. Nên m toàn tự bật tay.
Hóng cái chỉnh lạnh nhất có tốt hay ko
Bác đi xe xịn nên nó tự động lấy gió ngoài chứ em đi xe cỏ thì nó không tự động lấy gió ngoài đâu!
3 đời xe chưa bao giờ làm theo hướng dẫn đó. Cứ để auto set nhiệt độ 26 độ rồi ko bao giờ đụng vào. Mỗi chiếc chạy 60k km chán bán chứ chưa bao giờ hư hỏng gì cả. Lạnh vẫn tê tái. Ấy là mình đang nói về xe nhật. Chứ xe Hèn hay xe tàu kém chất lượng thì nên cẩn thận.
Em hiện đang đi xe Nhật được 4 năm, trước đây cũng đi xe Hàn (Morning trong 5 năm) đều dùng điều hòa tự động; tùy thuộc nhiệt độ bên ngoài mà set điều hòa bên trong; ví dụ set 26 khi bên ngoài nhiệt độ > 30 độ; khi trời mưa nhiệt độ ngoài trời 24 - 25 thì mình set bằng hoặc nhỏ hơn 1 độ. Mà lạ là ĐH con xe nhật bị tèo (rơ le) thôi chứ xe Hàn lại không bị :D