Hạng D
(Autovina) - Không hề hào nhoáng, cũng không quá phô trương, chỉ cần vài chi tiết tạo dáng dấp thể thao cùng cảm giác lái tuyệt vời là đủ tạo nên một "thương hiệu" Impreza WRX STI rất riêng biệt và cá tính...

02.jpg

Ngay từ khi mới ra mắt hồi năm 1992, Subaru Impreza WRX STI đã luôn được biết đến như là phiên bản cao cấp nhất trong dòng sedan cỡ nhỏ Impreza. Nếu Impreza WRX có lợi thế về việc được trang bị turbo tăng áp so với Impreza thường, thì khi đứng trước một Impreza WRX STI với đầy đủ "đồ chơi" dựa trên các công nghệ tiên tiến nhất mà Subaru có thể trang bị được, Impreza WRX bỗng trở nên "nhỏ bé" hẳn. Sự chênh lệch về đẳng cấp là rất rõ ràng, cho dù cả hai bản WRX và WRX STI đều được thiết kế hướng đến các đường đua, chứ không như Impreza thường chỉ "an phận" làm xe dân dụng.

Trải qua nhiều lần thay đổi, trong đó có một lần "hóa thân" sang dạng hatchback 5 cửa đầy lạ lẫm, Subaru cuối cùng cũng đưa Impreza WRX STI trở lại dáng vẻ sedan truyền thống ở phiên bản 2011, nhưng trong một diện mạo mới với thân xe rộng và "bề thế" hơn. Tuy nhiên, nếu như không có "đuôi cá" và nắp ca-pô với khe hút gió lớn trên thân mình, có lẽ Impreza WRX STI đã chẳng khiến cho bất cứ ai phải ngoái đầu lại nhìn, bởi bề ngoài của xe cũng bình thường như hầu hết các mẫu sedan phổ thông khác. Chính 2 điểm nhấn đậm chất thể thao ấy, vốn gắn liền với hình ảnh dòng xe Impreza WRX từ xưa đến nay, là dấu hiệu cho thấy còn một điều gì đó đặc biệt ở chiếc xe này, ẩn sau những nét có phần quá tầm thường của ngoại hình.

Sự đặc biệt đó, điều luôn khiến Subaru tự hào mỗi khi được nói về Impreza WRX STI, nằm ở khả năng vận hành mà theo họ là "siêu việt". Có thể đó chỉ là cách nói hơi quá theo kiểu "con hát mẹ khen hay", nhưng có một sự thật mà rất nhiều người trong suốt 20 năm qua đã luôn công nhận: cảm giác lái của Impreza WRX STI đúng là rất tuyệt vời. Không tuyệt vời sao được, khi bao nhiêu tinh túy của Subaru dường như đã dồn hết cho chỉ một mình Impreza WRX STI, mà bỏ quên các dòng xe khác, đến mức ngày nay nhắc đến Subaru là đa phần sẽ nghĩ ngay đến Impreza WRX STI và ngược lại.
01.jpg


Được trang bị động cơ Subaru Boxer nổi tiếng, với 4 xy lanh tăng áp dung tích 2.457cc, có thể sản sinh 308 mã lực ở vòng tua máy 6.400 v/phút, cũng như đạt mô-men xoắn cực đại 422Nm ở vòng tua 4.000 v/phút, Impreza WRX STI 2011 sở hữu sức mạnh khó có thể tìm thấy ở bất cứ chiếc sedan nào "hao hao" nó. Nhờ vậy, Impreza WRX STI 2011 mới có thể dễ dàng tăng tốc từ 0-97 km/h chỉ trong 4,9 giây. Bên cạnh đó, Subaru vẫn tiếp tục duy trì truyền thống trang bị hộp số sàn 6 cấp cho WRX STI 2011, nhưng lần đầu tiên sẽ có tùy chọn hộp số tự động ở một số thị trường nhất định nhằm thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Hệ truyền động 4 bánh AWD trứ danh đương nhiên cũng góp mặt với tính năng lái "thông minh" SI-Drive, đảm bảo việc di chuyển trong nhiều điều kiện đường sá khác nhau.

