Thảo Luận Chung Suy ngẫm !

Hạng C
12/2/08
811
30
18
aquasaigon.org
Ha Sonata nói:
@ bác Matiz còi: bác phân tích rất hay lập luận ...em chịu hết! Duy có câu này
"Vấn nạn giao thông ở ta không chỉ là chuyện hạ tầng kém, mà cái chính là ý thức người tham gia giao thông. Cái này thì cần phải 1-2 thế hệ để giáo dục lại mới sửa đổi được. Việc ta cần làm hiện nay là tự mình nêu gương tuân thủ luật giao thông như đã được dạy trong giờ Công Dân Giáo Dục ngày xưa, giáo dục con em mình tôn trọng luật giao thông, em hy vọng dần dần cuộc sống cao hơn, giáo dục tốt hơn dân ta sẽ hành xử tốt hơn." em chưa thông.
Bởi... theo em nghĩ thời nay cái gì cũng đổ cho dân nào là "IQ thấp" nào là "cái chính là ý thức người tham gia giao thông"... thật ra để che dấu một cái ung nhọt thối tha nhất gây nên tệ nạn "không tuân thủ pháp luật, kỷ cương, phép nước". Từ đâu ra mà người dân có cái thái độ hỗn loạn vô chính phủ đó? Theo em từ cái ung nhọt thối tha bao trùm lên mọi mặt trong đời sống xã hội - THAM NHŨNG
Vâng! Tham nhũng lũng đoạn từ các lãnh vực giáo dục đến y tế đến kinh tế văn hóa nghệ thuật. Tham nhũng từ XD cơ bản cho cơ sở hạ tầng đến XD kiến thức thượng tầng của Xã hội như "Lập pháp" thì lo bảo vệ "lợi ích nhóm", "Hành pháp" thì chạy chọt bao che tội ác dung túng cái xấu tác oai tác quái, mua quan bán chức. Từ đứa bé mới đi nhà trẻ đã phải hối lộ chạy chọt đến khi đi học để trang bị kiến thức thì cũng chạy trường, chạy lớp, chạy thầy, chạy điểm... vừa lớn lên ra đường là đã hiểu ngay "bị dính thì phải chung chi". HS kém muốn lên điểm phải lo lót thầy cô, học thêm học bớt, quà cáp trung thu lễ tết bệnh tật tang ma ... Trưởng thành ra làm việc cho XN thì chạy quyền chạy chức ... Ra tham gia giao thông, thi lấy bằng thì phải lo lót hối lộ, điều khiển phương tiện thì mô tô xài bằng giả, ô tô xài bằng mua, hỏi luật thì không biết gì , chỉ biết mỗi câu "chi bao nhiêu?" Vi phạm thì kẹp tiền vô sổ ĐK, KSGT thì trấn lột lái xe (như vụ Thanh Hóa), làm đường thì ăn từ dự án nắn đường qua nhà mình đến ăn bớt vật tư đến móc nối nhà thầu NN (như Huỳnh Ngọc Sỹ) ...in tiền cũng ăn của nước ngoài... ăn ăn ăn mạnh thằng nào thằng nấy đớp... kể sao hết?
dẫn đến một xã hội hỗn loạn tranh nhau mà đi, chà đạp lên nhau mà sống. Thằng xếp "đi" thì thằng lính vỗ tay và thằng khôn thì lòn mua chức thay thế. Mua chức rồi thì phải ăn để bù lại.........
Đừng đổ cho "ý thức người dân" với "IQ"... PHÉP NƯỚC KHÔNG NGHIÊM TRONG MỌI MẶT, MỌI LĨNH VỰC, MỌI TẦNG MỌI CẤP MỌI LỚP CỦA XÃ HỘI . ĐÓ MỚI LÀ NGUYÊN NHÂN CHÍNH dẫn đến cái hỗn loạn của ngày hôm nay. Bọn đạo đức giả cướp ngày lên mặt dạy dỗ nhân dân về ý thức làm .... em muốn chửi thề!
bash.gif
bash.gif
bash.gif
bash.gif
bash.gif
bash.gif

Đáng lẽ em không phát biểu ở topic này nữa, nhưng vì bác ới tới em nên em vào tiếp 1 tí nhá.
Em đồng cảm với những bức xúc của bác vì em cũng bức xúc y chang vậy, tuy nhiên em nói xa xa, nhẹ nhàng hơn bác.

Trong bài của em cũng đã nói đến việc “những sai lầm trong quá khứ…” chính những cái đó đã tạo ra những hệ luỵ ngày nay mà bác và các bác khác đang chửi. tuy nhiên nên tránh các vấn đề nhạy cảm này nhé các bác, coi chừng topic bị khoá thì không hay.

