Thảo Luận Chung Suy ngẫm !

Hạng C
12/2/08
811
30
18
aquasaigon.org
Hài dà…thật là khó để tranh luận với các bác thuộc loại cực hữu hoặc cực tả nhỉ. Em thì chỉ là thành phần trung dung, không nghiêng về bên nào, suy xét cái gì cũng đặt sự công tâm lên hàng đầu, không phiến diện.

Tuổi em thì cũng chưa lớn lắm, nhỏ thì cũng chẳng còn, đã sống qua 2 chế độ, cũng đã đi nhiều, đã có thời gian sinh sống tại Bắc Mỹ, em nói các bác nghe thế này:

- Nếu so đường xá Sàigòn trước 1975 và hiện nay mà nói chỉ có cao tốc Trung Lương và Đại lộ Đông Tây là mới thì lầm to. Đơn cử như: Nếu ai đã sống và khôn lớn 1 tí vào cái thời xưa ấy sẽ nhận ra là con đường Công Lý ngày xưa bé tẹo so với bây giờ, con đường Phan Thanh Giản, xa lộ Biên Hoà nhỏ xíu so với nay, cầu Sàigòn hẹp té, chẳng qua ngày xưa không kẹt xe nhiều như bây giờ vì chỉ có khoảng 2-3 triệu dân so với 9-10 triệu Ngày nay. Nếu so vùng ngoại thành ngày xưa như Gò Vấp, Hóc Môn, etc ta sẽ thấy một trời khác biệt giữa xưa và nay. Ta có phát triển đấy chứ dù rằng muộn màng ! Tránh sao được khi đất nước phải gánh chịu những sai lầm trong quá khứ, và sự cấm vận !

- Ngày xưa không ai dạy học trò, người dân cái kiểu suy nghĩ bệnh hoạn ”đi tắt – đón đầu”,vì vậy ai cũng biết văn hoá xếp hàng, không chen ngang, lấn trái bậy bạ như ngày nay.

- Nếu ai đã từng qua Thailand vào những năm 90 sẽ thấy rằng HCMC hiện nay đang ở giai đoạn đó của BKK. Ta đang phải trả giá cho sự bùng nổ kinh tế, bùng nổ dân số. Nếu không trả giá thì sẽ không có phát triển. Dĩ nhiên 20 năm sau khi ta được như BKK ngày nay thì họ cũng đã tiến xa hơn, nhưng có lẽ không đến nỗi khoảng cách biệt sẽ xa hơn hiện nay. Đừng quá bi quan.

Nói chung, em thấy ta không nên quá bi quan, không nên quá tự ti, biết mình thua, nhưng cũng phải tự tin rằng sẽ có một ngày phát triển và ta đang phát triển. Nếu so với cái thời ăn bobo mà cũng chẳng được no thì ngày nay như vậy là khá lắm rồi. Nếu muốn đường xá thông thoáng, dễ đi, dễ thở thì phải ráng một thời gian nữa. Vì để phát triển phải trả giá. Nếu bây giờ đột nhiên hô biến hết dân nhập cư, hô biến hết xe tải thì HCMC sẽ thông thoáng ngay như ngày xưa vì dân số chỉ còn khoảng 3 triệu là cùng, không còn giao thương buôn bán thì không còn xe tải, khi đó dễ thở nhưng không dễ sống đâu, vì thiếu nguồn nhân lực, thiếu tiền để phát triển.

Vấn nạn giao thông ở ta không chỉ là chuyện hạ tầng kém, mà cái chính là ý thức người tham gia giao thông. Cái này thì cần phải 1-2 thế hệ để giáo dục lại mới sửa đổi được. Việc ta cần làm hiện nay là tự mình nêu gương tuân thủ luật giao thông như đã được dạy trong giờ Công Dân Giáo Dục ngày xưa, giáo dục con em mình tôn trọng luật giao thông, em hy vọng dần dần cuộc sống cao hơn, giáo dục tốt hơn dân ta sẽ hành xử tốt hơn.