So với thế hệ trước, phiên bản 2011 được cải thiện đáng kể ở khá nhiều mặt, từ khí động học, độ nhạy lái cho đến khả năng bám đường. Vóc dáng của xe trở nên thấp hơn, cộng với việc gầm xe được hạ xuống thêm 0,5cm, không chỉ gây ấn tượng về dáng vẻ mạnh mẽ mà còn tối ưu được độ ổn định khi vận hành nhờ trọng tâm thấp đi. Hệ thống treo với lò xo cứng hơn 16%, giảm đi đáng kể sự "vất vả" trong mỗi lần vào cua cũng như giúp người lái "cảm nhận" được mặt đường tốt hơn. Bộ lốp kích thước rộng 145/4-18 kết hợp cùng bộ la-zăng 18 inch trọng lượng nhẹ, cho phép Impreza WRX STI 2011 bám đường tốt. Chế độ lái Sport và Sport Sharp cũng làm việc hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu của những người cần sự kiểm soát tuyệt đối và muốn nhanh chóng đạt tới tốc độ cao nhất ở chiếc xe.

Một điểm đáng khen ở Subaru, đó là mặc dù khoản vận hành và cảm giác lái luôn được ưu tiên hàng đầu, nhưng hãng xe Nhật cũng không quên chăm chút đến các chi tiết bên trong chiếc WRX STI 2011. Ghế ngồi thiết kế dạng ôm lấy thân và được bọc da khá tinh tế. Điểm xuyết giữa tông màu đen chủ đạo của nội thất là màu đỏ ấn tượng đến từ các biểu tượng STI cũng như từ đèn nền của mặt đồng hồ. Bảng táp-lô tuy khá đơn giản nhưng đầy đủ và rõ ràng, không gây rối. Nếu có gì phải phàn nàn, thì đó là sự xuất hiện của "đuôi cá" sẽ phần nào gây cản trở tầm nhìn phía sau, nhưng hoàn toàn châm chước được.
08.jpg


Phải thừa nhận rằng, Subaru Impreza WRX STI là một đại diện hiếm hoi của sự thuần khiết trong làng xe hơi: một mẫu xe luôn hướng đến việc vận hành và cảm giác lái tốt nhất. Tất nhiên, để đạt được điều đó, Subaru đã phải "hy sinh" không ít thứ, mà dễ thấy nhất là ngoại hình xe vốn chẳng bao giờ bắt mắt được.

Với mức giá 1,9 tỷ Đồng ở thị trường Việt Nam, Subaru WRX STI vốn đã hiếm lại càng thêm hiếm. Ít ai dám bỏ ra chừng ấy tiền trong thời đại ngày nay để đem về một chiếc xe nhìn bình thường và số sàn "phiền phức", vì cho dù cảm giác lái có tốt đến mấy cũng khó có thể đem so với sự tiện lợi và ở một chừng mực nào đó còn tồn tại sự ngại ngùng vì "không quen thuộc về thương hiệu".

Tuy nhiên, xét cho cùng, Impreza WRX STI không phải dành cho số đông. Nó luôn có được sự ủng hộ trung thành từ một số ít đam mê tốc độ và khả năng vận hành, vì chỉ những người như vậy mới hiểu hết các giá trị từ một chiếc xe của Subaru.

Subaru Impreza WRX STI sẽ tiếp tục xuất hiện trong các tiết mục biểu diễn drift tại Saigon Autotech vào cuối tháng này.
05.jpg

03.jpg

04.jpg

19.jpg

20.jpg

21.jpg

22.jpg

06.jpg

07.jpg
09.jpg

12.jpg

10.jpg

11.jpg

13.jpg

14.jpg

17.jpg
18.jpg

15.jpg

16.jpg


[Theo AutoVina]​
 
Hạng D
Ken Block biểu diễn trên STi độ

[tube]http://youtu.be/HQ7R_buZPSo[/tube]