Nói vui thêm chút…đố các bác trên thế giới này có nước nghèo nào hay tạm gọi nước chưa giàu nào mà không tham nhũng không ? Theo em thì có duy nhất 1 nước thôi, nghèo nhưng không tham nhũng. Các bác cứ đoán, em sẽ cho đáp án sau (nhớ là đố vui thôi nhá).
 
Hạng D
12/3/11
1.908
1
0
Matiz còi nói:
Hài dà…thật là khó để tranh luận với các bác thuộc loại cực hữu hoặc cực tả nhỉ. Em thì chỉ là thành phần trung dung, không nghiêng về bên nào, suy xét cái gì cũng đặt sự công tâm lên hàng đầu, không phiến diện.

Tuổi em thì cũng chưa lớn lắm, nhỏ thì cũng chẳng còn, đã sống qua 2 chế độ, cũng đã đi nhiều, đã có thời gian sinh sống tại Bắc Mỹ, em nói các bác nghe thế này:

- Nếu so đường xá Sàigòn trước 1975 và hiện nay mà nói chỉ có cao tốc Trung Lương và Đại lộ Đông Tây là mới thì lầm to. Đơn cử như: Nếu ai đã sống và khôn lớn 1 tí vào cái thời xưa ấy sẽ nhận ra là con đường Công Lý ngày xưa bé tẹo so với bây giờ, con đường Phan Thanh Giản, xa lộ Biên Hoà nhỏ xíu so với nay, cầu Sàigòn hẹp té, chẳng qua ngày xưa không kẹt xe nhiều như bây giờ vì chỉ có khoảng 2-3 triệu dân so với 9-10 triệu Ngày nay. Nếu so vùng ngoại thành ngày xưa như Gò Vấp, Hóc Môn, etc ta sẽ thấy một trời khác biệt giữa xưa và nay. Ta có phát triển đấy chứ dù rằng muộn màng ! Tránh sao được khi đất nước phải gánh chịu những sai lầm trong quá khứ, và sự cấm vận !

- Ngày xưa không ai dạy học trò, người dân cái kiểu suy nghĩ bệnh hoạn ”đi tắt – đón đầu”,vì vậy ai cũng biết văn hoá xếp hàng, không chen ngang, lấn trái bậy bạ như ngày nay.

- Nếu ai đã từng qua Thailand vào những năm 90 sẽ thấy rằng HCMC hiện nay đang ở giai đoạn đó của BKK. Ta đang phải trả giá cho sự bùng nổ kinh tế, bùng nổ dân số. Nếu không trả giá thì sẽ không có phát triển. Dĩ nhiên 20 năm sau khi ta được như BKK ngày nay thì họ cũng đã tiến xa hơn, nhưng có lẽ không đến nỗi khoảng cách biệt sẽ xa hơn hiện nay. Đừng quá bi quan.

Nói chung, em thấy ta không nên quá bi quan, không nên quá tự ti, biết mình thua, nhưng cũng phải tự tin rằng sẽ có một ngày phát triển và ta đang phát triển. Nếu so với cái thời ăn bobo mà cũng chẳng được no thì ngày nay như vậy là khá lắm rồi. Nếu muốn đường xá thông thoáng, dễ đi, dễ thở thì phải ráng một thời gian nữa. Vì để phát triển phải trả giá. Nếu bây giờ đột nhiên hô biến hết dân nhập cư, hô biến hết xe tải thì HCMC sẽ thông thoáng ngay như ngày xưa vì dân số chỉ còn khoảng 3 triệu là cùng, không còn giao thương buôn bán thì không còn xe tải, khi đó dễ thở nhưng không dễ sống đâu, vì thiếu nguồn nhân lực, thiếu tiền để phát triển.

Vấn nạn giao thông ở ta không chỉ là chuyện hạ tầng kém, mà cái chính là ý thức người tham gia giao thông. Cái này thì cần phải 1-2 thế hệ để giáo dục lại mới sửa đổi được. Việc ta cần làm hiện nay là tự mình nêu gương tuân thủ luật giao thông như đã được dạy trong giờ Công Dân Giáo Dục ngày xưa, giáo dục con em mình tôn trọng luật giao thông, em hy vọng dần dần cuộc sống cao hơn, giáo dục tốt hơn dân ta sẽ hành xử tốt hơn.

Thôi nói dài thành ra nói dở,lạc đề. Sau bài này em lót dép nghe các bác phán, em xin thôi trong topic này ạ.

