Cam on Bac da tra loi.bac co the huong dan cach viet tieng Viet co dau tren dien dan duoc khong?de em viet tieng Viet co dau de de xem nha.Em dang o Vung tau nen khong biet hoi ai,mong cac bac giup cho.Em up hinh cai jack dien de cac bac tham khao chi cho em day nao la Vss,day nao la day dong ho tua,day nao la day toc do xe va day mass
Kinh cac bac
View attachment 212707
Chào các bác,tết năm nay nằm ở nhà không biết làm gì nên lên mạng mò mài xem bộ trợ lực Wagon R thì thu được một số ý có liên quan đến bộ trợ lực trên diễn đàn,xin phép được viết ra đây để các bác tham khảo:
1. về đèn EPS (
Electric
Power
Steering) :có 2 công dụng :sáng lên khoảng 2 giây khi mở công tắc để kiểm tra xem đèn và mạch điện đèn EPS có hoạt động không?
Sau đó nó
cháy hay
tắt để báo tình trạng của bộ trợ lực:
cháy lên khi bộ trợ lực
bất thường, ví dụ như máy đang
ngừng hay [BCOLOR=#ccffff]
có lổi[/BCOLOR] trong hệ thống trợ lực và tắt khi bộ trợ lực hoạt động bình thường.
Ngoài ra khi quan sát tốc độ chớp tắt của đèn EPS (
khi nối dây DTC
Diagnostic
Trouble
Code với
mass,có lẻ là dây trắng /xanh, dây bìa trái phía bên jack không có dây ) dùng để chẩn đoán nguyên do trục trặc của hệ thống trợ lực từ đâu như :không có
VSS (
Vehicle
Speed
Sensor,tốc độ xe), Tốc độ
RPM của máy,
bộ cảm biến khi quay volant,
Mô tơ bộ trợ lực ,
bộ điều khiển trợ lực ECU và cuối cùng là
bộ ly kết trong mô tơ trợ lực----->(tổng cộng 5 yếu tố)
2.Khi bộ trợ lực bị trục trặc,đèn EPS sáng lên thì nó sẽ
tự động cắt bộ ly kết mô tơ trợ lực với cột lái như vậy thì
giống hệt khi lái mà
không có trợ lực,quay vô lănt như bình thường không nặng hơn bao nhiêu vì khi quay vô lăn nó không kéo theo mô tơ trợ lực.Do đó các bác an tâm về an toàn nha
3.Về phần đấu dây các bác đã lắp trợ lực rồi xem có đúng không nha:
. dây bìa bên phải trên hình của jack trắng
dây đen trắng)----->nối với dây IGN ,dây công tắc chính
. dây thứ 2 từ bên phải (dây tím) -----------> nối dây VSS
. dây thứ 3 từ bên phải (dây nâu) ----------> nối vào dây tacho RPM
. dây thứ 4 từ bên phải (dây xanh có đầu nối) ----------> nối đèn EPS
. dây thứ 5 từ bên phải (dây trắng /xanh)-------->dây này không cần nối ,khi đèn EPS sáng lúc trục trặc thì nối dây này vào mass để quan sát tốc độ nhấp nháy đèn EPS dùng chẩn đoán bộ phận nào trục trặc liên quan hệ thống trợ lực
*theo em thì khi nối dây thì quan trọng nhất là trừ dây đen/trắng bên phải ngoài cùng là nối với điện dương ,còn các dây còn lại
không được nối vào dây có điện dương nó sẽ làm hỏng ngay bộ ECU ngay,nếu nối nhầm dây này qua dây kia thi bộ trợ lưc chỉ hoạt động không đúng