Em lại copy bài của bác Der Fahrer để các bác biết thêm về trợ lực tay lái điện - hic tự hỏi xong rồi tự trả lời vậy:
http://www.otosaigon.com/forum/Tay-l%C3%A1i-tr%E1%BB%A3-l%E1%BB%B1c-%C4%90i%E1%BB%87n-v%C3%A0-d%E1%BA%A7u-m2072436.aspx
Mạn phép trích dẫn lại bài của Bác Der.
.......
Trên đây đã nêu sơ lược những khái niệm được đơn giản hóa của phần bên ngòai một HTL điển hình , phần chúng ta thực sự muốn tìm hiểu có lẽ nằm ở mục sau , đó là HT trợ lực Tay lái , đặc điểm vận hành ,nhưng trục trặc hay gặp cùng một vài lý giải cho một sô hiện tượng . Hãy bắt đầu từ một HT lái có trợ lực dùng điện , khá đơn giản về nguyên lý nhứ sau :
Động cơ điện có thể gắn ở trụ tay lái :
Hoặc ở thanh răng ngang , dọc ..như sau :
Và nguyên lý hoạt động:
http://www.otosaigon.com/forum/Tay-l%C3%A1i-tr%E1%BB%A3-l%E1%BB%B1c-%C4%90i%E1%BB%87n-v%C3%A0-d%E1%BA%A7u-m2072436-p2.aspx
TRỢ LỰC LÁI ĐIỆN
Nguyên lý hoạt động của hệ thống lái trợ lực điều khiển điện tử
Hệ thống lái trợ lực điều khiển điện tử (hệ thống lái linh hoạt) hoạt động ngay cả khi xe đứng yên (v=0 km/h: minh họa hình dưới) .
Khi xe chạy với tốc độ cao ,tình trạng mặt đường xấu và có sự thay đổi đột ngột trong khi lái như qua khúc cua với tốc độ cao, lạn lách để trách các xe khác thì lúc này bộ trợ lực điều khiển điện tử hoạt động để hỗ trợ cho người lái sử lý tình huống một cách dễ dàng hơn.
Để biết được những sự thay đổi đó thì ở hhệ thống lái này có các cảm biến để thu nhận những tin hiệu để truyền đến bố xử lý trung tâm ECU.Thường có các cảm biến như cảm biến tốc độ của xe, cảm biến góc quay vànhtay lái…
Bộ xử lý trung tâm ECU sau khi nhận các tín hiệu từ các cảm biến sẽ xử lý các thông tin đó và đưa ra tín hiệu để điều khiển cho động cơ điện quay,làm cho bộ bánh răng hành tinh quay theo dẫn tới thanh răng sẽ được chuyển động và làm cho các bánh xe dẫn hướng hoạt động.
Hệ thống lái trợ lực điều khiển điện tử hoạt động không phụ thuộc hoàn toàn vào sự điều khiển của người lái mà nó có thể tự điều khiển việc lái xe khi mà người lái chưa tác dụng một lực nào lên vành tay lái, tức là nó có thể xen vào tức thời để hỗ trợ cho người lái.