He he, bác nói cũng đúng có thêm nhiều con đường ở vùng Gò vấp, Hóc Môn, Tân phú...nhưng lái xe ở đó mới biết được tầm nhìn , trình độ quy hoạch thế nào... rất nhiều các con đường mới mà chỉ nhỏ nhỏ bé bé.. dành cho xe đạp và xe 2B thì thích hợp, vẫn không đủ đường cho số dân khu vực đó đi, chứ đừng nói đến xe nơi khác đến.
- Có các đường có mở rộng, nhưng vẫn không đủ rộng và không đồng đều, chỉ chạy thoáng vài KM rồi lại thắt nút cổ chai, đường xá thì đa số mặt đường gồ ghề, lởm chớm ... Có lần đi với bọn nước ngoài , nó nói chỉ cần ngồi xe trên đường sẽ hiểu ngay được trình độ cử nhân , Kỹ sư. được đào tạo như thế nào. Nó ngạc nhiên vì SV VN học giỏi, mà ra trường làm đường thì đầy ổ gà và chắp vá.
Quay về vđ , thì Hạ tầng đường xá ở SG khó có cửa so với BK, Ý thức giao thông thì càng không có cửa mà so.[>:p]
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
11/5/11
3.419
5.584
113
Sài Gòn
dennis nói:
So SG với BK chi cho mệt, các bác cứ so SG với HN là được rồi! Em thấy cơ sở hạ tầng ngoài HN đang được làm rất nhiều, cầu vượt đường trên cao từa lưa, nếu cứ đà này (và nếu được xây tốt) thì trong khoảng 20-30 năm nữa sẽ theo kịp BK (với điều kiện BK đừng xây thêm gì nữa nhé). Còn SG so với BK cũng cỡ 40 năm là ít.
Nếu so BK với KL của Mã thì còn sau đó khoảng 20 năm. Bác nào đi Mã rồi sẽ có cảm nhận hệ thống đường sá quá tốt, xây dựng sẵn hết, đúng là luôn đi trước sự phát triển kinh tế luôn á.
So Mã với SIN thì... em ko dám nói nữa ạ. So SIN với Seoul, em cũng ko có ý kiến.
<span style=""color: #0000ff;"">Nếu tụi tư bổn nó đừng giãy chết nữa thì em nghĩ mình sẽ có cơ đuổi kịp tụi nó, chứ nó cứ giãy giãy hoài mà chưa chết như mấy chục năm vừa rồi thì khoảng cách giữa mình và tụi nó càng xa.</span>
Các bác thấy xxx ta luôn nhấn mạnh GDP VN luôn tăng cao hơn tụi tư bổn, nhưng lại quên (hoặc cố tình) ko nói về lạm phát VN cũng cao chót vót luôn, ICOR cũng ko ai so bằng.
Nói thêm nữa, trong các nước Đông Dương em thấy dân mình là gấu nhất ạ!
080402cool_prv.gif
41.gif
033102flo_1_prv.gif
 
Hạng B2
12/2/11
461
465
63
45
dennis nói:
So SG với BK chi cho mệt, các bác cứ so SG với HN là được rồi! Em thấy cơ sở hạ tầng ngoài HN đang được làm rất nhiều, cầu vượt đường trên cao từa lưa, nếu cứ đà này (và nếu được xây tốt) thì trong khoảng 20-30 năm nữa sẽ theo kịp BK (với điều kiện BK đừng xây thêm gì nữa nhé). Còn SG so với BK cũng cỡ 40 năm là ít.
Nếu so BK với KL của Mã thì còn sau đó khoảng 20 năm. Bác nào đi Mã rồi sẽ có cảm nhận hệ thống đường sá quá tốt, xây dựng sẵn hết, đúng là luôn đi trước sự phát triển kinh tế luôn á.
So Mã với SIN thì... em ko dám nói nữa ạ. So SIN với Seoul, em cũng ko có ý kiến.
Nếu tụi tư bổn nó đừng giãy chết nữa thì em nghĩ mình sẽ có cơ đuổi kịp tụi nó, chứ nó cứ giãy giãy hoài mà chưa chết như mấy chục năm vừa rồi thì khoảng cách giữa mình và tụi nó càng xa.
Các bác thấy xxx ta luôn nhấn mạnh GDP VN luôn tăng cao hơn tụi tư bổn, nhưng lại quên (hoặc cố tình) ko nói về lạm phát VN cũng cao chót vót luôn, ICOR cũng ko ai so bằng.
Nói thêm nữa, trong các nước Đông Dương em thấy dân mình là gấu nhất ạ!

