(Autovina) - Không hề hào nhoáng, cũng không quá phô trương, chỉ cần vài chi tiết tạo dáng dấp thể thao cùng cảm giác lái tuyệt vời là đủ tạo nên một "thương hiệu" Impreza WRX STI rất riêng biệt và cá tính...
Ngay từ khi mới ra mắt hồi năm 1992, Subaru Impreza WRX STI đã luôn được biết đến như là phiên bản cao cấp nhất trong dòng sedan cỡ nhỏ Impreza. Nếu Impreza WRX có lợi thế về việc được trang bị turbo tăng áp so với Impreza thường, thì khi đứng trước một Impreza WRX STI với đầy đủ "đồ chơi" dựa trên các công nghệ tiên tiến nhất mà Subaru có thể trang bị được, Impreza WRX bỗng trở nên "nhỏ bé" hẳn. Sự chênh lệch về đẳng cấp là rất rõ ràng, cho dù cả hai bản WRX và WRX STI đều được thiết kế hướng đến các đường đua, chứ không như Impreza thường chỉ "an phận" làm xe dân dụng.
Trải qua nhiều lần thay đổi, trong đó có một lần "hóa thân" sang dạng hatchback 5 cửa đầy lạ lẫm, Subaru cuối cùng cũng đưa Impreza WRX STI trở lại dáng vẻ sedan truyền thống ở phiên bản 2011, nhưng trong một diện mạo mới với thân xe rộng và "bề thế" hơn. Tuy nhiên, nếu như không có "đuôi cá" và nắp ca-pô với khe hút gió lớn trên thân mình, có lẽ Impreza WRX STI đã chẳng khiến cho bất cứ ai phải ngoái đầu lại nhìn, bởi bề ngoài của xe cũng bình thường như hầu hết các mẫu sedan phổ thông khác. Chính 2 điểm nhấn đậm chất thể thao ấy, vốn gắn liền với hình ảnh dòng xe Impreza WRX từ xưa đến nay, là dấu hiệu cho thấy còn một điều gì đó đặc biệt ở chiếc xe này, ẩn sau những nét có phần quá tầm thường của ngoại hình.
Sự đặc biệt đó, điều luôn khiến Subaru tự hào mỗi khi được nói về Impreza WRX STI, nằm ở khả năng vận hành mà theo họ là "siêu việt". Có thể đó chỉ là cách nói hơi quá theo kiểu "con hát mẹ khen hay", nhưng có một sự thật mà rất nhiều người trong suốt 20 năm qua đã luôn công nhận: cảm giác lái của Impreza WRX STI đúng là rất tuyệt vời. Không tuyệt vời sao được, khi bao nhiêu tinh túy của Subaru dường như đã dồn hết cho chỉ một mình Impreza WRX STI, mà bỏ quên các dòng xe khác, đến mức ngày nay nhắc đến Subaru là đa phần sẽ nghĩ ngay đến Impreza WRX STI và ngược lại.
Được trang bị động cơ Subaru Boxer nổi tiếng, với 4 xy lanh tăng áp dung tích 2.457cc, có thể sản sinh 308 mã lực ở vòng tua máy 6.400 v/phút, cũng như đạt mô-men xoắn cực đại 422Nm ở vòng tua 4.000 v/phút, Impreza WRX STI 2011 sở hữu sức mạnh khó có thể tìm thấy ở bất cứ chiếc sedan nào "hao hao" nó. Nhờ vậy, Impreza WRX STI 2011 mới có thể dễ dàng tăng tốc từ 0-97 km/h chỉ trong 4,9 giây. Bên cạnh đó, Subaru vẫn tiếp tục duy trì truyền thống trang bị hộp số sàn 6 cấp cho WRX STI 2011, nhưng lần đầu tiên sẽ có tùy chọn hộp số tự động ở một số thị trường nhất định nhằm thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Hệ truyền động 4 bánh AWD trứ danh đương nhiên cũng góp mặt với tính năng lái "thông minh" SI-Drive, đảm bảo việc di chuyển trong nhiều điều kiện đường sá khác nhau.
So với thế hệ trước, phiên bản 2011 được cải thiện đáng kể ở khá nhiều mặt, từ khí động học, độ nhạy lái cho đến khả năng bám đường. Vóc dáng của xe trở nên thấp hơn, cộng với việc gầm xe được hạ xuống thêm 0,5cm, không chỉ gây ấn tượng về dáng vẻ mạnh mẽ mà còn tối ưu được độ ổn định khi vận hành nhờ trọng tâm thấp đi. Hệ thống treo với lò xo cứng hơn 16%, giảm đi đáng kể sự "vất vả" trong mỗi lần vào cua cũng như giúp người lái "cảm nhận" được mặt đường tốt hơn. Bộ lốp kích thước rộng 145/4-18 kết hợp cùng bộ la-zăng 18 inch trọng lượng nhẹ, cho phép Impreza WRX STI 2011 bám đường tốt. Chế độ lái Sport và Sport Sharp cũng làm việc hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu của những người cần sự kiểm soát tuyệt đối và muốn nhanh chóng đạt tới tốc độ cao nhất ở chiếc xe.