Thôi nói dài thành ra nói dở,lạc đề. Sau bài này em lót dép nghe các bác phán, em xin thôi trong topic này ạ.

 
Last edited by a moderator:
Hạng C
14/1/11
886
40
28
Cứ qui ra tiền là so dễ nhất.
VN = 1/2 Lào
VN = 1/700 Thái
VN = 1/17.000 Sing
VN = 1/ 3200 Tàu
VN = 1/21000 Mỹ.

Bắt bọn kia đứng im, chắc 2 năm nữa mình đuổi kịp Lào.
 
Hạng B2
19/3/11
433
3.947
93
Bến Tre
vuthanh02000 nói:
Mình chỉ thua TL ở ý thức người dân thôi, còn chúng ta chẳng thua thằng nào cả các bác ạ.
Em đồng ý với pác điều này...dân mình chắc cần 30 năm nữa thì ý thức mới khá lên được với điều kiện là giáo dục hiện tại phải đổi mới và có bước đột biến..
 
Hạng D
11/5/11
3.419
5.584
113
Sài Gòn
Matiz còi nói:
Hài dà…thật là khó để tranh luận với các bác thuộc loại cực hữu hoặc cực tả nhỉ. Em thì chỉ là thành phần trung dung, không nghiêng về bên nào, suy xét cái gì cũng đặt sự công tâm lên hàng đầu, không phiến diện.

Tuổi em thì cũng chưa lớn lắm, nhỏ thì cũng chẳng còn, đã sống qua 2 chế độ, cũng đã đi nhiều, đã có thời gian sinh sống tại Bắc Mỹ, em nói các bác nghe thế này:

- Nếu so đường xá Sàigòn trước 1975 và hiện nay mà nói chỉ có cao tốc Trung Lương và Đại lộ Đông Tây là mới thì lầm to. Đơn cử như: Nếu ai đã sống và khôn lớn 1 tí vào cái thời xưa ấy sẽ nhận ra là con đường Công Lý ngày xưa bé tẹo so với bây giờ, con đường Phan Thanh Giản, xa lộ Biên Hoà nhỏ xíu so với nay, cầu Sàigòn hẹp té, chẳng qua ngày xưa không kẹt xe nhiều như bây giờ vì chỉ có khoảng 2-3 triệu dân so với 9-10 triệu Ngày nay. Nếu so vùng ngoại thành ngày xưa như Gò Vấp, Hóc Môn, etc ta sẽ thấy một trời khác biệt giữa xưa và nay. Ta có phát triển đấy chứ dù rằng muộn màng ! Tránh sao được khi đất nước phải gánh chịu những sai lầm trong quá khứ, và sự cấm vận !

<span style=""color: #ff0000;"">- Ngày xưa không ai dạy học trò, người dân cái kiểu suy nghĩ bệnh hoạn ”đi tắt – đón đầu”,vì vậy ai cũng biết văn hoá xếp hàng, không chen ngang, lấn trái bậy bạ như ngày nay. </span>

- Nếu ai đã từng qua Thailand vào những năm 90 sẽ thấy rằng HCMC hiện nay đang ở giai đoạn đó của BKK. Ta đang phải trả giá cho sự bùng nổ kinh tế, bùng nổ dân số. Nếu không trả giá thì sẽ không có phát triển. Dĩ nhiên 20 năm sau khi ta được như BKK ngày nay thì họ cũng đã tiến xa hơn, nhưng có lẽ không đến nỗi khoảng cách biệt sẽ xa hơn hiện nay. Đừng quá bi quan.

