Chi Hội Phó SuzukiFC
14/7/12
1.225
822
113
47
Bình Dương
Em mới gắn trợ lực xong sáng nay tại chổ phuoc84 mất khoảng 2.5 giờ, xong đánh vô lăng nhẹ quá nên không quen tay.:D
Theo em cảm nhận thì khi xe chạy chậm hoặc dừng thì vô lăng rất nhẹ đánh lái xoay trở tốt. Khi đạt tôc độ khoảng 50km/h trở lên trợ lực tự ngắt giống như lái không có trợ lực. Em cũng chụp một số tấm hình trong quá trình lắp ráp thấy cũng dễ chỉ có khó là phần đấu đây điện thôi.
 
  • Like
Reactions: temdl84
Chi Hội Phó SuzukiFC
14/7/12
1.225
822
113
47
Bình Dương
Đây hình ảnh bộ trợ lực điện thế hệ mới của bác Hieunam
15100_0903_tn.jpg
58100_0904_tn.jpg

view-58100_0904.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
4/9/11
2.135
957
113
các bác cho hỏi xe lanos có gắn được trợ lực điện không ah ???? nếu gắn thì đi xét xe có bị ji với đăng kiểm không vậy ah ????
 
Chi Hội Phó SuzukiFC
14/7/12
1.225
822
113
47
Bình Dương
phuongha nói:
các bác cho hỏi xe lanos có gắn được trợ lực điện không ah ???? nếu gắn thì đi xét xe có bị ji với đăng kiểm không vậy ah ????
Trợ lực điện của wagon có ưu điểm là không phải độ chế, dễ lắp ráp. Khi đăng kiểm chỉ cần tháo cầu chì ra xe không cấp điện cho trợ lực nên vẫn sử dụng được giống như không có trợ lực. Còn xe bác có lắp được loại này không thì bác hỏi phuoc84 thử xem (chuyên gia lắp trợ lực cho wagon đấy).
Nhưng trợ lực điện giá thành cao 7-10% giá trị xe.
 
Hạng B2
2/8/10
182
3
16
Hà Nội
Khi chạy nhanh trên 50 km/h thì ngoài chức năng ngắt trợc lực còn có thêm tác dụng chống giật lái ( khi xe ko ma trèo phải viên gạch ) , hoặc mỗi khi bác leo lên vỉa hè cũng chỉ cần lái.....1 tay.
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Cám ơn ý kiến của các bác...
@danhhuynh: Bác có thể up hình đầy đủ và rõ hơn nữa được không???
 
Hạng D
4/9/11
2.135
957
113
danhhuynh nói:
phuongha nói:
các bác cho hỏi xe lanos có gắn được trợ lực điện không ah ???? nếu gắn thì đi xét xe có bị ji với đăng kiểm không vậy ah ????
Trợ lực điện của wagon có ưu điểm là không phải độ chế, dễ lắp ráp. Khi đăng kiểm chỉ cần tháo cầu chì ra xe không cấp điện cho trợ lực nên vẫn sử dụng được giống như không có trợ lực. Còn xe bác có lắp được loại này không thì bác hỏi phuoc84 thử xem (chuyên gia lắp trợ lực cho wagon đấy).
Nhưng trợ lực điện giá thành cao 7-10% giá trị xe.

hiii bác có thể cho e số dt của bác phuoc84 được không ah /? thank"s bác nhiều
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
phuongha nói:
danhhuynh nói:
phuongha nói:
các bác cho hỏi xe lanos có gắn được trợ lực điện không ah ???? nếu gắn thì đi xét xe có bị ji với đăng kiểm không vậy ah ????
Trợ lực điện của wagon có ưu điểm là không phải độ chế, dễ lắp ráp. Khi đăng kiểm chỉ cần tháo cầu chì ra xe không cấp điện cho trợ lực nên vẫn sử dụng được giống như không có trợ lực. Còn xe bác có lắp được loại này không thì bác hỏi phuoc84 thử xem (chuyên gia lắp trợ lực cho wagon đấy).
Nhưng trợ lực điện giá thành cao 7-10% giá trị xe.

