Hạng B2
Lạ nhỉ,
xe dẫn cầu sau thì cầu trước tự do, 2 bánh cầu trước hoạt động độc lập ko có gì liên quan đến nhau (ngoài góc đánh lái). 2 bánh cầu trước lúc này có tốc độ khác hay bằng nhau tùy ý, nó "chạy theo khả năng- quay theo nhu cầu", tự do còn hơn khi có visai 1 bậc. Vì vậy khi nói ôm cua mà cầu trước gây ra tiếng rít (do bị cưỡng ép quay tạo ra ma sát) thì em thấy hơi lạ.
 
Hạng F
14/9/04
9.911
29.780
113
Q3
- Dạ xe em đã từng bẻ lái hết, xe rung bần bật, kêu rồn rột.
- Đã từng ngồi với thợ săm soi đầu láp để cùng nhau chỉ trỏ vào các rãnh khía bị mòn và tòe trên đầu láp
- Đã từng thay 2 cặp đầu láp rồi . Dĩ nhiên là khi thay xong thì bẻ lái ngon ơ, hết kêu rồn rột và xe cũng hông co rung bần bật nữa.
Và cũng từ đó, để kéo dài tuổi thọ đầu láp trước, em không bao giờ bẻ lái hết hành trình khi cua quẹo.
Hehe
3 rãnh trong và bạc đạn mòn anh nai he
 
Hạng F
14/9/04
9.911
29.780
113
Q3
Và cũng nói thêm cái vụ hư đầu láp trước đối với xe dẫn động cầu trước:
Mỗi lần thay đầu láp của xe dẫn động cầu trước, tháo rất nhiều chi tiết và rất cực.
Kể từ dạo ấy, mình tự nhiên ghét cầu trước, sau đó khi đổi xe thì mình chỉ chọn xe dẫn động cầu sau thôi.
Cầu sau rất ít khi bảo dưỡng. Mà khi cần bảo dưỡng thay thế gì đó thuộc cụm cầu sau thì đơn giản hơn nhiều lần so với cầu trước.
Và hiện tại thì mình đang xài xe 4wd.
Còn 1 điều nữa: Đối với ai khác thì quan niệm xe không cần học và tìm hiểu. Riêng mình thì mỗi lần ghé garage là 1 dịp ở đó cả ngày. Đó là 1 ngày cuối tuần hoặc có thể là ngày thường xin nghỉ phép.
Mình học ở garage rất nhiều, dĩ nhiên trước đó đã gối đầu giường vài cuốn sách chuyên về sửa chữa ô tô. Mình không chỉ tìm hiểu xe mình mà còn học hỏi ngắm nghía xe của thiên hạ đang nằm đó sửa chữa.
Đi sửa xe, đó là 1 hành trình trải nghiệm rất thú vị và bổ ích - dĩ nhiên chỉ đối với riêng minh thôi. Được quen thân và nhậu với chủ garage, thợ, thầy, mà còn 888 với các chủ xe khác nữa.

Giựt ra dễ chứ anh nai . Xeo ra dễ mà. Chảy nhớt chút và xong nhớ châm thêm nhớt HSo
 
