Re:Suzuki EPICURO & AVENIS (Những điểm cần biết)
Mình nghĩ một khi đã được nhiều người quan tâm và nhận ra giá trị thật về thẩm mỹ và máy móc của dòng xe này, số lượng người sử dụng đông đảo thì vấn đề về phụ tùng hay bảo trì sẽ được khắc phục. Hiện nay anh em trong hội có cách giải quyết khá ổn là nhập phụ tùng dòng Epi Ave chính hãng từ Pháp và Ý (còn hàng mới tinh 100% vì bên Châu Âu dòng này vẫn sản xuất đến 2007 - có 2 phiên bàn 125cc Epicuro đầu lớn và 125 cc đầu nhỏ, và liên doanh Suzuki tại Trung Quốc vẫn tiếp tục sản xuất dòng xe này phiên bản 125cc - tên là SJ125T Epicuro - cho tới nay - phụ tùng hoàn toàn giống nhau chỉ khác xi lanh - piston - kiểu dáng không hề thay đổi vì đã quá chuẩn), giá khá cao nhưng chất lượng miễn bàn, thay vào chạy tiếp 10 năm nữa vì tất cả đều mang mã hiệu 21F0 - Made in Japan...một phương án khác nữa kinh tế hơn đó là anh em lùng mua những chiếc còn cứng hoặc tương đối ngon rã xe ra bán đồ món, anh em nào cần món gì thì đăng ký - hàng chính hãng theo xe giá khá mềm - cần món nào có món đó không còn sợ khan hiếm, từ IC cho đến dàn nhựa đều có đủ.....
Tất cả những điều làm cho dòng xe này một thời bị rớt giá thê thảm và mọi người chê bai nó đều xuất phát từ Bình xăng con và dàn điện bị can thiệp không đúng do thợ sửa và người sử dụng vô tình hoặc cố ý…Nhân tiện đây em cũng xin chia sẻ 1 số điều mà em rút ra được khi sử dụng Epi Ave mấy năm nay và do 1 số anh em nhiều kinh nghiệm dạy cho.
Hàng Nhật Bản sản xuất và xuất khẩu thì chắc ai cũng biết chất lượng khỏi bàn, tuy nhiên do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, Suzuki luôn đột phá và tiên phong, áp dụng những kỹ thuật tiên tiến ở dòng moto PKL vào xe máy phổ thông trước tiên, ví dụ như thắng đĩa và lọc nhớt ở Viva áp dụng trước nhất, sau đó 2 đĩa cũng trên Viva R đầu tiên, DOHC 4valves cốt cam đôi áp dụng duy nhất trên Fx125, 125cc ổ khóa từ áp dụng cho Shogun đầu tiên…tuy nhiên vào thập kỷ trước người dân chưa quen, thợ sửa chưa đủ kinh nghiệm và nhu cầu chưa cần đến như vậy cho nên xe Suzuki trở nên phức tạp hơn hãng khác – khó bảo trì nên Su bị mất thị phần…sau 1 thời gian thì bây giờ xe nào cũng có thắng đĩa, kể cả 2 đĩa ở xe đời mới, xe 125cc thì bây giờ trở nên thông dụng, ổ khóa từ thì nhan nhản khắp nơi, DOHC Su không thành công trên Fx nhưng lại rất thành công trên Raider ở thị trường Thái và Indo. Còn Su Xì po – Satria thì khỏi nói – đến bây giờ đam mê dòng này dường như không giảm chút nào cả…Như vậy Suzuki có phải là 1 hãng xe dỏm hay không ?
Epi Ave là dòng tay ga cao cấp được đầu tư kỹ lưỡng của Suzuki từ máy móc đến thiết kế, nếu có dịp tháo từng bộ phận của xe ra, mọi người đều có thể thấy kỹ thuật rất tinh vi, chất liệu cực tốt và thiết kế rất kỹ lưỡng, thế tại sao nó hao xăng hơn dòng xe khác ?, dàn điện hết hư cái này tới cái khác ?...