Nismo350z nói:
2009 Subaru WRX STI
650 WHP

Máy:
- CP SR5 2.65L race engine, CP billet 84mm stroker crankshaft, Pauter billet Long rods, CP spec, J/E forged pistons, CP spec, Subaru “Gold” STI rod bearings, Subaru STI main bearings, piston rings, head gaskets, 10mm oil pump, camshafts, intake manifold, CP High flow water pump, CP Fuel rails with stainless steel lines, CP rotated twin scroll turbo kit with Garrett ball bearing turbo, Subaru twin scroll headers, ARP head studs, Tial 44 wastegate, CP cold air intake, K/N air filter, CP front mount intercooler, Air oil separator, Fuel swirl pot, Radiator tank, custom radiator, oil cooler, stainless steel exhaust with dual CP Megaphones, Bosch fuel pump and fuel injectors
Suspension:
- Tein Super Racing Coilovers, Cusco swaybars, CP custom front hubs, custom tie rods, custom front A arms

Ngoại thất và nội thất:
- CP carbon fiber roof, hood, STI carbon fiber roof scoop, front lip, Prodrive carbon fiber wing, carbon fiber OEM wing cover, carbon fiber dash, Syms carbon fiber mirrors and door panels, Recaro carbon / kevlar seats, customized for Ken Block, Willans seat belts, Sparco steering

Hộp Số, Mâm & Vỏ:
- KAPS six speed dog box, STI short through shifter, Exedy triple carbon clutch, Driveshaft Shop aluminum driveshaft and high performance axels, Volk TE37 wheels, Carbonetic front and rear carbon differentals, BFGoodrich KDW “Smokey” tires, Motul tranny and differential fluids
Điện tử:
- Motec M800 ECU, SDL digital dash display, SDC center diff controller, PDM power distribution module, Knock detection system, 5 bar MAP sensor

Thắng:
- Brembo Gran Turismo six piston monobloc front and four piston rear, STI brake bias controller, Prodrive / STI hydraulic hand brake, Stainless steel brake lines and fittings, Motul RBF 600 brake fluid
 
Last edited by a moderator:
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
KHOAVAN nói:
Kombat nói:
Ơ sao bán xe thế bác Khoavan, hix
@bác Richievn: troài buồn gì bác, vị trí hiện tại của bác ơr vn khối người mơ! Hehe.
Đang đắn đo suy nghĩ vụ chạy MT ở Vn!!

Bác Kombat hiểu lầm ý mình rồi.
Mình muốn tư vấn thêm khi RICHIEVN muốn mua xe Legacy đó mà.
Nếu có điều kiện , sẽ mua thêm em FORESTER 2014.Đang ghiền em nó quá đê


YES.... Có thế chứ, ban đầu e đọc tưởng bác bán..hơi bùn vì bác mê Subaru mà...:D
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Híc, vừa nói xong bác quangtin tung chiêu ngộp luôn :D. Con ngoài HN độ nhiều đấy, nhưng kèo độ âm thanh nhiều quá nhìn ko hay!
 
Hạng D
16/12/07
1.719
1.130
113
H.C.M.C
Subaru càng chạy càng yêu ! Sao lại bỏ người yêu được bác Kombat
Tiếng động cơ hoà cùng tiếng hú turbo khó mà quên được.
Đang để dành tiền mua em STI second hand thoả niềm đam mê nhưng không biết
Khi nào rước nàng về dinh được do kinh tế down quá !
Bác Quangtin đang trạm vào niềm đau chôn dấu của mình đây mà.
Thật là khó ngủ quá đi
 
Hạng D
16/12/07
1.719
1.130
113
H.C.M.C
Khi nào bác mua STI , nhớ cho mình trải nghiệm với nhé.
Bác RICHIEVN vào hội Sub luôn đi , tay nghề độ xe của bác có số rồi đó
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
KHOAVAN nói:
Khi nào bác mua STI , nhớ cho mình trải nghiệm với nhé.
Bác RICHIEVN vào hội Sub luôn đi , tay nghề độ xe của bác có số rồi đó


Sẵn sàng bác, (nếu em mua được :D) Xe bác gắn một số thứ nhẹ nhẹ như Blow Off Valve thì nghe còn đã nữa :D
Hì nếu em có cái cục remap ECU, xe Legacy của bác buồn buồn có thể remap lại chạy cho mạnh tý, rồi trả về map zin cũng đc haha!