Nói chung, em thấy ta không nên quá bi quan, không nên quá tự ti, biết mình thua, nhưng cũng phải tự tin rằng sẽ có một ngày phát triển và ta đang phát triển. Nếu so với cái thời ăn bobo mà cũng chẳng được no thì ngày nay như vậy là khá lắm rồi. Nếu muốn đường xá thông thoáng, dễ đi, dễ thở thì phải ráng một thời gian nữa. Vì để phát triển phải trả giá. Nếu bây giờ đột nhiên hô biến hết dân nhập cư, hô biến hết xe tải thì HCMC sẽ thông thoáng ngay như ngày xưa vì dân số chỉ còn khoảng 3 triệu là cùng, không còn giao thương buôn bán thì không còn xe tải, khi đó dễ thở nhưng không dễ sống đâu, vì thiếu nguồn nhân lực, thiếu tiền để phát triển.

Vấn nạn giao thông ở ta không chỉ là chuyện hạ tầng kém, mà cái chính là ý thức người tham gia giao thông. Cái này thì cần phải 1-2 thế hệ để giáo dục lại mới sửa đổi được. Việc ta cần làm hiện nay là tự mình nêu gương tuân thủ luật giao thông như đã được dạy trong giờ Công Dân Giáo Dục ngày xưa, giáo dục con em mình tôn trọng luật giao thông, em hy vọng dần dần cuộc sống cao hơn, giáo dục tốt hơn dân ta sẽ hành xử tốt hơn.

Thôi nói dài thành ra nói dở,lạc đề. Sau bài này em lót dép nghe các bác phán, em xin thôi trong topic này ạ.

Em khoái nhất câu màu đỏ của bác, ai cũng đi tắt hết thì trật tự đâu?
Đồng ý hai tay với bác là VN có từng bước phát triển, nhưng công tâm mà nói quá chậm so với tiềm năng và cái này thì em không dám bàn sâu.:D
 
Hạng D
6/4/05
3.606
2.282
113
So SG với BK chi cho mệt, các bác cứ so SG với HN là được rồi! Em thấy cơ sở hạ tầng ngoài HN đang được làm rất nhiều, cầu vượt đường trên cao từa lưa, nếu cứ đà này (và nếu được xây tốt) thì trong khoảng 20-30 năm nữa sẽ theo kịp BK (với điều kiện BK đừng xây thêm gì nữa nhé). Còn SG so với BK cũng cỡ 40 năm là ít.
Nếu so BK với KL của Mã thì còn sau đó khoảng 20 năm. Bác nào đi Mã rồi sẽ có cảm nhận hệ thống đường sá quá tốt, xây dựng sẵn hết, đúng là luôn đi trước sự phát triển kinh tế luôn á.
So Mã với SIN thì... em ko dám nói nữa ạ. So SIN với Seoul, em cũng ko có ý kiến.
Nếu tụi tư bổn nó đừng giãy chết nữa thì em nghĩ mình sẽ có cơ đuổi kịp tụi nó, chứ nó cứ giãy giãy hoài mà chưa chết như mấy chục năm vừa rồi thì khoảng cách giữa mình và tụi nó càng xa.
Các bác thấy xxx ta luôn nhấn mạnh GDP VN luôn tăng cao hơn tụi tư bổn, nhưng lại quên (hoặc cố tình) ko nói về lạm phát VN cũng cao chót vót luôn, ICOR cũng ko ai so bằng.
Nói thêm nữa, trong các nước Đông Dương em thấy dân mình là gấu nhất ạ!
 
Hạng C
1/10/05
848
58
28
54
Xe Ngựa nói:
Cứ qui ra tiền là so dễ nhất.
VN = 1/2 Lào
VN = 1/700 Thái
VN = 1/17.000 Sing
VN = 1/ 3200 Tàu
VN = 1/21000 Mỹ.

Bắt bọn kia đứng im, chắc 2 năm nữa mình đuổi kịp Lào.
Tiếp tuc theo logich của bác nhé:

USA = 1/1,4 EU
Nhật Bản= 1/77 USA

Như vậy Mỹ cần 1,4 năm nữa để đuổi kịp châu Âu, còn Nhật phải 77 năm nữa mới đuổi kịp Mỹ!!!
 
