Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Sửa chữa Số - Hộp số - Thay máy

Hạng B2
20/9/04
319
7
18
45
Ha Noi
RE: Sửa chữa Số - Hộp số - Thay máy

Trích đoạn: Bác sĩ
Việc đổi "sàn" qua "tự động" không phải là không làm được nhưng thường chỉ với loại xe đơn giản, đã có thiết kế số tự động cho cùng loại đó. Người thay chỉ việc lắp hộp số mới, thay cần và cáp số, bộ dây điện, két nước (có sinh hàn!).... , nối các dây liên quan là xong.
Việc lên 5 số từ 4 số cũng vậy, nếu loại động cơ đó có bán sẵn hộp số 5 số thì mua về và lắp vào, có thế thôi bác ạ.
Con Sonata nếu vật vã quá thì bác dắt em đi xem thử, em tậu về...dợt tay nghề thử cái xem...!
Xin lỗi! Nếu các bác không phiền em xin thắc mắc 1 chút. Theo em biết thì hộp số tự động thường đi với biến mô thủy lực... còn hộp số cơ khí thì thường là ly hợp ma sát.. Vậy thì khâu chuyển đổi từ MT->AT khó khăn nhất sẽ là khâu ly hợp chứ?....Vậy mà chẳng thấy bác nào đề cập cả????...Vậy thì tức là em nghĩ sai đúng không? Mà theo em thì thay hộp số thì liên quan gì đến cái két nước??? Hộp số AT cũng đâu cần phải làm mát đâu? Thường thì chỉ làm mát dầu hộp số AT = 1 bộ sinh hàn ở ngoài thôi mà..Vậy thì phải thay két nước có đường nước làm mát bộ sinh hàn đó có đúng ko?
Còn việc từ 4<->5 số sàn thì là điều hoàn toàn có thể làm được...Nhưng điều đó chắc chắn sẽ không có lợi vì khi thiết kết người ta đã tính toán tỷ số truyền từ động cơ qua hộp số ra đến truyền động cuối cùng rất hợp lý rồi...Làm như vậy sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận hành xe.
 
Hạng C
23/5/05
539
148
43
53
Saigon
www.tuoitre.com.vn
RE: Sửa chữa Số - Hộp số - Thay máy

Em cũng théc méc, nếu nó có hộp số 5 số , sao nó lại lắp hộp 4 số làm gì, phải có ích lợi gì chứ, nếu chỉ để cho rẻ cái xe thì 2 hộp số này chả chênh nhau mấy - rồi bây giờ mình đổi lên 5 số, nó có hòa hợp và chạy ngọt không - cụ thể là con xe Toyota Crown Standard và Crown Super Salon đó
 
Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
RE: Sửa chữa Số - Hộp số - Thay máy

