Hạng D
21/8/08
1.615
459
83
SG
http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2011/06/tat-mo-a-c-may-lanh-lien-tuc-co-hai-khong/
Đó cũng là thắc mắc của mình khi tình cờ đọc được trên vnexpress. Gú-gồ thì cho ra những kết quả mà khi đọc chưa thấy thỏa mãn. Những ý kiến nên "NÊN", KHÔNG NÊN", "SAO CŨNG ĐƯỢC"... tràn lan. Ý kiến cuối cùng thì như thế nào? :confused:

Xin anh em đóng góp một chút cho mình có thêm chút kiến thức. Hiện tại mình cũng có đang điều khiển 1 chiếc 4 chỗ Corola đời 85, đi đường Đà Lạt mình hay chơi kiểu tắt A/C khi leo dốc lắm. :p
 
Hạng D
11/8/09
2.852
177
63
Mình thấy mấy em tài xe thường tắt A/C lạnh khi vượt xe, cũng chưa thấy hư hao gì
 
Hạng B2
26/10/05
497
0
16
54
www.otosaigon.com
Em thì có đọc ở đâu đó, nói rằng nhà sản xuất đã tính toán để việc tắt - bật điều hòa có thể diễn ra 10k lần trong 1 đời xe.
Để em tìm nguồn rồi up lên.
 
Hạng F
1/5/09
6.754
1.126
113
Polts Vietnam - Tp HCM
Xe AC tự động bản thân nó cũng tự tắt mở hoài thấy đâu có sao, em nghĩ nếu tắt mở nhiều thì khả năng mau hư cái....nút nhấn :D
 
Hạng C
6/12/09
556
1
0
Thành phố Hồ chí Minh
Block nén khí lạnh của oto về nguyên lý cũng không khác mấy với máy DHKK gia đình, có khác chăng là ở máy lạnh gia đình do chạy bằng điện nên trên block có gắn thiết bị overload nhằm bảo vệ động cơ không khởi động do áp lực khí ga lớn trên đường nén, khi áp lực đường nén giảm, dòng điện qua block phù hợp, block sẽ được khởi động !
Bloch máy lạnh trên xe hơi được thiết kế kéo bằng lực kéo của động cơ ôoto nên việc khởi động máy nén ban đầu nên cố gắng khởi động ở vog2 tua thấp tốt cho block cũng như cho bộ ly hợp điện từ của máy nén.
Toi cho rằng ttermostat trên oto là một cảm biến nhiệt độ chứ không đơn thuần là một cữa gió pha trộn khong khí như bạn vừa nêu. Bằng chứng là khi gạt cần về phía gần vạch đỏ, thời gian block hoạt động sẽ ít hơn, độ lạnh sẽ giảm đi rõ rệt.
 
Hạng D
21/8/08
1.615
459
83
SG
Mêxehop nói:
Block nén khí lạnh của oto về nguyên lý cũng không khác mấy với máy DHKK gia đình, có khác chăng là ở máy lạnh gia đình do chạy bằng điện nên trên block có gắn thiết bị overload nhằm bảo vệ động cơ không khởi động do áp lực khí ga lớn trên đường nén, khi áp lực đường nén giảm, dòng điện qua block phù hợp, block sẽ được khởi động !
Bloch máy lạnh trên xe hơi được thiết kế kéo bằng lực kéo của động cơ ôoto nên việc khởi động máy nén ban đầu nên cố gắng khởi động ở vog2 tua thấp tốt cho block cũng như cho bộ ly hợp điện từ của máy nén.
Toi cho rằng ttermostat trên oto là một cảm biến nhiệt độ chứ không đơn thuần là một cữa gió pha trộn khong khí như bạn vừa nêu. Bằng chứng là khi gạt cần về phía gần vạch đỏ, thời gian block hoạt động sẽ ít hơn, độ lạnh sẽ giảm đi rõ rệt.
Ý mình thắc mắc là <span style=""color: #ff6600;"">trường hợp bật tắt liên tục A/C</span> (áp dụng cho xe cũ/mới) trong khi chạy thì có ảnh hưởng gì đến tuổi thọ máy lạnh hay chiếc xe iu wí hay không?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
14/1/04
4.039
1.555
113
tp.HCM
Em có hỏi thằng bảo trì máy lạnh ở nhà . Nó nói khg nên tat rồi mở ngay trong vòng 5-10s . Còn lại thì vô tư . Chắc xe hơi cũng vậy thôi
 
Hạng D
25/12/08
2.082
160
63
"liên tục" ở đây dc hiểu thế nào nhỉ ? bao nhiêu lần trong vòng bao nhiêu phút ?
Bản thân máy lạnh xe Oto nó cũng tắt mở Block lạnh liên tục khi trong xe đã đủ lạnh.
Còn việc tắt/mở nhiều cái contact A/C em nghĩ chắc chỉ mau làm hư cái contact mà thôi.