Last edited by a moderator:
Chi Hội Trưởng S.O.S
8/1/11
21.497
169.233
113
13
tp HCM
trenduonggiobui.wordpress.com
@ bác Matiz còi: bác phân tích rất hay lập luận ...em chịu hết! Duy có câu này
"Vấn nạn giao thông ở ta không chỉ là chuyện hạ tầng kém, mà cái chính là ý thức người tham gia giao thông. Cái này thì cần phải 1-2 thế hệ để giáo dục lại mới sửa đổi được. Việc ta cần làm hiện nay là tự mình nêu gương tuân thủ luật giao thông như đã được dạy trong giờ Công Dân Giáo Dục ngày xưa, giáo dục con em mình tôn trọng luật giao thông, em hy vọng dần dần cuộc sống cao hơn, giáo dục tốt hơn dân ta sẽ hành xử tốt hơn." em chưa thông.
Bởi... theo em nghĩ thời nay cái gì cũng đổ cho dân nào là "IQ thấp" nào là "cái chính là ý thức người tham gia giao thông"... thật ra để che dấu một cái ung nhọt thối tha nhất gây nên tệ nạn "không tuân thủ pháp luật, kỷ cương, phép nước". Từ đâu ra mà người dân có cái thái độ hỗn loạn vô chính phủ đó? Theo em từ cái ung nhọt thối tha bao trùm lên mọi mặt trong đời sống xã hội - THAM NHŨNG
Vâng! Tham nhũng lũng đoạn từ các lãnh vực giáo dục đến y tế đến kinh tế văn hóa nghệ thuật. Tham nhũng từ XD cơ bản cho cơ sở hạ tầng đến XD kiến thức thượng tầng của Xã hội như "Lập pháp" thì lo bảo vệ "lợi ích nhóm", "Hành pháp" thì chạy chọt bao che tội ác dung túng cái xấu tác oai tác quái, mua quan bán chức. Từ đứa bé mới đi nhà trẻ đã phải hối lộ chạy chọt đến khi đi học để trang bị kiến thức thì cũng chạy trường, chạy lớp, chạy thầy, chạy điểm... vừa lớn lên ra đường là đã hiểu ngay "bị dính thì phải chung chi". HS kém muốn lên điểm phải lo lót thầy cô, học thêm học bớt, quà cáp trung thu lễ tết bệnh tật tang ma ... Trưởng thành ra làm việc cho XN thì chạy quyền chạy chức ... Ra tham gia giao thông, thi lấy bằng thì phải lo lót hối lộ, điều khiển phương tiện thì mô tô xài bằng giả, ô tô xài bằng mua, hỏi luật thì không biết gì , chỉ biết mỗi câu "chi bao nhiêu?" Vi phạm thì kẹp tiền vô sổ ĐK, KSGT thì trấn lột lái xe (như vụ Thanh Hóa), làm đường thì ăn từ dự án nắn đường qua nhà mình đến ăn bớt vật tư đến móc nối nhà thầu NN (như Huỳnh Ngọc Sỹ) ...in tiền cũng ăn của nước ngoài... ăn ăn ăn mạnh thằng nào thằng nấy đớp... kể sao hết?
dẫn đến một xã hội hỗn loạn tranh nhau mà đi, chà đạp lên nhau mà sống. Thằng xếp "đi" thì thằng lính vỗ tay và thằng khôn thì lòn mua chức thay thế. Mua chức rồi thì phải ăn để bù lại.........
Đừng đổ cho "ý thức người dân" với "IQ"... PHÉP NƯỚC KHÔNG NGHIÊM TRONG MỌI MẶT, MỌI LĨNH VỰC, MỌI TẦNG MỌI CẤP MỌI LỚP CỦA XÃ HỘI . ĐÓ MỚI LÀ NGUYÊN NHÂN CHÍNH dẫn đến cái hỗn loạn của ngày hôm nay. Bọn đạo đức giả cướp ngày lên mặt dạy dỗ nhân dân về ý thức làm .... em muốn chửi thề!
bash.gif
bash.gif
bash.gif
bash.gif
bash.gif
bash.gif
 