Một điểm đáng khen ở Subaru, đó là mặc dù khoản vận hành và cảm giác lái luôn được ưu tiên hàng đầu, nhưng hãng xe Nhật cũng không quên chăm chút đến các chi tiết bên trong chiếc WRX STI 2011. Ghế ngồi thiết kế dạng ôm lấy thân và được bọc da khá tinh tế. Điểm xuyết giữa tông màu đen chủ đạo của nội thất là màu đỏ ấn tượng đến từ các biểu tượng STI cũng như từ đèn nền của mặt đồng hồ. Bảng táp-lô tuy khá đơn giản nhưng đầy đủ và rõ ràng, không gây rối. Nếu có gì phải phàn nàn, thì đó là sự xuất hiện của "đuôi cá" sẽ phần nào gây cản trở tầm nhìn phía sau, nhưng hoàn toàn châm chước được.
Phải thừa nhận rằng, Subaru Impreza WRX STI là một đại diện hiếm hoi của sự thuần khiết trong làng xe hơi: một mẫu xe luôn hướng đến việc vận hành và cảm giác lái tốt nhất. Tất nhiên, để đạt được điều đó, Subaru đã phải "hy sinh" không ít thứ, mà dễ thấy nhất là ngoại hình xe vốn chẳng bao giờ bắt mắt được.
Với mức giá 1,9 tỷ Đồng ở thị trường Việt Nam, Subaru WRX STI vốn đã hiếm lại càng thêm hiếm. Ít ai dám bỏ ra chừng ấy tiền trong thời đại ngày nay để đem về một chiếc xe nhìn bình thường và số sàn "phiền phức", vì cho dù cảm giác lái có tốt đến mấy cũng khó có thể đem so với sự tiện lợi và ở một chừng mực nào đó còn tồn tại sự ngại ngùng vì "không quen thuộc về thương hiệu".
Tuy nhiên, xét cho cùng, Impreza WRX STI không phải dành cho số đông. Nó luôn có được sự ủng hộ trung thành từ một số ít đam mê tốc độ và khả năng vận hành, vì chỉ những người như vậy mới hiểu hết các giá trị từ một chiếc xe của Subaru.
Subaru Impreza WRX STI sẽ tiếp tục xuất hiện trong các tiết mục biểu diễn drift tại Saigon Autotech vào cuối tháng này.
Ngay từ khi mới ra mắt hồi năm 1992, Subaru Impreza WRX STI đã luôn được biết đến như là phiên bản cao cấp nhất trong dòng sedan cỡ nhỏ Impreza. Nếu Impreza WRX có lợi thế về việc được trang bị turbo tăng áp so với Impreza thường, thì khi đứng trước một Impreza WRX STI với đầy đủ "đồ chơi" dựa trên các công nghệ tiên tiến nhất mà Subaru có thể trang bị được, Impreza WRX bỗng trở nên "nhỏ bé" hẳn. Sự chênh lệch về đẳng cấp là rất rõ ràng, cho dù cả hai bản WRX và WRX STI đều được thiết kế hướng đến các đường đua, chứ không như Impreza thường chỉ "an phận" làm xe dân dụng.
Trải qua nhiều lần thay đổi, trong đó có một lần "hóa thân" sang dạng hatchback 5 cửa đầy lạ lẫm, Subaru cuối cùng cũng đưa Impreza WRX STI trở lại dáng vẻ sedan truyền thống ở phiên bản 2011, nhưng trong một diện mạo mới với thân xe rộng và "bề thế" hơn. Tuy nhiên, nếu như không có "đuôi cá" và nắp ca-pô với khe hút gió lớn trên thân mình, có lẽ Impreza WRX STI đã chẳng khiến cho bất cứ ai phải ngoái đầu lại nhìn, bởi bề ngoài của xe cũng bình thường như hầu hết các mẫu sedan phổ thông khác. Chính 2 điểm nhấn đậm chất thể thao ấy, vốn gắn liền với hình ảnh dòng xe Impreza WRX từ xưa đến nay, là dấu hiệu cho thấy còn một điều gì đó đặc biệt ở chiếc xe này, ẩn sau những nét có phần quá tầm thường của ngoại hình.
Sự đặc biệt đó, điều luôn khiến Subaru tự hào mỗi khi được nói về Impreza WRX STI, nằm ở khả năng vận hành mà theo họ là "siêu việt". Có thể đó chỉ là cách nói hơi quá theo kiểu "con hát mẹ khen hay", nhưng có một sự thật mà rất nhiều người trong suốt 20 năm qua đã luôn công nhận: cảm giác lái của Impreza WRX STI đúng là rất tuyệt vời. Không tuyệt vời sao được, khi bao nhiêu tinh túy của Subaru dường như đã dồn hết cho chỉ một mình Impreza WRX STI, mà bỏ quên các dòng xe khác, đến mức ngày nay nhắc đến Subaru là đa phần sẽ nghĩ ngay đến Impreza WRX STI và ngược lại.