 
Hạng D
9/5/09
3.410
16.433
113
COBB Access Port xai voi Legacy cung ok lam Kombat, van de kiem cai map chuan thoi! Hehe. Em dang nam cho keo Legacy... Khoan vay duyet roi!
 
Hạng D
16/12/07
1.719
1.130
113
H.C.M.C
Có nên lựa chọn động cơ tăng áp?
A- A A+ ‹Đọc›
Theo lý thuyết, phần lớn các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu sẽ hạn chế khả năng tăng tốc của xe.
ảnh minh họa
Tuy nhiên, các nhà sản xuất luôn khẳng định rằng động cơ tăng áp sẽ giúp chiếc xe vừa đạt hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn sở hữu một khả năng tăng tốc tốt. Vậy tại sao động cơ tăng áp có thể làm được điều đó?
Một turbo tăng áp được gắn trong hoặc gần ống xả, với tác động của khí thải, turbo này sẽ quay với tốc độ cao, năng lượng do turbo này sinh ra sẽ hỗ trợ cho máy bơm giúp tăng nồng độ không khí trong buồng đốt, đồng thời, tăng hiệu suất cho qua trình đốt cháy nhiên liệu. Đó là lý do tại sao các động cơ nhỏ có thể cung cấp nhiều năng lượng hơn.
Hệ thống tăng áp giúp động cơ vẫn giữ được hiệu suất cao ngay cả khi các nhà sản xuất giảm bớt kích thước của chúng nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng hiệu quả đó không được đảm bảo khi chiếc xe được điều khiển bởi các lái xe có sở thích thường xuyên sử dụng xe ở hiệu suất cao.
Theo LMC Automotive – một tập đoàn chuyên về dự báo ngành ôtô, hệ thống tăng áp dùng cho xe hơi sẽ ngày càng được sử dụng phổ biến cho các dòng xe giảm kích thước động cơ nhằm đáp ứng tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu khắt khe hiện nay. Dự kiến đến năm 2017, 25% số xe mới sản xuất tại Bắc Mỹ sẽ sở hữu hệ thống này.
Theo một số quảng cáo tại Ford Motor Co. shows thì tập đoàn này đang dự kiến phát triển động cơ EcoBoost đi kèm với hệ thống tăng áp nhằm nâng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Một trong nhưng sản phẩm sử dụng động cơ EcoBoost được giới thiệu trong các triển lãm gần đây của Ford là F-150, đây là một mẫu xe bán tải được EPA đánh giá có mức tiêu thụ 10,69 lít/100km trên đường cao tốc. Ví dụ thành công khác của động cơ EcoBoost là mẫu Escape với khả năng tăng tốc ấn tượng, nhưng chỉ tiêu thụ nhiên liệu ở mức 7,13 lít/100km.
Tại Mỹ, ngoài Ford còn có một nhà sản xuất khác cũng rất chú tâm vào phát triển động cơ tăng áp đó là Chevrolet. Trên trang web của hãng này thường xuyên xuất hiện những lời giới thiệu về mẫu xe Cruze sử dụng động cơ tăng áp 1.4L kèm theo lời hứa hẹn tiêu thụ nhiên liệu ở mức 5,6 lít/100 km và hiệu suất này vẫn được đảm bảo kể cả khi người lái sử dụng xe ở công suất lớn.
Tuy nhiên, tương lại của động cơ tăng áp sẽ gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các thế hệ động cơ tiết kiệm nhiên liệu công nghệ mới như điện, xăng điện hybrid.
Các đánh giá thực tế
Bất chấp những quảng cáo đầy hứa hẹn về tiết kiệm nhiên liệu của động cơ tăng áp, những con số vận hành thực sự của loại động cơ này chưa đủ sức thuyết phục. Ví dụ dễ thấy nhất là mẫu xe Dodge Dart của Chrysler sở hữu động cơ tăng áp 1.4L được EPA đánh giá có mức tiêu thụ nhiên liệu đạt 6,03 lít/100km trên đường cao tốc. Nhưng trong một bài kiểm tra của tạp chí Car and Driver, Dodge Dart gây thất vọng lớn khi chỉ đạt mức tiêu thụ 7,13 lít/100km với tốc độ trung bình 120km/h. Nếu muốn mức tiêu thụ đạt được xấp xỉ 5,88 lít/100km thì lái xe phải điều khiển xe chạy chậm đến mức khó có thể kiên nhẫn.
Theo ông Mike Omotoso – chuyên gia cao cấp về hệ thống truyền lực tại LMC Automotive, động tăng áp cũng chỉ đảm bảo hiệu suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu mà nhà sản xuất công bố khi bạn lái xe ở 1 tốc độ nhất định, nếu vượt quá thì con số này sẽ không còn chính xác.
Gần đây Consumer Reports đã làm một cuộc thử nghiệm trên 11 mẫu động cơ tăng áp đến từ 7 nhà sản xuất ôtô tiết kiệm nhiên liệu và kết quả còn thất vọng hơn so với những gì EPA đánh giá ban đầu. Chưa kể, người tiêu dùng còn phải trả thêm ít nhất 1.000 USD cho mỗi động cơ tăng áp vì chi phí sản xuất lớn.
Vì thế kết luận mà Consumer Reports đưa ra là: sử dụng động cơ tăng áp, người tiêu dùng phải trả nhiều tiền hơn nhưng hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu lại thấp hơn các loại động cơ mới khác, ví dụ như nonturbo. Năm 2013, Honda đã quyết định thay thế khối động cơ turbo 2.4L 4 xi lanh của mẫu xe Acura RDX bằng một động cơ nonturbo có kích thước lớn hơn nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn. EPA đo được rằng với mẫu động cơ tăng áp 2.4L, Acura tiêu thụ lần lượt 12,38 lít/100km và 9,8 lít/100km khi chạy trong thành phố/cao tốc, trong khi với nonturbo 3.5L, các con số lần lượt là 11,76 lít/100km và 8,4 lít/100km.