Hạng D
25/12/08
2.082
160
63
Ha Sonata nói:
Bởi... theo em nghĩ thời nay cái gì cũng đổ cho dân nào là "IQ thấp" nào là "cái chính là ý thức người tham gia giao thông"... thật ra để che dấu một cái ung nhọt thối tha nhất gây nên tệ nạn "không tuân thủ pháp luật, kỷ cương, phép nước". Từ đâu ra mà người dân có cái thái độ hỗn loạn vô chính phủ đó? Theo em từ cái ung nhọt thối tha bao trùm lên mọi mặt trong đời sống xã hội - THAM NHŨNG
Vâng! Tham nhũng lũng đoạn từ các lãnh vực giáo dục đến y tế đến kinh tế văn hóa nghệ thuật. Tham nhũng từ XD cơ bản cho cơ sở hạ tầng đến XD kiến thức thượng tầng của Xã hội như "Lập pháp" thì lo bảo vệ "lợi ích nhóm", "Hành pháp" thì chạy chọt bao che tội ác dung túng cái xấu tác oai tác quái, mua quan bán chức. Từ đứa bé mới đi nhà trẻ đã phải hối lộ chạy chọt đến khi đi học để trang bị kiến thức thì cũng chạy trường, chạy lớp, chạy thầy, chạy điểm... vừa lớn lên ra đường là đã hiểu ngay "bị dính thì phải chung chi". HS kém muốn lên điểm phải lo lót thầy cô, học thêm học bớt, quà cáp trung thu lễ tết bệnh tật tang ma ... Trưởng thành ra làm việc cho XN thì chạy quyền chạy chức ... Ra tham gia giao thông, thi lấy bằng thì phải lo lót hối lộ, điều khiển phương tiện thì mô tô xài bằng giả, ô tô xài bằng mua, hỏi luật thì không biết gì , chỉ biết mỗi câu "chi bao nhiêu?" Vi phạm thì kẹp tiền vô sổ ĐK, KSGT thì trấn lột lái xe (như vụ Thanh Hóa), làm đường thì ăn từ dự án nắn đường qua nhà mình đến ăn bớt vật tư đến móc nối nhà thầu NN (như Huỳnh Ngọc Sỹ) ...in tiền cũng ăn của nước ngoài... ăn ăn ăn mạnh thằng nào thằng nấy đớp... kể sao hết?
dẫn đến một xã hội hỗn loạn tranh nhau mà đi, chà đạp lên nhau mà sống. Thằng xếp "đi" thì thằng lính vỗ tay và thằng khôn thì lòn mua chức thay thế. Mua chức rồi thì phải ăn để bù lại.........
Đừng đổ cho "ý thức người dân" với "IQ"... PHÉP NƯỚC KHÔNG NGHIÊM TRONG MỌI MẶT, MỌI LĨNH VỰC, MỌI TẦNG MỌI CẤP MỌI LỚP CỦA XÃ HỘI . ĐÓ MỚI LÀ NGUYÊN NHÂN CHÍNH dẫn đến cái hỗn loạn của ngày hôm nay. Bọn đạo đức giả cướp ngày lên mặt dạy dỗ nhân dân về ý thức làm .... em muốn chửi thề!
bash.gif
bash.gif
bash.gif
bash.gif
bash.gif
bash.gif
thì bác đã và đang chửi đấy thôi
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng B2
29/10/10
177
0
16
49
Ha Sonata nói:
@ bác Matiz còi: bác phân tích rất hay lập luận ...em chịu hết! Duy có câu này