hiii bác có thể cho e số dt của bác phuoc84 được không ah /? thank"s bác nhiều

0988515537
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Em lại copy bài của bác Der Fahrer để các bác biết thêm về trợ lực tay lái điện - hic tự hỏi xong rồi tự trả lời vậy: http://www.otosaigon.com/forum/Tay-l%C3%A1i-tr%E1%BB%A3-l%E1%BB%B1c-%C4%90i%E1%BB%87n-v%C3%A0-d%E1%BA%A7u-m2072436.aspx
Mạn phép trích dẫn lại bài của Bác Der.
.......
Trên đây đã nêu sơ lược những khái niệm được đơn giản hóa của phần bên ngòai một HTL điển hình , phần chúng ta thực sự muốn tìm hiểu có lẽ nằm ở mục sau , đó là HT trợ lực Tay lái , đặc điểm vận hành ,nhưng trục trặc hay gặp cùng một vài lý giải cho một sô hiện tượng . Hãy bắt đầu từ một HT lái có trợ lực dùng điện , khá đơn giản về nguyên lý nhứ sau :

htl72kb.jpg


Động cơ điện có thể gắn ở trụ tay lái :

elektrslenkung024vx.jpg


Hoặc ở thanh răng ngang , dọc ..như sau :

elektrslenkung045ej.jpg


elektrslenkung065bx.jpg



Và nguyên lý hoạt động: http://www.otosaigon.com/forum/Tay-l%C3%A1i-tr%E1%BB%A3-l%E1%BB%B1c-%C4%90i%E1%BB%87n-v%C3%A0-d%E1%BA%A7u-m2072436-p2.aspx
69388.jpg


TRỢ LỰC LÁI ĐIỆN

69389.jpg



Nguyên lý hoạt động của hệ thống lái trợ lực điều khiển điện tử

Hệ thống lái trợ lực điều khiển điện tử (hệ thống lái linh hoạt) hoạt động ngay cả khi xe đứng yên (v=0 km/h: minh họa hình dưới) .

Khi xe chạy với tốc độ cao ,tình trạng mặt đường xấu và có sự thay đổi đột ngột trong khi lái như qua khúc cua với tốc độ cao, lạn lách để trách các xe khác thì lúc này bộ trợ lực điều khiển điện tử hoạt động để hỗ trợ cho người lái sử lý tình huống một cách dễ dàng hơn.​

Để biết được những sự thay đổi đó thì ở hhệ thống lái này có các cảm biến để thu nhận những tin hiệu để truyền đến bố xử lý trung tâm ECU.Thường có các cảm biến như cảm biến tốc độ của xe, cảm biến góc quay vànhtay lái…


Bộ xử lý trung tâm ECU sau khi nhận các tín hiệu từ các cảm biến sẽ xử lý các thông tin đó và đưa ra tín hiệu để điều khiển cho động cơ điện quay,làm cho bộ bánh răng hành tinh quay theo dẫn tới thanh răng sẽ được chuyển động và làm cho các bánh xe dẫn hướng hoạt động.


Hệ thống lái trợ lực điều khiển điện tử hoạt động không phụ thuộc hoàn toàn vào sự điều khiển của người lái mà nó có thể tự điều khiển việc lái xe khi mà người lái chưa tác dụng một lực nào lên vành tay lái, tức là nó có thể xen vào tức thời để hỗ trợ cho người lái.​
69390.jpg
69408.jpg
 
Chi Hội Phó SuzukiFC
14/7/12
1.225
822
113
47
Bình Dương
Còn một số hình tối rãnh em post cho các bác tham khảo, do hình lưu trong máy tính ở nhà.
Em có luôn sơ đồ đấu dây điện trợ lực của bác phuoc84 đưa cho, để các bác nào tự sướng có thể lắp được.
Các bác trong hội cũng đã test thử đều hài lòng. Nói chung nếu có điều kiện và lái xe thường xuyên thì nên lắp trợ lực.