  • Like
Reactions: nai
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.906
113
Lạ nhỉ,
xe dẫn cầu sau thì cầu trước tự do, 2 bánh cầu trước hoạt động độc lập ko có gì liên quan đến nhau (ngoài góc đánh lái). 2 bánh cầu trước lúc này có tốc độ khác hay bằng nhau tùy ý, nó "chạy theo khả năng- quay theo nhu cầu", tự do còn hơn khi có visai 1 bậc. Vì vậy khi nói ôm cua mà cầu trước gây ra tiếng rít (do bị cưỡng ép quay tạo ra ma sát) thì em thấy hơi lạ.
- 2 lốp của dẫn động cầu sau không quay theo quán tính mà tốc độ quay của lốp phụ thuộc vào tốc độ quay của bánh răng: Bánh răng quay nhanh thì lốp quay nhanh theo. Bánh răng quay chậm, lốp quay chậm theo. Bánh răng quay từ từ, lốp quay từ từ theo.
- 2 lốp trước không có bánh răng nào khống chế nó nên nó quay tự do và quay theo quán tính.
Khi chạy trên đường thẳng, lốp sau quay nhanh dần đều, lốp trước quay nhanh dần đều theo. Đây là điều bình thường. Nhưng:
Khi bánh răng của bộ visai của lốp sau (lốp gần bán kính trong của vòng cua) đột ngột giảm tốc độ làm cho lốp sau giảm tốc độ. Khi đó lốp trước đang quay nhanh theo quán tính thì làm sao lốp trước (lốp gần bán kính trong của vòng cua) biết lốp sau đang giảm tốc độ đột ngột để lốp trước giảm tốc độ đột ngột theo ??????
Cách duy nhất và tiêu cực nhất để bắt lốp trước này giảm tốc độ là ép nó chà sát xuống mặt đường để giàm tốc (triệt tiêu lực quay do quán tính) sao cho bằng với tốc độ quay của lốp sau !
Tiếng rít của lốp sinh ra là do lốp này bị cưỡng bức chà sát xuống mặt đường.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
- 2 lốp của dẫn động cầu sau không quay theo quán tính mà tốc độ quay của lốp phụ thuộc vào tốc độ quay của bánh răng: Bánh răng quay nhanh thì lốp quay nhanh theo. Bánh răng quay chậm, lốp quay chậm theo. Bánh răng quay từ từ, lốp quay từ từ theo.
- 2 lốp trước không có bánh răng nào khống chế nó nên nó quay tự do và quay theo quán tính.
Khi chạy trên đường thẳng, lốp sau quay nhanh dần đều, lốp trước quay nhanh dần đều theo. Đây là điều bình thường. Nhưng:
Khi bánh răng của bộ visai của lốp sau (lốp gần bán kính trong của vòng cua) đột ngột giảm tốc độ làm cho lốp sau giảm tốc độ. Khi đó lốp trước đang quay nhanh theo quán tính thì làm sao lốp trước (lốp gần bán kính trong của vòng cua) biết lốp sau đang giảm tốc độ đột ngột để lốp trước giảm tốc độ đột ngột theo ??????
Cách duy nhất và tiêu cực nhất để bắt lốp trước này giảm tốc độ là ép nó chà sát xuống mặt đường để giàm tốc (triệt tiêu lực quay do quán tính) sao cho bằng với tốc độ quay của lốp sau !
Tiếng rít của lốp sinh ra là do lốp này bị cưỡng bức chà sát xuống mặt đường.
Hy vọng cách giải thích trên giúp cho 3 anh: @Helsynki ; @TonyTrump , [USER=2474]@quackquack hiểu.[/USER]

Những kiến thức trên là anh thu thập được hay là anh tự suy nghĩ ra ?
cá nhân mình thì nghĩ lực quán tính trên bánh trước ko lớn đến độ như thế. nên nhớ là trước khi vào cua thì các bánh xe vẫn đang bám đường. (trường hợp bánh xe đang quay nhanh tự do trên không, rồi đặt xuống mặt đường thì có thể ma sát gây ra tiếng rít như anh nói thật).
 
Hạng D
18/7/04
1.327
2.688
113
Sài Gòn
- 2 lốp của dẫn động cầu sau không quay theo quán tính mà tốc độ quay của lốp phụ thuộc vào tốc độ quay của bánh răng: Bánh răng quay nhanh thì lốp quay nhanh theo. Bánh răng quay chậm, lốp quay chậm theo. Bánh răng quay từ từ, lốp quay từ từ theo.
- 2 lốp trước không có bánh răng nào khống chế nó nên nó quay tự do và quay theo quán tính.
Khi chạy trên đường thẳng, lốp sau quay nhanh dần đều, lốp trước quay nhanh dần đều theo. Đây là điều bình thường. Nhưng:
Khi bánh răng của bộ visai của lốp sau (lốp gần bán kính trong của vòng cua) đột ngột giảm tốc độ làm cho lốp sau giảm tốc độ. Khi đó lốp trước đang quay nhanh theo quán tính thì làm sao lốp trước (lốp gần bán kính trong của vòng cua) biết lốp sau đang giảm tốc độ đột ngột để lốp trước giảm tốc độ đột ngột theo ??????
Cách duy nhất và tiêu cực nhất để bắt lốp trước này giảm tốc độ là ép nó chà sát xuống mặt đường để giàm tốc (triệt tiêu lực quay do quán tính) sao cho bằng với tốc độ quay của lốp sau !
Tiếng rít của lốp sinh ra là do lốp này bị cưỡng bức chà sát xuống mặt đường.
Hy vọng cách giải thích trên giúp cho 3 anh: @Helsynki ; @TonyTrump , [USER=2474]@quackquack hiểu.[/USER]
Thôi anh cho em xin đi, toàn suy diễn lại còn dạy cho hiểu :D
 
  • Like
Reactions: nai