Em vừa đi HN về.. ôi thôi đường phố hỗn loạn, bát nháo kinh khủng. đường 2 lane mà 4 xe 4B chạy song song như đua, xe máy thì tạt qua tạt lại, cúp đầu, ko có khái niệm làn xe. còn đường vắng cao tốc thì các bác cứ chọn ngay vạch kẻ mà chạy (chắc là để dễ tranh đường). đi taxi mà cứ nghe gõ đùng đùng vì 2B với 4B cương nhau.
các bác HN ko chịu quí việc được đầu tư xây đường đẹp... ra đó chạy xe rồi về SG lại thấy hạnh phúc vô củng. đi hơi lâu 1 tí thôi, nhưng ít nhất hàng nào hàng đó (trừ mấy lúc kẹt xe)
 
Hạng F
5/3/10
6.015
36.454
113
quả cam nên so sánh với quả cam, quả táo với quả táo

SGN mà đi so với BKK thì không hợp chút nào

Nguyên nhân thì các bác đã bàn nhiều rồi, chỉ nói được 1 chữ "Buồn"
 
Hạng B2
Pinga nói:
Thái mình qua 2 lần, lần đầu Bangkok 2 đêm 3 ngày, lần 2 Ubon đông Thái, chỉ đi chơi 1 ngày, ngủ đêm ở Lào.
Nói chung VN thua xa, cở 40-50 năm nửa thì mới có thể bằng Thái bi giờ.
Thái có các chains nổi tiếng như Carrefour, Auchan, ... mà VN chưa có.
Ở BK cũng có khu ... dân nghèo đó, nhìn giống giống VN, nhưng ít hơn nhiều.
Và đã đi nhiều nơi ở xung quanh VN, nói chung BK thua KL (Malaysia) thua Singapore.
nghe bác nói sao tớ thấy buồn cho dân an nam mình quá !!!
 
Hạng D
9/3/10
2.180
371
83
Em nghĩ mọi so sánh đều khập khiển, cần phải nhìn dưới nhiều góc độ: Kinh tế - Xã hội - Môi trường - Thể chế.

Theo Báo cáo chỉ số phát triển của WB vừa công bố, đại khái em lược trích 2 nội dung liên quan đến vấn đề mình đang bàn thế này:

- Tỷ lệ tai nạn giao thông chết người trên 100.000 dân: Thái > Việt > Cam > Lào
- Tốc độ đầu tư cho phát triển đường xá: Thái > Lào > Việt > Cam

Đối với vấn đề ý thức khi tham gia giao thông, Thái là nước có khoảng cách giàu nghèo khá lớn so với 03 nước còn lại, từ đó tác động đến sự phân chia/chiếm hữu các tiện ích xã hội, an sinh xã hội...vì thế tác động quyết định đến ý thức hệ của mỗi tầng lớp mỗi khác.

Cái mà mình thấy trên các đường phố lớn của Thái đó là tầng lớp trung cao giàu có, được đào tạo bài bản và tất nhiên hưởng tiện ích xã hội ở hạng cao. Bên cạnh đó, những khu vực khác, nơi có nhiều tầng lớp thấp hơn thì vấn đề nó sẽ khác.

Lại nói đến vấn đề du lịch, người Thái làm du lịch đúng là chuyên nghiệp, họ biết show những cái cần show và giấu những cái cần giấu. Do vậy nếu chúng ta không đủ thời gian và thiếu tinh ý thì cứ vậy khen người ta. Trong khi đó, ở ta, khách du lịch cực kỳ thoãi mái vì có thể đi đến bất cứ đâu, gặp gỡ bất cứ ai, tốt xấu đều show cả. Đến lúc nào mà chúng ta có thói quen du lịch sinh thái (theo kiểu tìm hiểu, khám phá) thì chúng ta sẽ có những đánh giá sâu hơn.

Thống kê khách du lịch của Thái, Cam và Lào thì khách du lịch đến từ Việt Nam chiếm tỷ trọng khá lớn. Bạn có bao giờ nghĩ, Việt nam còn nhiều điểm du lịch tốt, đẹp hơn rất nhiều mà mình chưa đi, trong khi mình đã đi Thái, Cam, Sin rất nhiều lần? Vậy có phải chăng cái thị hiếu du lịch (loại hình du lịch mà phần lớn người Việt thích) là sang trọng, đẹp nhân tạo và tha hồ mua sắm ?!!! Điều này chúng ta cũng cần suy nghĩ lại.
 
Full Sinopharm
25/12/09
2.700
33.331
113
VN vẫn vững vàng vị trí nhất Đông Dương. Thế là vui rồi! So với bọn giãy chết làm gì mấy bác ơi!
24.gif