"Vấn nạn giao thông ở ta không chỉ là chuyện hạ tầng kém, mà cái chính là ý thức người tham gia giao thông. Cái này thì cần phải 1-2 thế hệ để giáo dục lại mới sửa đổi được. Việc ta cần làm hiện nay là tự mình nêu gương tuân thủ luật giao thông như đã được dạy trong giờ Công Dân Giáo Dục ngày xưa, giáo dục con em mình tôn trọng luật giao thông, em hy vọng dần dần cuộc sống cao hơn, giáo dục tốt hơn dân ta sẽ hành xử tốt hơn." em chưa thông.
Bởi... theo em nghĩ thời nay cái gì cũng đổ cho dân nào là "IQ thấp" nào là "cái chính là ý thức người tham gia giao thông"... thật ra để che dấu một cái ung nhọt thối tha nhất gây nên tệ nạn "không tuân thủ pháp luật, kỷ cương, phép nước". Từ đâu ra mà người dân có cái thái độ hỗn loạn vô chính phủ đó? Theo em từ cái ung nhọt thối tha bao trùm lên mọi mặt trong đời sống xã hội - THAM NHŨNG
Vâng! Tham nhũng lũng đoạn từ các lãnh vực giáo dục đến y tế đến kinh tế văn hóa nghệ thuật. Tham nhũng từ XD cơ bản cho cơ sở hạ tầng đến XD kiến thức thượng tầng của Xã hội như "Lập pháp" thì lo bảo vệ "lợi ích nhóm", "Hành pháp" thì chạy chọt bao che tội ác dung túng cái xấu tác oai tác quái, mua quan bán chức. Từ đứa bé mới đi nhà trẻ đã phải hối lộ chạy chọt đến khi đi học để trang bị kiến thức thì cũng chạy trường, chạy lớp, chạy thầy, chạy điểm... vừa lớn lên ra đường là đã hiểu ngay "bị dính thì phải chung chi". HS kém muốn lên điểm phải lo lót thầy cô, học thêm học bớt, quà cáp trung thu lễ tết bệnh tật tang ma ... Trưởng thành ra làm việc cho XN thì chạy quyền chạy chức ... Ra tham gia giao thông, thi lấy bằng thì phải lo lót hối lộ, điều khiển phương tiện thì mô tô xài bằng giả, ô tô xài bằng mua, hỏi luật thì không biết gì , chỉ biết mỗi câu "chi bao nhiêu?" Vi phạm thì kẹp tiền vô sổ ĐK, KSGT thì trấn lột lái xe (như vụ Thanh Hóa), làm đường thì ăn từ dự án nắn đường qua nhà mình đến ăn bớt vật tư đến móc nối nhà thầu NN (như Huỳnh Ngọc Sỹ) ...in tiền cũng ăn của nước ngoài... ăn ăn ăn mạnh thằng nào thằng nấy đớp... kể sao hết?
dẫn đến một xã hội hỗn loạn tranh nhau mà đi, chà đạp lên nhau mà sống. Thằng xếp "đi" thì thằng lính vỗ tay và thằng <span style=""color: #ff0000;"">khôn</span> thì lòn mua chức thay thế. Mua chức rồi thì phải ăn để bù lại.........
Đừng đổ cho "ý thức người dân" với "IQ"... PHÉP NƯỚC KHÔNG NGHIÊM TRONG MỌI MẶT, MỌI LĨNH VỰC, MỌI TẦNG MỌI CẤP MỌI LỚP CỦA XÃ HỘI . ĐÓ MỚI LÀ NGUYÊN NHÂN CHÍNH dẫn đến cái hỗn loạn của ngày hôm nay. Bọn đạo đức giả cướp ngày lên mặt dạy dỗ nhân dân về ý thức làm .... em muốn chửi thề!
bash.gif
bash.gif
bash.gif
bash.gif
bash.gif
bash.gif
Bác mạnh mẽ quá! em có chút chỉnh nếu được "thằng khôn" => "thằng ranh"