Tương tự, pickuptrucks.com đã làm một bài kiểm tra dựa trên 2 mẫu F-150 của Ford, trong đó một chiếc xe được trang bị động cơ EcoBoost V6, 2 turbo, một chiếc khác sở hữu động cơ V8, 5.0L nonturbo. Và kết quả là động cơ V8 tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Vậy tại sao các động cơ tăng áp lại thường có được một kết quả khá tốt trong bài kiểm tra của EPA?
Ông Omotoso cho biết, một số nhà sản xuất đang tìm cách “lách luật”, tận dụng kẽ hở trong các bài kiểm tra của EPA, các mẫu xe được đưa vào kiểm tra đã được hiệu chỉnh để đạt kết quả tốt nhất về mức độ tiết kiệm nhiên liệu, vì thế con số này có thể sẽ không còn chính xác trong điều kiện thực tế. Ví dụ các bài kiểm tra của EPA thường chỉ diễn ra trong vòng 12 phút, tốc độ tối đa vào khoảng 96 km/h và tốc độ trung bình là 77 km/h. Và tốc độ thấp như vậy sẽ là một cơ hội thuận lợi để động cơ tăng áp thể hiện ưu điểm.
Để đưa ra nhận xét một cách khách quan nhất, có thể nói, động cơ tăng áp vẫn là một sản phẩm tốt, phù hợp với xu thế tiết kiệm nhiên liệu hiện nay. Nhưng các khách hàng nên sáng suốt khi lựa chọn giữa động cơ tăng áp và các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu khác, vì chúng ảnh hưởng rất lớn tới cảm giác tận hưởng tốc độ khi lái xe.

Nguồn đọc thêm: http://www.xaluan.com/mod...d=632055#ixzz2WoWyYXQL
[link]http://www.xaluan.com/[/link]