Được trang bị động cơ Subaru Boxer nổi tiếng, với 4 xy lanh tăng áp dung tích 2.457cc, có thể sản sinh 308 mã lực ở vòng tua máy 6.400 v/phút, cũng như đạt mô-men xoắn cực đại 422Nm ở vòng tua 4.000 v/phút, Impreza WRX STI 2011 sở hữu sức mạnh khó có thể tìm thấy ở bất cứ chiếc sedan nào "hao hao" nó. Nhờ vậy, Impreza WRX STI 2011 mới có thể dễ dàng tăng tốc từ 0-97 km/h chỉ trong 4,9 giây. Bên cạnh đó, Subaru vẫn tiếp tục duy trì truyền thống trang bị hộp số sàn 6 cấp cho WRX STI 2011, nhưng lần đầu tiên sẽ có tùy chọn hộp số tự động ở một số thị trường nhất định nhằm thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Hệ truyền động 4 bánh AWD trứ danh đương nhiên cũng góp mặt với tính năng lái "thông minh" SI-Drive, đảm bảo việc di chuyển trong nhiều điều kiện đường sá khác nhau.
So với thế hệ trước, phiên bản 2011 được cải thiện đáng kể ở khá nhiều mặt, từ khí động học, độ nhạy lái cho đến khả năng bám đường. Vóc dáng của xe trở nên thấp hơn, cộng với việc gầm xe được hạ xuống thêm 0,5cm, không chỉ gây ấn tượng về dáng vẻ mạnh mẽ mà còn tối ưu được độ ổn định khi vận hành nhờ trọng tâm thấp đi. Hệ thống treo với lò xo cứng hơn 16%, giảm đi đáng kể sự "vất vả" trong mỗi lần vào cua cũng như giúp người lái "cảm nhận" được mặt đường tốt hơn. Bộ lốp kích thước rộng 145/4-18 kết hợp cùng bộ la-zăng 18 inch trọng lượng nhẹ, cho phép Impreza WRX STI 2011 bám đường tốt. Chế độ lái Sport và Sport Sharp cũng làm việc hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu của những người cần sự kiểm soát tuyệt đối và muốn nhanh chóng đạt tới tốc độ cao nhất ở chiếc xe.
Một điểm đáng khen ở Subaru, đó là mặc dù khoản vận hành và cảm giác lái luôn được ưu tiên hàng đầu, nhưng hãng xe Nhật cũng không quên chăm chút đến các chi tiết bên trong chiếc WRX STI 2011. Ghế ngồi thiết kế dạng ôm lấy thân và được bọc da khá tinh tế. Điểm xuyết giữa tông màu đen chủ đạo của nội thất là màu đỏ ấn tượng đến từ các biểu tượng STI cũng như từ đèn nền của mặt đồng hồ. Bảng táp-lô tuy khá đơn giản nhưng đầy đủ và rõ ràng, không gây rối. Nếu có gì phải phàn nàn, thì đó là sự xuất hiện của "đuôi cá" sẽ phần nào gây cản trở tầm nhìn phía sau, nhưng hoàn toàn châm chước được.
Phải thừa nhận rằng, Subaru Impreza WRX STI là một đại diện hiếm hoi của sự thuần khiết trong làng xe hơi: một mẫu xe luôn hướng đến việc vận hành và cảm giác lái tốt nhất. Tất nhiên, để đạt được điều đó, Subaru đã phải "hy sinh" không ít thứ, mà dễ thấy nhất là ngoại hình xe vốn chẳng bao giờ bắt mắt được.
Với mức giá 1,9 tỷ Đồng ở thị trường Việt Nam, Subaru WRX STI vốn đã hiếm lại càng thêm hiếm. Ít ai dám bỏ ra chừng ấy tiền trong thời đại ngày nay để đem về một chiếc xe nhìn bình thường và số sàn "phiền phức", vì cho dù cảm giác lái có tốt đến mấy cũng khó có thể đem so với sự tiện lợi và ở một chừng mực nào đó còn tồn tại sự ngại ngùng vì "không quen thuộc về thương hiệu".
Tuy nhiên, xét cho cùng, Impreza WRX STI không phải dành cho số đông. Nó luôn có được sự ủng hộ trung thành từ một số ít đam mê tốc độ và khả năng vận hành, vì chỉ những người như vậy mới hiểu hết các giá trị từ một chiếc xe của Subaru.
Subaru Impreza WRX STI sẽ tiếp tục xuất hiện trong các tiết mục biểu diễn drift tại Saigon Autotech vào cuối tháng này.
[Theo AutoVina]