Theo em biết thì hộp số tự động thường đi với biến mô thủy lực... còn hộp số cơ khí thì thường là ly hợp ma sát.. Vậy thì khâu chuyển đổi từ MT->AT khó khăn nhất sẽ là khâu ly hợp chứ?.
phần lớn các hãng SX xe đều làm MT và AT trên cùng 1 model,cùng 1 động cơ mà bác,còn cái ''biến mô'' của bác nó tính là 1 phần của hộp số AT,lí do gì mà ta phải để ý ?:D
Mà theo em thì thay hộp số thì liên quan gì đến cái két nước??? Hộp số AT cũng đâu cần phải làm mát đâu? Thường thì chỉ làm mát dầu hộp số AT = 1 bộ sinh hàn ở ngoài thôi mà.
hộp số AT bắt buộc phải có hệ thống làm mát dầu bôi trơn,nhiều xe bố trí két làm mát dầu AT phía trong két nước.Đối với những xe này khoảng không gian phía trước không đủ cho bác lắp thêm 1 két AT phía ngoài nữa,trừ phi ta cải tạo lại nắp capo cho dài ra,thuê bác LOMO đúc lại cản trước......không khả thi lắm:D
Theo thiển ý của em thì nói chung là lắp được..nhưng không phải với tất cả các loại hộp số AT.Có điều em nghĩ mãi không ra là:đối với AT đời mới(sau 1990)hoặc trên 1 số xe phức tạp thì AT được điều khiển (chế độ chuyển số)qua 1 số sensor:
1.tốc độ
2.vị trí chân ga
......
cho nên muốn lắp được nói chung phải giải quyết tương đối nhiều vấn đề,và đòi hỏi những chuyên gia.
Em có câu chuyện vui có thật :ông sửa xe bạn em thay Chế hòa khí của xe Lada vào xe MITSHUBISHI GALANT số AT,kết quả là xe chạy rất buồn cười,muốn chuyển số ta phải nhả ga,xong đạp ga:D:D:Dcậu ta giải thích:vì thiếu cảm biến Vị trí Chân ga nên AT không biết phải sang số thế nào
còn cái Matiz mà thay AT thì các bác nên kiếm cách test xem trong trường hợp cần thiết nó có về số không,em sợ nó làm việc theo chương trình định sẵn .Ví dụ:>20km/h=số 2,40km/h sang số 3.Khi đang đi 45km/h mà muốn vượt thì nó không thèm trả số thì chán lắm[:-]
 
RE: Sửa chữa Số - Hộp số - Thay máy

Bác Gaz, hôm em xem họ tahy hộp số AT cho con Matiz, họ bảo bộ này nguyên con,bao gồm két nước, bộ điều khiển IC, bộ dây điện, nên theo em chú Matiz đó chắc chắn là về số được nếu muốn vượt ai đó...:D
 
Hạng B2
22/5/04
243
47
28
HCM
RE: Sửa chữa Số - Hộp số - Thay máy

Thế bác KeBAB thấy họ thay hộp số AT cho con Matiz ở đâu vậy? có thể chỉ cho tôi tham khảo thử được không vậy!
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Sửa chữa Số - Hộp số - Thay máy