Máy EpiAve là máy 4 valves, được áp dụng kỹ thuật này từ xe đua, xe hơi và các xe cao cấp thiên về tốc độ và gia tốc hơn là tiết kiệm nhiên liệu, Bình xăng con rất phức tạp và tinh vi, kim xăng nằm ngang chứ không đứng như xe thường, có supplement phun xăng tươi vào buồng đốt để hỗ trợ tăng tốc hoặc đề pa, sử dụng Air choke điện tử làm ấm bình xăng con khi trời lạnh hoặc khó nổ, dòng đầu nhỏ - Avenis có thêm cảm biến bướm ga, khi xe có vấn đề, thợ thiếu kinh nghiệm thường gỡ bỏ các bộ phận này làm xe khó nổ hơn, bịt đường gió phụ làm xe tiết kiệm xăng tý nhưng máy nổ không ổn định, chọc thủng da bơm làm xe chạy rất bốc nhưng hao xăng hơn. Kim và đót xăng sử dụng 1 thời gian sẽ mòn, phải thay đúng loại và tinh chỉnh lại, đót xăng nếu làm sai hoặc sử dụng loại “chế” sẽ làm xe nổ lụp bụp. chết máy hoài, kim xăng thay không đúng cũng sẽ làm xe hao xăng rất nhiều.
Xe được thiết kế để sử dụng theo luật Châu Âu, mở máy là mở đèn dù đêm hay ngày, thợ chế thêm công tắc tắt đèn mà không có nguồn xả thay thế – xe dư điện – phù bình cháy sạc – Dylan, Sh, Vespa cũng bị vụ này tương tự….nặng hơn là cháy cả dàn điện trầm trọng. Xe giải nhiệt nước nên nếu hụt nước hoặc nhớt là cháy cam cò, mà điều này thường bị xem nhẹ hoặc qua loa, châm nước khoáng hoặc nước rẻ tiền cho có….lọc nhớt không thay để xài hàng năm trời. Đường sá Việt Nam thường ngập lụt, nếu để xe lội nước lâu, nước sẽ lọt vào nhớt láp gây mòn và kêu (điều này thì xe tay ga nào cũng bị chứ không riêng gì EpiAve). Nếu bộ láp được chăm sóc, bảo dưỡng hoặc sử dụng đúng cách thì khi đã 10 năm tuổi đời nó vẫn không hú hay khua như một số loại tay ga hiện nay.
Xe do 4 valves nên sử dụng cò đôi, tiếng ồn sẽ to hơn so với loại 2 valves thông thường, thợ thường canh chỉnh cho “êm” mà không biết đặc trưng này - hoặc chỉnh êm để làm hài lòng khách hàng, nếu canh cho êm, khe hở nhỏ khi chạy nóng máy sẽ đội xú páp gây mất hơi chết máy…..
Còn rất nhiều điều nữa, em sẽ tiếp tục update, người Việt Nam mình do sử dụng Cub – Dream – Wave quá tốt, bền bỉ, ổn định và tiết kiệm xăng nên lấy đó làm chuẩn, những xe khác có thiết kế hay tính năng khác thường bị chê bai phức tạp hay hao xăng mà không biết rằng dòng xe phổ thông thì thường phải thiết kế đơn giản, gọn nhẹ, kinh tế để phù hợp số đông, những xe đó về tính năng, sức mạnh, tốc độ, hay kiểu dáng có thể nói là vượt trội hay không ? nếu chê bai Epi Ave hao xăng nặng nề thì chả khác nào cho rằng Ducati quá hao xăng hay Harley Davidson khó sửa nặng nề thua xa Sh vậy. Epi Ave đâu phải dòng xe sản xuất hàng loạt số lượng lớn để chạy nhan nhản ngoài đường đi chợ hay đi làm hàng ngày, hoặc lội nước hay càn trên những đường ổ gà ổ voi…..