@ bác Tsd_Cao và Nexus :
Việc thay số Auto thì bác Gaz69 đã trả lời dùm em rồi nhé, đành rằng trên Lý thuyết truyền động thì dòng sông suất sẽ là Động cơ -> Biến mô -> hộp số, nhưng trong cấu tạo hộp số xe ô tô thì đa phần bộ biến mô liên quan rất nhiều tới hộp số ( gá định vị trên mặt vỏ hộp số, bơm dầu biến mô thường NẰM TRONG hộp số luôn!) và không dễ dàng gì khi kết hợp 1 bộ biến mô với 1 hộp số không dành cho nó! Vậy nên theo thói quen, người ta hay gọi chung cả cụm Truyền động tự động (biến mô + hộp số!) là hộp số tự động!:)
Còn về việc thay từ 4 lên 5 số có đúng kỹ thuật không, thì theo em là thế này :
Trước hết, ta xem các xe nào hay có 4 số :
1. Các loại Mer hay xe Âu châu đời cũ (8x hay trước đó) ( loại này hầu như chả ai lên 5 số, vì lấy đâu ra hộp số bây giờ?:D)
2. Các loại xe khách ( 9-15 chỗ ngồi!) có nguồn gốc là xe tải...
3. Các xe du lịch loại "standard", Option không có gì cả, thường chỉ chạy taxi...
Ở các loại 2 và 3 thì người ta hay thay lên 5 số nhất, vì :
- Xe không còn nhu cầu kéo thật khỏe nữa ( vì đã chuyển từ tải thành Khách!) mà cần tốc độ và sự êm ái hơn...!
- Xe taxi được ra đời với cùng 1 Plattform nhưng hầu như chỉ để đi nội thành và phải có giá thành rẻ ( việc làm thêm hẳn 1 số 5 không rẻ như bác Nexus nghĩ, việc sản xuất thành công cặp bánh răng truyền vuợt tốc ( O.D!) cũng là 1 bước nhảy trong ngành Công nghiệp ô tô đấy, cụ thể là những xe Sedan thông dụng trước thập niên 80 hầu như chưa có bộ số 5 số ! Mà bác thử nghĩ, những món rẻ tiền như bộ gương hậu chỉnh điện mà người ta còn bớt đi được thì bớt bộ số 5 cũng hiệu quả về mặt kinh tế lắm đó!). Nếu ai đó mua chiếc taxi này về và sử dụng như 1 chiếc Sedan cho Gia đình thì việc thay 5 số là nên lắm chứ !:)
- Đã có sẵn Hộp số phù hợp cho từng loại động cơ và lọai xe ( VD hộp số cho Z18 Nissan, 3Y Toyota, 21-22R Toyota, 1-2-3S Toyota, 3,4,5 A Toyota v.v....), chỉ việc mua về lắp vào....!;)
- Về bộ truyền cuối ( Vi sai!) thì NSX cũng ít khi thay đổi giữa loại 4 số và 5 số mà vẫn dùng chung 1 loại ( như thế thì 5 số mới hiệu quả hơn chứ !) nên cũng không gây hại hay quá tải gì. Mà cũng có thể nó đã nằm sẵn trong hộp số ( nếu máy ngang cầu trước!) nên xem như là y chang thiết kế của NSX, vô tư luôn...!:D
Cũng cần nói thêm là, với đa số các xe phổ thông, số 5 được xem như là số "chạy trớn" để êm xe và tiết kiệm nhiên liệu nên vận tốc tối đa của xe khi chạy số 5 chưa chắc đã nhanh hơn số 4 đâu nhé ! Tuy nhiên, số 5 sẽ cho ta cảm giác êm ái và dĩ nhiên là tiết kiệm nhiên liệu hơn !
 
Tập Lái
26/2/05
2
0
1
53
RE: Sửa chữa Số - Hộp số - Thay máy

Dạ cho em hỏi. Có người nói số 5 là số tăng tốc, nhưng em thấy theo lý thuyết thì tỷ số truyền số 4 là 1 thì số 5 <1. Vậy là sao ạ?
Em ko biết gì nhềiu, mong các bác đừng cười!
À, em vừa chợt nghĩ ra, có thể từ số 4 chuyển về số 1 phải qua nhiều động tác, nên để tăng moment khi đang chạy số 4, người ta cuhyển sang số 5 thì nhanh hơn, và do đó mà tỷ số truyền số 5=tỷ số truyền số 1???
 
Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
RE: Sửa chữa Số - Hộp số - Thay máy

bác janvk,không biết bác có ý định sửa lại câu hoi không?
theo lý thuyết thì tỷ số truyền số 4 là 1 thì số 5 <1. Vậy là sao ạ?
1 là tỉ số truyền
có thể từ số 4 chuyển về số 1 phải qua nhiều động tác
1` là số 1
câu hỏi của bác mâu thuẫn quá,mong bác hỏi lại để anh em có cơ hội trình bày:D:D:D
 
Hạng B2
20/9/04
319
7
18
45
Ha Noi
RE: Sửa chữa Số - Hộp số - Thay máy

Dạ cho em hỏi. Có người nói số 5 là số tăng tốc, nhưng em thấy theo lý thuyết thì tỷ số truyền số 4 là 1 thì số 5 <1. Vậy là sao ạ?
Em ko biết gì nhềiu, mong các bác đừng cười!
À, em vừa chợt nghĩ ra, có thể từ số 4 chuyển về số 1 phải qua nhiều động tác, nên để tăng moment khi đang chạy số 4, người ta cuhyển sang số 5 thì nhanh hơn, và do đó mà tỷ số truyền số 5=tỷ số truyền số 1???
[8|][8|][8|]????